nhan-vien-sales-logistic

Kỹ năng, trình độ cần có của nhân viên Sales Logistic

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Logistics hiện nay là một trong những ngành không hề dễ dàng nhưng lại khá được các bạn trẻ ưa thích tại Việt Nam. Do vậy để trở thành nhân viên Sales logistic bắt buộc bạn phải có một số kỹ năng và trình độ chuyên môn nhất định. Vậy kỹ năng và trình độ đó là gì, cùng vieclamkinhdoanh.vn tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Nhân viên Sales logistic là gì?

Nhân viên Sales logistics là người đóng vai trò cốt yếu trong ngành Logistics và chuỗi cung ứng. Họ có thể làm việc trong một công ty Forwarder hoặc cũng có thể làm ở hãng tàu, hãng hàng không.

Nhân viên Sale logistics có thể làm việc trong các hãng tàu hoặc hàng không
Nhân viên Sale logistics có thể làm việc trong các hãng tàu hoặc hàng không

Mô tả công việc của nhân viên Sales logistic

Khi ở vị trí nhân viên Sales logistic bạn sẽ phải làm một số công việc như sau:

  • Tìm kiếm, gặp gỡ và chăm sóc khách hàng.
  • Đảm nhận nhiệm vụ chào bán trước và dịch vụ all-in (trucking nội địa, hun trùng, kiểm dịch, vệ sinh, thông quan…) cho các bên xuất, nhập khẩu.
  • Thực hiện gửi báo giá, chốt hợp đồng kinh doanh.
  • Họ cũng là người làm việc trực tiếp với các Lines/NVOCC để check lịch trình tàu, giá, phí, phụ phí và thông báo tới cho khách hàng.
  • Kết hợp với các bộ phận để xử lý công việc liên quan đến hàng hóa, vấn đề phát sinh và cập nhật tình trạng hàng cho các shipper/consignee.

>>>Xem thêm: Lương Nhân Viên Sale Có Cao Không? Tìm Việc Làm Sale Ở Đâu?

Kỹ năng, trình độ cần có của nhân viên Sales logistic là gì?

Để có thể làm việc ở vị trí nhân viên Sale logistics, ứng viên phải đáp ứng được trình độ chuyên môn là cử nhân của các ngành Xuất nhập khẩu, Logistics, Quản trị kinh doanh, Marketing, Ngoại ngữ hoặc các ngành liên quan. Nếu muốn làm trái ngành này bạn cần phải đi học thêm về chính sách thương mại, giao dịch tiền tệ, luật xuất nhập khẩu,…Bên cạnh đó ứng viên còn phải có một số kỹ năng quan trọng như sau:

Nghiệp vụ logistics

Đương nhiên để có thể làm trong ngành xuất nhập khẩu bắt buộc bạn phải thành thạo nghiệp vụ xuất nhập khẩu. Ví dụ như hiểu biết về thị trường mục tiêu, về sản phẩm, dịch vụ kinh doanh, mẫu báo giá, quy trình làm việc cho tới tiếp cận, đàm phán, ký hợp đồng với đối tác và cuối cùng là các bộ luật, hợp tác thương mại, thanh toán nước ngoài. 

Kỹ năng giao tiếp, đàm phán và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng, đối tác

Nhân viên kinh doanh nói chung và nhân viên Sales logistic nói riêng bắt buộc phải tự trau dồi cho mình kỹ năng giao tiếp, đàm phán và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng, đối tác. Đây là chìa khóa giúp họ thành công trong công việc của mình. 

Những kỹ năng này hoàn toàn có thể rèn luyện được qua thời gian, do vậy đừng quá lo lắng và tự ti nếu bạn không quá hướng ngoại, năng động và có năng khiếu nhé!

Ngoài ra trong xuất nhập khẩu, công việc sẽ có những lúc phải đàm phán và giao tiếp bằng ngoại ngữ chứ không phải chỉ là dùng tiếng Việt. Do vậy ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường hãy cố gắng học thêm ngoại ngữ, nếu không chúng sẽ trở thành “hòn đá cản đường” trên sự nghiệp nhân viên Sales logistics của bạn đấy.

Trau dồi cho mình kỹ năng giao tiếp, đàm phán và xây dựng mối quan hệ là chìa khóa thành công trong nghề Sale logistics
Trau dồi cho mình kỹ năng giao tiếp, đàm phán và xây dựng mối quan hệ là chìa khóa thành công trong nghề Sale logistics

Kỹ năng nghiên cứu và phân tích thị trường

Thực tế công việc của nhân viên Sale logistics chủ yếu xoay quanh việc tìm kiếm cơ hội kinh doanh, mở rộng thị trường… do vậy khả năng nghiên cứu thị trường và phân tích số liệu là rất quan trọng.

Độ chính xác của số liệu sẽ ảnh hưởng lớn tới hiệu quả của các chiến lược kinh doanh, marketing của doanh nghiệp từ đó khiến nhân viên Sales logistic khó hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và tồn tại ở một ngành cạnh tranh khốc liệt như xuất nhập khẩu.

Tư duy phản biện

Người có tư duy phản biện là những người có đủ khả năng giải quyết vấn đề theo đúng quy trình và kiến thức chuyên môn từ đó giúp ngăn chặn những sai lầm và hạn chế tối đa những rủi ro phát sinh.

Tư duy phản biện là tư duy hình thành những lập luận từ bằng chứng cụ thể, đồng thời biết cách đặt tên các vấn đề và giả định những yếu tố ngăn cản việc đánh giá vấn đề, sau đó đưa ra những giải pháp giải quyết vấn đề theo hướng tập trung vào kiến thức và bằng chứng khách quan.

Tư duy phản biện giúp nhân viên Sale logistics tiết kiệm thời gian, chi phí, đồng thời biết cách lập kế hoạch, thực thi và kết thúc giao dịch.

Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả 

Khối lượng công việc của nhân viên Sale logistics là rất lớn. Việc sở hữu kỹ năng quản lý thời gian sẽ giúp họ cân bằng và làm chủ thời gian của mình từ đó giúp công việc hiệu quả hơn.

Kỹ năng quản lý thời gian sẽ giúp nhân viên Sale logistics cân bằng và làm chủ thời gian
Kỹ năng quản lý thời gian sẽ giúp nhân viên Sale logistics cân bằng và làm chủ thời gian

Khả năng chịu áp lực tốt 

Để có thể làm tốt và quen với cường công việc cao nhanh nhất thì mỗi nhân viên Sale logistics cần phải có một khả năng chịu áp lực cực tốt. Kỹ năng này còn giúp họ tránh được sự đào thải và tồn tại trước sự cạnh tranh khốc liệt trong nghề.

Trên đây là những kỹ năng trình độ cần có của nhân viên Sales Logistics. Hy vọng thông tin hữu ích chúng tôi mang đến ngày hôm nay sẽ hỗ trợ cho công việc và định hướng nghề nghiệp tương lai của bạn. Chúc bạn thành công!

>>>Xem thêm: Học Kinh Tế Quốc Tế Ra Làm Gì? Lương Có Cao Không?

Hình ảnh: Sưu tầm


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *