nhan-vien-sales-thi-truong

Nhân viên sales thị trường là gì? Lương cao không?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Nhân viên sale, nhân viên kinh doanh là vị trí được rất nhiều người biết đến. Tuy nhiên, nhân viên sales thị trường là một khái niệm khá mới mẻ, không ít người nhầm lẫn giữa sale và sale thị trường. Trong bài viết dưới đây, vieclamkinhdoanh.vn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nhân viên sales thị trường và biết cách phân biệt với vị trí sale thông thường. 

Nhân viên sales thị trường là gì?

Nhân viên sales thị trường hay còn được gọi là nhân viên kinh doanh thị trường hay nhân viên thị trường. Nhân viên sales thị trường chính là sự kết hợp đồng thời giữa hai vai trò kinh doanh và tiếp thị. Họ vừa phải nghiên cứu thị trường, nghiên cứu hành vi người tiêu dùng, những nhu cầu, xu hướng mới và lại vừa tìm ra giải pháp phù hợp để gia tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp. Có thể thấy, đây là một vị trí đóng vai trò kết nối khách hàng với doanh nghiệp. 

>>>Xem thêm: Lương Nhân Viên Sale Có Cao Không? Tìm Việc Làm Sale Ở Đâu?

Nhân viên sales thị trường là người kết nối khách hàng với doanh nghiệp
Nhân viên sales thị trường là người kết nối khách hàng với doanh nghiệp

Không ít người lầm tưởng nhân viên sale và sales thị trường là một. Mặc dù đều hướng đến mục tiêu cuối cùng là mang về doanh số, nhưng trên thực tế 2 vị trí này có một số điểm khác biệt rất rõ ràng. Mục tiêu duy nhất của nhân viên sale là tăng trưởng về doanh số, còn đối với nhân viên sales thị trường họ còn phải làm thêm công việc liên quan đến nghiên cứu, mở rộng và phát triển thị trường.

Để tăng doanh số bán hàng các doanh nghiệp cần tập trung vào khai thác các tệp khách hàng tiềm năng. Mà điều này, nhân viên sale bình thường sẽ không thể đảm nhận được. Thay vào đó, chỉ có những nhân viên kinh doanh thị trường có cơ hội tiếp xúc trực tiếp, lắng nghe những câu chuyện của khách hàng, hiểu được mong muốn và nhu cầu thực tế của họ mới có thể làm được. Là vị trí được xem như những người làm việc để tạo ra một kết nối mạnh mẽ với khách hàng. Từ đó tạo ra nhu cầu, nâng cao nhận thức và sau cùng là giúp khách hàng đưa ra quyết định lựa chọn, sản phẩm dịch vụ mà bạn cung cấp.

Mô tả công việc của nhân viên sales thị trường

Tùy vào mục đích, quy mô của từng doanh nghiệp mà công việc của nhân viên sales thị trường sẽ không giống nhau. Nhìn chung, tại vị trí này, bạn sẽ phải thực hiện một số nhiệm vụ chính như sau:

  • Nghiên cứu thị trường, tệp khách hàng tiềm năng, xác định và phân tích các hành vi tiêu dùng của họ
  • Tìm hiểu, phân tích các xu hướng hiện tại và dự đoán xu hướng mới trong tương lai
  • Tìm kiếm danh sách khách hàng tiềm năng, phân tích số liệu và mở rộng danh sách
  • Trực tiếp nói chuyện với khách hàng, giới thiệu, tư vấn những sản phẩm, dịch vụ phù hợp, chốt đơn
  • Tổng hợp và gửi số liệu cho các bộ phận liên quan, đồng thời đề xuất giải pháp mới (nếu có) để tăng doanh số
  • Chịu trách nhiệm cho KPI đã được giao
  • Trực tiếp lên bảng khảo sát phục vụ cho quá trình điều tra thị trường 
  • Đề xuất với lãnh đạo, cấp trên chương trình, sự kiện phù hợp nhằm khai thác thị trường mới
  • Sẵn sàng đi công tác xa khi được yêu cầu.

>>>Xem thêm: Giám Sát Bán Hàng Là Gì? Vai Trò Của Họ Trong Kinh Doanh

Nhân viên sales thị trường là người nghiên cứu hành vi khách hàng
Nhân viên kinh doanh thị trường là người nghiên cứu hành vi khách hàng

Các yếu tố cần có để làm nhân viên sales thị trường

Nhân viên kinh doanh thị trường là một công việc khá vất vả vì thường xuyên phải di chuyển. Ngoài sức khỏe tốt, niềm đam mê với nghề, bạn cần chuẩn bị một số kỹ năng sau đây để có thể hoàn thành tốt các công việc được giao tại vị trí này bao gồm:

Kỹ năng giao tiếp, đàm phán thuyết phục

Kỹ năng giao tiếp, đàm phán là yếu tố quan trọng trong tất cả mọi ngành nghề. Đặc biệt với nhân viên sales thị trường, kỹ năng này sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp cận với khách hàng, đưa ra những lợi thế của sản phẩm đánh trúng vào “nỗi đau” của họ, từ đó đưa ra những tư vấn phù hợp giúp khách hàng đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng. 

Linh hoạt, nhạy bén

Trong khi giao tiếp với khách hàng, nhân viên thị trường cũng cần phải linh hoạt, nhạy bén nắm bắt những nhu cầu, mong muốn thực tế, từ đó khéo léo đưa ra những giải pháp quan trọng mà sản phẩm, dịch vụ của bạn mang lại cho khách hàng. 

Hiểu về sản phẩm, dịch vụ

Bạn sẽ không thể thuyết phục được khách hàng nếu như không hiểu và yêu sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp. Thời gian của khách hàng rất quý, chẳng ai sẽ dành 5 – 10 phút lắng nghe bạn nói nếu những điều đó không mang lại lợi ích cho bạn. Bởi vậy, trước khi tiếp cận khách hàng, bạn phải nghiên cứu rõ về sản phẩm và cố gắng truyền tải những giá trị của sản phẩm một cách nhanh chóng, đầy đủ cho khách hàng. Tuy nhiên, nên nhớ hãy chỉ nói những điều mà khách hàng muốn nghe. 

>>>Xem thêm: Bảng Mô Tả Công Việc Sale Admin Mới Nhất Hiện Nay

Bản lĩnh, chịu được áp lực cao trong công việc

Đối với nhân viên kinh doanh thị trường, hàng ngày khi tiếp cận với khách hàng sẽ không tránh được việc đối mặt với rất nhiều lời từ chối. Do đó, đòi hỏi bạn phải là người có bản lĩnh, chịu được áp lực để tìm cách khắc phục những khó khăn đó, hoàn thành mục tiêu được giao.

Nhân viên sales thị trường cần chịu được áp lực cao trong công việc
Nhân viên thị trường cần chịu được áp lực cao trong công việc

Nhân viên sales thị trường lương cao không?

Mức lương của nhân viên thị trường hiện nay được đánh giá là khá cao, với mức trung bình khoảng 7 – 11 triệu đồng/tháng, có thể lên tới 20 triệu đồng/tháng với những người có kinh nghiệm lâu năm. Đặc biệt, con số này còn tăng lên 30 – 40 triệu đồng/ tháng với vị trí chuyên viên sales thị trường. 

Trên đây là những thông tin về nhân viên sales thị trường, hy vọng đã giúp bạn hiểu hơn về vị trí công việc này. Nhìn chung sales thị trường khá vất vả, tuy nhiên nếu đủ kiên nhẫn và chăm chỉ, bạn sẽ nhận được thu nhập xứng đáng với những nỗ lực đã bỏ ra. 

>>>Xem thêm: Cộng Tác Viên Bán Hàng Online Là Gì? Có Nên Làm Công Việc Này Không?

Hình ảnh: Sưu tầm


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *