Tìm hiểu về nhân viên kinh doanh học ngành gì?

Tìm hiểu về nhân viên kinh doanh học ngành gì? Cần trang bị kỹ năng gì?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Nếu bạn đam mê kinh doanh và thích một công việc năng động, tự tin và có thể tiếp xúc với nhiều người khác nhau. Nhân viên kinh doanh sẽ  là một công việc phù hợp với bạn. Trong thời đại ngành thương mại, mua bán trao đổi hàng hóa, dịch vụ phát triển, nhu cầu tuyển dụng vị trí nhân viên kinh doanh cũng tăng cao. Bạn có thắc mắc muốn làm nhân viên kinh doanh học ngành gì không? Với cơ hội việc làm rộng mở, nhân viên kinh doanh là nghề được nhiều bạn lựa chọn. Cùng vieclamkinhdoanh.vn tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Nhân viên kinh doanh là công việc như thế nào?

Nhân viên kinh doanh là một nghề rất phổ biến hiện nay. Nhân viên kinh doanh học ngành gì mà công việc của họ lại thuộc mọi khâu liên quan đến bán hàng. Từ những khâu ban đầu như tìm kiếm khách hàng, telesale, tư vấn thông tin về sản phẩm, sale trực tiếp, chốt sale, chuẩn bị các giấy tờ, hợp đồng chứng nhận liên quan việc mua bán. Ngoài ra tại một số công ty, nhân viên kinh doanh cũng tham gia một ít vào khâu marketing như chụp hình, thiết kế hình ảnh sản phẩm, banner, xây dựng các chiến dịch quảng bá, các chương trình promotions, xây dựng deal khuyến mãi để thu hút khách hàng.

Nhân viên kinh doanh cố gắng nâng cao doanh số cho công ty.
Nhân viên kinh doanh cố gắng nâng cao doanh số cho công ty.

Mục tiêu của nhân viên kinh doanh chính là bán được hàng, mang về doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Vậy nhân viên kinh doanh học ngành gì để có thể ứng tuyển cho công việc này.

Để trở thành nhân viên kinh doanh học ngành gì?

Nếu bạn yêu thích công việc nhân viên kinh doanh và đang thắc mắc nhân viên kinh doanh học ngành gì thì nội dung dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn. 

Hiện nay, có nhiều trường Đại học đào tạo nhiều chuyên ngành khác nhau để có thể xin việc ở vị trí nhân viên kinh doanh. Một số ngành đào tạo công việc nhân viên kinh doanh mà bạn có thể theo học là:

Ngành Quản trị kinh doanh

Đúng như tên gọi ngành Quản trị kinh doanh, quản trị có nghĩa là quản lý, do đó bạn sẽ được học những kiến thức về quản lý kinh doanh. Ngoài ra ngành này cũng sẽ cung cấp cho bạn kiến thức về tạo nguồn vốn,  xây dựng chiến lược quảng cáo sản phẩm/dịch vụ….Việc theo học ngành Quản trị kinh doanh sẽ giúp bạn làm tốt cả công việc của một nhân viên kinh doanh hoặc quản lý kinh doanh, tạo cơ hội thăng tiến trong công việc.

Ngành Marketing

Tại sao học ngành Marketing lại có thể làm việc ở vị trí nhân viên kinh doanh, bạn có biết sự liên hệ đặt biệt giữa hai ngành này?

Marketing là đào tạo chuyên môn về quảng cáo, quảng bá sản phẩm, các chính sách hậu mãi cũng như chăm sóc khách hàng, khả năng phân tích thị trường, xây dựng chính sách tiếp thị quảng bá…. 

Tất cả các kiến thức này đều rất quan trọng trong kinh doanh để biết cách tư vấn tiếp thị sản phẩm giúp kinh doanh hiệu quả. 

Tâm Lý Học

Một yếu tố quan trọng trong quá trình bán hàng chính là nắm bắt tâm lý và hành vi người tiêu dùng. Giống với insight trong Marketing, học ngành tâm lý học giúp bạn thấu hiểu khách hàng, nắm bắt được mong muốn cũng như nhu cầu của khách hàng về sản phẩm. Từ đó, bạn có thể dễ dàng thuyết phục khách hàng hơn.

Quản Trị Bán Hàng

Nếu bạn học Quản trị bán hàng, bạn sẽ được dạy kiến thức, kỹ năng như: Digital marketing, hành vi bán hàng, quản trị chăm sóc khách hàng, giao tiếp.

Truyền Thông Báo Chí Và Khoa Học Xã Hội

Học ngành này, bạn sẽ có được rèn luyện các kỹ năng giao tiếp, cách đọc vị và thấu hiểu hành vi, ngôn ngữ, cách suy nghĩ. Đây là tố chất rất cần thiết trong nhân viên kinh doanh.

Để trở thành nhân viên kinh doanh cần những kỹ năng gì?

Nếu như ở phần trên bài viết bạn đã biết được nhân viên kinh doanh học ngành gì thì nội dung sau đây sẽ gợi ý cho bạn những kỹ năng cần rèn luyện để trở thành một nhân viên kinh doanh giỏi.

 Để trở thành nhân viên kinh doanh giỏi kỹ năng giao tiếp rất quan trọng.
Để trở thành nhân viên kinh doanh giỏi kỹ năng giao tiếp rất quan trọng.

Kỹ năng nghiên cứu và chuẩn bị thông tin

Kỹ năng này sẽ giúp bạn phân tích, nhận định và đánh giá về sản phẩm, khách hàng và cả đối thủ. Việc chuẩn bị thông tin kỹ càng, đánh đúng nhu cầu của khách hàng sẽ giúp quá trình bán hàng thuận lợi hơn.

Kỹ năng phán đoán tốt nhờ vốn hiểu biết

Việc bạn có kiến thức rộng về những kiến thức liên quan về xã hội và kinh tế, đặc biệt là khả năng am hiểu về sản phẩm dịch vụ, lời tư vấn của bạn sẽ dễ thuyết phục khách hàng hơn.

Kỹ năng giao tiếp, đàm phán và thuyết phục khách hàng

Việc bạn có khả năng thỏa thuận và đàm phán giúp bạn để lại ấn tượng tốt cũng như quá trình ký kết hợp đồng sẽ thuận lợi hơn.

Kỹ năng tư vấn sản phẩm 

Tư vấn sản phẩm cần nhắm vào điều khách hàng cần, và cho khách hàng thấy, sản phẩm của bạn giải quyết được những vấn đề của họ. Điều này giúp quá trình tư vấn hiệu quả hơn, không lạc đề hay nói lan man những vấn đề không liên quan.

Phong thái tự tin cùng tác phong chỉnh chu

Việc chuẩn bị một tác phong chỉnh chu cùng việc ăn mặc gọn gàng, lịch thiệp và phong thái tự tin sẽ để lại ấn tượng tốt ban đầu trong lòng khách hàng. Điều đấy cũng thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn. Hãy thử đặt mình vào vị trí khách hàng, bạn có muốn tiếp chuyện với một nhân viên kinh doanh tư vấn với lối ăn mặc luộm thuộm cùng tác phong rụt rè và liệu công ty có muốn tuyển nhân viên ngành quản trị kinh doanh với tác phong thiếu chuyên nghiệp?

Kết

 Nhân viên kinh doanh - ngành nghề cho những ai đam mê kinh doanh.
Nhân viên kinh doanh – ngành nghề cho những ai đam mê kinh doanh.

Những thông tin bổ ích về nhân viên kinh doanh học ngành gì và một số kỹ năng cần thiết ở trên có lẽ sẽ giúp bạn chuẩn bị hành trang thật vững vàng trước khi quyết định theo học ngành này. Chúc bạn thành công với lựa chọn của mình nhé!


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *