Ngành quản trị kinh doanh làm gì?

Ngành quản trị kinh doanh làm gì? Một số vị trí phổ biến hiện nay

Chia sẻ kinh nghiệm Việc làm nổi bật
Spread the love

Quản trị kinh doanh là một ngành tổng hợp nhiều bộ môn căn bản về “quản trị” và “kinh doanh”. Hiện nay, xu hướng theo học các chuyên ngành liên quan đến quản trị kinh doanh ngày càng cao. Vậy, ngành quản trị kinh doanh làm gì? Những vị trí trong ngành quản trị kinh doanh ra trường làm gì? Hãy cùng vieclamkinhdoanh.vn tìm hiểu ngay.

Ngành quản trị kinh doanh là gì?

Hiểu đơn giản, quản trị kinh doanh là việc áp dụng các kiến thức chuyên môn liên quan đến kinh tế quản trị để điều hành, quản lý hoạt động kinh doanh. Ngành này sẽ bao gồm việc thực hiện và quản lý, đưa ra quyết định, quản trị nhân sự, nguồn lực. Ngoài ra, ngành quản trị kinh doanh còn thực hiện chức năng rộng hơn là lên chiến lược kinh doanh, vận hành cho toàn bộ doanh nghiệp.

 Quản trị kinh doanh là ngành học cung cấp kiến thức liên quan đến quản trị
Quản trị kinh doanh là ngành học cung cấp kiến thức liên quan đến quản trị

Ngành quản trị kinh doanh làm gì?

Học quản trị kinh doanh ra trường làm gì? Đây là vấn đề được các bạn sinh viên quan tâm hàng đầu ngay từ khi còn ngồi trên ghế trường đại học, cao đẳng.

Là một ngành có khối lượng kiến thức khổng lồ đầy đủ trang bị cho sinh viên ngay từ khi còn trên ghế nhà trường. Sau khi ra trường, sinh viên quản trị kinh doanh là những người có khả năng thích ứng nhanh chóng và có sự lựa chọn nghề nghiệp đa dạng trong nhiều lĩnh vực kinh tế liên quan.

Sinh viên ngành quản trị kinh doanh có thể tham khảo một số công việc khởi điểm như: Chuyên viên xây dựng chiến lược, phát triển thị trường và tìm kiếm đối tác tại các công ty, doanh nghiệp (trong và ngoài nước), chuyên viên hành chính nhân sự, kinh doanh, marketing tại các công ty dịch vụ, sản xuất; và bạn có thể trở thành giảng viên chuyên ngành Quản trị kinh doanh tại các trường Đại học, cao đẳng.

Sinh viên quản trị kinh doanh sau khi ra trường cũng có thể làm việc ở nhiều bộ phận khác nhau tại các công ty và doanh nghiệp như: Bộ phận kinh doanh, bộ phận quản lý sản xuất, bộ phận tiếp thị marketing, bộ phận hỗ trợ giao dịch khách hàng…với nhiều vị trí công việc khác nhau. Và có khả năng trở thành các CEO quản trị, giám đốc điều hành doanh nghiệp, chuyên gia đàm phán thương mại,…hoặc tự thành lập và điều hành công ty riêng.

 Sinh viên quản trị kinh doanh khi ra trường có nhiều cơ hội làm việc khác nhau
Sinh viên quản trị kinh doanh khi ra trường có nhiều cơ hội làm việc khác nhau

Vị trí quản trị kinh doanh phổ biến hiện nay?

Sinh viên tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh có thể làm việc trong các doanh nghiệp hoặc công ty ở nhiều vai trò thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau.

Công việc liên quan đến hoạt động, ngành nghề kinh doanh

Đây là nhóm ngày phổ biến nhất khi giải đáp cho câu hỏi ngành quản trị kinh doanh làm gì. Ở lĩnh vực này, sinh viên ngành quản trị kinh doanh có thể làm việc ở các vị trí như: Nhân viên kinh doanh, trưởng phòng kinh doanh hoặc tư vấn kinh doanh.

Đối với vị trí nhân viên kinh doanh các bạn phải chịu trách nhiệm tìm kiếm khách hàng tiềm năng, tư vấn và thuyết phục họ trở thành khách hàng thực tế, tạo dựng mối quan hệ và chăm sóc khách hàng, mở rộng thị trường. Mục tiêu của sinh viên ngành quản trị kinh doanh ở vị trí này là ký kết hợp đồng kinh doanh và tăng doanh số.

Đối với vị trí trưởng phòng kinh doanh các bạn sẽ chịu trách nhiệm giám sát đến hiệu suất công việc, doanh thu, thiết lập mục tiêu kinh doanh, phân tích dữ liệu, giám sát nhân viên kinh doanh. Ở vị trí này, sinh viên quản trị kinh doanh sẽ biết vận dụng hữu ích các kỹ năng học trên ghế nhà trường.

Đối với vị trí tư vấn kinh doanh, các bạn sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra các biện pháp để cải thiện hiệu quả kinh doanh thông qua giảm chi phí và tăng doanh thu.

Nghề kế toán

Để có thể làm việc trong lĩnh vực này, bạn cần phải học thêm chứng chỉ kế toán – kiểm toán, với nền tảng kiến thức như vậy, bạn sẽ làm việc một cách thuận lợi và hiệu quả. Bạn có thể lập báo cáo tài chính và thiết kế hệ thống kế toán, cung cấp dịch vụ kiểm toán cho doanh nghiệp.

Lĩnh vực tài chính

Lĩnh vực tài chính cũng sẽ là một đáp án khi bạn thắc mắc ngành quản trị kinh doanh làm gì. Với lĩnh vực này bạn có thể làm việc ở vị trí chuyên viên tư vấn tài chính hoặc chuyên viên phân tích, nghiên cứu thị trường.

Quản trị kinh doanh có sự hiểu biết sâu rộng về tài chính, tiền tệ và đầu tư. Họ sẽ giúp các doanh nghiệp thu thập và phân tích dữ liệu, dự đoán xu hướng đầu tư. Ngoài ra, họ cũng sẽ hỗ trợ quản lý tài sản, tiền bạc, đưa ra đề xuất, khuyến nghị tài chính.

Với chuyên viên phân tích, nghiên cứu thị trường, họ sẽ giúp doanh nghiệp tìm hiểu đối tượng khách hàng mục tiêu, sản phẩm nhu cầu cao và làm thế nào để quảng bá thành công sản phẩm đó thông qua dữ liệu thực tế.

Ngành Marketing

Công việc trong lĩnh vực này chủ yếu tìm kiếm ý tưởng, thực hiện chiến dịch tiếp thị, quảng cáo, phát triển thương hiệu doanh nghiệp, mở rộng thị trường và thúc đẩy doanh số. Với nền tảng kiến thức học được, bạn hoàn toàn có khả năng thích nghi với việc làm trong lĩnh vực marketing.

 Marketing đang là nhóm ngành thu hút nhiều sinh viên quaản trị kinh doanh
Marketing đang là nhóm ngành thu hút nhiều sinh viên quaản trị kinh doanh

Tổ chức phi lợi nhuận

Những bạn theo học ngành quản trị kinh doanh vốn đã có khả năng lãnh đạo, tư duy nhanh và tầm nhìn rộng. Do đó, các bạn cũng có thể làm việc cho các tổ chức này.

Tạm kết

Trên đây là một số thông tin về ngành quản trị kinh doanh làm gì? Và giới thiệu một số vị trí quản trị kinh doanh hiện tại. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về quản trị kinh doanh, lựa chọn cho mình một ngành nghề phù hợp và phát triển trong tương lai.


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *