mo-ta-cong-viec-truong-phong-kinh-doanh

Khám Phá Bảng Mô Tả Công Việc Trưởng Phòng Kinh Doanh

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Trưởng phòng kinh doanh là một trong những vị trí quan trọng của doanh nghiệp. Vậy, trưởng phòng kinh doanh sẽ làm những công việc nào? Nếu bạn cũng đang quan tâm đến mô tả công việc trưởng phòng kinh doanh là gì, hãy cùng vieclamkinhdoanh.vn tham khảo ngay bài viết chi tiết dưới đây.

Trưởng phòng kinh doanh là gì?

Trưởng phòng kinh doanh là vị trí thuộc đội ngũ quản lý cấp cao của doanh nghiệp. Họ là những người đảm nhiệm vị trí quản lý đội ngũ, phòng ban kinh doanh của doanh nghiệp.

Nhìn chung, trưởng phòng kinh doanh đóng vai trò quan trọng với sự phát triển và tăng trưởng của doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng bản mô tả công việc trưởng phòng kinh doanh ban đầu của mỗi doanh nghiệp là điều rất quan trọng.

Ngoài ra, đối với những người có định hướng làm việc tại vị trí này, thì bản mô tả công việc trưởng phòng kinh doanh sẽ giúp họ hình dung được công việc cụ thể sẽ như thế nào. Từ đó sẽ đề xuất được mức thu nhập phù hợp với mình.

>>>Xem thêm: Trưởng phòng kinh doanh làm công việc gì? Lương có cao không?

Khám phá bảng mô tả công việc trưởng phòng kinh doanh
Khám phá bảng mô tả công việc trưởng phòng kinh doanh

Mô tả công việc trưởng phòng kinh doanh

Trong bản mô tả công việc trưởng phòng kinh doanh, sẽ bao gồm các công việc chính, KPI và những yêu cầu của vị trí này. Cụ thể như sau:

Công việc, nhiệm vụ chính

Trưởng phòng kinh doanh sẽ có những nhiệm vụ, công việc chính hàng ngày như sau:

  • Thực hiện quản lý đội ngũ nhân viên thuộc phòng kinh doanh để đạt được mục tiêu về tăng trưởng, doanh số đã đề ra trước đó.
  • Xây dựng các chiến lược kinh doanh, kế hoạch để phát triển doanh số, đạt được mục tiêu ban đầu.
  • Hỗ trợ, giám sát quá trình làm việc của nhân viên kinh doanh. Đốc thúc nhân viên làm việc, tạo động lực cho họ có thể phát triển tốt nhất ở vị trí, vai trò của mình.
  • Xây dựng quy trình làm việc ban đầu, tối ưu quy trình theo thời gian để đem lại hiệu quả tốt nhất.
  • Chịu trách nhiệm hỗ trợ phòng nhân sự, hành chính tuyển dụng đội ngũ nhân viên kinh doanh.
  • Hướng dẫn công việc cho nhân viên mới, đào tạo nâng cao chuyên môn định kỳ cho nhân viên cũ để tăng được hiệu quả công việc.
  • Thường xuyên thống kê, điều tra về thị trường tiềm năng để mở rộng tệp khách hàng, từ đó giúp tăng doanh thu và thúc đẩy doanh nghiệp phát triển nhanh hơn.

Yêu cầu cần có

Ngoài công việc chính, trong bản mô tả công việc nhân viên kinh doanh cần có thêm yêu cầu của vị trí này. Tùy thuộc vào mỗi doanh nghiệp, yêu cầu có thể khác nhau. Tuy nhiên, bạn cũng có thể tham khảo một số yêu cầu phổ biến như sau:

  • Ưu tiên cho ứng viên tốt nghiệp đại học các chuyên ngành liên quan đến kinh tế, ví dụ như quản trị kinh doanh, Marketing, tài chính, kinh tế,…
  • Có kinh nghiệm nhiều năm ở vị trí nhân viên kinh doanh, có kinh nghiệm tối thiểu 1 năm ở vị trí tương đương như trưởng phòng kinh doanh, giám đốc kinh doanh.
  • Đã có thành tích tốt hoặc đạt/vượt chỉ tiêu doanh số ở các doanh nghiệp cũ trước đó.
  • Có các kỹ năng mềm tốt, ví dụ như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng quản trị nhân sự,…
  • Có sự nhạy bén về cơ hội kinh doanh, có kiến thức liên quan đến sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang kinh doanh.

>>>Xem thêm: Top 5 câu hỏi phỏng vấn trưởng nhóm kinh doanh thường gặp nhất

Trưởng phòng kinh doanh cần có các kỹ năng mềm tốt
Trưởng phòng kinh doanh cần có các kỹ năng mềm tốt

KPI thường thấy của trưởng phòng kinh doanh

Tuy không phải là thông tin sẽ có trong bản mô tả công việc trưởng phòng kinh doanh, nhưng các hệ số KPI cũng là điều mà các ứng viên nên quan tâm. Bởi đây chính là yếu tố tác động trực tiếp đến doanh thu của bạn.

Về chỉ số KPI, thường sẽ tùy thuộc vào mặt hàng, sản phẩm, dịch vụ cũng như quy mô doanh nghiệp. Bạn có thể tham khảo một số chỉ số KPI thường gặp như sau:

  • Doanh thu theo từng nhân viên kinh doanh trong phòng cần đạt được.
  • Tỷ lệ chuyển đổi từ data/lead sang khách hàng thực tế.
  • Tỷ lệ tăng trưởng doanh số của phòng kinh doanh theo hàng tháng.
  • Tỷ lệ khách mua hàng sử dụng thêm các sản phẩm khác hoặc quay lại sử dụng sản phẩm.
  • Thời gian chuyển đổi trung bình từ data/lead sang khách hàng.
  • Tỷ lệ hoàn thành mục tiêu.
  • Tỷ lệ tuyển dụng nhân sự, thường được áp dụng với doanh nghiệp cần đội ngũ nhân viên kinh doanh lớn.

Một số yêu cầu khác

Ngoài những vấn đề trên, doanh nghiệp cũng có thể sẽ bổ sung thêm một số yêu cầu khác trong bản mô tả công việc trưởng phòng kinh doanh. Ví dụ như một số nội dung sau:

Yêu cầu về kiến thức: Nắm được kiến thức chuyên sâu về quy trình sale, hiểu về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, có sự hiểu biết về các kiến thức liên quan đến lĩnh vực mà doanh nghiệp đang kinh doanh.

Yêu cầu về thái độ làm việc: Cần đảm bảo vấn đề bảo mật trong kinh doanh. Luôn có sự linh hoạt, nhạy bén để nắm bắt được các cơ hội mới. Luôn có thái độ khiêm tốn, không ngại học hỏi các kiến thức mới.

>>>Xem thêm: Điều Kiện Cần Và Đủ Để Trở Thành Nhân Viên Kinh Doanh Quốc Tế

Trưởng phòng kinh doanh cần có thái độ làm việc khiêm tốn
Trưởng phòng kinh doanh cần có thái độ làm việc khiêm tốn

Trên đây là một số thông tin liên quan đến vị trí trưởng phòng kinh doanh. Hy vọng sau bài viết này, bạn sẽ hiểu hơn về bản mô tả công việc trưởng phòng kinh doanh. Tuy là một vị trí áp lực nhưng nguồn thu nhập mang lại khá cao. Do đó, đây vẫn là một mục tiêu hấp dẫn của nhiều nhân viên kinh doanh hiện nay.

Hình ảnh: Sưu tầm


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *