kinh doanh online trên sàn thương mại điện tử topcv

Kinh doanh online trên sàn thương mại điện tử – Lợi ích và rủi ro

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Kinh doanh online trên sàn thương mại điện tử đang là một xu hướng khởi nghiệp của rất nhiều người. Vậy những lợi ích và rủi ro của mô hình này là gì? vieclamkinhdoanh sẽ giải đáp giúp bạn trong bài viết này.

Những lợi ích khi kinh doanh online trên sàn thương mại điện tử

Tiếp cận thị trường rộng lớn

Năm 2022 là năm đánh dấu sự phát triển vượt bậc về nhu cầu mua sắm online do đại dịch Covid 19. Người tiêu dùng đã dần quen và không còn ác cảm về việc mua hàng online. Đi cùng với đó, rất nhiều người đã thành công trong lĩnh vực kinh doanh online trên sàn thương mại điện tử. 

Theo Metric, năm 2022 vừa qua, Shopee vẫn đang là sàn thương mại điện tử dẫn đầu với 73% tổng doanh thu và tiếp sau đó là Lazada với 20%. Nhưng đáng chú ý là Tiktok Shop – 1 nền tảng mới được ra mắt vào tháng 4/2022. Dù vậy, mức doanh thu trong 1 tháng của TikTok Shop hiện tại đã gấp 4 lần doanh thu của Tiki và tương đương với 80% doanh thu cùng kỳ của Lazada.

Kinh doanh online trên sàn thương mại điện tử giúp tiếp cận thị trường rộng lớn
Kinh doanh online trên sàn thương mại điện tử giúp tiếp cận thị trường rộng lớn

Vậy nên, nếu như bạn muốn kinh doanh online thì có thể bắt đầu với các sàn thương mại điện tử có khối lượng người dùng lớn và phù hợp với sản phẩm của bạn. Thương mại điện tử cho phép người bán tiếp cận khách hàng trên toàn Việt Nam và nhiều quốc gia khác trên thế giới. Qua đó, sẽ giúp nâng cao cơ hội gia tăng khách hàng mới cho doanh nghiệp.

Giúp khách hàng mua sắm một cách linh hoạt hơn

Với thương mại điện tử, khách hàng có thể mua sắm, chọn lựa sản phẩm vào mọi lúc, mọi nơi. Chỉ cần có một chiếc smartphone hoặc máy tính được kết nối mạng thì đã có thể dễ dàng mua sắm.

Không như các cửa hàng truyền thống, khách hàng có thể tự do lựa chọn sản phẩm muốn mua và thêm vào giỏ hàng mà không cần chờ đợi giờ mở cửa của cửa hàng. Việc hoàn tất hay hủy đơn hàng cũng diễn ra vô cùng nhanh chóng chỉ với thao tác click chuột đơn giản mà không cần phải nhờ đến nhân viên bán hàng. 

Tối ưu hóa chi phí cho doanh nghiệp

Một trong những ưu điểm nổi bật nhất khi kinh doanh trên sàn thương mại điện tử là tiết kiệm chi phí cho người bán. Mô hình bán lẻ truyền thống sẽ đòi hỏi các chi phí ban đầu. Ví dụ như tiền thuê nhân viên, thuê mặt bằng, thiết bị bán hàng,… Trong khi đó, kinh doanh qua sàn thương mại điện tử lại không đòi hỏi bất kỳ chi phí nào đã kể trên.

Ngoài ra, với khả năng tiếp cận thị trường bán hàng vô cùng rộng lớn thì bạn có thể tiết kiệm một khoản ngân sách cho những hoạt động Marketing mà vẫn thu về lượng lớn khách hàng tiềm năng. 

Xem thêm: Quy trình bán hàng B2B áp dụng hiệu quả cho mọi doanh nghiệp

Gia tăng cơ hội bán hàng

Thông thường, tại các cửa hàng truyền thống, bạn chỉ có thể cung cấp cho khách hàng một lượng thông tin hạn chế về sản phẩm. 

Trong khí đó, không gian tại các sàn thương mại điện tử sẽ cho khách hàng nhiều thông tin có giá trị như lời đánh giá, chứng thực của khách hàng, video giới thiệu,… Từ đó, giúp cho khách hàng đưa ra các lựa chọn mua sắm một cách dễ dàng và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Kinh doanh online trên sàn thương mại điện tử giúp gia tăng cơ hội bán hàng
Kinh doanh online giúp doanh nghiệp gia tăng cơ hội bán hàng

Cá nhân hóa khách hàng

Các sàn tảng thương mại điện tử cho phép người bán gửi những nội dung được cá nhân hóa và đề xuất các sản phẩm cho khách hàng đã đăng ký thành viên. Những nội dung được nhắm mục tiêu này sẽ hiển thị tới các khách hàng phù hợp và giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi.

Ngoài ra, đây cũng là một trong những cách để nhắc nhở khách hàng nhớ đến thương hiệu của bạn cũng như xây dựng mối quan hệ người bán và người mua thêm gắn kết.

Dễ dàng mở rộng hoặc thu hẹp quy mô cửa hàng

Kinh doanh online trên sàn thương mại điện tử giúp dễ dàng mở rộng hoặc thu hẹp quy mô cửa hàng
Kinh doanh online là phương pháp tốt để mở rộng hoặc thu hẹp quy mô cửa hàng

Sự phát triển của gian hàng trực tuyến sẽ không bị giới hạn bởi không gian thực giống như cửa hàng truyền thống. Vậy nên, người bán có thể lựa chọn giảm hoặc tăng quy mô hoạt động cửa hàng của mình một cách nhanh chóng. Bằng cách tận dụng “không gian kệ hàng” không giới hạn, miễn sao phù hợp với xu hướng thị trường và nhu cầu người tiêu dùng.

Xem thêm: Top 7 công cụ thiết kế Profile cá nhân miễn phí và chuyên nghiệp

Những rủi ro khi kinh doanh online trên sàn thương mại điện tử

Các vấn đề về vận chuyển hàng

Một số vấn đề phổ biến các doanh nghiệp thường gặp phải trong khâu vận chuyển gồm có vận chuyển lâu do thất lạc hàng hoặc vỡ hàng. Từ đó, sẽ dễ bị khách hàng phản ánh và đánh giá thấp.

Đây là vấn đề muôn thuở khi bán hàng trên các sàn thương mại điện tử. Bạn chỉ có thể tối ưu bằng cách đóng gói hàng cẩn thận để tránh bên vận chuyển làm vỡ hàng.

Thiếu tính trải nghiệm sản phẩm cho khách hàng

Cho dù các video, hình ảnh được bạn tạo ra hay đến đâu thì khách hàng vẫn không thể chạm vào sản phẩm và cảm nhận. Điều đó có thể sẽ khiến khách hàng khó hình dung về những sản phẩm mà bạn đang cung cấp.

Thêm nữa, việc cung cấp trải nghiệm cho khách khách hàng về thương hiệu bao gồm vị giác, xúc giác, khứu giác và âm thanh là không điều rất khó nếu chỉ thông qua một màn hình đơn điệu.

Cạnh tranh cao

Có rất nhiều shop bán cùng sản phẩm với mức giá khác nhau. Vậy nên khách hàng sẽ có thể so sánh sản phẩm mà gian hàng bạn cung cấp với nhiều gian hàng khác để tìm ra mức giá phù hợp. 

Tính cạnh tranh rất cao là thách thức của doanh nghiệp trên thị trường thương mại điện tử
Tính cạnh tranh rất cao là thách thức của doanh nghiệp trên thị trường thương mại điện tử

Điều này buộc người bán sẽ phải đưa ra các chiến lược về giá để cạnh tranh. Từ đó, dẫn tới giảm tỷ suất lợi nhuận hoặc giảm chất lượng sản phẩm.

Tóm lại, sàn thương mại điện tử đang là một xu hướng kinh doanh rất tiềm năng. Cơ hội dành cho các bạn mới kinh doanh còn rất nhiều. Nếu bạn muốn tìm việc làm thương mại điện tử, hãy truy cập ngay TẠI ĐÂY. Hy vọng với bài chia sẻ trên của vieclamkinhdoanh.vn sẽ giúp các bạn khai thác và tối ưu các thuận lợi, rủi ro khi kinh doanh online trên sàn thương mại điện tử nhé.

Xem thêm: Xây dựng và triển khai quy trình chăm sóc khách hàng chuyên sâu


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *