Hiểu Communication Skills là gì giúp chúng ta giao tiếp hiệu quả hơn

Communication Skills là gì? Những điều tối kỵ trong ngôn ngữ giao tiếp

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Nắm được khái niệm Communication Skills là gì sẽ góp phần giúp chúng ta hợp tác, giao lưu và trao đổi kiến thức trong cuộc sống thuận lợi hơn. Chi tiết về Communication Skills cùng những điều tối kỵ khi giao tiếp, Vieclamkinhdoanh.vn sẽ giúp bạn bật mí chi tiết trong bài viết thuộc chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm ngày hôm nay!

Communication Skills là gì?

Communication Skills là gì? Communication Skills (tên tiếng Việt: kỹ năng giao tiếp) là khả năng ứng xử, truyền đạt ý kiến và thông tin đến người khác một cách dễ hiểu, rõ ràng thông qua các phương tiện như cử chỉ, ngôn ngữ, giọng điệu, biểu cảm v.vv.. cùng sự quan sát, lắng nghe, phản hồi. Trên thực tế, việc trang bị Communication Skills sẽ giúp mỗi cá nhân xây dựng mối quan hệ xã hội và làm việc nhóm hiệu quả.

Communication Skills là cách ứng xử và truyền đạt thông tin dễ hiểu tới người khác
Communication Skills là cách ứng xử và truyền đạt thông tin dễ hiểu tới người khác

Xem thêm: Giao tiếp kém thì học ngành gì? Top ngành nghề lương cao cho người trầm tính.

Các hình thức giao tiếp phổ biến

Tính đến thời điểm hiện tại, việc giao tiếp giữa người với người có thể được thực hiện dưới một số hình thức phổ biến như:

  • Giao tiếp thông qua lời nói.
  • Giao tiếp thông qua văn bản.
  • Giao tiếp thông qua hình ảnh.
  • Giao tiếp thông qua hành động.
  • Giao tiếp thông qua trực quan (âm nhạc, ký hiệu, biểu đồ v.vv..).
  • Giao tiếp thông qua các phương tiện truyền thông.
  • v.vv..

Tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp trong công việc và cuộc sống

Có thể nói, việc sở hữu kỹ năng giao tiếp xuất sắc sẽ hỗ trợ chúng ta trong mọi khía cạnh công việc, cuộc sống. Cụ thể hơn, Communication Skills giúp mỗi người:

  • Tạo dựng và duy trì các mối tương tác xã hội.
  • Đàm phán và thương lượng công việc hiệu quả.
  • Mang tới nguồn thu nhập hấp dẫn hơn.
  • Tạo phong thái làm việc chuyên nghiệp, tự tin.
  • Giải quyết tốt mọi vấn đề.
  • v.vv..
Kỹ năng giao tiếp giữ vai trò quan trọng trong cả công việc và cuộc sống
Kỹ năng giao tiếp giữ vai trò quan trọng trong cả công việc và cuộc sống

Phương pháp rèn luyện kỹ năng giao tiếp hiệu quả hằng ngày

Giữ vai trò đặc biệt quan trọng đối với công việc và đời sống nên vấn đề rèn luyện Communication Skills đang trở thành mối quan tâm của đông đảo mọi người. Để cải thiện loại kỹ năng này, mỗi cá nhân có thể tham khảo và lựa chọn một hay nhiều phương pháp dưới đây:

Chân thành lắng nghe

Trong quá trình giao tiếp, lắng nghe chân thành và tập trung vào điều đối phương nói sẽ giúp chúng ta hiểu thêm về cảm xúc, suy nghĩ cũng như quan điểm của họ. Không chỉ vậy, hành động này còn thể hiện thái độ tôn trọng, đồng thời tạo điều kiện để đối phương chia sẻ mọi tâm tư, tình cảm hoặc những điều khó nói.

Tham khảo: Những kỹ năng giao tiếp nhân viên kinh doanh cần nắm rõ.

Ghi nhớ tên đối phương

Ghi nhớ tên đối phương là một cách cá nhân hóa nhằm tạo cảm giác gần gũi, thân thuộc và tôn trọng hiệu quả khi giao tiếp. Phương pháp này sẽ có cơ hội phát huy tối đa ưu thế trong lĩnh vực chăm sóc khách hàng, tạo cho khách hàng cảm giác họ như một người đặc biệt, giúp xây dựng thêm thiện cảm để họ dễ dàng quay lại mua hàng trong những lần tiếp theo.

Kết hợp sử dụng ngôn ngữ cơ thể

Kết hợp sử dụng ngôn ngữ cơ thể trong giao tiếp giúp chúng ta truyền tải thông điệp tới đối phương một cách rõ ràng hơn. Thông thường, loại ngôn ngữ này sẽ bao gồm biểu cảm, ánh mắt, cử chỉ v.vv.. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý không nên lạm dụng ngôn ngữ cơ thể quá mức hoặc không đúng cách, khiến đối phương cảm thấy không được tôn trọng hoặc hiểu lầm.

Kết hợp ngôn ngữ cơ thể giúp truyền tải thông điệp tới đối phương rõ ràng
Kết hợp ngôn ngữ cơ thể giúp truyền tải thông điệp tới đối phương rõ ràng

Sử dụng giọng điệu quyết đoán, tự tin

Giao tiếp với giọng điệu quyết đoán, tự tin sẽ góp phần truyền đạt thông tin một cách trọn vẹn tới đối phương. Tùy từng hoàn cảnh khác nhau, bạn có thể sử dụng ngôn ngữ phù hợp. Theo đó, hãy lưu ý ngắt nghỉ lời nói đúng chỗ để người nghe có thể kịp hiểu ý từ của chúng ta.

Tận dụng ánh mắt

Việc tận dụng “sức mạnh” của ánh mắt giúp chúng ta tạo nên một môi trường giao tiếp hiệu quả, đồng thời gia tăng sự tin cậy và uy tín với người khác. Tuy nhiên, bạn không nên nhìn quá lâu hoặc quá gần mắt của đối phương mà hãy đảm bảo một khoảng cách và thời gian nhất định để tránh khiến họ cảm thấy áp lực, khó chịu.

Kiểm soát cảm xúc

Một người được coi là sở hữu kỹ năng giao tiếp tốt sẽ luôn biết cách điều khiển cảm xúc của bản thân. Trong một cuộc trao đổi, việc kiểm soát tâm trạng hiệu quả có thể giúp cả người nói và người nghe giảm thiểu tối đa nguy cơ xảy ra mâu thuẫn, bất hòa hay những tình huống khó xử khác.

Xem ngay: 7 kỹ năng mà chuyên viên tuyển dụng nên trau dồi mỗi ngày.

Sử dụng ngôn từ dễ hiểu, rõ ràng

Rèn luyện kỹ năng giao tiếp thông qua việc sử dụng ngôn từ dễ hiểu, gần gũi là một phương pháp tốt để tăng hiệu quả cuộc nói chuyện. Bạn có thể trau dồi vốn ngôn ngữ của bản thân thông qua cách luyện nói trước gương, tham gia khóa học giao tiếp, đọc sách/báo/tài liệu v.vv..

Sử dụng ngôn từ dễ hiểu là cách tốt để tăng hiệu quả cuộc trò chuyện
Sử dụng ngôn từ dễ hiểu là cách tốt để tăng hiệu quả cuộc trò chuyện

Một số vấn đề tối kỵ trong ngôn ngữ giao tiếp

Để quá trình giao tiếp diễn ra suôn sẻ, thuận lợi, mỗi cá nhân còn cần lưu ý một số vấn đề tối kỵ như sau:

  • Hạn chế ngắt lời người khác.
  • Không sử dụng từ ngữ mang tính phán xét, miệt thị đối phương.
  • Không nói quá nhanh, quá chậm hay vòng vo, ấp úng.
  • Không làm hành động thiếu tôn trọng đối phương (sử dụng điện thoại, vuốt tóc, xem đồng hồ v.vv..).
  • Không sử dụng giọng điệu quá to hay quá nhỏ.
  • Không đưa ra câu hỏi sai chủ đề.
  • Không sử dụng ngôn ngữ thiếu tính phù hợp với chủ đề cuộc nói chuyện.
  • Không sử dụng ngôn từ hoặc hành động mang tính kỳ thị, phân biệt chủng tộc, giới tính, tôn giáo, vùng miền.
  • v.vv..

Tổng kết

Như vậy, bài viết do Blog Kinh Doanh mang đến ngày hôm nay đã giúp bạn làm rõ khái niệm Communication Skills là gì cùng một số điều tối kỵ trong ngôn ngữ giao tiếp. Hy vọng rằng thông qua những kiến thức hữu ích trên đây, bạn sẽ tìm được phương pháp trao đổi thông tin thật sự hiệu quả!


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *