Hiểu khái niệm Computer Skills là gì giúp chúng ta bắt kịp sự tiến bộ của thời đại

Computer Skills là gì? Tầm quan trọng của Computer Skills trong xã hội hiện đại

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Nắm rõ khái niệm Computer Skills là gì có thể giúp mỗi cá nhân dễ dàng tiếp cận tin tức mới cũng như bắt kịp sự tiến bộ của khoa học – công nghệ. Đến với bài viết thuộc chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm hôm nay, Vieclamkinhdoanh.vn sẽ mang tới cho bạn những kiến thức hữu ích nhất về tầm quan trọng của Computer Skills trong thời đại mới!

Computer Skills là gì?

Computer Skills là gì? Computer Skills (tên tiếng Việt: kỹ năng máy tính, kỹ năng tin học văn phòng) là khả năng nắm vững các thao tác như soạn thảo/chỉnh sửa văn bản, nhập/xoá dữ liệu, nén/giải nén file, tìm kiếm tài liệu thông tin qua Internet hay sử dụng thành thạo bộ ứng dụng Microsoft Office v.vv.. trên máy tính.

Computer Skills là kỹ năng sử dụng thành thạo máy tính
Computer Skills là kỹ năng sử dụng thành thạo máy tính

Xem thêm: Cách viết kỹ năng trong CV giúp bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng.

Vai trò của kỹ năng sử dụng máy tính trong xã hội hiện đại

Với sự ra đời của máy tính cùng hàng loạt công nghệ hiện đại, hầu hết các lĩnh vực từ kinh tế, văn hóa cho tới chính trị, xã hội đều có những bước chuyển mình vô cùng rõ rệt. Để thích nghi với hoàn cảnh này, bất cứ cá nhân nào cũng cần nhanh chóng tiếp cận, bắt nhịp và rèn luyện thành thạo nhiều kỹ năng liên quan.

Trong đó, kỹ năng sử dụng máy tính được xem như yêu cầu cơ bản đầu tiên, giúp chúng ta đảm đương công việc tại mọi doanh nghiệp, cơ quan lớn nhỏ. Đặc biệt, việc nắm vững Computer Skills còn hỗ trợ mọi người thuận lợi tìm kiếm một công việc tốt với mức lương, đãi ngộ xứng đáng.

Các kỹ năng máy tính quan trọng cần biết

Đối với những công việc yêu cầu ứng viên phải thành thạo kỹ năng máy tính, bạn bắt buộc phải nắm được một số thao tác cơ bản sau đây:

Kỹ năng sử dụng tính năng cơ bản trên máy tính

Nếu là người mới bắt đầu học kỹ năng tin học văn phòng, các cá nhân có thể lần lượt làm quen với nhóm tính năng đơn giản trên máy tính, bao gồm:

  • Nhận biết ký hiệu chính, thay đổi cấu hình, lựa chọn ngôn ngữ, tùy chỉnh Bluetooth/âm lượng, cách cài đặt/gỡ bỏ ứng dụng, xem thông số máy v.vv..
  • Thuộc biểu tượng ứng dụng, đọc và định vị thanh công cụ, hiểu cách tắt/mở cửa sổ, biết lối tắt đi đến từng cửa sổ làm việc khác nhau, thu hẹp/mở rộng cửa sổ làm việc v.vv..
  • Nhận biết tệp/thư mục/nơi lưu trữ tài liệu/khả năng lưu trữ/hệ thống đo lường kích thước tệp tin, phân biệt tệp nén/tệp hình ảnh/tệp văn bản/tệp âm thanh v.vv..
  • Nắm được thông tin về một số phần mềm tiện ích như giải nén tệp tin, an ninh mạng, diệt virus v.vv..
  • Học cách xử lý và lưu trữ ảnh, cách sử dụng công cụ ghi âm/nghe nhạc/xem phim, cách điều chỉnh bàn phím từ VNI sang Telex và ngược lại v.vv..
Chúng ta cần làm quen với các tính năng cơ bản khi mới học sử dụng máy tính
Chúng ta cần làm quen với các tính năng cơ bản khi mới học sử dụng máy tính

Kỹ năng sử dụng phím tắt trên máy tính

Bên cạnh cách sử dụng chuột để thao tác trên máy tính, Computer Skills cũng yêu cầu người học nắm rõ loạt phím tắt để tăng hiệu quả cũng như tốc độ xử lý công việc. Trong đó:

  • Ctrl + A là phím tắt chọn tất cả văn bản hoặc tệp trong thư mục.
  • Ctrl + C là phím tắt sao chép mọi phần đã chọn.
  • Ctrl + X là phím tắt cắt mọi phần đã chọn.
  • Ctrl + V là phím tắt dán mọi phần đã chọn.
  • Ctrl + Z là phím tắt quay lại 01 bước so với thao tác trước đó.
  • v.vv..

Tham khảo: CV xin việc gồm những gì? Bí quyết giúp CV trở nên chuyên nghiệp.

Kỹ năng gõ phím máy tính bằng 10 ngón tay

Gõ phím bằng 10 ngón tay là một trong những kỹ năng sử dụng máy tính cần rèn luyện đầu tiên để tiếp cận với sản phẩm công nghệ này nhanh chóng. Không chỉ giúp chúng ta nhập dữ liệu nhanh hơn để xử lý văn bản linh hoạt, gõ phím 10 ngón còn góp phần đẩy nhanh tốc độ hoàn thành công việc vô cùng hiệu quả.

Kỹ năng tải và cài đặt phần mềm trên máy tính

Nắm vững kỹ năng tải và cài đặt phần mềm trên máy tính giúp chúng ta chủ động hơn trong việc bổ sung công cụ làm việc cần thiết. Theo đó, việc thực hiện thao tác này cũng vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần download ứng dụng muốn sử dụng về thiết bị, ấn mở file, chọn lệnh cài đặt và thực hiện các bước tiếp theo như chỉ dẫn của app.

Kỹ năng tải và cài đặt phần mềm máy tính giúp chủ động bổ sung công cụ cần thiết
Kỹ năng tải và cài đặt phần mềm máy tính giúp chủ động bổ sung công cụ cần thiết

Kỹ năng sử dụng các phần mềm Microsoft Office trên máy tính

Bộ phần mềm Microsoft Office đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong cả quá trình học tập lẫn cuộc sống văn phòng. Chính bởi vậy, tìm hiểu và nắm vững cách sử dụng nhóm sản phẩm này là bước không thể thiếu để trau dồi Computer Skills. Hiện nay, Microsoft Office đang bao gồm 03 phần mềm chính, đó là Word (văn bản), Excel (trang tính) và PowerPoint (thuyết trình).

Kỹ năng sử dụng thư điện tử trên máy tính

Thư điện tử (tên tiếng Anh: E-mail) là phương thức liên lạc cơ bản và vô cùng phổ biến trong xã hội hiện đại. Vì thế, thông thạo cách sử dụng Email được xem như một trong những “con đường” ngắn nhất để cải thiện kỹ năng máy tính.

Sở hữu giao diện đơn giản, thân thiện với người dùng, bạn có thể bắt đầu tiếp cận loại hình thư tín này thông qua những thao tác đơn giản như nhận và đọc thư được gửi, phản hồi thư, soạn thư mới, tìm kiếm và đánh dấu thư v.vv..

Xem ngay: CV bản cứng là gì? Những lưu ý quan trọng khi nộp CV bản cứng.

Kỹ năng truy cập trình duyệt để sử dụng Internet trên máy tính

Internet hiện đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người dân thế kỷ XXI. Với nhóm người đang rèn luyện Computer Skills, chỉ thông qua một vài thao tác gõ phím và click chuột, mọi thông tin trên Internet xoay quanh vấn đề cần tìm kiếm sẽ hiện ra đầy đủ trước mắt bạn.

Không chỉ vậy, khi gặp bất cứ khúc mắc nào liên quan tới việc sử dụng máy tính sao cho nhanh và hiệu quả, tìm kiếm thông tin tham khảo trên trình duyệt cũng có thể giúp ích cho người dùng.

Thao tác truy cập trình duyệt để sử dụng Internet trên máy tính rất đơn giản
Thao tác truy cập trình duyệt để sử dụng Internet trên máy tính rất đơn giản

Tổng kết

Như vậy, thông qua bài viết ngày hôm nay, Blog Kinh Doanh đã giúp bạn trả lời câu hỏi “Computer Skills là gì?”. Nhìn chung, quá trình học trên máy tính cho người mới bắt đầu thường không quá khó khăn. Vì vậy, nếu chăm chỉ trau dồi, rèn luyện mỗi ngày, bất cứ ai trong số chúng ta cũng có thể thành thạo kỹ năng sử dụng thiết bị này chỉ trong một khoảng thời gian ngắn!


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *