cach-viet-ky-nang-trong-cv-topcv

Cách viết kỹ năng trong CV giúp bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Cách viết kỹ năng trong CV đóng vai trò rất quan trọng giúp bạn tạo ấn tượng mạnh mẽ với nhà tuyển dụng. Tuy nhiên không phải ai cũng biết viết các kỹ năng trong CV sao cho nổi bật. Cùng Vieclamkinhdoanh tìm hiểu những kinh nghiệm viết dưới đây nhé.

Cách viết kỹ năng trong CV như thế nào?

Khi viết phần kỹ năng trong CV, bạn nên đặt mục tiêu làm nổi bật những khả năng khiến mình trở thành ứng cử viên nặng ký cho vị trí đang ứng tuyển. Dưới đây là một số mẹo giúp bạn viết phần kỹ năng hấp dẫn:

Xác định các kỹ năng liên quan

Để xác định các kỹ năng liên quan để đưa vào CV của bạn, bạn nên xem lại mô tả công việc của công ty để xác định các yêu cầu chính cho vị trí. Một số lưu ý sau đây giúp bạn xác định các kỹ năng liên quan để biết cách viết kỹ năng trong CV chuẩn nhất:

  • Xem lại bản mô tả công việc yêu cầu những kỹ năng gì.
  • Nghiên cứu công ty, văn hóa công ty.
  • Xem xét các kỹ năng có thể ứng dụng trong công việc.
cach-viet-ky-nang-trong-cv-topcv-1
Xem lại mô tả công việc của công ty để xác định các yêu cầu chính cho vị trí

Phân loại các kỹ năng của bạn

Sắp xếp các kỹ năng của bạn theo một định dạng rõ ràng và dễ đọc là điều quan trọng để tạo ấn tượng mạnh với các nhà tuyển dụng. Các bạn có thể tham khảo cách viết kỹ năng trong CV thông qua việc phân loại kỹ năng như sau: 

  • Nhóm các kỹ năng của bạn thành các danh mục có liên quan để chúng dễ đọc hơn và làm nổi bật các lĩnh vực chuyên môn. Có thể kể đến các nhóm kỹ năng như kỹ năng mềm, kỹ năng chuyên ngành và kỹ năng ngôn ngữ.
  • Bên cạnh đó, chú ý phân biệt kỹ năng và thế mạnh để biết cách viết kỹ năng trong CV phù hợp. Trong đó, kỹ năng là những gì bạn được học trong quá trình học tập, thực hành. Còn thế mạnh là những phẩm chất tự nhiên của bạn được phát triển dần qua năm tháng.

Tìm hiểu thêm: Quản lý kinh doanh là gì? Bản mô tả công việc chi tiết

Sử dụng gạch đầu dòng

Liệt kê các kỹ năng của bạn dưới dạng gạch đầu dòng là cách viết kỹ năng trong CV giúp  kỹ năng của bạn dễ đọc hơn. Do đó, nhà tuyển dụng nhanh chóng nắm bắt được những thông tin về bạn.

cach-viet-ky-nang-trong-cv-topcv-2
Liệt kê các kỹ năng của bạn dưới dạng gạch đầu dòng để CV rõ ràng và dễ đọc

Sử dụng các câu ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề và mô tả rõ ràng, chính xác các kỹ năng của bạn. Đặt các kỹ năng quan trọng và phù hợp nhất lên đầu tiên trong mỗi phần. Sau đó sắp xếp các gạch đầu dòng còn lại dựa trên tầm quan trọng và mức độ phù hợp của chúng với công việc.

Tìm hiểu thêm: Top 10 kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh để thành công

Làm nổi bật điểm mạnh của bạn

Nếu có thể, hãy cung cấp các ví dụ cụ thể về cách bạn đã sử dụng từng kỹ năng trong

các vai trò hoặc dự án trước đây. Điều này có thể giúp thể hiện kiến thức chuyên môn của bạn. Qua đó, giúp các nhà tuyển dụng tiềm năng hiểu rõ hơn về khả năng của ứng viên.

Một trong những chú ý quan trọng trong cách viết kỹ năng trong CV là tránh liệt kê các kỹ năng được sử dụng phổ biến hoặc chung chung. Điều đó khiến HR không phân biệt được bạn với các ứng viên khác. Thay vào đó, hãy tập trung vào các kỹ năng độc đáo và cụ thể nhất.

Ví dụ, thay vì viết rằng: kỹ năng giao tiếp tốt, hãy chuyển nó thành “kỹ năng giao tiếp bằng lời nói và văn bản tốt”. Điều này khiến CV của bạn không trở nên nhàm chán với những kỹ năng quá phổ biến.

cach-viet-ky-nang-trong-cv-topcv-3
Làm nổi bật điểm mạnh của bạn trong CV để thu hút nhà tuyển dụng

Trình bày ngắn gọn súc tích

Giới hạn phần kỹ năng của bạn trong 4-6 gạch đầu dòng và tránh làm CV của bạn quá tải thông tin. Hãy nhớ rằng phần kỹ năng của bạn nên bổ sung cho kinh nghiệm làm việc và không làm lu mờ nó.

Có thể thấy, phần kỹ năng trong CV là cơ hội để thể hiện điểm mạnh và kiến thức chuyên môn của bạn với các nhà tuyển dụng. Nếu bạn biết cách viết kỹ năng trong CV phù hợp với yêu cầu công việc và làm nổi bật khả năng của bạn thì cơ hội trúng tuyển sẽ tăng lên.

Những kỹ năng cần có trong CV là gì?

Kỹ năng cần có trong CV có thể phụ thuộc vào vị trí, ngành nghề khác nhau. Dưới đây là những kỹ năng cơ bản, hãy lựa chọn kỹ năng nào phù hợp nhất với vị trí mà bạn ứng tuyển nhé.

Kỹ năng chuyên môn

Đối với cách viết kỹ năng trong CV, bạn không thể bỏ quên kỹ năng chuyên môn. Đó là tất cả những kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn liên quan đến công việc. Chẳng hạn như những kiến thức về quản trị kinh doanh, sử dụng các phần mềm, công cụ phân tích dữ liệu,…

cach-viet-ky-nang-trong-cv-topcv-4
Cách viết kỹ năng trong CV chuẩn là không được bỏ quên kỹ năng chuyên môn

Khi mô tả những kỹ năng này trong CV, hãy sử dụng các ví dụ cụ thể từ kinh nghiệm của bạn để chứng minh bạn đã sử dụng những kỹ năng này như thế nào trong bối cảnh công việc. Điều này sẽ giúp cho các nhà tuyển dụng thấy rằng bạn có những kỹ năng và phẩm chất mà họ đang tìm kiếm.

Kỹ năng giao tiếp

Khả năng giao tiếp hiệu quả, cả bằng lời nói và bằng văn bản, là một kỹ năng cần thiết cho hầu hết mọi công việc, đặc biệt là trong kinh doanh. Điều này bao gồm khả năng nghe, hiểu và truyền đạt ý tưởng một cách rõ ràng và chính xác.

Bạn sẽ có thể giải thích những lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ của mình một cách rõ ràng và hấp dẫn. Bên cạnh đó có thể xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng.

Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn viết cv nhân viên kinh doanh thu hút nhà tuyển dụng

Làm việc nhóm

Cộng tác với các thành viên khác của nhóm bán hàng và các bộ phận khác là rất quan trọng để đạt được mục tiêu bán hàng. Bên cạnh đó, kỹ năng này còn đáp ứng nhu cầu của khách hàng tốt hơn. Do đó, khi tham khảo cách viết kỹ năng trong CV đừng bỏ qua kỹ năng này nhé.

cach-viet-ky-nang-trong-cv-topcv-5
Hãy trình bày khả năng làm việc nhóm trong CV của bạn

Khả năng lãnh đạo

Nếu bạn đang ứng tuyển vào những vị trí như Leader, Trưởng phòng thì khả năng lãnh đạo rất cần thiết. Cách viết kỹ năng trong CV chuẩn đối với kỹ năng này là phải thể hiện được các kỹ năng lãnh đạo một cách cụ thể. Ví dụ chủ động, đưa ra quyết định và thúc đẩy, tạo động lực cho người khác.

Tốt nhất, hãy đưa ra những dẫn chứng thực tế về khả năng lãnh đạo của mình. Điều này giúp bạn chứng minh tiềm năng thăng tiến và phát triển của mình trong một công ty.

Kỹ năng đàm phán

Kỹ năng đàm phán rất quan trọng giúp nhân viên kinh doanh có thể chốt giao dịch thành công. Do đó, hãy học cách viết kỹ năng trong CV ấn tượng với kỹ năng này. Nhà tuyển dụng sẽ ấn tượng với những người có kỹ năng đàm phán tốt để giúp họ đạt được những điều khoản có lợi nhất cho doanh nghiệp.

Khả năng thích ứng

Khả năng thích ứng với các tình huống mới, học các kỹ năng mới và thích nghi với hoàn cảnh thay đổi là một kỹ năng quan trọng, đặc biệt là trong các ngành có nhịp độ nhanh hoặc thay đổi nhanh chóng. Bạn có thể cung cấp kỹ năng này trong CV của mình để thể hiện sự linh hoạt, năng động của bản thân trong môi trường công việc.

cach-viet-ky-nang-trong-cv-topcv-6
Nhà tuyển dụng sẽ bị thu hút bởi những ứng viên có khả năng thích ứng

Khả năng thuyết phục

Một nhân viên bán hàng thành công cần có khả năng thuyết phục và thuyết phục khách hàng mua hàng. Bạn sẽ có thể xác định và giải quyết các nhu cầu và mối quan tâm của khách hàng, đồng thời định vị sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là giải pháp tốt nhất. Đây là kỹ năng cần thiết đối với nhiều ngành nghề.

Giải quyết vấn đề

Nhà tuyển dụng thường đánh giá cao những nhân viên có thể xác định vấn đề, phân tích thông tin và phát triển các giải pháp sáng tạo. Do đó, nếu bạn biết cách viết kỹ năng trong CV và trình bày nó với những dẫn chứng cụ thể về các kỹ năng, bạn sẽ khiến nhà tuyển dụng ấn tượng.

Những sai lầm thường gặp đối với cách viết kỹ năng trong CV của nhiều ứng viên

Có một số sai lầm phổ biến mà mọi người mắc phải khi viết các kỹ năng của họ trong CV. Hãy tránh những sai lầm phổ biến để biết cách viết kỹ năng trong CV tốt nhất nhé.

Ngôn ngữ mơ hồ hoặc chung chung

Sử dụng ngôn ngữ mơ hồ hoặc chung chung để mô tả các kỹ năng của bạn, chẳng hạn như “kỹ năng giao tiếp tốt” hoặc “người chơi theo nhóm”, không cung cấp bất kỳ thông tin cụ thể nào về khả năng của bạn. Thay vào đó, hãy sử dụng các ví dụ cụ thể và ngôn ngữ thể hiện các kỹ năng và thành tích của bạn.

cach-viet-ky-nang-trong-cv-topcv-7
Sai lầm phổ biến của nhiều ứng viên là sử dụng ngôn ngữ chung chung khi trình bày kỹ năng

Phóng đại kỹ năng

Mặc dù làm nổi bật điểm mạnh của bạn là rất quan trọng, nhưng việc phóng đại kỹ năng hoặc phóng đại kinh nghiệm có thể bị coi là không trung thực. Bám sát sự thật và sẵn sàng chứng minh cho những tuyên bố của bạn bằng bằng chứng cụ thể là cách viết kỹ năng trong CV tốt nhất.

Tập trung vào các kỹ năng không liên quan

Các kỹ năng của bạn phải liên quan đến công việc bạn đang ứng tuyển. Đừng lãng phí không gian quý giá trong CV với những kỹ năng không liên quan đến công việc bạn đang tìm kiếm. Khi tìm hiểu cách viết kỹ năng trong CV, đây là sai lầm cơ bản mà bạn cần tránh

Không bao gồm các kỹ năng có thể chuyển đổi và vận dụng linh hoạt

Các kỹ năng có thể chuyển đổi và vận dụng một cách linh hoạt như giải quyết vấn đề, lãnh đạo, giao tiếp,… đều có giá trị trong hầu hết mọi công việc. Hãy chắc chắn bao gồm những kỹ năng này trong CV của bạn, ngay cả khi chúng không dành riêng cho công việc bạn đang ứng tuyển.

Không cung cấp dẫn chứng thực tế

Nhiều người chỉ liệt kê các kỹ năng của mình một cách sơ sài mà không cung cấp bằng chứng để các kỹ năng trở nên thuyết phục hơn. Bạn có thể kể thêm những thành tựu hoặc dự án cụ thể đã thực hiện để thể hiện kỹ năng của mình. Điều này giúp cách viết kỹ năng trong CV chuyên nghiệp và lôi cuốn hơn.

cach-viet-ky-nang-trong-cv-topcv-8
Hãy cung cấp những dẫn chứng thực tế về sự ứng dụng các kỹ năng của bạn trong công việc

Bài viết trong chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm trên đã hướng dẫn bạn cách viết kỹ năng trong CV một cách ấn tượng nhất. Hãy nghiên cứu thật kỹ vị trí mình đang ứng tuyển để chọn lọc những kỹ năng liên quan nhất trong CV. Nếu bạn đang băn khoăn về cách viết kỹ năng trong CV, hãy tham khảo những mẫu CV ấn tượng nhất tại TopCV

Kho CV đa dạng lĩnh vực chắc chắn sẽ là nguồn tham khảo hữu ích cho bạn. Bên cạnh đó, khi tạo CV trên topcv.vn, cơ hội tìm việc làm của bạn cũng sẽ rộng mở hơn với hệ sinh thái việc làm cực lớn tại đây.


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *