Quản lý kinh doanh là gì? Bản mô tả công việc chi tiết

Việc làm nổi bật
Spread the love

Quản lý kinh doanh là thuật ngữ quen thuộc trong lĩnh vực kinh doanh. Đây là vị trí có vai trò quan trọng trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Vậy quản lý kinh doanh là gì? Công việc cụ thể của vị trí này như thế nào? Tất cả sẽ được bật mí trong bài viết dưới đây của vieclamkinhdoanh.vn.

Quản lý kinh doanh là làm gì?

Quản lý kinh doanh là vị trí thuộc cấp quản lý trong cơ cấu của một tổ chức doanh nghiệp. Trong đó đối tượng quản lý là nhân viên kinh doanh thuộc phòng kinh doanh của doanh nghiệp. Dưới sự chỉ đạo của quản lý, đội ngũ nhân viên kinh doanh sẽ phối hợp làm việc để hướng tới mục tiêu lợi nhuận chung của toàn công ty.

Quản lý kinh doanh sẽ thực hiện các chiến lược kinh doanh để đảm bảo hiệu quả  cũng như lợi nhuận cho doanh nghiệp. Ngoài ra ở một số doanh nghiệp, quản lý kinh doanh sẽ là người quyết định chỉ tiêu doanh số của bộ phận theo từng tháng, quý, năm. Nhìn chung, đây là vị trí then chốt và không thể thiếu đối với bộ phận kinh doanh của mỗi doanh nghiệp.

quản lý kinh doanh là gì 3
Quản lý kinh doanh là người trực tiếp quản lý nhân sự thuộc bộ phận kinh doanh

Mô tả công việc quản lý kinh doanh là gì

Vậy cụ thể công việc của quản lý kinh doanh là gì? Công việc thực tế của mỗi người sẽ có sự khác khác nhau tùy theo quy mô cũng như lĩnh vực hoạt động của từng công ty. Tuy nhiên những hoạt động cơ bản bất cứ quản lý kinh doanh nào cũng phải thực hiện là: 

  • Lên kế hoạch kinh doanh cho từng bộ phận: Quản lý kinh doanh sẽ là người xác định các mục tiêu kinh doanh và lên kế hoạch cụ thể để đạt được các mục tiêu đó. Và để làm được điều này yêu cầu người quản lý cần có khả năng khái quát tình hình phát triển của doanh nghiệp.
  • Tìm kiếm các cơ hội phát triển mới: Người quản lý cần thực hiện nghiên cứu thị trường để xác định các cơ hội phát triển mới cho doanh nghiệp. Điều này cũng giúp nhà quản lý đưa ra các chiến lược kinh doanh phù hợp hơn.
  • Trực tiếp làm việc với lãnh đạo để xác định phương hướng phát triển sản phẩm cho doanh nghiệp. Tuy nhiên để làm được điều này, nhà quản lý cần theo dõi sát sao nhu cầu thị trường cũng như tình hình tiêu thụ sản phẩm thực tế. Như vậy mới có thể đưa ra kế hoạch phù hợp nhất để mang lại lợi nhuận tối ưu cho doanh nghiệp.
  • Giám sát các nhân viên kinh doanh: Nhà quản lý sẽ thực hiện sắp xếp, phân bổ công việc cho từng nhân viên kinh doanh. Trong quá trình làm việc, nhà quản lý sẽ giám sát và thực hiện đánh giá hiệu quả công việc của từng nhân viên. 
  • Lên kế hoạch tuyển dụng và đào tạo nhân viên: Để giúp các hoạt động của doanh nghiệp vận hành thuận lợi, quản lý kinh doanh cần lên kế hoạch tuyển dụng và đào tạo nhân viên liên tục. Giờ này sẽ giúp nâng cao kỹ năng chuyên môn cho từng nhân viên. Từ đó nâng cao hiệu quả làm việc tổng thể cho doanh nghiệp.
  • Thực hiện các báo cáo kinh doanh lên cấp trên: Quản lý cần thực hiện các bản báo cáo kinh doanh định kỳ thì theo tuần, tháng, quý lên cấp trên. Điều này sẽ giúp ban lãnh đạo đánh giá hiệu quả của kế hoạch kinh doanh cũng như có sự điều chỉnh kịp thời nhất.
quản lý kinh doanh là gì 2
Quản lý kinh doanh có ảnh hưởng trực tiếp tới lợi nhuận doanh nghiệp

Yêu cầu với quản lý kinh doanh là gì?

Quản lý kinh doanh có ảnh hưởng trực tiếp tới lợi nhuận của doanh nghiệp. Vì vậy khi tuyển dụng vị trí này các doanh nghiệp đưa ra các yêu cầu khá khắt khe. Những yêu cầu với quản lý kinh doanh là gì cụ thể như sau :

Yêu cầu với bằng cấp: Ứng viên tốt nghiệp các chuyên ngành Quản trị kinh doanh, Bán hàng, Marketing,… sẽ là điểm cộng so với các ứng nhiên khác. Tuy nhiên nếu học các ngành khác thì bạn vẫn có cơ hội ứng tuyển thành công vào vị trí quản lý kinh doanh.

Yêu cầu về kinh nghiệm: Để đảm nhận vị trí quản lý kinh doanh, bạn phải sở hữu những kinh nghiệm làm việc nhất định. Nhìn chung các doanh nghiệp đều yêu cầu ứng viên có kinh nghiệm làm việc trên 3 năm ở các vị trí quản lý tương ứng.

Yêu cầu về kỹ năng: Bên cạnh kiến thức chuyên môn, bạn cần am hiểu những kỹ năng cần thiết về quản lý kinh doanh là gì. Cụ thể một số kỹ năng cần có ở vị trí quản lý là: kỹ năng giao tiếp, truyền đạt tốt; kỹ năng lãnh đạo; kỹ năng sắp xếp công việc; kỹ năng phân tích và đưa ra quyết định nhanh,.. Bất cứ vị trí quản lý kinh doanh nào như quản lý kinh doanh cửa hàng hay quản lý kinh doanh online đều cần tới những kỹ năng này.

quản lý kinh doanh là gì 1
Quản lý kinh doanh cần có khả năng lãnh đạo tốt

Mức lương của quản lý kinh doanh 

Từ bản mô tả công việc quản lý kinh doanh là gì trên, thấy đây là công việc khá bận rộn và chịu nhiều áp lực. Không chỉ là áp lực doanh số mà còn là áp lực giữa cấp trên, khách hàng, đối tác, nhân viên,.. Chính vì vậy, mức lương cho vị trí này cũng sẽ cao hơn so với các vị trí khác trong lĩnh vực kinh doanh. 

Hiện nay trên thị trường, mức lương của vị trí quản lý kinh doanh dao động trong khoảng 15 đến 20 triệu đồng/tháng. Mức lương này chưa bao gồm thưởng đạt chỉ tiêu cũng như thường hoa hồng, chiết khấu.

Trên đây là toàn bộ thông tin về vị trí quản lý kinh doanh mà bạn cần biết. Hi vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu hơn về quản lý kinh doanh là gì cũng như nhiệm vụ cụ thể của vị trí này. Chúc bạn lựa chọn công việc phù hợp với mức lương mong muốn và năng lực bản thân.


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *