Hiểu Analytical Skills là gì giúp chúng ta dễ dàng tìm ra cách giải quyết khó khăn

Analytical Skills là gì? Cách cải thiện tư duy phân tích hiệu quả

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Hiểu được khái niệm Analytical Skills là gì có thể giúp chúng ta dễ dàng đánh giá thông tin, sự kiện và tìm ra cách giải quyết vấn đề tốt nhất. Chi tiết về Analytical Skills cùng các phương pháp cải thiện tư duy phân tích hiệu quả, mời bạn hãy cùng theo chân Vieclamkinhdoanh.vn tham khảo trong bài viết thuộc chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm sau đây!

Analytical Skills là gì?

Analytical Skills là gì? Analytical Skills (tên tiếng Việt: kỹ năng phân tích) là khả năng tách rời một vấn đề lớn, phức tạp thành các phần nhỏ hơn và thấu hiểu mối quan hệ giữa chúng. Analytical Skills bao gồm khả năng thu thập thông tin, phân loại dữ liệu, tìm hiểu xu hướng, đánh giá và xác định yếu tố quan trọng, rút ra suy luận logic từ dữ liệu.

Tư duy phân tích thường liên quan tới việc thử và sai cũng như một số quy trình mang tính hệ thống khác, cho phép người suy nghĩ đưa ra kết luận hợp lý. Những người sở hữu kỹ năng tư duy, phân tích tình hình thực tế tốt có thể nhanh chóng nhìn nhận, đánh giá một tình huống, chủ đề hoặc vấn đề bất kỳ. Không chỉ vậy, họ còn phát huy nổi bật trong môi trường làm việc nhóm để hoàn thành mục tiêu.

Khi ứng dụng Analytical Skills, mọi người thường “nhờ” thêm sự trợ giúp của các phương pháp, công cụ khác như phân tích SWOT, phân tích PESTEL, phân tích tương quan, phân tích biểu đồ v.vv..

Analytical Skills là kỹ năng tư duy, phân tích vấn đề
Analytical Skills là kỹ năng tư duy, phân tích vấn đề

Xem thêm: Tổng hợp những biểu hiện của người có tư duy kinh doanh tốt.

Tầm quan trọng của phương pháp tư duy trong công việc

Có thể nói, ở thời điểm hiện tại, năng lực tư duy là yếu tố cần thiết ở hầu hết ngành nghề (khoa học dữ liệu, kế toán, y học, luật, quản lý dự án, truyền thông v.vv..), góp phần giúp chúng ta:

  • Hiểu rõ ràng và tường tận hơn vấn đề vướng mắc.
  • Ra quyết định xử lý khó khăn một cách thông minh.
  • Giải quyết vấn đề nhanh chóng.
  • Dự đoán và dự báo chính xác về những rủi ro có nguy cơ xảy ra.
  • Cải thiện hiệu suất làm việc.
  • Phát triển cá nhân.
  • v.vv..
Năng lực phân tích vấn đề đóng vai trò quan trọng trong mọi ngành nghề
Năng lực phân tích vấn đề đóng vai trò quan trọng trong mọi ngành nghề

Cách trau dồi tư duy phân tích hiệu quả

Đóng vai trò then chốt trong hàng loạt vấn đề trọng yếu kể trên, có thể nói, kỹ năng phân tích chính là điều kiện không thể thiếu để mỗi người sống và làm việc hiệu quả. Để trau dồi loại năng lực này, bạn có thể tham khảo một số phương pháp đơn giản dưới đây:

Chủ động đọc nhiều sách

Chủ động tìm đọc các loại sách, báo, tạp chí v.vv.. được xem như cách thức tuyệt vời để chúng ta mở rộng vốn kiến thức cũng như rèn luyện khả năng tư duy. Trong khi đọc, hãy cố gắng tập trung vào việc hiểu rõ ý chính và tiến hành phân tích các luận điểm, lập luận của tác giả. Ngoài ra, bạn cũng đừng quên đưa ra quan điểm cá nhân đối với vấn đề đang được xem xét hay thậm chí phản biện tác giả.

Tham khảo: Chuyên viên phân tích kinh doanh là gì? Thu nhập bao nhiêu?.

Chơi các thể loại game yêu cầu tính tư duy cao

Ngoài việc đọc sách, báo, tạp chí v.vv.., mỗi người cũng có thể thử chơi những loại game yêu cầu khả năng tư duy cao như bài Bridge, cờ vua, đố vui, truy tìm kho báu v.vv.. Bên cạnh niềm vui, sự kích thích, loạt trò chơi này còn góp phần cải thiện trí óc và kỹ năng phân tích cho chúng ta một cách rõ rệt.

Những loại game yêu cầu tính tư duy cao sẽ giúp cải thiện tư duy phân tích hiệu quả
Những loại game yêu cầu tính tư duy cao sẽ giúp cải thiện tư duy phân tích hiệu quả

Duy trì thói quen viết nhật ký mỗi ngày

Rèn luyện khả năng tư duy thông qua việc viết nhật ký mỗi ngày cũng là một phương pháp không tồi. Khi đặt bút và tái hiện lại mọi sự kiện, chúng ta sẽ có cơ hội nhìn nhận theo hướng tổng quát nhất toàn bộ vấn đề từng phát sinh trong ngày. Trong đó, hãy tập trung hơn vào hoạt động giúp bạn rút ra bài học.

Trò chuyện với mọi người nhiều hơn

Cùng với việc trò chuyện nhiều hơn với mọi người xung quanh, bạn cũng hãy nỗ lực đặt câu hỏi cho người nghe và cố gắng đẩy câu chuyện phát triển theo chiều hướng tích cực. Nhìn chung, chủ động đặt câu hỏi sẽ giúp chúng ta cải thiện kỹ năng giao tiếp, từ đó góp phần nâng cao Analytical Skills nhanh chóng.

Chủ động trò chuyện với mọi người nhiều hơn có thể cải thiện Analytical Skills rõ rệt
Chủ động trò chuyện với mọi người nhiều hơn có thể cải thiện Analytical Skills rõ rệt

Xem ngay: 8 tiêu chí để nhận biết đối tác tiềm năng trong kinh doanh.

Học hỏi mọi lúc, mọi nơi

Cuối cùng, để trau dồi kỹ năng tư duy, học hỏi mọi lúc, mọi nơi là việc làm chắc chắn không thể thiếu. Cụ thể, bạn hãy đúc kết kinh nghiệm “thu hoạch” được từ những trải nghiệm khi đi học, đi làm. Thậm chí, Internet cũng được coi như nguồn tài nguyên tuyệt vời để chúng ta “mở khóa” nhiều kỹ năng mới, gia tăng vốn từ vựng và phát triển năng lực phân tích.

Tổng kết

Như vậy, thông qua bài viết ngày hôm nay, Blog Kinh Doanh đã giúp bạn trả lời chi tiết câu hỏi “Analytical Skills là gì?”. Cũng hy vọng rằng từ những hướng dẫn nói trên, mỗi chúng ta có thể tìm được phương pháp rèn luyện khả năng phân tích phù hợp nhất để đối phó, vượt qua mọi trở ngại, khó khăn trong công việc, cuộc sống hằng ngày!


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *