Giao tiếp kém thì học ngành gì

Giao tiếp kém thì học ngành gì? Top ngành nghề lương cao cho người trầm tính

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Bạn là người trầm tính? Bạn thắc mắc giao tiếp kém thì học ngành gì? Hãy cùng Vieclamkinhdoanh điểm qua một số công việc phù hợp nhé!

Dấu hiệu của người giao tiếp kém

Không quá khó để nhận biết những người giao tiếp kém thông qua thái độ, cử chỉ, hành vi của họ. Người có tính cách này thường gặp khó khăn khi nói chuyện cùng người khác, ngại xuất hiện trước đám đông, không có nhu cầu mở rộng mối quan hệ,…

Giao tiếp kém là rào cản rất lớn trong công việc cũng như cuộc sống. Người gặp khó khăn trong giao tiếp sẽ khó mở rộng các mối quan hệ, lạc lõng giữa tập thể và không thể làm việc theo team, ảnh hưởng tới công việc chung. Người kiệm lời thường muốn ở một mình, hay suy nghĩ và tưởng tượng nên dễ căng thẳng và stress. 

Người giao tiếp kém ngại xuất hiện trước đám đông
Người giao tiếp kém ngại xuất hiện trước đám đông

Trong một video được LinkedIn đăng tải, vị tỷ phú Warren Buffett đã chia sẻ cách để các bạn nâng cao tối thiểu 50% giá trị bản thân đó chính là trau dồi khả năng giao tiếp. Những người diễn đạt ngôn từ kém có thể học hỏi và rèn luyện và nên định hướng theo những nghề nghiệp phù hợp để khai thác thế mạnh của bản thân.

Những người giao tiếp còn hạn chế không hẳn là kém cỏi bởi họ tiềm ẩn những khả năng mà những người hoạt ngôn không có như: Độc lập, tự chủ, tỉ mỉ, cẩn thận, chu toàn trong công việc. Hơn nữa, người kiệm lời cũng có óc quan sát tốt, lắng nghe giỏi, có khả năng sáng tạo cao. Vì thế, chỉ cần nhìn nhận đúng đắn các bạn sẽ phát triển bản thân một cách hiệu quả.  

>>> Xem thêm: Những kỹ năng giao tiếp nhân viên kinh doanh cần nắm rõ

Giao tiếp kém thì học ngành gì?

Thực tế, trong thời đại hiện nay dù làm bất cứ công việc gì muốn thành công đều cần có kỹ năng giao tiếp. Theo Phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nguồn nhân lực TPHCM hiện nay doanh nghiệp dành tới 40% sự quan tâm tới kỹ năng giao tiếp. Bởi thời đại hiện nay là thời đại kết nối, hầu hết các công việc đều sẽ chia team để làm việc. Nếu không giao tiếp tốt thì năng suất và hiệu quả sẽ kém đi rất nhiều. 

Giao tiếp kém thì học ngành gì?
Giao tiếp kém thì học ngành gì?

Tuy vậy, thực tế không phải ai cũng có thể rèn luyện kỹ năng này một cách thuần thục. Dẫu biết đây là một hạn chế, tuy nhiên không phải là chuyện có thể khắc phục được trong một sớm một chiều. Vì vậy, song song với việc rèn luyện mỗi ngày các bạn có thể ưu tiên chọn những ngành học liên quan nhiều tới sáng tạo, không yêu cầu quá cao về giao tiếp như: 

Ngành học liên quan tới làm đẹp

Ngành làm đẹp là đáp án hiệu quả cho băn khoăn giao tiếp kém thì học ngành gì của rất nhiều bạn trẻ hiện nay. Đặc thù nghề nghiệp liên quan tới thẩm mỹ chủ yếu là sự tỉ mỉ, chuyên nghiệp, tay nghề cao mà không yêu cầu quá cao về sự hoạt ngôn. Vì vậy, gen Z hoàn toàn có thể lựa chọn các ngành học này để biến nhược điểm thành thế mạnh, có được sự nghiệp thành công. 

Một số ngành học có thể theo đuổi như: Nghề làm tóc, làm nail, spa, trang điểm,…Với nhu cầu làm đẹp ngày càng rộng rãi, môi trường hoạt động sau khi học nghề là rất lớn thì đây sẽ là những nghề giúp bạn nhanh chóng hốt bạc. Sau khi học thành nghề có thể mở cửa hàng, mô hình kinh doanh spa hoặc làm việc tại các cửa hàng ảnh viện, ekip nghệ thuật,… 

Giao tiếp kém nên chọn ngành làm đẹp
Giao tiếp kém nên chọn ngành làm đẹp

Ngành học liên quan tới ẩm thực

Nếu không phải là một người giỏi giao tiếp, người trẻ có thể lựa chọn theo đuổi những ngành nghề liên quan tới ẩm thực như: Đầu bếp, làm bánh, …Thông thường, công việc sẽ chủ yếu trong nhà bếp, tập trung để làm ra những món ăn ngon mà không cần phải giao tiếp quá nhiều. Những công việc này cũng đem lại cho các bạn nguồn thu nhập ổn định, công việc linh hoạt và môi trường làm việc đa dạng. 

Giao tiếp kém thì học ngành gì?Ngành học liên quan tới thời trang

Thời trang cũng là một gợi ý không tồi về ngành học cho thế hệ trẻ có thiên hướng nội tâm, ngại giao tiếp. Nếu nhận thấy bản thân có năng khiếu trong may vá, sáng tạo các bạn có thể lựa chọn công việc liên quan tới kinh doanh thời trang tự thiết kế, không chú trọng tới giao tiếp chỉ cần có những mẫu thiết kế đẹp sẽ có khách hàng. 

Ngành học liên quan tới nghiên cứu

Các ngành nghề liên quan tới nghiên cứu có thể là một ngành khá mới mẻ với nhiều người trẻ. Tuy nhiên, đây lại là những ngành học phù hợp với đối tượng không giỏi trong nói chuyện. 

Giao tiếp hạn chế nên chọn ngành nghiên cứu
Giao tiếp hạn chế nên chọn ngành nghiên cứu

Ngành học như: Nghiên cứu công nghệ sinh học, địa chất học phần lớn thời gian sẽ tập trung để nghiên cứu, làm việc trong phòng thí nghiệm hoặc tại thực địa. Vì vậy, các bạn sẽ không cần giao tiếp nhiều. Chỉ cần người học chuyên tâm nâng cao chuyên môn, quan sát giỏi thì cơ hội thăng tiến sẽ rất cao. 

Ngành học liên quan tới viết lách

Những ngành học như dịch thuật, viết Content,…là lựa chọn tuyệt vời nếu không giỏi về giao tiếp. Công việc chủ yếu tập trung vào các con chữ, không yêu cầu các hoạt động tiếp xúc với người khác nhiều. Vì thế, nếu thực sự đam mê có năng khiếu trong lĩnh vực này các bạn hoàn toàn có được một công việc thu nhập tốt mà không cần giỏi ngoại giao. 

Top ngành nghề cho người trầm tính, lương cao

Theo quan điểm của nhiều người, người giao tiếp kém rất khó gần, không thể hòa đồng và khó tìm được công việc phù hợp. Tuy nhiên, những người có tính cách như vậy có thể tìm được ngành học, nghề nghiệp tương thích với nhu cầu, tính cách của bản thân. Nếu lựa chọn đúng hướng dù có ngại giao tiếp, ít nói,… vẫn có thể thành công trong sự nghiệp. 

Giao tiếp kém nên chọn đúng nghề nghiệp
Giao tiếp kém nên chọn đúng nghề nghiệp

Xã hội phân công công việc, không giỏi giao tiếp vẫn có thể có được sự nghiệp tốt nếu đi đúng con đường. Hãy làm những gì bản thân các bạn cho rằng mình sẽ thể hiện được một cách tốt nhất, thành công sẽ đi theo bạn. Dưới đây là một số công việc có thể sẽ phù hợp với người giao tiếp hạn chế:

Dịch thuật

Công việc dịch thuật tương đối phù hợp với những người có xu hướng hướng nội. Công việc dịch thuật chủ yếu chuyển đổi văn bản từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác. Người làm dịch thuật không chỉ đòi hỏi thông thạo ngôn ngữ mà còn cần tới sự tập trung cao độ để tránh sai sót. Vì vậy, công việc này nên làm việc độc lập, hạn chế giao tiếp với người xung quanh. 

Người trầm tính, đam mê về ngôn ngữ hoàn toàn có thể chọn lựa nghề nghiệp này. Ưu điểm khác của công việc dịch thuật đó là có sự linh hoạt về thời gian. Thu nhập của biên dịch viên giàu kinh nghiệm có thể đạt từ 15-20 triệu/tháng, thậm chí cao hơn. 

Sáng tác văn học

Người ít nói cần sự yên tĩnh để theo đuổi công việc liên quan tới sáng tác như: Viết sách, thơ, lịch, viết kịch bản quảng cáo, viết báo,…Với nghề này, người làm sẽ dành thời gian làm việc một mình nhiều hơn để sáng tạo các nội dung phù hợp, câu chuyện độc đáo. 

Sáng tác văn học là ngành nghề phù hợp cho người hướng nội
Sáng tác văn học là ngành nghề phù hợp cho người hướng nội

Khi cần trao đổi công việc có thể thực hiện thông qua Email, tin nhắn mà không cần gặp mặt trực tiếp, rất phù hợp với người không hoạt ngôn. Đối với hoạt động viết lách, các bạn hoàn toàn có thể thực hiện tại nhà, khá linh hoạt về thời gian. 

Giao tiếp kém thì học ngành gì? Lập trình viên

Công nghệ thông tin phát triển mang tới sự thay đổi cho cuộc sống với tốc độ chóng mặt. Sự mở rộng Internet cũng như các công nghệ khác đã mở ra thời đại mới cho nhiều lĩnh vực với sự xuất hiện của các ngành nghệ công nghệ cao như Lập trình viên. 

Công việc của nhân viên IT chủ yếu là nghiên cứu, thiết kế, sửa chữa, tối ưu hóa các phần mềm, không đòi hỏi quá nhiều về mặt giao tiếp nên những người trầm tính có thể đảm nhận được. Thu nhập của ngành nghề này cũng khá cao dao động từ 12-30 triệu đồng/tháng tùy theo kinh nghiệm và vị trí. 

Designer

Trong thời đại 4.0, thiết kế là một ngành có thu nhập khá cao. Người làm Design không bị gò bó bởi môi trường làm việc mà được tự do sáng tạo ra các sản phẩm như: Logo, Banner, đồ họa, ảnh bìa tạp chí,…ấn tượng, đúng yêu cầu.

Designer là công việc dành cho người trầm tính
Designer là công việc dành cho người trầm tính

Công việc Designer phù hợp với người đam mê sáng tạo và thích vẻ. Người hướng nội có thể đảm nhận vị trí này nếu tự tin với khả năng của bản thân. Phần lớn thời gian các bạn sẽ dùng để sáng tạo mà không cần giao tiếp nhiều. Với nghề thiết kế người giao tiếp kém có thể hoàn thành tốt công việc với mức thu nhập hấp dẫn dao động từ 7-20 triệu đồng/tháng. 

Giao tiếp kém thì học ngành gì?Massage

Các cơ sở massage là điểm đến ưa chuộng với mục đích thư giãn đầu óc và cơ thể bởi áp lực công việc, cuộc sống. Thậm chí, massage còn được nhiều người đánh giá cao với tác dụng trị liệu các bệnh liên quan tới xương khớp.

Mục đích khách hàng tới massage là thư giãn hoặc trị liệu nên rất cần sự yên tĩnh. Vì thế, nếu các bạn hạn chế về khả năng giao tiếp cũng sẽ không ảnh hưởng quá nhiều tới chất lượng công việc. 

Nhà địa chất học

Hầu hết thời gian làm việc của các nhà địa chất là phân tích và lấy mẫu đất. Nếu ở văn phòng, công việc chính là tập trung và nghiên cứu tại phòng thí nghiệm. Tính chất cũng như môi trường làm việc địa chất cũng sẽ không đòi hỏi các bạn cần sự hoạt ngôn.

Nghiên cứu địa chất là lựa chọn phù hợp dành cho người ít nói
Nghiên cứu địa chất là lựa chọn phù hợp dành cho người ít nói

Nông nghiệp – Giao tiếp kém thì học ngành gì?

Lựa chọn làm việc tại những nông trại gần gũi với thiên nhiên là gợi ý đáng cân nhắc dành cho các bạn trẻ đang băn khoăn không biết giao tiếp kém thì học ngành gì.

Hiện nay, nhu cầu sử dụng nông sản sạch, thực phẩm an toàn ngày càng được nâng cao. Ngành nông nghiệp đang dần có bước tiến phát triển bền vững trong tương lai. 

Bài viết trên tại mục chia sẻ kinh nghiệm đã giải đáp được băn khoăn không biết giao tiếp kém thì học ngành gì. Điều quan trọng các bạn cần hiểu rõ thế mạnh, đam mê của bản thân thay vì chỉ nhìn nhận những hạn chế trong tính cách rụt rè, e ngại, ít nói của mình. Nếu đang mong muốn tìm kiếm việc làm cho người hướng nội đừng bỏ lỡ những thông tin việc làm tại TopCV từ các nhà tuyển dụng uy tín nhé!


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *