Công ty kinh doanh trích lợi nhuận trong năm để thưởng cho người lao động

Đang thử việc có được thưởng Tết không? Quy chế thưởng Tết?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Thưởng Tết là điều rất được quan tâm vào dịp cuối năm. Nhiều nhân viên mới vào công ty thắc mắc rằng: “Thử việc có được thưởng tết không hay làm bao lâu thì được thưởng Tết?”.  Bài viết dưới đây, Vieclamkinhdoanh sẽ cùng bạn tìm hiểu cụ thể.

Thưởng Tết là gì?

Trước khi tìm hiểu về vấn đề thử việc có được thưởng tết không, chúng ta cần hiểu rõ thưởng Tết là gì. Hiện nay, pháp luật Việt Nam vẫn chưa có quy định cụ thể về định nghĩa “thưởng Tết”.

Tuy nhiên, dưới góc độ pháp lý căn cứ theo khoản 1 Điều 104 Bộ luật Lao động 2019, thưởng Tết được hiểu là một khoản tiền thưởng mà công ty hoặc người sử dụng lao động gửi đến người lao động nhân dịp Tết. Thưởng Tết không có định mức cố định. Khoản tiền này phụ thuộc vào tình hình kinh doanh của công ty và mức độ hoàn thành công việc của người lao động trong năm.

Tìm hiểu thêm: Top 8 ngành nghề có mức thưởng Tết cuối năm 2023 cao nhất

Nhân viên đang thử việc có được thưởng Tết không?

Người lao động đang thử việc có được thưởng tết không? Trên thực tế, đây là nội dung không được quy định bởi pháp luật. Việc được thưởng Tết hay không trong thời gian thử việc tùy thuộc vào thỏa thuận và quy chế thưởng của công ty.

Ngay từ khi ký hợp đồng, bạn cần trao đổi và hỏi rõ ràng về chế độ lương thưởng. Nếu quy chế của công ty có thưởng cho nhân viên thử việc thì bạn sẽ nhận được một khoản thưởng theo cách tính của công ty. Nếu công ty không có chế độ này thì bạn sẽ không nhận được khoản nào.

thu-viec-co-duoc-thuong-tet-khong-topcv-1
Nhân viên đang thử việc có được thưởng tết không tùy vào quy chế của doanh nghiệp

Thưởng Tết có phải là khoản bắt buộc?

Dựa vào quy định tại Bộ luật Lao động 2019 hiện hành có thể nhận định rằng thưởng Tết không phải là khoản bắt buộc mà doanh nghiệp phải trả. Không có quy định cụ thể nào về mức thưởng hoặc chế tài xử phạt doanh nghiệp nếu không thưởng Tết.

Tuy nhiên, quy chế thưởng như thế nào sẽ do người sử dụng lao động quyết định. Quy chế này phải được công bố công khai tại nơi làm việc  khi đã tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại công ty.

Dựa vào các quy định của điều 104 Luật Lao động, có thể thấy thưởng tết cho người lao động không phải phải là quy định bắt buộc. Doanh nghiệp dựa vào tình hình hoạt động của công ty theo các chỉ số hiệu quả, năng suất làm việc của nhân viên để xây dựng quy chế nội bộ của doanh nghiệp về việc thưởng tết cho người lao động.

Quy chế thưởng Tết

Quy chế thưởng Tết của mỗi công ty có thể khác biệt. Tuy nhiên, hầu hết các quy chế Thưởng Tết đều có những nội dung chính sau đây:

Đối tượng áp dụng

Quy chế thưởng Tết nêu rõ đối tượng áp dụng. Thường thì công ty quy định về thưởng Tết dành cho những Người lao động được ký hợp đồng làm việc. Do đó, các nhân sự có hợp đồng lao động có thời hạn, hoặc không xác định thời hạn đều là đối tượng được áp dụng.

thu-viec-co-duoc-thuong-tet-khong-topcv-2
Quy chế thưởng Tết nêu rõ đối tượng được áp dụng chế độ thưởng

Một số công ty đặt ra mức thời gian nhân viên làm việc cho công ty để làm điều kiện nhận thưởng Tết. Ví dụ công ty quy định chỉ nhân viên làm việc đủ 12 tháng trở nên mới là đối tượng nhận thưởng Tết thì nhân viên thử việc, chưa có hợp đồng lao động không được nhận thưởng. Có thể xác nhận thử việc có được thưởng Tết không, làm bao lâu thì được thưởng Tết qua nội dung này.

Căn cứ xét thưởng

Quy chế thưởng tết sẽ nêu ra các căn cứ xét thưởng. Thông thường nội dung này sẽ bao gồm những điều sau đây:

  • Tỷ lệ thời gian làm việc của nhân viên trong năm: Số tháng nhân viên đã ký hợp đồng lao động với công ty tính đến ngày 31/12.
  • Kết quả công việc: Doanh nghiệp sẽ đánh giá mức hoàn thành công việc theo tiến độ hoặc chất lượng nhân viên. Nhân viên có đóng góp gì lớn cho sự phát triển công ty hay không?
  • Tính gương mẫu: Tác phong làm việc của nhân viên như thế nào? Nhân viên có tham gia tích cực vào các hoạt động trong công ty không.
  • Ý thức kỷ luật, ý thức trách nhiệm, chuyên cần: Đánh giá vào số ngày phép chưa hết và số ngày quá phép, không phép. Ngoài ra, nhân viên còn được đánh giá qua số ngày nghỉ/ đi trễ/đi sớm/về trễ/về sớm…
  • Khen thưởng, xử phạt: Nội dung quy chế còn đề cập đến các quyết định khen thưởng, xử phạt hoặc nhắc nhở, khiển trách dành cho nhân viên trong năm qua.

Tìm hiểu thêm: Chi tiết về chính sách tăng lương cơ sở 2023 bạn cần biết

Cách tính thưởng và mức thưởng/hình thức thưởng Tết

Hàng năm nếu như công ty kinh doanh có lãi sẽ trích lợi nhuận để thưởng cho người lao động. Mức thưởng cụ thể tùy vào tình hình kinh doanh của công ty và sự đóng góp công sức, chất lượng công việc, thái độ làm việc. Qua cách tính này, người lao động cũng có thể nắm được thử việc có được thưởng Tết không, nhận được bao nhiêu?

Tết có những hình thức sau:

  • Thưởng bằng tiền: Nhân viên được thưởng khoản tiền theo quy chế tính thưởng của công ty.
  • Thưởng bằng tài sản: Thưởng bằng tài sản có thể là sản phẩm của công ty hoặc các tài sản có giá trị như vàng.
  • Thưởng bằng  hình thức khác: Nhiều doanh nghiệp thưởng cho nhân viên các voucher mua sắm, vé du lịch…
thu-viec-co-duoc-thuong-tet-khong-topcv-3
Công ty kinh doanh trích lợi nhuận trong năm để thưởng cho người lao động

Như vậy, bài viết chia sẻ kinh nghiệm trên đã giúp bạn hiểu rõ thử việc có được thưởng Tết không. Ngoài ra, nếu bạn đang quan tâm tới những việc làm kinh doanh sau tết thì đừng bỏ lỡ những tin tuyển dụng hấp dẫn được đăng tại website TopCV nhé! 


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *