Nghỉ việc sau Tết liệu có được hưởng lương tháng 13 không?

Nghỉ việc sau Tết liệu có được hưởng lương tháng 13 không?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Nghỉ việc đầu năm là dự định của nhiều người. Tuy nhiên, nhiều công ty có quy chế thưởng Tết và lương tháng 13 sau kỳ nghỉ Tết. Vậy, nghỉ việc sau Tết có được hưởng lương tháng 13 không?. Cùng Vieclamkinhdoanh tìm hiểu ngay nhé. 

Lương tháng 13 là gì?

Có thể hiểu lương tháng 13 là khoản tiền thưởng mà người lao động được nhận vào dịp Tết hoặc sau Tết khi doanh nghiệp làm ăn có lãi. Đây là mức tiền nhằm hỗ trợ và khuyến khích tinh thần làm việc của người lao động. Nó tùy thuộc vào tình trạng kinh doanh của doanh nghiệp và các quy chế thưởng của công ty đó.

Thưởng tháng 13 có bắt buộc không?

Thưởng tháng 13 không bắt buộc, đây chỉ là khoản tiền người sử dụng lao động thưởng cho người lao động. Chế độ thưởng có thể dựa trên kết quả sản xuất, kinh doanh hằng năm. Đây được xem là chính sách phúc lợi, trợ cấp để doanh nghiệp giữ chân và thu hút người lao động.

Doanh nghiệp không có nghĩa vụ phải trả khoản này. Do đó, người lao động nghỉ việc sau Tết hay trước Tết cũng không có quyền yêu cầu, đòi hỏi về mức lương tháng 13 này.

nghi-viec-sau-tet-topcv-1
Thưởng tháng 13 không phải là khoản bắt buộc mà chủ lao động phải trả

Lương tháng 13 được pháp luật quy định như thế nào?

Trên thực tế, pháp luật không có quy định nào về lương tháng 13 cho người lao động. Tuy nhiên, căn cứ vào Điều 104 Bộ luật Lao động 2019 thì người lao động có thể yêu cầu doanh nghiệp phải trả lương tháng 13 nếu đáp ứng đủ cả 02 điều kiện sau:

  • Công ty, doanh nghiệp đã ban hành quy chế thưởng hợp pháp và công bố công khai quy chế tiền thưởng tại nơi làm việc;
  • Người lao động đã đáp ứng đủ các điều kiện thưởng Tết trong quy chế thưởng của công ty.

Như đã chia sẻ ở trên, khoản thưởng lương tháng 13 không phải là khoản bắt buộc mà doanh nghiệp phải trả. Cho nên, không có bất cứ chế tài xử phạt nào nếu chủ doanh nghiệp không trả thưởng tháng 13 dù nó có trong quy chế thưởng của công ty.

Tìm hiểu thêm: Mẹo sắp xếp công việc giúp bạn hạn chế căng thẳng và mệt mỏi

Nghỉ việc sau Tết có được hưởng lương tháng 13?

Để trả lời câu hỏi “Nghỉ việc sau Tết có được hưởng lương tháng 13 không?”, bạn cần dựa vào cách tính lương và các quy định của doanh nghiệp. Bởi lẽ doanh nghiệp có thể trả lương tháng 13 khi hết năm dương lịch, hết năm âm lịch hoặc ra Tết.

Những cách tính lương tháng 13 thường gặp

Như chúng ta đã biết, lương thứ 13 là khoản tiền thưởng của doanh nghiệp do đó cách tính lương không có quy định chung. Tham khảo một số cách tính tiền lương tháng thứ 13 

Cách tính đối với người lao động đã làm đủ 12 tháng trở lên

Nếu người lao động có đủ 12 tháng làm việc trở lên, mức lương thưởng tháng 13 bằng bình quân mức lương của 12 tháng trong năm. Công thức tính như sau: 

Lương thưởng tháng 13 = Tiền lương trung bình 12 tháng

Ví dụ: Từ tháng 01/2022 – 6/2022, lương cứng mà nhân viên Y được hưởng là 10 triệu đồng/tháng. Từ tháng 07/2022, mức lương tăng lên là 12 triệu đồng/tháng. Vận dụng công thức trên, chúng ta có mức lương thưởng tháng 13 như sau:

Lương thưởng tháng 13 của nhân viên Y = [(10×6) + (12×6)]/12 tháng = 11 triệu đồng

Như vậy, nhân viên Y được hưởng mức lương thưởng tháng 13 là 11 triệu đồng. Đây là cách tính phổ biến được các doanh nghiệp vận dụng.

Tìm hiểu thêm: Bộ câu hỏi xử lý tình huống bán hàng đỉnh cao cho nhân viên Sales

Cách tính lương tháng 13 đối với người lao động làm chưa đủ 12 tháng

Nếu tính đến 31/12 mà người lao động chưa làm đủ 12 tháng thì tiền lương tháng 13 sẽ tính theo số tháng thực tế làm việc. Công thức tính như sau:

Lương thưởng tháng 13 = (Số tháng làm việc trong năm / 12) x Mức lương trung bình

Ví dụ: Nhân viên X đi làm chính thức từ tháng 07/2022 với mức lương cứng là 10 triệu đồng/tháng. Tính đến hết tháng 12/2022, thời gian làm việc của  X là 06 tháng. Áp dụng công thức tính trên, X nhận được mức thưởng tháng 13 như sau:

Lương thưởng tháng 13 của nhân viên X = 6/12 x 10 = 5 triệu đồng

Tính lương tháng 13 theo mức lương tháng 12 trong năm

Đối với cách tính lương theo lương tháng 12 thì mức lương tháng 13 mà người lao động nhận được sẽ được tính bằng tiền lương tháng 12 trong năm của họ. Cách tính này được người lao động yêu thích bởi họ sẽ nhận được mức lương thưởng cao hơn so với các cách tính trên.

nghi-viec-sau-tet-topcv-2
Tính lương tháng 13 theo mức lương tháng 12 là cách tính phúc lợi tốt nhất

Nghỉ việc sau Tết có được hưởng lương tháng 13 không?

Pháp luật về lao động tại Việt Nam không quy định người lao động khi nghỉ việc sau Tết hay trước Tết có được hưởng thưởng tết hoặc lương tháng 13 hay không. Do đó, điều này phụ thuộc vào sự thỏa thuận giữa công ty và người lao động.

Hoặc chính sách trả tiền lương tháng 13 sẽ do người sử dụng lao động quyết định thông qua quy chế tiền thưởng của công ty. Trong đó, có thể quy định về việc nhân viên nghỉ việc sau Tết có được nhận lương tháng 13 hay không.

Nếu như thời điểm trả lương tháng 13 của công ty là trước Tết thì chắc chắn nhân viên nghỉ việc sau Tết vẫn nhận được khoản tiền này. Ngược lại, với những công ty chi trả sau Tết thì rất có thể nhân viên sẽ không được nhận nếu nghỉ làm.

nghi-viec-sau-tet-topcv-3
Nghỉ việc sau Tết có lương tháng 13 hay không tùy vào quyết định của doanh nghiệp

Bài viết trên đã cung cấp những chia sẻ kinh nghiệm giải đáp thắc mắc nghỉ việc sau Tết có được nhận lương tháng 13 hay không. Ngoài ra, nếu bạn đang có kế hoạch nghỉ việc và tìm kiếm công việc mới, hãy tham khảo các tin tuyển dụng hấp dẫn tại TopCV ngay nhé!


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *