Gaslighting là gì? 6 Dấu hiệu nhận biết Gaslighting tại công sở

Gaslighting là gì? 6 Dấu hiệu nhận biết Gaslighting tại công sở

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Gaslighting là một trong những thuật ngữ được sử dụng khá nhiều trong những mối quan hệ tình cảm. Tuy vậy ngày nay nó cũng đang xuất hiện rất nhiều ở các công sở. Hãy cùng Vieclamkinhdoanh tìm hiểu về Gaslighting là gì nhé!

Gaslighting là gì?

Gaslighting mà một kỹ năng giao tiếp hay còn được gọi với thuật ngữ quen thuộc là “thao túng tâm lý”. Người sử dụng Gaslighting sẽ khiến cho bạn cảm thấy mơ hồ và trở nên nghi ngờ những quan điểm mà bạn đưa ra hoặc đang tin tưởng. 

Đối với môi trường công sở, Gaslighting thể sẽ diễn ra vô tình hoặc cố tình từ những đồng nghiệp xung quanh của bạn. Theo Vicki Salemi – chuyên gia tại Monster cho biết, Gaslighting tại công sở là hành vi khi người khác cố tình loại bỏ những gì bạn biết là đúng đắn và buộc bạn phải nghi ngờ về chính niềm tin đó của bạn.

gaslighting-la-gi-topcv-1
Gaslighting là một kỹ thuật giao tiếp giúp đối phương thao túng tâm lý bạn

Nhưng trong bất kỳ tình huống nào thì kết quả của kỹ thuật giao tiếp này đều sẽ dẫn đến sự phá hoại và ăn mòn tinh thần và hiệu suất làm việc của bạn. Tuy vậy, trong một số trường hợp thì Gaslighting vẫn có thể là một hành vi không mang ý nghĩa tiêu cực hay công kích cá nhân.

6 dấu hiệu nhận biết Gaslighting là gì?

Bạn cần phải xác định được đâu là Gaslighting mang ý nghĩa tiêu cực để giảm sự ảnh hưởng của nó đến hiệu suất làm việc của mình. Vậy, các dấu hiệu để nhận biết được Gaslighting là gì? 5 dấu hiệu sau đây sẽ giúp ích cho bạn:

Đưa ra nhận định vô căn cứ

Dấu hiệu đầu tiên để bạn xác định Gaslighting là gì chính là những đồng nghiệp xung quanh hoặc người sếp của bạn đưa ra các nhận định tiêu cực, không có căn cứ cho những nhận định đó. Thường đưa ra những nhận định tiêu cực này dựa trên cái nhìn khách quan và chủ yếu sẽ liên quan đến chất lượng công việc, uy tín của người khác.

Bạn có thể dễ dàng nhận biết được dấu hiệu này qua những câu nói như “Công đi xảy ra bao nhiêu chuyện từ ngày em vào làm”, “Nhiều người khác còn làm công việc khó hơn của em, họ vẫn hoàn thành đấy thôi!” 

Cố tình hạ thấp những người khác

Dấu hiệu tiếp theo để bạn có thể nhận biết được Gaslighting là gì một người cố tình hạ thấp người khác trong những buổi họp hoặc ở nơi công cộng. Họ thường đưa ra những sự đánh giá, phê bình không có căn cứ hay dữ liệu cụ thể. Đích chính của họ là nhằm làm cho nạn nhân khi bị Gaslighting cảm thấy bẽ mặt.

Thường xuyên bàn tán vấn đề tiêu cực

Những người mong muốn thao túng tâm lý người khác thường sẽ đưa ra lời bàn tán để nhắm vào một đặc điểm hoặc trình độ của người khác theo hướng tiêu cực. Họ sẽ che đậy sự tiêu cực của mình bằng việc họ đưa ra những ý kiến đó là vì quan tâm đến bạn. Vậy những nội dung mà họ đưa ra mang ý nghĩa khuếch đại sự thật và chỉ dựa trên cảm tính của họ.

gaslighting-la-gi-topcv-3
Gaslighting có thể biểu hiện ở những người thích bàn tán về sự tiêu cực

Thường xuyên chế nhạo và đùa cợt

Những câu nói đùa là yếu tố thường xuyên xuất hiện ở nơi công sở để giúp bầu không khí làm việc trở nên bớt căng thẳng hơn. Tuy vậy, những người muốn Gaslighting người khác sẽ lấy yếu tố này ra làm công cụ của họ. Họ sẽ thường xuyên hạ thấp người khác dưới dạng một câu nói đùa. Khi người khác cảm thấy khó chịu về điều đó, họ sẽ sử dụng những câu báo chữa như “đùa tí thôi mà” hoặc “không có ý gì đâu nhưng mà”.

Đưa ra sự bắt nạt và đe dọa

Tuy không phổ biến những sự bắt nạt mà đe dọa tại nơi công sở vẫn đang diễn ra ở một số nơi. Đây cũng là dấu hiệu mà bạn có thể nhận thấy để xác định môi trường công sở đó có Gaslighting hay không. Việc bắt nạt và đe dọa có thể diễn ra thường xuyên dưới nhiều hình thức như qua lời nói, bạo lực hoặc thậm chí là quấy rối nơi làm việc.

Sự thiên vị và cơ hội phát triển

Dấu hiệu cuối cùng mà bạn có thể sử dụng để nhận biết Gaslighting nơi công sở là gì chính là sự thiên vị và bị đánh cắp cơ hội phát triển. Sự thiên vị thể hiện rất rõ ràng khi ai đó thường xuyên so sánh bạn với những nhân viên khác có kinh nghiệm, tích tương đương hoặc thậm chí là ít hơn. Sẽ cố gắng nói về những thành tựu người đó để khiến bạn trở nên kém cỏi hơn.

Những người sếp cũng có thể sử dụng Gaslighting để trước đi cơ hội phát triển trong công việc của bạn. Họ sẽ sử dụng rất nhiều yếu tố để chứng minh rằng bạn đang thiếu sót trong công việc và ngăn cản bạn đến với vị trí xứng đáng hơn với năng lực của bản thân.

gaslighting-la-gi-topcv-3-1
Những người sếp Gaslighting sẽ có dấu hiệu phủ nhận cơ hội phát triển của bạn

Hy vọng sẽ hiểu hơn về Gaslighting là gì những dấu hiệu để nhận biết Gaslighting là gì với bài viết chia sẻ kinh nghiệm ngày hôm nay. Ngoài ra, bạn cũng có thể truy cập vào TopCV để tham khảo những kiến thức thú vị và các cơ hội việc làm liên quan đến lĩnh vực kinh doanh nhé.

Tìm hiểu thêm: Bật mí những kỹ năng quản lý kinh doanh hiệu quả cho Leader


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *