Chi tiết về chính sách tăng lương cơ sở 2023 bạn cần biết

Chi tiết về chính sách tăng lương cơ sở 2023 bạn cần biết

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Chính sách tăng lương cơ sở vừa mới được Quốc hội biểu quyết vào chiều 11/11/2022 vừa qua. Vậy, thông tin cụ thể về chính sách tăng lương cơ sở 2023 là như thế nào? Hãy cùng Vieclamkinhdoanh khám phá nhé.

Tìm hiểu đôi nét về lương cơ sở

Trước khi đến với chính sách tăng lương cơ sở, hãy cùng tìm hiểu một số vấn đề cơ bản về mức lương này mà bạn cần biết. Cụ thể như sau:

Lương cơ sở là gì và dùng làm gì?

Lương cơ sở là mức lương được sử dụng để làm căn cứ tính lương cho cán bộ, viên chức, công chức,… trong bảng lương. Mức lương này cũng được sử dụng để tính phụ cấp, thực hiện các chế độ, trợ cấp sinh hoạt phí, hoạt động phí theo quy định của pháp luật. 

Lương cơ sở được sử dụng làm căn cứ để tính lương cho cán bộ, công - viên chức
Lương cơ sở được sử dụng làm căn cứ để tính lương cho cán bộ, công – viên chức

Mức lương cơ sở và lương tối thiểu vùng là 2 khái niệm khác nhau nhưng ngày nay có khá nhiều người nhầm lẫn giữa  2 loại lương này. Cụ thể như sau:

  • Lương cơ sở: Sử dụng cho những đối tượng được quy định theo pháp luật nhà nước. Được áp dụng dựa vào mức lương và hệ số lương theo quy định của nhà nước.
  • Lương tối thiểu: Là mức lương thấp nhất để doanh nghiệp – người lao động tham khảo và thỏa thuận mức lương phù hợp. Áp dụng cho nhiều đối tượng khác nhau và được tính dựa vào nguyên tắc tính theo địa bàn mà doanh nghiệp có trụ sở hoặc chi nhánh kinh doanh tại đó.

Tìm hiểu thêm:

>>> Các yếu tố cần có trong CV của chuyên viên kinh doanh là gì?

>>> 3 bước để bạn chinh phục nhà tuyển dụng khi phỏng vấn nhân viên kinh doanh

Lương cơ sở áp dụng cho đối tượng nào?

Theo Điều 1 – Điều 2 của Nghị Định 38/2019/NĐ-CP, mức lương cơ sở được áp dụng cho những đối tượng như sau:

  • Các cán bộ, công chức từ trung ương – cấp huyện theo quy định tại Khoản 1, Khoản 2, Điều 4 của Luật cán bộ công chức năm 2008. Cụ thể là các cán bộ, công chức là công dân Việt Nam được bổ nhiệm, tuyển dụng vào ngạch hoặc các chức vụ từ Trung ương – cấp huyện.
  • Cán bộ, công chức cấp xã, phường, thị trấn được quy định ở Khoản 3, Điều 4, Luật cán bộ công chức năm 2008. Cụ thể là những cán bộ là công dân Việt Nam, được bầu cử để giữ chức vụ theo nhiệm kỳ tại cấp xã, phường, thị trấn, trong biên chế, hưởng lương từ ngân sách nhà nước.
  • Viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập (quy định tại Luật viên chức 2010).
  • Người làm việc với chế độ hợp đồng lao động được xếp lương theo Nghị định 204/2004/NĐ-CP (ngày 14/12/2004).
  • Người làm việc trong chỉ tiêu biên chế, trong các hội được ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí để hoạt động, quy định tại Nghị định 45/2010/NĐ-CP ngày 21/04/2010.
  • Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, binh sĩ, hạ sĩ quan, công nhân, viên chức quốc phòng và lao động theo hợp đồng thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam.
  • Các sĩ quan, hạ sĩ quan hưởng lương, chiến sĩ nghĩa vụ, hạ sĩ quan, công nhân, công an và các lao động hợp đồng thuộc Công an nhân dân.
  • Một số đối tượng khác như người làm việc trong các tổ chức trọng yếu, người làm việc/hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố, cấp xã,…
Pháp luật có quy định cụ thể và rõ ràng về những đối tượng áp dụng lương cơ sở
Pháp luật có quy định cụ thể và rõ ràng về những đối tượng áp dụng lương cơ sở

Chính sách tăng lương cơ sở năm 2023 cần biết

Chiều ngày 11/11/2022 vừa qua, với 451/456 phiếu biểu quyết của các đại biểu Quốc hội, nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước 2023 đã được thông qua. Đáng chú ý, trong nghị quyết về chính sách tiền lương số 27 của trung ương 2023 đã có quyết định thực hiện tăng lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức,… đang áp dụng.

Theo đó, Quốc hội giao cho Chính phủ thực hiện tăng lương cơ sở cho cán bộ, viên chức, công chức lên mức 1.8 triệu đồng/tháng, bắt đầu từ ngày 1/7/2023. Mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội cho đối tượng do ngân sách nhà nước đảm bảo lên 12.5%, hỗ trợ thêm cho những người đã thực hiện nghỉ hưu vào trước 1995 đang có mức hưởng thấp.

Ngoài tăng lương cơ sở, Quốc hội cũng đồng thời giao cho Chính phủ thực hiện những sửa đổi về trợ cấp như sau:

  • Tăng mức chuẩn trợ cấp cho những người có công đảm bảo không được thấp hơn so với mức chuẩn hộ nghèo trong khu vực thành thị.
  • Tăng 20.8% chi đối với các chính sách liên quan đến an sinh, xã hội có gắn liền với mức lương cơ sở.

Quốc hội cũng lưu ý rằng, mức tiền lương và thu nhập khi tăng lương cơ sở ở mức 1.8 triệu đồng theo cơ chế đặc thù bảo đảm không được vượt quá mức tiền lương, thu nhập tăng theo bình quân năm 2022. Khoản này sẽ không bao gồm tiền lương, thu nhập tăng do điều chỉnh hệ số tiền lương theo các ngạch/bậc khi nâng ngạch/bậc.

Mức lương cơ sở sẽ được tăng lên 1.8 triệu đồng/tháng vào 01/07/2023
Mức lương cơ sở sẽ được tăng lên 1.8 triệu đồng/tháng vào 01/07/2023

Hy vọng bạn đã giải đáp được vấn đề liên quan đến chính sách tăng lương cơ sở năm 2023 với những chia sẻ kinh nghiệm trong bài viết ngày hôm nay. Ngoài ra, nếu bạn đang quan tâm đến các công việc thuộc lĩnh vực kinh doanh, hãy truy cập ngay vào TopCV để tiếp cận việc làm hấp dẫn liên quan nhé.


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *