6 kinh nghiệm làm sale xuất nhập khẩu mà ít ai biết

6 Kinh nghiệm làm Sale xuất nhập khẩu mà ít ai biết

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Sale xuất nhập khẩu hiện đang là một trong những ngành nghề có mức thu nhập cao, thu hút nhiều bạn trẻ hiện nay. Vậy, nên lưu ý những kinh nghiệm nào khi làm sale xuất nhập khẩu? Hãy cùng Vieclamkinhdoanh khám phá nhé.

Sale xuất nhập khẩu là gì? Có khó không?

Sale xuất nhập khẩu (Sale Export) là vị trí thực hiện nhiệm vụ chuyên tìm kiếm khách hàng nước ngoài, bán hàng nước ngoài, thực hiện đàm phán và các giao dịch liên quan đến thương mại quốc tế. Họ cũng là người đảm nhiệm các vấn đề liên quan đến thông tin hàng hóa trên thị trường nước ngoài và trong nước.

Bất kỳ nhân viên sale ở khu vực nào cũng sẽ gặp những khó khăn riêng và không chỉ lĩnh vực bất động sản. Tuy vậy, nếu hoàn thành tốt công việc, bạn sẽ nhận được mức thu nhập khá hấp dẫn. Đối với vị trí này, mức thu nhập trung bình thường từ 15 – 21 triệu đồng/tháng.

sale-xuat-nhap-khau-topcv-1
Sale xuất nhập khẩu sẽ tìm kiếm và bán hàng nước ngoài – nội địa cho doanh nghiệp

6 Kinh nghiệm làm sale xuất nhập khẩu

Vậy, làm thế nào để đạt được mức thu nhập ở trên khi làm kinh doanh xuất nhập khẩu? Dưới đây là 6 kinh nghiệm vàng được chia sẻ từ những nhân viên có mức thu nhập tốt trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Bao gồm:

Hiểu rõ kiến thức chuyên ngành xuất nhập khẩu

Yếu tố đầu tiên để bạn có thể thành công khi làm việc ở vị trí này chính là phải hiểu rõ về các kiến thức liên quan đến lĩnh vực xuất nhập khẩu. Bạn nên tìm hiểu từ các kiến thức cơ bản đến chuyên sâu của ngành. Bên cạnh đó bạn cũng cần phải tìm hiểu thêm những vấn đề liên quan đến nghiệp vụ chuyên môn của nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu.

Ví dụ như kiến thức về các kiến thức liên quan đến luật, thuế hải quan, thủ tục hồ sơ,…Hiểu rõ về những nghiệp vụ liên quan đến Ngoại thương để giúp quá trình đàm phán và thuyết phục được tốt hơn.

Trau dồi các kỹ năng mềm để hỗ trợ công việc

Ngoài các kiến thức chuyên môn liên quan đến lĩnh vực xuất nhập khẩu thì bạn cũng nên trau dồi những kỹ năng mềm hỗ trợ. Những kỹ năng này sẽ giúp cho công việc của bạn trở nên suôn sẻ và được hoàn thành nhanh chóng hơn. Ví dụ như:

  • Kỹ năng giao tiếp bằng lời nói và văn bản, khả năng đàm phán, thuyết phục trong quá trình thương thảo hợp đồng với khách hàng.
  • Kỹ năng sắp xếp và tổ chức công việc, thời gian hợp lý để không gặp phải tình trạng tồn đọng, dễ dẫn đến stress và giảm thiểu hiệu quả công việc.
  • Kỹ năng xử lý vấn đề: Quá trình thực hiện tìm kiếm khách hàng, chốt giao dịch, ký kết hợp đồng, kiểm hàng giao nhận,… sẽ luôn tồn tại những vấn đề rủi ro có thể xảy ra. Xử lý vấn đề tốt sẽ giúp cho bạn có thể giảm thiểu được những thiệt hại do các rủi ro này.
  • Chịu được áp lực trong công việc: Xuất nhập khẩu nhìn chung là một trong những ngành cần có tinh thần trách nhiệm cao với nhiệm vụ được giao và chịu được áp lực trong công việc.
sale-xuat-nhap-khau-topcv-2
Nhân viên sale nên có các kỹ năng mềm để hỗ trợ tốt cho công việc

Thành thạo ngoại ngữ là điều cần thiết

Nhân viên sale xuất nhập khẩu sẽ bao gồm hai hình thức chính là siêu nội địa và siêu quốc tế. Vậy với hình thức nào thì bạn cũng sẽ cần phải có kỹ năng ngoại ngữ tốt. Bởi Đây là một trong những yếu tố rất quan trọng và giúp cho bạn có thể đàm phán với đối tác hiệu quả hơn.

Kỹ năng liên quan đến nghiên cứu và phân tích

Lĩnh vực xuất nhập khẩu đang ngày càng trở nên cạnh tranh hơn nhờ những lợi ích mà nó mang lại. Do đó, kỹ năng liên quan đến nghiên cứu và phân tích là yếu tố quan trọng mà bạn cần phải có khi làm sale xuất nhập khẩu. 

Bạn sẽ cần phải thực hiện phân tích về đối thủ cạnh tranh để có thể xác định ưu và nhược điểm của họ. Ngoài ra bạn cũng cần phải phân tích về thị trường chung để đưa ra những chiến lược sale phù hợp với tình hình hiện tại của thị trường.

Chuẩn bị tâm lý vững vàng và sự kiên nhẫn

Kiên nhẫn và chăm chỉ là những kim chỉ nam giúp bạn có thể thành công ở bất kỳ một lĩnh vực sale nào. Tình trạng không có đơn hàng ở những tháng đầu tiên. Bởi đây là giai đoạn để thực hiện xây dựng và kết nối các mối quan hệ với khách hàng. Vậy nếu không đủ sự kiên trì và nhẫn nại, rất nhiều nhân viên sale xuất nhập khẩu sẽ bỏ cuộc ở giai đoạn này.

Luôn nắm bắt cơ hội tìm kiếm khách hàng

Bên cạnh những kinh nghiệm trên thì bạn cũng cần phải luôn biết nhìn nhận và nắm bắt bất kỳ cơ hội nào để có thể tiếp cận được với khách hàng tiềm năng. Để thực hiện điều này bạn cần phải biết cách lắng nghe và trao đổi ý kiến từ khách hàng, chuyện tốt hoạt động chăm sóc khách hàng và tạo mối quan hệ bền vững với những khách hàng cũ.

sale-xuat-nhap-khau-topcv-3
Hãy nắm bắt mọi cơ hội để có thể tìm kiếm được khách hàng mới

Bài viết trong chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm ngày hôm nay đã cung cấp cho bạn 6 kinh nghiệm cần biết khi làm sale xuất nhập khẩu, hy vọng sẽ hữu ích cho bạn. Ngoài ra, nếu bạn đang quan tâm đến các công việc thuộc lĩnh vực kinh doanh, hãy truy cập ngay vào TopCV để tiếp cận việc làm hấp dẫn liên quan nhé.


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *