Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu là gì?

Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu là gì? Các công việc chính

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Thương mại xuất nhập khẩu giữa các quốc gia đang trở nên phổ biến và phát triển cũng là lúc nhu cầu nhân lực của ngành này tăng cao. Vì thế, người học ngành kinh doanh xuất nhập khẩu có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm với mức lương hấp dẫn. Nếu bạn đang quan tâm đến công việc nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu, hãy cùng Vieclamkinhdoanh.vn đi tìm hiểu chi tiết về công việc này trong bài viết chia sẻ kinh nghiệm hôm nay nhé!

Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu là gì?

Logistic Staff hay còn gọi là nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu, là những người tham gia trực tiếp vào hoạt động lưu thông hàng hóa quốc tế. Họ là người đảm nhiệm các công việc như đàm phán với đối tác, hoàn thiện thủ tục hải quan và hồ sơ để doanh nghiệp có thể nhập và xuất hàng hóa ra quốc tế. 

Hiện nay, xuất nhập khẩu vẫn là một ngành khá mới mẻ nhưng đây là hoạt động thương mại của quốc gia mang lại nguồn thu ngoại tệ lớn nhất. Chính vì vậy, số lượng các công ty xuất nhập khẩu đang ngày càng nhiều và nhu cầu tuyển dụng nhân sự  trong lĩnh vực này cũng tăng cao. Đây là cơ hội việc làm cho các bạn trẻ năng động có đam mê lĩnh vực kinh doanh, hàng hóa.

>>> Xem thêm: Sale Logistics và sale xuất nhập khẩu có gì giống và khác nhau?

Công việc của nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu

Vậy, công việc chính xác của nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu là gì?
Vậy, công việc chính xác của nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu là gì?

Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu là một công việc mang tính chuyên môn, nghiệp vụ khá cao mà không phải ai cũng làm được. Dưới đây là mô tả công việc của một nhân viên xuất nhập khẩu để bạn dễ hình dung hơn, cụ thể như sau:

  • Tham gia tìm kiếm các nguồn cung ứng sản phẩm và khách hàng có nhu cầu để thực hiện đàm phán về giá thành sản phẩm, chất lượng sản phẩm. Từ đó, đàm phán các thỏa thuận, giao dịch và ký kết các hợp đồng thương mại.
  • Chăm sóc, duy trì với đơn vị cung cấp hàng hóa uy tín và đồng thời tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường xuất nhập khẩu cho công ty.
  • Luôn mở rộng tìm kiếm khách hàng mới và chăm sóc, duy trì mối quan hệ với những khách hàng thân thiết và tiềm năng. 
  • Tiếp nhận, xử lý các đơn đặt hàng, hợp đồng của các doanh nghiệp. Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu sẽ đảm nhận việc hoàn thiện chứng từ, thủ tục cần thiết cho việc xuất nhập khẩu hàng hóa.
  • Kiểm tra, kiểm soát toàn bộ hồ sơ thủ tục xuất nhập khẩu trong quá trình hàng hóa thông quan cửa khẩu. Thông trường, để việc xuất nhập khẩu được nhanh chóng và đơn giản thì họ sẽ trực tiếp thực hiện các thủ tục như khai báo hải quan, kho bãi…
  • Lưu trữ các giấy tờ, chứng từ quan trọng đồng thời theo dõi và kiểm tra chi phí xuất nhập khẩu.
  • Theo dõi, quản lý và giải quyết phát sinh từ đơn hàng, hợp đồng hàng hóa.
  • Xem xét, lựa chọn các phương tiện phù hợp với đặc điểm hàng hóa và yêu cầu của khách hàng. Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu cần theo dõi đơn hàng để đảm bảo hàng hóa được vận chuyển đến đúng địa điểm, thời gian đã nêu trong hợp đồng.

Tùy vào ngành nghề của doanh nghiệp mà công việc của nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu sẽ có những đặc thù khác nhau. Tuy nhiên, về cơ bản thì trên đây là toàn bộ những công việc chính mà nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu đảm nhận.

>>> Xem thêm: 6 Kinh nghiệm làm Sale xuất nhập khẩu mà ít ai biết

Sinh viên học ngành kinh doanh xuất nhập khẩu ra làm gì?

Như đã nói ở trên, Logistic Staff là một công việc đòi hỏi kỹ năng chuyên môn cao, đây là ưu thế lớn dành cho sinh viên học ngành kinh doanh xuất nhập khẩu. Sau khi tốt nghiệp đại học, người học kinh doanh xuất nhập khẩu có thể ứng tuyển vào nhiều vị trí trong các doanh nghiệp dịch vụ và xuất khẩu hàng hóa. Ví dụ như công ty vận chuyển, dịch vụ Logistic, hải quan, bảo hiểm, bến cảng và các hãng tàu…. 

Bạn có thể ứng tuyển tại nhiều vị trí các công việc bao gồm, nhân viên soạn thảo hợp đồng, nhân viên theo dõi và thực hiện hợp đồng xuất nhập khẩu, nhân viên vận chuyển, nhân viên khai thủ tục hải quan, nhân viên kinh doanh vận tải… Điều này tùy thuộc vào mong muốn công việc và trình độ, kỹ năng chuyên môn của bạn. 

>>> Xem thêm: Con gái có nên học ngành xuất nhập khẩu không? – Giải đáp ngay

Xu thế thương mại mới hiện nay là ngành kinh doanh xuất nhập khẩu 
Xu thế thương mại mới hiện nay là ngành kinh doanh xuất nhập khẩu 

Lương của nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu là bao nhiêu?

Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu là công việc đòi hỏi kỹ năng chuyên môn và yêu cầu sự cẩn thận, tỉ mỉ khi làm việc. Chính vì điều này nên mức lương dành cho công việc này thuộc mức khá cao so với mặt bằng chung của khối ngành kinh tế. 

Mức lương trung bình của nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu rơi vào khoảng từ 500 – 800 $/tháng (tương đương khoảng 11.500.000 – 18.000.000 đồng/tháng). Tuy nhiên, mức lương này sẽ có sự giao động phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thưởng doanh thu, thâm niên làm việc, kỹ năng công việc, trình độ ngoại ngữ…

>>> Xem thêm: Giải đáp chi tiết về lương ngành xuất nhập khẩu có cao không?

Tạm kết

Xuất nhập khẩu là một trong ngành nghề rộng mở và phát triển cùng xu thế thị trường mới. Hy vọng với những thông tin được chia sẻ trong bài, bạn sẽ hiểu thêm về vị trí nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu và lựa chọn được công việc phù hợp với định hướng tương lai của mình.


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *