Chức năng và vai trò của phòng phát triển kinh doanh

Chức năng và vai trò của phòng phát triển kinh doanh

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Muốn khởi nghiệp, bạn không thể chỉ dựa vào mỗi kiến thức chuyên môn và kỹ năng, bạn cần lên ý tưởng kinh doanh. Mỗi thị trường khác nhau, sẽ cung cấp thông tin khác nhau về nguồn khách hàng và nhu cầu thị trường khác nhau. Vì vậy, muốn kinh doanh đạt hiệu quả, bạn cần lập kế hoạch để phát triển hoạt động kinh doanh đó trong tương lai. Hôm nay, hãy cùng vieckinhdoanh.vn tìm hiểu về vai trò của phòng phát triển kinh doanh.

Phát triển kinh doanh là gì?

Phát triển kinh doanh là việc tạo ra giá trị lâu dài cho một tổ chức, doanh nghiệp từ khách hàng, thị trường và các mối quan hệ.

Mục đích của phát triển kinh doanh là xác định mối quan hệ giữa sản phẩm và tiếp thị khách hàng tiềm năng. Quá trình phát triển kinh doanh tập trung vào việc thiết lập sự phù hợp với thị trường sản phẩm hơn tạo ra doanh thu. Và mục đích chính của phát triển kinh doanh là mở rộng kinh doanh.

Và nơi lên ý tưởng của việc phát triển kinh doanh đó là phòng phát triển kinh doanh.

Phát triển kinh doanh là việc tạo ra giá trị lâu dài cho doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh là việc tạo ra giá trị lâu dài cho doanh nghiệp

Chức năng của phòng phát triển kinh doanh?

– Chức năng đầu tiên của phòng phát triển kinh doanh là nghiên cứu và lên kế hoạch phát triển các sản phẩm hàng hóa, phát triển thị trường tiêu dùng sản phẩm.

– Phòng phát triển kinh doanh có chức năng triển khai công tác xây dựng và phát triển mạng lưới khách hàng tiềm năng, cũng như lên báo cáo theo quy trình của tổ chức, doanh nghiệp về các hoạt động kinh doanh. Mở rộng thị trưởng và tạo mối quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp tiềm năng, khám phá thị trường mới, giới thiệu sản phẩm và dịch vụ mới của doanh nghiệp mình.

– Phòng phát triển kinh doanh cũng là bộ phận tham mưu, đưa ra ý kiến lên ban Lãnh đạo của doanh nghiệp về kênh phân phối sản phẩm cho các thị trường về hàng hóa và dịch vụ. Ngoài ra, còn hỗ trợ về công tác tiêu thụ các  sản phẩm của doanh nghiệp, cũng như huy động vốn trên thị trường, thanh toán quốc tế…

Chuyên viên phát triển kinh doanh là gì?

Chuyên viên phát triển kinh doanh là người hoạt động trong bộ phận quản lý, đề xuất chiến lược liên quan đến mở rộng thị trường, môi giới, tiếp thị nhằm mục đích tăng doanh thu, tăng hiệu quả kinh doanh cho tổ chức, doanh nghiệp.

Chuyên viên phát triển kinh doanh có vai trò rất quan trọng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, họ là người trực tiếp thực hiện công việc phát triển kinh doanh, mang lại doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Chuyên viên phát triển kinh doanh có vai trò rất quan trọng trong doanh nghiệp
Chuyên viên phát triển kinh doanh có vai trò rất quan trọng trong doanh nghiệp

Vai trò của chuyên viên phát triển kinh doanh

Chuyên viên phát triển kinh doanh có những vai trò  sau:

  • Xây dựng, duy trì phát triển quan hệ kinh doanh của doanh nghiệp. Chuyên viên phát triển kinh doanh có vai trò như cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng. Họ đưa ra các kế hoạch, chiến lược, tiếp cận thị trường và khách hàng với mục đích bán được nhiều sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang kinh doanh, mang về lợi nhuận và duy trì hoạt động cho doanh nghiệp.
  • Xây dựng kế hoạch phát triển sản phẩm, phát triển kinh doanh. Chuyên viên phát triển kinh doanh sẽ lên kế hoạch và thực hiện phát triển,  mở rộng thị trường cho sản phẩm theo từng chu kỳ và đúng thời điểm, nhu cầu thị trường. Từ đó thúc đẩy sự phát triển hoạt động của doanh nghiệp.
  • Kết nối các bộ phận của doanh nghiệp để đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất. Mỗi thị trường  khác nhau thì nhu cầu của khách hàng cũng khác nhau, vì vậy, chuyên viên phát triển kinh doanh sẽ phối hợp với các bộ phận khác trong doanh nghiệp để đưa ra các phương án phát triển kinh doanh liên quan đến sản phẩm và dịch vụ phù hợp.
  • Chuyên viên kinh doanh là những người luôn cập nhật thông tin mới nhất về những sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Chịu trách nhiệm với khách hàng về các lỗi và khiếu nại.
  • Báo cáo công việc theo yêu cầu với cấp quản lý trực tiếp.

Những kỹ năng không thể thiếu của chuyên viên kinh doanh

Ngoài kiến thức về chuyên môn của ngành phát triển kinh doanh, kế toán, kinh tế phát triển đầu tư, chuyên viên phát triển kinh doanh còn cần có thêm các  kỹ năng như kỹ năng giao tiếp, sự nhạy bén và linh hoạt khi làm việc, có bản lĩnh và quyết tâm cao độ và luôn giữ sự bình tĩnh trong công việc.

Ngoài ra, cần có những kỹ năng khác như sau:

  • Biết sử dụng các phần mềm tin học, có trình độ ngoại ngữ.
  • Có khả năng phối hợp trong làm việc nhóm.
  • Có định hướng và mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng.
  • Có kinh nghiệm va chạm nghề trong khoảng từ 3 năm trở lên.

Mức thu nhập của chuyên viên phát triển kinh doanh

Về cơ bản, mức lương của chuyên viên phát triển kinh doanh có hai loại lương cứng và lương mềm, khoảng lương phổ biến từ 16,2 – 18,6 triệu/tháng, trung bình khoảng 17,5 triệu/tháng, cao nhất khoảng 32,7 triệu/tháng. Mức lương này sẽ phụ thuộc vào cơ cấu và quy mô của từng doanh nghiệp.

Mức lương của chuyên viên phát triển kinh doanh sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố
Mức lương của chuyên viên phát triển kinh doanh sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Tạm kết

Chuyên viên phát triển kinh doanh đang là một nghề có nhu cầu tuyển dụng lớn, có thu nhập khá cao. Nhưng nó là một công việc không chỉ có yêu cầu về chuyên môn sâu rộng mà còn phải có các kỹ năng làm việc linh hoạt và chịu được áp lực của quá trình làm việc. Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin cần thiết đến bạn về chuyên viên phát triển kinh doanh.


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *