8 lỗi người làm sale cần tránh để trở thành bậc thầy bán hàng

8 lỗi người làm sales cần tránh để trở thành bậc thầy bán hàng

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Bán hàng là một nghệ thuật và người làm sales cần có cả kỹ năng lẫn tài năng để trở thành người bán hàng giỏi. Hãy cùng Vieclamkinhdoanh tìm hiểu ngay về 8 lỗi mà người làm sales nên tránh ngay sau đây nhé.

Không lắng nghe – nói quá nhiều

Nghiên cứu từ Sales Hacker cho biết, những người làm sales B2B đạt kết quả cao nhất chỉ dành thời gian nói khoảng 43% trong cuộc hội thoại với khách hàng tiềm năng. Có nghĩa là, khách hàng đã nói chuyện nhiều hơn trong 57% thời gian còn lại. Bạn sẽ có xu hướng nói quá nhiều khi muốn bán một cái gì đó. 

Nhưng điều này sẽ không mang lại hiệu quả cho bạn. Lắng nghe nhiều hơn và đặt câu hỏi có mục tiêu cho khách hàng sẽ giúp bạn hiểu nhu cầu của họ và điều chỉnh dịch vụ của bạn tốt hơn. Nó cũng sẽ giúp bạn biết họ với tư cách cá nhân (sở thích và thị hiếu) và thể hiện rằng bạn quan tâm.

nguoi-lam-sale-topcv-2
Hãy lắng nghe và để khách hàng nói chuyện, chia sẻ nhiều hơn

Không tập trung vào giải pháp

Một lỗi thường mắc phải khác của người làm sales là muốn “khoe khoang” quá nhiều vào những tính năng thú vị, hấp dẫn của sản phẩm. Nhưng, điều này có thể khiến bạn không bán được hàng. Thay vì mô tả những điểm chung, tốt hơn hết bạn nên tập trung vào cách sản phẩm của bạn có thể giải quyết những vấn đề quan trọng nhất mà khách hàng tiềm năng đang cố gắng giải quyết.

Tập trung vào giá cả thay vì giá trị

Bạn cần luôn nhớ rằng, khách hàng mua 1 sản phẩm nào đó là vì nó có giá trị, không phải vì nó có giá cả. Nếu bạn tin rằng giá sẽ bán được sản phẩm, thì bạn đang bị mắc kẹt ở một trong các bẫy nguy hiểm khi bán hàng. Có đến 79% các khách hàng B2B nói rằng họ sẽ có hứng thú hơn với những người làm sales đưa được sự tin cậy, giá trị của sản phẩm với doanh nghiệp của họ.

Người làm sales quá hứa hẹn

Nhiều người làm sales cũng bị mắc một sai lầm khác đấy chính là hứa hẹn quá mức với khách hàng. Điều này theo một ý nghĩa nào đó, nghĩa là bạn đang không trung thực trong kinh doanh. Hãy trung thực, Cho dù bạn muốn bán bao nhiêu, nói dối là một cách tồi tệ để bắt đầu bất kỳ mối quan hệ nào. Phóng đại khả năng của sản phẩm, dịch vụ của bạn, hoặc thậm chí tệ hơn – che giấu những hạn chế hoặc điều kiện đặc biệt, sẽ không giúp bạn bán được hàng.

Không có ý định chốt sale

Theo SuperOffice, có đến 63% người làm sales sẽ kết thúc quá trình bán hàng sau tư vấn và không có ý định thực hiện chốt sale với khách hàng. Đây là một lỗi khiến bạn mất đi nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Bạn hãy thực sự yêu cầu khách hàng tiềm năng mua hàng – chốt sale ngay sau khi đã tư vấn. Khi bạn áp dụng kỹ thuật chốt sale tốt, số lượng đơn hàng thành công có thể tăng lên đến 50% (SuperOffice).

nguoi-lam-sale-topcv-1
Nhiều người làm sale thường chỉ dừng quá trình bán hàng tại bước tư vấn

Không sẵn sàng vượt qua sự phản đối

Khách hàng nói “Không” và phản đối là một trong những chướng ngại khó mà người làm sales phải vượt qua. Và không phải ai cũng sẵn sàng vượt qua nó. Nhiều nhân viên sales đã dừng hoạt động ngay khi khách hàng có sự phản đối. Tuy vậy, thống kê từ  Marc Wayshark cho biết, có ít nhất 50% khách hàng tiềm năng thường không phù hợp với những gì bạn bán và họ sẵn sàng nói không từ lần tư vấn đầu tiên.

Tranh luận với khách hàng tiềm năng

Tuy là một lỗi khá hiển nhiên, nhưng nhiều nhân viên kinh doanh ngày nay đang mắc phải sai lầm này. Đặc biệt, khi họ gặp phải sự phản đối vô lý hoặc thậm chí mâu thuẫn với logic của khách hàng tiềm năng. Điều này khiến cho các nhân viên kinh doanh rất dễ mất bình tĩnh và bắt đầu bảo vệ sự thật của mình.

Tong hầu hết các trường hợp, tranh cãi với khách hàng tiềm năng sẽ khiến bạn mất cơ hội bán hàng. Nếu bạn không đồng ý với những gì họ nói, hãy giữ im lặng và đặt câu hỏi để khai thác lý do vì sao cho những sự phản đối đó. Đặt câu hỏi phù hợp sẽ giúp bạn hiểu rõ vị trí của họ, diễn giải các phải đối của họ.

Bỏ qua người ra quyết định mua hàng

Đôi khi, khách hàng sử dụng sản phẩm dịch vụ không phải là người quyết định mua hàng. Để kết thúc một giao dịch, bạn cần phải giao dịch với những người đủ điều kiện để đưa ra quyết định mua hàng. Nếu không, bạn sẽ chỉ lãng phí thời gian của bạn và không bán được đơn hàng nào. Do đó, bạn cần rèn luyện khả năng xác định ai là người sẽ đưa ra quyết định mua hàng.

nguoi-lam-sale-topcv-3
Người sử dụng sản phẩm chưa chắc đã là người quyết định mua hàng

Khách hàng ngày nay sẽ càng trở nên khó tính và có nhu cầu đa dạng hơn. Do đó, người làm sales nên rèn luyện hàng ngày, tránh những lỗi không đáng có để trở thành bậc thầy trong bán hàng. Hy vọng với bài viết chia sẻ kinh nghiệm này sẽ hữu ích cho bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể truy cập ngay vào TopCV để tiếp cận với các công việc kinh doanh có thu nhập hấp dẫn nhé.


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *