7+ bí quyết giúp nhân viên chốt sale đỉnh cao vào dịp cuối năm

7+ bí quyết giúp nhân viên chốt sale đỉnh cao vào dịp cuối năm

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Khách hàng sẽ luôn thay đổi cách mà họ ra quyết định mua hàng. Vì vậy, người làm sale cũng cần phải linh hoạt trong chiến lược để chốt sale nhanh chóng và hiệu quả hơn. Hãy cùng Vieclamkinhdoanh tìm hiểu về vấn đề này nhé.

Đừng phụ thuộc quá nhiều vào kịch bản

Quá trình bán hàng của bạn sẽ trở nên mới mẻ và thu hút hơn khi bạn không phụ thuộc quá nhiều vào kịch bản tư vấn – bán hàng. Áp dụng hay không áp dụng kịch bản bán hàng vẫn là vấn đề được nhiều người tranh cãi hiện nay. Bởi, kịch bản bán hàng sẽ giúp bạn có thể chuẩn bị và tự tin hơn khi tư vấn. Tuy vậy, việc áp dụng kịch bản thái quá sẽ khiến cho khách hàng “bỏ chạy” khỏi bạn bởi sự gò bó.

chot-sale-topcv-1
Hãy linh hoạt trong quá trình áp dụng kịch bản bán hàng

Khám phá nhu cầu để chốt sale nhanh hơn

Hãy ngừng ngay việc hỏi quá nhiều với khách hàng tiềm năng nhu cầu của họ là gì trong khi chốt sale. Nếu bạn không chắc sản phẩm của mình phù hợp với nhu cầu của họ như thế nào, hãy quay lại vấn đề cơ bản và nghiên cứu thêm trước khi thực hiện tư vấn cho họ. Bạn không thể chốt giao dịch nếu bạn không thể khám phá và phân tích được nhu cầu của khách hàng.

Hỏi khách hàng về ngân sách của họ

Nếu bạn đã xác định được nhu cầu thực sự và bạn biết “pain point” – điểm khó khăn của khách hàng, bạn hãy hỏi họ về khoản ngân sách mà họ có thể chi trả để giải quyết được pain point đó một cách lịch sự. Nếu bạn chỉ thao thao bất tuyệt về những lợi ích sản phẩm và đưa ra con số giá trị quá cao, bạn sẽ thất bại trong quá trình chốt sale. 

Lúc này, bạn nên nắm bắt được ngân sách của khách hàng, chỉ ra trong phần tư vấn của mình có ngân sách phù hợp với họ. Từ đó bạn có thể nhanh chóng chốt sale với sự hài lòng tốt hơn đến từ khách hàng.

Biết khi nào bạn nên dừng tư vấn

Đừng cố gắng chiếm ưu thế, nói quá nhiều trong buổi trò chuyện, tư vấn với khách hàng. Hãy để khách hàng tiềm năng của bạn chia sẻ khía cạnh của họ về câu chuyện. Bạn cần biết khi nào nên lắng nghe, nói chuyện đúng lúc khi nào sẽ giúp bạn có thể khơi dậy sự tò mò từ khách hàng tiềm năng thường xuyên hơn.

Tuy nhiên, bạn cũng cần phải nhớ rằng, ngày nay đa số khách hàng sẽ tìm kiếm thông tin cụ thể trước khi cần sự tư vấn từ bạn. Do đó, bạn có thể dẫn dắt cuộc trò chuyện đến điểm mà khách hàng được hỏi, “Bạn thấy giải pháp này ảnh hưởng đến tình huống của bạn như thế nào?” Sau đó, hãy để khách hàng tự nói ra mong muốn của họ.

chot-sale-topcv-2
Bạn nên biết lúc nào nên lắng nghe và lúc nào nên phản hồi khách hàng

Đừng cố đánh bại đối thủ cạnh tranh

Một sai lầm mà nhiều bạn nhân viên kinh doanh thường gặp phải chính là quá đề cao lợi ích sản phẩm của mình và dìm đối thủ cạnh tranh. Hãy nhớ rằng, Công việc của bạn không phải là tấn công đối thủ cạnh tranh, công việc của bạn là bán tầm nhìn và giá trị của sản phẩm, hàng hóa doanh nghiệp.

Bất cứ khi nào bạn cố gắng làm giảm uy tín về những vấn đề mà khách hàng tiềm năng đang so sánh giữa doanh nghiệp của bạn và về đối thủ cạnh tranh, bạn sẽ khiến họ rơi vào thế phòng thủ. Tất cả những gì làm là tạo ra một tình huống không thoải mái. Vì vậy, một lần nữa, bạn cần chuẩn bị đầy đủ những thông tin về đối thủ cạnh tranh để giải quyết được tình huống này.

Luôn hiểu rõ về sản phẩm của bạn

Sẽ không có khách hàng tiềm năng nào sẽ chốt sale và mua hàng nếu bạn không hiểu rõ về sản phẩm mà mình đang kinh doanh. Do đó, nhân viên tư vấn bán hàng cần phải thành thạo và hiểu rõ về tất cả mọi thứ liên quan đến sản phẩm mà bạn đang kinh doanh. Hãy cố gắng học và tìm hiểu càng nhiều càng tốt về sản phẩm của mình.

Luôn biết ơn với khách hàng

Hãy luôn gửi lời cảm ơn đến khách hàng dù bạn đang liên lạc với họ bằng bất kỳ kênh nào. Điều này giúp bạn thể hiện được lòng biết ơn đối với khách hàng vì họ đã tạo cơ hội để bạn nói chuyện với họ. Điều này cũng sẽ giúp khách hàng trở nên thoải mái và có thể sẽ lựa chọn bạn cho những lần phát sinh nhu cầu mua sản phẩm tiếp theo của mình.

Một số mẹo hữu ích khác trong chốt sale

Bên cạnh những bí quyết trên, để chốt sale nhanh chóng và hiệu quả hơn, bạn cũng có thể áp dụng 1 số mẹo sao:

  • Đưa ra thời hạn cho các khuyến mãi, ưu đãi để giúp khuyến khích khách hàng ra quyết định.
  • Luôn thực tế và thành thật trong quá trình bán hàng của mình.
  • Tránh sử dụng những câu hỏi chốt đơn quá ngạo mạn, không tôn trọng khách hàng.
chot-sale-topcv-3
Luôn trung thực trong quá trình bán hàng giúp bạn chốt sale nhanh hơn

Chốt sale là một kỹ năng quan trọng mà nhân viên kinh doanh cần phải thành thạo. Hy vọng với bài viết chia sẻ kinh nghiệm này sẽ giúp bạn cải thiện được kỹ năng này. Ngoài ra, nếu bạn đang tìm kiếm việc làm liên quan đến kinh doanh, hãy truy cập ngay vào TopCV để tiếp cận với các công việc có thu nhập hấp dẫn nhé.


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *