Cẩm nang: Cách bán hàng trên Lazada cho người mới bắt đầu

Cẩm nang: Cách bán hàng trên Lazada cho người mới bắt đầu

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Lazada là một trong những trang thương mại điện tử lớn nhất tại Đông Nam Á, nơi mà bạn có thể mua bán hàng hóa trực tuyến. Tuy nhiên, cách bán hàng trên Lazada như thế nào không phải là điều dễ dàng đối với những người mới bắt đầu. 

Vì vậy, Vieclamkinhdoanh đã tổng hợp cẩm nang này để giúp bạn có thể nắm bắt cách bán hàng trên Lazada một cách dễ dàng và hiệu quả.

Sàn thương mại điện tử Lazada là gì?

Lazada là sàn thương mại tổng hợp cho phép người dùng mua sắm trực tuyến và bán hàng trực tuyến thông qua nền tảng của mình. Sàn thương mại điện tử Lazada được thành lập năm 2012, thuộc sở hữu của gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba, Lazada là một trong những công ty chủ chốt trong thương mại trực tuyến Đông Nam Á.

Lazada cung cấp nhiều ngành hàng khác nhau để người bán và người mua lựa chọn. Ví dụ như quần áo, giày dép, đồ gia dụng, thiết bị điện tử, mỹ phẩm và nhiều sản phẩm khác. Theo thống kê của Reputa, tại thị trường Việt Nam, mức độ doanh thu của Lazada trong năm 2022 đã đạt mức 26.5 nghìn tỷ.

Lazada là một trong những sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam
Lazada là một trong những sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam

Bạn cần biết gì trước khi bán hàng trên Lazada?

Trước khi tìm hiểu về cách bán hàng trên Lazada là gì, bạn cần tìm hiểu những thông tin sau đây:

Vì sao nên bán hàng trên sàn TMĐT Lazada?

Dưới đây là những lý do giải thích tại sao bạn nên bán hàng trên Lazada:

  • Quy mô lớn: Lazada là một trong những nền tảng bán hàng trực tuyến lớn tại Đông Nam Á với hàng triệu người dùng và hàng nghìn nhà cung cấp. Điều này cho phép bạn tiếp cận với một lượng khách hàng tiềm năng rất lớn.
  • Thuận tiện: Lazada cung cấp cho các nhà bán hàng một giao diện dễ sử dụng và tiện lợi để quản lý các sản phẩm của mình. Bạn có thể dễ dàng tạo ra các danh mục sản phẩm, cập nhật giá cả và số lượng hàng tồn kho một cách nhanh chóng và dễ dàng.
  • Phí dịch vụ hợp lý: Lazada tính phí dịch vụ cạnh tranh và hợp lý cho các nhà bán hàng. Bạn chỉ phải trả phí khi có đơn hàng được đặt hàng thành công, giúp bạn tiết kiệm chi phí quảng cáo. Bạn có thể tham khảo phí dịch vụ của Lazada là bao nhiêu ở phần tiếp theo của bài viết.
  • Hỗ trợ khách hàng chuyên nghiệp: Lazada cung cấp một dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, giúp bạn giải quyết các vấn đề liên quan đến đơn hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả.
  • Lợi nhuận cao: Với quy mô lớn và số lượng khách hàng tiềm năng đáng kể, bán hàng trên Lazada có thể mang lại lợi nhuận cao cho các nhà bán hàng.
Bán hàng trên Lazada có thể giúp bạn tiếp cận nhiều khách hàng hơn
Bán hàng trên Lazada có thể giúp bạn tiếp cận nhiều khách hàng hơn

Cần điều kiện gì để bán hàng trên Lazada?

Điều kiện để bán hàng trên Lazada sẽ khác nhau giữa tổ chức, cá nhân và hộ kinh doanh. Bao gồm những yếu tố như sau:

  • Yêu cầu chung: Có giấy tờ xác minh được tính hợp pháp, tư cách pháp nhân trước khi thực hiện kinh doanh trên Lazada.
  • Yêu cầu với cá nhân: Cần có đủ thẻ Căn cước công dân (hoặc chứng minh nhân dân) và thông tin tài khoản ngân hàng.
  • Yêu cầu với tổ chức: Phải có Giấy đăng ký kinh doanh, Thông tin tài khoản ngân hàng và Giấy phép hoạt động theo quy định của pháp luật.
  • Yêu cầu với hộ kinh doanh: Thông tin tài khoản ngân hàng, Giấy phép kinh doanh và mã số thuế Hộ kinh doanh.

Tìm hiểu thêm: Kinh doanh online trên sàn thương mại điện tử – Lợi ích và rủi ro

Phí bán hàng trên Lazada là bao nhiêu?

Khi bán hàng trên Lazada sẽ bao gồm các khoản phí như sau:

Phí cố định

Là mức phí hoa hồng được áp dụng cố định cho tất cả giao dịch bán sản phẩm, dịch vụ của Nhà Bán hàng thuộc Shop Xịn, LazMall, hoặc nhà bán hàng không thuộc 2 trường hợp này nhưng thực hiện giao dịch thành công trên Lazada. Phí cố định theo từng Shop được tính như sau:

Công thức tính phí cố định với từng loại hình Nhà bán hàng trên Lazada
Công thức tính phí cố định với từng loại hình Nhà bán hàng trên Lazada

Phí thanh toán

Là phí giao dịch cho mỗi đơn hàng thành công trên sàn thương mại điện tử này. Phí thanh toán được tính dựa vào tổng giá trị thanh toán của người mua, phí vận chuyển sau áp dụng khuyến mãi. Phí thanh toán không được hoàn cho nhà bán hàng nếu đơn hàng được đổi trả thành công.

Từ ngày 01/02/2023, phí thanh toán tại Lazada là 2.72% (chưa bao gồm VAT), hoặc 2.992% (đã bao gồm VAT). Công thức tính phí thanh toán tham khảo như sau:

Công thức tính phí thanh toán và ví dụ minh họa
Công thức tính phí thanh toán và ví dụ minh họa

Hướng dẫn bán hàng trên Lazada – cách đăng ký

Trước khi khám phá những cách bán hàng trên Lazada như thế nào, bạn cần đăng ký bán hàng trên sàn thương mại điện tử này. Cụ thể cách đăng ký bán hàng trên Lazada như sau:

Bước 1: Tạo tài khoản bán hàng trên Lazada

Để tạo tài khoản trên nền tảng thương mại điện tử này, bạn thực hiện theo những bước sau đây:

  • Truy cập vào Lazada Seller Center.
  • Điền thông tin số điện thoại của bạn, Lazada sẽ gửi mã OTP để xác minh số điện thoại. Bạn nhập mã OTP vào khung đăng ký và chọn “Tiếp theo”.
  • Chọn loại hình đăng ký là Cá Nhân hoặc Công Ty, nhập email, mật khẩu đăng nhập và chọn Tiếp tục.
  • Tiếp theo, bạn điền các thông tin đầu vào mà Lazada yêu cầu và bấm “Duyệt” để hoàn thành quá trình đăng ký tài khoản.

Tìm hiểu thêm: TMĐT là gì và các mô hình kinh doanh thương mại điện tử hiện nay nên biết

Bước 2: Cập nhật thông tin theo yêu cầu

Sau khi đã đăng ký tài khoản thành công, bạn cần cập nhật những thông tin theo yêu cầu của Lazada. Tại bước này, Lazada sẽ yêu cầu bạn cần cập nhật 2 thông tin chính như sau:

  • Thông tin về sổ địa chỉ bao gồm: Địa chỉ kho, địa chỉ hoàn hàng và địa chỉ kinh doanh. Sau khi cập nhật xong, bạn bấm vào “Duyệt” để hoàn thành phần này.
  • Thông tin về gian hàng bao gồm: Các giấy tờ theo yêu cầu tùy thuộc vào bạn là Nhà bán hàng cá nhân hay Nhà bán hàng Doanh nghiệp.
Bạn cần cập nhật đầy đủ thông tin theo yêu cầu của Lazada
Bạn cần cập nhật đầy đủ thông tin theo yêu cầu của Lazada

Bước 3: Đăng tải sản phẩm và bắt đầu bán hàng

Bạn có thể bắt đầu đăng tải sản phẩm ngay sau khi đã cập nhật thành công 2 thông tin ở bước 2. Với quá trình đăng tải sản phẩm, bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Ảnh sản phẩm: Tối đa 8 hình ảnh, kích thước vuông từ 330 pixel đến 5000 pixel, không chứa nội dung nhạy cảm.
  • Nhập tên sản phẩm: Có thể bao gồm tên tiếng Việt và tên tiếng Anh.
  • Chọn Danh mục ngành hàng phù hợp.
  • Nhập các thông số sản phẩm: Thương hiệu, chất liệu,…
  • Nhập giá bán, kho hàng và các biến thể liên quan.
  • Nhập mô tả sản phẩm hoặc lựa chọn trang trí nâng cao theo gợi ý của Lazada.
  • Nhập thông tin liên quan đến Vận chuyển và Bảo hành, bao gồm như khối lượng kiện hàng, Kích thước kiện hàng, Loại bảo hành, Thời gian bảo hành.

Sau khi hoàn tất bước này, bạn có thể bắt đầu bán hàng trên Lazada dễ dàng. Bạn cũng có thể tham gia các khóa học tại Lazada University để hiểu hơn về các quy chế, cách bán hàng trên Lazada hiệu quả hơn.

Lưu ý đăng sản phẩm đúng quy định của Lazada
Lưu ý đăng sản phẩm đúng quy định của Lazada

Cách bán hàng trên Lazada giúp bạn tăng trưởng doanh số

Vậy, cách bán hàng trên Lazada thành công như thế nào? Nếu bạn vừa mới bắt đầu kinh doanh trên nền tảng này và chưa biết cách bán hàng trên Lazada như thế nào để tạo ra đơn hàng thành công, hãy tham khảo ngay những Tips sau đây nhé.

Nắm bắt đối thủ cạnh tranh của bạn là ai?

Cách bán hàng trên Lazada đầu tiên bạn nên biết chính là nắm rõ đối thủ cạnh tranh của bạn là ai. Để tìm kiếm đối thủ trên nền tảng này, bạn có thể thực hiện một số cách như sau:

  • Tìm kiếm theo từ khóa sản phẩm của bạn trên nền tảng này và phân tích những sản phẩm đứng đầu.
  • Kiểm tra mô tả sản phẩm đối thủ, từ đó phân tích ra những đặc điểm vì sao sản phẩm đó đứng top đầu khi tìm kiếm, có hiệu suất cao,…
  • So sánh các chiến lược giá trên sàn Lazada của đối thủ so với mức giá hiện tại của bạn để có được chiến lược hiệu quả nhất.
Trước khi bán hàng trên Lazada, bạn cần biết đối thủ của mình là ai
Trước khi bán hàng trên Lazada, bạn cần biết đối thủ của mình là ai

Tạo trải nghiệm tốt cho khách hàng

Bạn có nhiều cách để thu hút khách hàng tiềm năng đến cửa hàng của mình và tăng doanh số bán hàng. Dưới đây là một số ý tưởng để bạn có thể áp dụng và tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng:

  • Cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm của bạn: Bạn có thể sử dụng hình ảnh chất lượng cao, video giới thiệu sản phẩm, mô tả đầy đủ tính năng và lợi ích của sản phẩm. Điều này sẽ giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm của bạn và đặt niềm tin vào thương hiệu của bạn.
  • Giá cả hợp lý và cạnh tranh: Bạn có thể tìm hiểu thị trường, so sánh giá cả và điều chỉnh giá cả của sản phẩm để thu hút khách hàng.
  • Đảm bảo rằng sản phẩm của bạn đáng được mua và sử dụng: Hãy đảm bảo rằng bạn có các đánh giá tích cực, bình luận hoặc phản hồi từ khách hàng khác về sản phẩm của bạn. Điều này sẽ giúp tăng khả năng khách hàng muốn mua sản phẩm của bạn.
  • Cung cấp các chính sách vận chuyển hợp lý như miễn phí vận chuyển, giảm giá vận chuyển hoặc phí vận chuyển hợp lý. Điều này sẽ giúp khách hàng cảm thấy thoải mái hơn khi mua hàng và tăng khả năng khách hàng quay lại cửa hàng của bạn.
Tạo trải nghiệm tốt cho khách hàng sẽ giúp bạn tăng doanh thu tốt hơn
Tạo trải nghiệm tốt cho khách hàng sẽ giúp bạn tăng doanh thu tốt hơn

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trên Lazada

Lượng truy cập vào gian hàng trên Lazada sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của bạn. Vì vậy, cách bán hàng trên Lazada tiếp theo mà bạn nên áp dụng là tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm của nền tảng này. Ví dụ như:

  • Cải thiện tiêu đề, mô tả sản phẩm phù hợp.
  • Thêm hình ảnh, video chất lượng cao.
  • Target đúng từ khóa, sử dụng những từ khóa được tìm kiếm cao trên nền tảng.
  • Sử dụng các CTA mạnh mẽ trong nội dung mô tả sản phẩm.
  • Luôn đảm bảo sản phẩm có hàng trong kho.
  • Quản lý quy trình đặt hàng phù hợp sẽ là cách bán hàng trên Lazada giúp bạn thành công hơn.

Tìm hiểu thêm: Nhân viên kinh doanh thương mại điện tử là gì và làm công việc gì?

Hy vọng với những thông tin trong bài viết Chia sẻ kinh nghiệm này, bạn sẽ nắm bắt được cách bán hàng trên Lazada hiệu quả và bắt đầu công việc kinh doanh của mình. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể truy cập ngay vào website TopCV.vn – nền tảng tuyển dụng và kết nối việc làm hàng đầu hiện nay để cập nhật thêm nhiều tin tức thú vị khác liên quan đến hoạt động kinh doanh, các chiến lược quản lý nhân sự, chi phí nội bộ cho dự án kinh doanh của bạn nhé.

Tìm hiểu thêm:


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *