sales-b2b-topcv

Bật mí kinh nghiệm tuyển dụng Sales B2B thực chiến hiệu quả nhất

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Mô hình bán hàng B2B đang là lựa chọn tuyệt vời dành cho các những người đam mê kinh doanh. Vậy B2B là gì? Kinh nghiệm tuyển dụng sales B2B thực chiến hiệu quả sẽ được chia sẻ trong bài viết sau đây của Vieclamkinhdoanh

Định nghĩa B2B là gì? 

B2B là gì? Đây là cụm từ viết tắt của “Business to Business” là hình thức kinh doanh giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. Chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản đó là khách hàng của nhân viên kinh doanh chính là tổ chức, doanh nghiệp trên thị trường. 

B2B tuy mới ra đời nhưng là hình thức được rất nhiều doanh nghiệp ưa chuộng, ưu ái. Với những giao dịch thành công, các doanh nghiệp sẽ được nhận nhiều hơn các lợi ích, hiệu quả đàm phán tăng rõ rệt. 

Mô hình bán hàng 2B2 được xem là hình thức kinh doanh đóng vai trò quan trọng trong việc tăng lợi nhuận cho các doanh nghiệp. Khả năng cạnh tranh cao, việc tăng doanh thu là điều thiết yếu.

sales-b2b-topcv-1
B2B là hình thức kinh doanh mà khách hàng của nhân viên kinh doanh chính là tổ chức, doanh nghiệp

Đặc điểm khách hàng B2B 

Để tuyển dụng được nhân viên kinh doanh B2B thì bạn cần xác định đặc điểm khách hàng một cách rõ ràng. Khách hàng B2B là các doanh nghiệp nên sẽ có những đặc điểm riêng mà sales B2B cần nắm giữ. Cụ thể đặc điểm của khách hàng B2B gồm các điều sau: 

  • Các doanh nghiệp thường có số lượng mua hàng không nhiều, tần suất hợp tác trong năm không cao. Nhưng mỗi lần “xuống tiền” thì quy mô mua hàng rất lớn, khối lượng không giới hạn.
  • Thời gian quyết định mua hàng của các tổ chức, doanh nghiệp thường lâu hơn. Hợp đồng ký kết được kiểm tra cẩn thận, tỉ mỉ, mang tính chuyên nghiệp cao. 
  • Ký kết hợp đồng với doanh nghiệp trải qua nhiều quy trình, với sự tham gia của nhiều người. 
  • Mua bán với tổ chức, doanh nghiệp với số lượng lớn nên họ thường quan tâm đến vấn đề giá cả. 
  • Các doanh nghiệp khi quyết định mua hàng thường quan tâm đến mối quan hệ lâu dài giữa người mua và người bán.
sales-b2b-topcv-2
Khách hàng B2B là các doanh nghiệp nên sẽ có những đặc điểm riêng mà sales B2B cần nắm giữ

Các mô hình bán hàng B2B thường gặp

Xác định mô hình bán hàng B2B đóng vai trò quan trọng để tuyển được nhân viên sale phù hợp. Mỗi mô hình kinh doanh B2B đều có đặc điểm khác nhau, cụ thể được chia làm 4 loại. 

Mô hình bán hàng B2B bên mua

Hầu hết các tổ chức, doanh nghiệp hiện nay đều muốn bán sản phẩm của chính công ty mình đến các đối tác có nhu cầu. Đây là hình thức ít gặp nhất trong 4 loại, nhưng vẫn có doanh nghiệp lựa chọn mô hình này để kinh doanh. 

Lựa chọn mô hình bán hàng B2B, doanh nghiệp sẽ đóng vai trò trung gian để lựa chọn và phân phối sản phẩm. Nếu công ty bạn cần gì, chỉ cần lên trang web sẽ có hình ảnh kèm giá để bạn tham khảo. 

Tìm hiểu thêm: Mô hình kinh doanh nhỏ, ít vốn cho người mới khởi nghiệp

Mô hình bán hàng B2B bên bán

Đây là hình thức kinh doanh phổ biến hiện nay trên thị trường mà chúng ta thường bắt gặp. Mỗi doanh nghiệp sẽ sở hữu cho mình một trang thương mại điện tử như website, lazada, shopee,…cung cấp sản phẩm, hàng hóa theo yêu cầu của khách hàng. Mỗi doanh nghiệp khi cần nguồn hàng có thể tìm kiếm đơn giản và tư vấn trực tuyến. 

Đối với mô hình bán hàng B2B chủ yếu là bên bán thì sở hữu quy mô lớn hơn. Đơn hàng luôn ưu tiên số lượng, sales B2B thuận lợi hơn trong việc tư vấn và đạt doanh số.

sales-b2b-topcv-3
Mô hình bán hàng B2B bên bán đang là hình thức phổ biến

Mô hình bán hàng B2B trung gian

Mô hình bán hàng B2B thông qua một đơn vị trung gian như các sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok,…Trên các sàn thương mại điện tử sales B2B sẽ tư vấn các vấn đề về sản phẩm, quá trình vận chuyển, thủ tục khi ký kết hợp đồng và tất cả mọi thắc mắc khác. 

Mô hình trung gian thường được các doanh nghiệp lựa chọn bởi độ phủ sóng thương hiệu rộng rãi, tiếp cận được đông đảo khách hàng tiềm năng. Chi phí nhân sự thấp phù hợp với doanh nghiệp vừa và nhỏ khi muốn mang sản phẩm của mình đến gần hơn với người sử dụng. 

Mô hình bán hàng B2B hợp tác thương mại

Mô hình hợp tác thương mại thường thuộc quyền sở hữu của nhiều đơn vị khác nhau. Hợp tác cùng nhau phát triển, mở rộng địa bàn hoạt động và tăng trưởng tệp khách hàng tiềm năng. Sales B2B kinh doanh bán hàng dưới dạng các sản phẩm giao dịch điện tử, bao gồm: 

  • Thị trường điện tử.
  • Sàn giao dịch Internet.
  • Cộng đồng thương mại.
  • Sàn giao dịch thương mại.
sales-b2b-topcv-4
Mô hình hợp tác thương mại thường thuộc quyền sở hữu của nhiều đơn vị khác nhau

Kinh nghiệm tuyển dụng Sales B2B thực chiến hiệu quả

Nhân viên sales B2B hay nhân viên bán hàng thực chiến đều đóng vai trò then chốt trong doanh nghiệp. Họ là những người trực tiếp mang lại doanh thu cho công ty của bạn. Các kinh nghiệm để tuyển nhân viên kinh doanh B2B là gì?

Soạn thảo bản mô tả công việc đầy đủ, chi tiết

Nhằm thu hút nguồn lao động sales B2B tiềm năng hiệu quả, trước tiên nhân sự cần chuẩn bị nội dung mô tả công việc đầy đủ, càng chi tiết càng tốt. Hãy làm nổi bật quyền lợi, chế độ mà nhân viên sale sẽ được hưởng, với mức thu nhập không giới hạn sẽ thu hút được đông đảo ứng viên tiềm năng. 

Chiến lược tuyển dụng sales B2B dài hạn

Để thu hút nhân lực giỏi đầu quân về công ty, hãy xây dựng một chiến lược tuyển dụng lâu dài. Luôn sẵn sàng cho mọi trường hợp, kể cả nhân viên cũ xin nghỉ việc. Tránh tình trạng tuyển dụng vội vàng với những ứng viên không đạt yêu cầu, gây ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh cũng như chất lượng phục vụ khách hàng.

sales-b2b-topcv-5
Để thu hút nhân lực giỏi bạn cần xây dựng một chiến lược tuyển dụng lâu dài

Tăng cường tần suất quảng cáo tuyển sales B2B

Tuyển dụng sales không phải là việc làm khó, nhưng tuyển được ứng viên giỏi phù hợp với công ty là việc làm không hề đơn giản. Một trong những kinh nghiệm tuyển dụng sales B2B thực chiến, đó là không phụ thuộc vào bất kỳ hình thức nào. Hãy tuyển dụng ở tất cả các trang quảng cáo, song song nhiều kênh kết nối khác nhau. 

Việc tăng cường tần suất quảng cáo sẽ giúp độ phủ sóng rộng rãi hơn, cơ hội mà các ứng viên tiềm năng biết đến tin tuyển dụng của doanh nghiệp ngày càng lớn. Nhân sự dễ dàng hơn trong việc chọn lọc ứng viên phù hợp với vị trí mà công ty mong muốn.

Tìm hiểu thêm: Mô tả công việc của nhân viên sale online – kỹ năng cần có trong nghề

Tuyển dụng thông qua bạn bè, đồng nghiệp

Một cách tuyển dụng đơn giản, dễ thực hiện mà không mất chi phí, hiệu quả cao. Tuyển dụng thông qua bạn bè, đồng nghiệp trong công ty với nguồn ứng viên có kinh nghiệm, sẵn sàng làm việc và gắn bó. 

Tuyển dụng từ các công ty đối thủ

Đối thủ luôn là nỗi dè chừng của rất nhiều doanh nghiệp trong cùng phân khúc sản phẩm. Đội ngũ sales của họ là những cá nhân xuất sắc trong việc tăng doanh thu, giúp công ty phát triển bền vững. 

Nhân sự ở công ty đối thủ là các ứng viên tiềm năng nhất bởi họ đã có nhiều kinh nghiệm thực chiến. Họ biết cách xây dựng kế hoạch, phương pháp bán hàng và cách tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất. Thu hút nhân sự từ các công ty đối thủ, doanh nghiệp cũng sẽ rút gọn được thời gian đào tạo, hướng dẫn kỹ năng bán hàng, thông tin sản phẩm.

sales-b2b-topcv-6
Nhân sự ở công ty đối thủ là các ứng viên tiềm năng có nhiều kinh nghiệm thực chiến

Ưu tiên nhân viên sales B2B có kinh nghiệm

Nhân viên sales luôn sống trong môi trường năng động, cạnh tranh. Mỗi ứng viên sales B2B có kinh nghiệm sẽ luôn được ưu tiên, bởi những kỹ năng mà họ đã có sẵn sẽ rút ngắn thời gian đào tạo khi gia nhập. 

Mỗi nhân viên sales luôn được đào tạo với những kỹ năng như tìm hiểu, nắm bắt xu hướng khách hàng, kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, xử  lý tình huống. Đối với cá nhân có kinh nghiệm thì khả năng được cá nhà tuyển dụng chú ý rất cao. 

Thực hiện phỏng vấn trực tiếp nhân viên sales

Đối với mỗi doanh nghiệp sẽ có các hình thức tuyển dụng khác nhau: trực tiếp hoặc gián tiếp. Với các buổi phỏng vấn trực tiếp tập trung sẽ giúp công ty dễ dàng chọn lọc các ứng viên phù hợp. Thông qua những câu hỏi, ban lãnh đạo sẽ có cách nhìn nhận khách quan về các ứng viên thông qua tính cách, ứng xử, kinh nghiệm sẵn có. 

Với các buổi phỏng vấn gián tiếp (online) sẽ giúp công ty tiết kiệm được thời gian sàng lọc. Thông qua buổi phỏng vấn này, nhà tuyển dụng sẽ nắm được các thông tin cơ bản của ứng viên và quyết định xem có cần phải gặp gỡ vào buổi phỏng vấn trực tiếp hay không.

Tìm hiểu thêm: Muốn làm Sale học ngành gì? Cơ hội nghề nghiệp của Sale

Kiểm tra đánh giá năng lực sales

Một trong những kinh nghiệm để lựa chọn ứng viên sales B2B thực chiến đó là kiểm tra, đánh giá năng lực. Yếu tố then chốt quyết định nên hay không tuyển dụng ứng viên đó vào đầu quân công ty. 

sales-b2b-topcv-7
Kiểm tra đánh giá năng lực sales là đều cần thiết để đánh giá sales B2B

Việc các ứng viên thể hiện khả năng của bản thân, thuyết phục ban lãnh đạo bằng những tình huống giả định. Những trường hợp được đánh giá cao sẽ có cơ hội nhận tấm vé vàng vào thẳng doanh nghiệp. Nắm chắc các kinh nghiệm tuyển dụng sales B2B thực chiến về kiểm tra năng lực, doanh nghiệp dễ dàng tìm kiếm ứng viên phù hợp. 

Cách giữ chân ứng viên khi tuyển dụng sales B2B

Thực tế hiện nay, khi doanh nghiệp “săn lùng” ứng viên tiềm năng thì người lao động cũng lựa chọn công ty phù hợp. Dựa vào kinh nghiệm tuyển dụng sales B2B hiệu quả, đừng quên cách giữ chân nhân viên “không thể thoát”, cụ thể: 

  • Hãy trình bày cho ứng viên được biết về chế độ lương thưởng của quý công ty khi ứng viên gia nhập. 
  • Xây dựng một môi trường làm việc thoải mái, không gò bó. Hãy để các ứng viên xem công ty là gia đình của mình, sẵn sàng làm việc, sẵn sàng gắn bó. 
  • Xây dựng chế độ khen thưởng phong phú, các bước thăng tiến trong công việc và khả năng phát triển bản thân. Lộ trình rõ ràng là mục tiêu cho các ứng viên cố gắng, phấn đấu. Từ đó tạo động lực để nhân viên cố gắng hết mình, nâng cao doanh thu cho công ty. 
sales-b2b-topcv-8
Doanh nghiệp cần biết cách giữ chân ứng viên khi tuyển dụng sales B2B

Bài viết trong chuyên mục “Chia sẻ kinh nghiệm” trên đã giúp bạn biết cách tuyển dụng sales B2B thực chiến hiệu quả. Hy vọng bạn có thể có cái nhìn tổng quát về ngành nghề tiềm năng này này và có những kinh nghiệm hữu ích trong tuyển dụng. Nếu có nhu cầu đăng tin tuyển dụng miễn phí, hãy truy cập vào hệ sinh thái tuyển dụng TopCV ngay nhé. Lượng ứng viên dồi dào tại TopCV chắc chắn sẽ mang đến cho bạn những lựa chọn phù hợp nhất.


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *