sale-hoc-nganh-gi

Muốn làm Sale học ngành gì? Cơ hội nghề nghiệp của Sale 

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Sale đang trở thành một trong những xu hướng chọn nghề của nhiều người trẻ. Các doanh nghiệp cũng rất “khát” vị trí này, do đó, nhu cầu tuyển dụng và những cơ chế chính sách cho ngành này rất tốt. Vậy muốn làm sale học ngành gì, để trở thành nhân viên sale thì cần những yêu cầu nào, hãy cùng vieclamkinhdoanh.vn tham khảo trong bài viết ngay sau đây. 

Nghề Sale là gì?

Sale hay nhân viên kinh doanh là người trực tiếp bán hàng cho doanh nghiệp. Ho sẽ tiếp cận với khách hàng, tư vấn và thuyết phục khách hàng đưa ra quyết định mua sản phẩm, dịch vụ của công ty. 

Trong nhiều doanh nghiệp, sale là vị trí vô cùng quan trọng vì đây là bộ phận mang doanh thu chính về cho công ty. Bởi vậy, nhu cầu tuyển dụng nhân viên sale với cơ chế chính sách được các doanh nghiệp rất coi trọng. Điều này mở ra nhiều cơ hội mới cho những ai đam mê ngành sale. 

>>>Xem thêm: Nhân Viên Sale Tour Là Gì? Thu Nhập Của Sale Tour Bao Nhiêu?

Nhân viên sale là người trực tiếp bán hàng cho doanh nghiệp
Nhân viên sale là người trực tiếp bán hàng cho doanh nghiệp

Nhân viên sale làm những gì?

Tùy vào từng lĩnh vực và quy mô của doanh nghiệp mà yêu cầu của vị trí nhân viên sale sẽ khác nhau. Thông thường, họ sẽ phải làm những công việc chính như sau:

  • Nghiên cứu để hiểu về sản phẩm, dịch vụ của công ty, từ đó lên kịch bản sale phù hợp.
  • Tìm kiếm khách hàng tiềm năng, tìm hiểu, khai thác mong muốn, nhu cầu của họ, từ đó đưa ra các sản phẩm, dịch vụ thích hợp để giải quyết những “nỗi đau” cho khách hàng.
  • Báo giá, đàm phán, thuyết phục khách hàng.
  • Kiểm tra tốc độ xử lý đơn hàng, báo cáo doanh thu cho cấp trên.
  • Gọi điện, nhắn tin để cung cấp các chương trình khuyến mãi, ưu đãi của công ty.
  • Chăm sóc khách hàng.
  • Tiếp nhận và xử lý các thắc mắc của khách hàng nhanh chóng.

Học gì thì làm được ngành sale?

Ngoài thắc mắc về những yêu cầu công việc của nhân viên sale, muốn làm sale học ngành gì cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm. Dưới đây là một số ngành mà bạn có thể đăng ký theo học để tích lũy kiến thức và kinh nghiệm cho vị trí sale: 

  • Ngành Marketing: Đây là một trong những ngành quan trọng mà bạn phải học để có thể làm nhân viên sale. Ngành marketing sẽ cung cấp những kiến thức hữu ích về kinh doanh từ việc nghiên cứu cho tới thỏa mãn mong muốn của khách hàng, gia tăng doanh thu, mang về lợi nhuận cho công ty. 
  • Ngành quản trị kinh doanh: Với việc học ngành quản trị kinh doanh, bạn sẽ được trang bị những kiến thức căn bản về “quản trị” và “kinh doanh”. Nhờ vậy mà bạn hiểu hơn về con người, cách thức kinh doanh, từ đó, đưa sản phẩm, dịch vụ đến gần với khách hàng mục tiêu hơn. 
  • Kinh doanh thương mại: Học kinh doanh thương mại cũng có thể làm sale nhờ những kiến thức về hoạt động bán hàng, xuất nhập khẩu, quản trị bán lẻ. Những sinh viên học ngành kinh doanh thương mại sẽ có thế mạnh về phân tích, tính toán, giỏi trong tư duy lên chiến lược, rất tốt cho việc phát triển ở vị trí nhân viên sale.

Trên thực tế, làm sale học ngành gì không phải là vấn đề quá quan trọng, bạn chỉ cần có đam mê, một chút kiến thức căn bản là có thể ứng tuyển vào vị trí này. Với sự chăm chỉ, chịu khó, tinh thần ham học hỏi, bạn sẽ sớm trở thành một nhân sự sale giỏi cùng cơ hội thăng tiến mở rộng trong tương lai. 

>>>Xem thêm: Nhân Viên Sale Học Ngành Gì? Nên Học Trường Nào?

Học marketing có thể làm sale
Học marketing có thể làm sale

Các kỹ năng cần có của nhân viên sale

Một số kỹ năng cần có của nhân viên sale mà bạn có thể tham khảo trước khi quyết định gắn bó với ngành này: 

Kiến thức chuyên môn

Để trở thành một nhân viên sale giỏi, trước hết bạn phải tốt nghiệp chuyên ngành liên quan đến ngành kinh tế, quản trị kinh doanh, có kiến thức chuyên môn đa dạng, có kinh nghiệm bán hàng. 

Các kỹ năng mềm

Ngoài kiến thức chuyên môn, bạn cũng cần phải trau dồi, tích lũy thêm các kỹ năng mềm cần thiết như: 

  • Kỹ năng giao tiếp: kỹ năng này được đánh giá là khá quan trọng trong mọi ngành nghề, đặc biệt là nghề sale. Bạn phải có khả năng thương lượng, thuyết phục với khách hàng để đưa ra những lợi ích của sản phẩm, từ đó giúp khách hàng nhanh chóng đưa ra quyết định.
  • Kỹ năng thuyết trình: khả năng thuyết trình tốt cũng giúp bạn ghi được nhiều điểm cộng trong mắt khách hàng, giúp họ hiểu hơn về sản phẩm, dịch vụ, nhờ vậy mà mang đến doanh thu cho công ty.
  • Sự cẩn thận trong công việc: một nhân viên sale giỏi cũng là người có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, tỉ mỉ trong từng nhiệm vụ nhỏ, quan tâm tới khách hàng. 
  • Thành thạo tin học văn phòng: để làm được sale, bạn cũng phải là người thành thạo các kỹ năng tin học văn phòng cơ bản như word, exel, powerpoint,…
  • Ngoại ngữ: mặc dù không bắt buộc, nhưng với những vị trí sale trong môi trường quốc tế, bạn phải thành thạo ít nhất một loại ngoại ngữ để có thể giao tiếp với khách hàng. Sale ở lĩnh vực này sẽ có áp lực hơn nhưng vì vậy mức thu nhập bạn nhận được cũng nhiều hơn. 
Kỹ năng giao tiếp rất cần thiết cho nhân viên sale
Kỹ năng giao tiếp rất cần thiết cho nhân viên sale

Cơ hội nghề nghiệp của ngành sale 

Thực tế cho thấy, bất kỳ doanh nghiệp, công ty nào cũng cần đến sale. Chính vì lẽ đó, sẽ không thiếu cơ hội cho bạn khi muốn thử sức ở vị trí này. Mặc dù có cơ hội việc làm lớn,  nhưng đây cũng là ngành có tốc độ đào thải mạnh mẽ. Do đó, để có thể tồn tại và phát triển bạn vừa phải là người vững chuyên môn, giàu kỹ năng, vận dụng nhuần nhuyễn những kinh nghiệm của mình để mang về doanh thu cho doanh nghiệp. 

Vừa rồi chúng tôi đã làm rõ nội dung sale học ngành gì, hy vọng đã mang đến những gợi ý phù hợp dành cho bạn. Sale là một ngành khá đặc biệt với cơ hội thăng tiến rộng mở, tuy nhiên bạn cũng cần nỗ lực không ngừng để hoàn thiện bản thân mỗi ngày. 

>>>Xem thêm: Học Quản Trị Kinh Doanh Làm Gì Trong Ngân Hàng Để Có Thu Nhập Cao?

Hình ảnh: Sưu tầm


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *