Đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp là một phân loại của đất phi nông nghiệp

Đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp là gì? Cách sử dụng?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Là một trong các phân loại của đất phi nông nghiệp, vậy nhưng khái niệm đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp vẫn còn xa lạ với nhiều người. Để rõ hơn về loại đất này, mời bạn hãy cùng Vieclamkinhdoanh.vn theo dõi bài viết chia sẻ kinh nghiệm sau!

Đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp là gì?

Đất phi nông nghiệp phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh là loại đất được phân loại cho mục đích xây dựng các công trình như cụm công nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất, đất dịch vụ, đất thương mại; đất sử dụng cho cơ sở sản xuất, đất sử dụng cho hoạt động khoáng sản, đất sử dụng cho sản xuất vật liệu xây dựng v.vv..

Hiểu đơn giản hơn, đây không phải là loại đất dành cho mục đích xây nhà. Vì vậy, nếu muốn xây nhà trên đất phi nông nghiệp, chủ sở hữu bắt buộc phải làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Đất phi nông nghiệp phục vụ kinh doanh không thể xây nhà
Đất phi nông nghiệp phục vụ kinh doanh không thể xây nhà

Đừng bỏ lỡ: Quản trị sự thay đổi – 5 bước giúp doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng.

Chế độ sử dụng đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp

Đất phi nông nghiệp phục vụ cho hoạt động kinh doanh có chế độ quy định sử dụng riêng. Cụ thể, việc dùng đất phải phù hợp với quy hoạch/kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và quy định liên quan đến bảo vệ môi trường.

Hình thức sử dụng đất sản xuất kinh doanh phi nông  nghiệp

Về hình thức sử dụng, đất phi nông nghiệp phục vụ việc kinh doanh có thể được dùng như sau:

  • Cá nhân, hộ gia đình hoặc tổ chức kinh tế: Nhóm đối tượng này có thể sử dụng đất dưới hình thức Nhà nước cho thuê; nhận chuyển nhượng quyền dùng đất; thuê đất, thuê lại đất từ cá nhân, hộ gia đình hoặc tổ chức kinh tế khác; thuê lại đất gắn với kết cấu hạ tầng từ doanh nghiệp FDI.
  • Người Việt Nam định cư ở nước ngoài: Nhóm đối tượng này có thể sử dụng đất dưới hình thức Nhà nước cho thuê, cho thuê lại đất từ cá nhân, hộ gia đình hoặc tổ chức kinh tế Việt Nam ở nước ngoài khác; thuê lại đất gắn với kết cấu hạ tầng từ doanh nghiệp FDI.
  • Doanh nghiệp FDI: Nhóm đối tượng này có thể sử dụng đất dưới hình thức Nhà nước cho thuê, cho thuê lại đất từ cá nhân, hộ gia đình hoặc tổ chức kinh tế Việt Nam ở nước ngoài; thuê lại đất gắn với kết cấu hạ tầng từ doanh nghiệp FDI.
Đất phi nông nghiệp phục vụ kinh doanh được dùng dưới nhiều hình thức
Đất phi nông nghiệp phục vụ kinh doanh được dùng dưới nhiều hình thức

Xem thêm: Deep work là gì? Cách để “làm việc sâu” hiệu quả nhất.

Quy định chuyển nhượng đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp

Việc chuyển nhượng đất phi nông nghiệp phục vụ cho hoạt động kinh doanh được pháp luật Việt Nam quy định như sau:

Điều kiện chuyển nhượng

Về cơ bản, đất thuộc loại phi nông nghiệp để kinh doanh đều có thể chuyển nhượng quyền sử dụng khi thỏa mãn các điều kiện bao gồm:

  • Người dùng đất có giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đối với mảnh đất dự định chuyển nhượng.
  • Mảnh đất dự định chuyển nhượng quyền sử dụng đang không có tranh chấp (quy định cụ thể tại Điểm b, Khoản 01, Điều 188, Luật Đất đai năm 2013).
  • Quyền sử dụng mảnh đất không bị kê biên để phục vụ cho quá trình thi hành án (quy định cụ thể tại Điều 188, Luật Đất đai năm 2013 và Khoản 01, Điều 110, Luật Thi hành án dân sự).
  • Mảnh đất dự định chuyển nhượng phải còn thời hạn sử dụng (quy định cụ thể tại Điều 126, Luật Đất đai năm 2013) đã được xác định theo các trường hợp cụ thể thích hợp với nguồn gốc của đất.

Theo đó, quá trình đăng ký chuyển nhượng quyền sử dụng đất phi nông nghiệp phục vụ cho hoạt động kinh doanh phải được thực hiện tại các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Kết quả sẽ có hiệu lực bắt đầu từ thời điểm hoàn tất thủ tục đăng ký vào sổ địa chính.

Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải đáp ứng điều kiện về mặt pháp luật
Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải đáp ứng điều kiện về mặt pháp luật

Hồ sơ chuyển nhượng

Sau khi đã nắm rõ những điều kiện chung để chuyển nhượng quyền sử dụng đất loại sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp, bên chuyển nhượng và được chuyển nhượng sẽ có thể thực hiện giao dịch hợp pháp với yêu cầu về các loại giấy tờ công chứng, chứng thực cần nộp tại Văn phòng Tài nguyên và Môi trường là:

  • Giấy chứng minh quyền sử dụng đất.
  • Căn cước công dân (02 bản chứng thực).
  • Hợp đồng chuyển nhượng quyền dùng đất.
  • Giấy tờ chứng nhận tài sản chung và tài sản riêng (hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân).
  • Đơn đăng ký biến động tài sản, đất đai gắn liền với mảnh đất.
  • Tờ khai thuế thu nhập cá nhân.
  • Tờ khai đăng ký thuế.
  • Tờ khai thuế sử dụng đất kinh doanh phi nông nghiệp.
  • Tờ khai lệ phí trước bạ.
  • Sơ đồ vị trí mảnh đất.
Hồ sơ nhượng quyền dùng đất được nộp tại Văn phòng Tài nguyên và Môi trường
Hồ sơ nhượng quyền dùng đất được nộp tại Văn phòng Tài nguyên và Môi trường

Tổng kết

Hy vọng rằng bài viết của Blog Kinh Doanh trên đây đã mang tới cho bạn những thông tin hữu ích nhất về đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp, hiểu được quy định chuyển nhượng đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp cũng như những giấy tờ liên quan khi chuyển nhượng. Chúc bạn thành công!


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *