Câu hỏi Gross sales là gì đang được nhiều người quan tâm

Gross sales là gì? Gross sales và Net sales có gì khác nhau?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Gross sales là gì mà thông qua đây, doanh nghiệp có thể đo lường chính xác hiệu quả của hoạt động kinh doanh và tạo động lực cho nhân sự? Chi tiết hơn về chỉ số này, mời bạn hãy cùng Vieclamkinhdoanh.vn theo dõi bài viết chia sẻ kinh nghiệm sau!

Gross sales là gì?

Gross sale là gì? Gross sales là thuật ngữ được dùng để chỉ tổng doanh thu mà một doanh nghiệp thu được thông qua hoạt động bán sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ tới khách hàng.

Trong đó, Gross sales mới chỉ bao hàm tổng doanh số bán hàng và chưa tính đến các khoản tiền liên quan khác như chi phí sản xuất, chi phí nhập hàng, chi phí triển khai hoạt động kinh doanh và Marketing v.vv.. Hiểu một cách đơn giản hơn, chỉ số này thể hiện doanh thu tổng của doanh nghiệp khi chưa tính đến bất kỳ chi phí nào.

Gross sales là tổng doanh thu doanh nghiệp nhận được qua việc bán hàng
Gross sales là tổng doanh thu doanh nghiệp nhận được qua việc bán hàng

Đừng bỏ lỡ: Các mô hình khởi nghiệp ở nông thôn đầy tiềm năng năm 2023.

Sự khác biệt giữa Gross sales và Net sales

Khi nhắc tới Gross sales, thuật ngữ Net sales cũng thường được đề cập cùng. Về cơ bản, sự khác biệt giữa Gross sales và Net sales được thể hiện rõ nét nhất thông qua 02 khía cạnh dưới đây:

Tiêu chíGross salesNet sales
Định nghĩaGross sales là tổng doanh thu bán sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp trong một giai đoạn cụ thể; chưa trừ đi bất cứ khoản giảm trừ doanh thu nàoNet sales là tổng doanh thu bán sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp trong một giai đoạn cụ thể; đã trừ đi các khoản giảm trừ doanh thu như khuyến mại, giảm giá, chiết khấu v.v..
Mục đích đo lườngGross sales chỉ xem xét đến tổng số tiền bán sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp thu được trong một giai đoạn cụ thể; có thể được doanh nghiệp thu về khi người mua mua hàng tại cửa hàng hay giao dịch trực tuyếnNet sales xem xét đến những thay đổi trong doanh thu của doanh nghiệp bởi sự ảnh hưởng từ các khoản giảm trừ doanh thu; thường xuất hiện ở đầu báo cáo thu nhập của các doanh nghiệp

Lợi ích của việc đo lường Gross sales

Khi tiến hành đo lường Gross sales, doanh nghiệp có thể đạt được hàng loạt các lợi ích bao gồm

Xây dựng kế hoạch kinh doanh

Lợi ích đầu tiên có thể nhắc đến khi đo lường Gross sales chính là hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng kế hoạch kinh doanh hiệu quả. Từ đây, doanh nghiệp sẽ có cơ hội tối ưu các chi phí hoạt động để gia tăng lợi nhuận bán hàng.

Việc xây dựng được một kế hoạch kinh doanh tối ưu được xem như “mắt xích” cực kỳ quan trọng trong việc tạo nền tảng cho quá trình thực hiện hàng loạt mục tiêu thực tế của doanh nghiệp về sau. Không chỉ vậy, doanh nghiệp còn có thể thông qua bản kế hoạch này để đánh giá ý tưởng, vay vốn ngân hàng hay kiếm tìm nhiều cơ hội mới từ các nhà đầu tư.

Đo lường Gross sales giúp doanh nghiệp xây dựng kế hoạch kinh doanh hiệu quả
Đo lường Gross sales giúp doanh nghiệp xây dựng kế hoạch kinh doanh hiệu quả

Phân tích đối thủ cạnh tranh

Phân tích đối thủ cạnh tranh là lợi ích tiếp theo mà việc đo lường chỉ số tổng doanh thu mang tới. Theo đó, nếu Gross sales của doanh nghiệp ở mức thấp hơn đối thủ, hãy xem xét lại chiến lược kinh doanh hiện tại và tìm hiểu về những nguyên nhân giúp đối thủ đạt được thành tích tốt. Sau khi phân tích kỹ càng chiến lược của họ, doanh nghiệp có thể rút kinh nghiệm và xây dựng lại một kế hoạch hiệu quả hơn.

Xem thêm: Giải mã các cấp độ tiếng Anh từ thấp đến cao.

Tạo động lực cho đội ngũ nhân viên kinh doanh

Ngoài 02 lợi ích nêu trên, việc đo lường Gross sales còn là một trong những phương thức giúp tạo động lực cho đội ngũ nhân viên kinh doanh hữu ích. Trong trường hợp xác định được tổng doanh thu đối với từng nhóm và cá nhân, doanh nghiệp sẽ có thể phân tích hiệu suất làm việc của nhóm nhân sự này một các chính xác.

Trên thực tế, mặc dù Gross sales không hẳn là chỉ số đo lường hiệu suất làm việc phổ biến nhất cần được bộ phận kinh doanh chịu trách nhiệm, vậy nhưng nó vẫn có thể góp phần kích thích ý chí lao động và cống hiến của họ để đem về lợi nhuận cho công ty.

Chỉ số Gross sales có thể tạo động lực cho đội ngũ nhân viên kinh doanh
Chỉ số Gross sales có thể tạo động lực cho đội ngũ nhân viên kinh doanh

Công thức tính Gross sales chuẩn nhất

Để thu về kết quả tổng doanh thu chuẩn nhất, doanh nghiệp có thể áp dụng công thức tính Gross sale như sau:

Tổng doanh thu (Gross sales) = Số lượng sản phẩm/dịch vụ (Number of units) x Giá mỗi sản phẩm/dịch vụ (Unit price/Cost)

Ví dụ: Doanh nghiệp A đã sản xuất và bán thành công 100 hộp bánh quy ra thị trường. Trong đó, giá của mỗi sản phẩm là 50.000 VNĐ. Như vậy, tổng doanh thu mà doanh nghiệp A có thể thu về sẽ là:

100 x 50.000 VNĐ = 500.000 VNĐ

03 cách tăng Gross sales hiệu quả cho doanh nghiệp

Từ những ưu thế nổi bật kể trên, chúng ta có thể khẳng định rằng Gross sales giữ vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của một doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp có thể áp dụng ngay 03 phương pháp dưới đây để góp phần gia tăng chỉ số tổng doanh thu nhanh chóng:

  • Tăng giá trị trung bình trên mỗi đơn hàng bằng việc:
    • Cung cấp chiết khấu bán hàng.
    • Đặt ngưỡng miễn phí dịch vụ vận chuyển.
    • Giảm giá sản phẩm/dịch vụ theo gói.
    • Áp dụng Up Sell và Cross Sell.
    • Tạo thẻ khách hàng thân thiết.
    • Áp dụng hiệu ứng chim mồi.
  • Sử dụng chiến lược định giá sản phẩm/dịch vụ bằng cách:
    • Định giá theo phía đối thủ cạnh tranh.
    • Định giá theo chi phí.
    • Định giá theo khả năng xâm nhập thị trường.
    • Định giá để tối ưu chi phí.
    • Định giá lên cấp Premium.
    • Định giá lên cấp Freemium.
    • Định giá theo tâm lý của khách hàng.
    • Định giá theo từng gói sản phẩm/dịch vụ.
    • Định giá theo giá trị.
    • Định giá linh động.
  • Cải thiện chất lượng sản phẩm/dịch vụ: Khi sản phẩm/dịch vụ được chú trọng đầu tư và cải thiện chất lượng, khách hàng sẽ cảm thấy lợi ích, giá trị họ nhận về xứng đáng với những gì họ đã bỏ ra. Việc làm này có thể tạo cho khách hàng động lực quay trở lại mua sản phẩm/dịch vụ trong tương lai, từ đó cải thiện chỉ số Gross sales hiệu quả.
Cải thiện chỉ số Gross sales là việc doanh nghiệp nên làm
Cải thiện chỉ số Gross sales là việc doanh nghiệp nên làm

Có thể bạn chưa biết: Khủng hoảng hiện sinh là gì? Nguyên nhân và cách vượt qua.

Tổng kết

Hy vọng rằng thông qua bài viết Vieclamkinhdoanh.vn mang tới ngày hôm nay, bạn đã tìm được lời giải đáp cho câu hỏi “Gross sales là gì?” cũng như nhận thấy rõ ràng sự khác biệt giữa Gross sales và Net sales.

Ngoài ra, nếu đang quan tâm tới lĩnh vực kinh doanh và có nhu cầu tìm kiếm cơ hội mới trong ngành nghề này, tài nguyên việc làm phong phú tại TopCV.vn chắc chắn sẽ khiến bạn hoàn toàn hài lòng. Truy cập TopCV.vn ngay hôm nay để tạo CV theo mẫu 100% miễn phí và update kịp thời nhất loạt tin tức tuyển dụng hấp dẫn hàng đầu tại Việt Nam!


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *