Sự ra đời của máy bán hàng tự động đã tạo nhiều bước tiến cho ngành kinh doanh

Ưu và nhược điểm của việc sử dụng máy bán hàng tự động trong kinh doanh

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Có thể nói, sự ra đời của máy bán hàng tự động đã tạo nên nhiều bước tiến mới cho ngành kinh doanh trên toàn thế giới. Để hiểu rõ hơn về đặc điểm của sản phẩm này, mời bạn hãy cùng Vieclamkinhdoanh.vn theo dõi bài viết chia sẻ kinh nghiệm dưới đây!

Tổng quan về máy bán hàng tự động

Máy bán sản phẩm tự động là một loại thiết bị có khả năng tự cung cấp các mặt hàng như thuốc lá, đồ ăn nhẹ, đồ uống, vé số v.vv.. cho người tiêu dùng sau khi đưa tiền mặt, thẻ tín dụng hay thẻ được thiết kế đặc biệt vào máy.

Chiếc máy bán hàng hiện đại xuất hiện lần đầu tiên tại đất nước Anh vào những năm 1880 để phục vụ cho việc phát bưu thiếp. Thời gian sau đó, thiết bị đã không ngừng được cải tiến và nhanh chóng “phủ sóng” ở nhiều quốc gia khác nhau.

Trong thời gian trở lại đây, máy bán sản phẩm tự động chuyên dụng đã ra đời. Máy được sử dụng chủ yếu để cung cấp những mặt hàng ít phổ biến hơn so với những loại thường được bán tại máy truyền thống.

Máy bán sản phẩm tự động là thiết bị tự cung cấp hàng hóa cho người tiêu dùng
Máy bán sản phẩm tự động là thiết bị tự cung cấp hàng hóa cho người tiêu dùng

Đừng bỏ lỡ: Định luật Murphy là gì? Nguyên lý chung của định luật Murphy.

Lợi ích của việc sử dụng máy bán hàng tự động trong kinh doanh

Hiện nay, máy bán hàng hiện đại được xem như một công cụ trợ giúp không thể thiếu để gia tăng hiệu quả cho hoạt động kinh doanh. Cụ thể, thiết bị mang tới hàng loạt các lợi ích thiết thực như sau:

Đa dạng sản phẩm bán

Máy bán tự động được sử dụng để phục vụ nhiều đối tượng khách hàng. Chính bởi vậy, sản phẩm được trưng bày tại máy cũng vô cùng đa dạng (đồ ăn nhanh, đồ uống, đồ dùng cá nhân, trái cây v.vv..). Thiết bị giúp khách hàng có thể mua sắm một cách nhanh chóng. Không chỉ vậy, phía các nhà đầu tư cũng sẽ dễ dàng tìm kiếm ngách bán hàng trong mô hình kinh doanh này.

Tính tiện lợi cao

Máy bán hàng hiện đại được đánh giá rất cao về tính chủ động và tiện lợi. Cụ thể, khi mua sản phẩm tại máy, nhu cầu của người tiêu dùng sẽ được đáp ứng một cách dễ dàng. Khách hàng sẽ không cần mất thời gian chờ đợi nhân viên thanh toán hay tìm kiếm địa điểm mua sắm nằm ở vị trí quá xa.

Tính tiện lợi của máy bán hàng hiện đại được đánh giá rất cao
Tính tiện lợi của máy bán hàng hiện đại được đánh giá rất cao

Cho phép thanh toán bằng nhiều hình thức

Bên cạnh hình thức thanh toán bằng tiền mặt truyền thống, máy bán sản phẩm tự động còn chấp nhận đa dạng các cách thanh toán khác nhau như sử dụng thẻ tín dụng, ứng dụng ngân hàng điện tử, ví điện tử v.vv.. Không chỉ mang tới trải nghiệm mua sắm dễ dàng, tính năng này của máy còn hướng người tiêu dùng tới việc dần chuyển đổi sang hình thức mua bán hiện đại hơn.

Di chuyển linh hoạt

Máy bán hàng hiện đại có kích thước tương đối nhỏ gọn, không chiếm quá nhiều diện tích và cho phép người dùng di chuyển thiết bị linh hoạt, dễ dàng. Với khả năng tự hoạt động 24/7 mà không cần tới sự quản lý, nhà đầu tư có thể đặt thiết bị ở bất cứ địa điểm nào phù hợp để cung cấp dịch vụ tới người tiêu dùng.

Xem thêm: Cách hết buồn ngủ khi đi làm bạn nên thử.

Quản lý dễ dàng

Như đã đề cập ở phần trên, thiết bị bán hàng tự động hoạt động trong suốt 24 giờ mỗi ngày. Vì vậy, người dùng sẽ không cần tốn quá nhiều thời gian cho việc quản lý, điều hành thiết bị. Thay vào đó, bạn chỉ cần lên lịch bảo dưỡng và nạp hàng hóa vào máy mỗi ngày/mỗi tuần.

Ở một số dòng sản phẩm cao cấp hơn, nhà đầu tư còn có thể dễ dàng theo dõi quá trình hoạt động của máy thông qua phần mềm được tích hợp trên smartphone hoặc máy tính. Ứng dụng này giúp bạn quản lý và kiểm soát chặt chẽ số lượng hàng hóa, doanh thu cũng như tình hình quảng cáo trên máy bán hàng vô cùng thuận tiện.

Nhà đầu tư có thể dễ dàng quản lý máy bán sản phẩm tự động qua phần mềm
Nhà đầu tư có thể dễ dàng quản lý máy bán sản phẩm tự động qua phần mềm

Tối ưu chi phí

Đối với người tiêu dùng, việc mua sắm các mặt hàng thiết yếu với mức giá được niêm yết rõ ràng tại máy bán sản phẩm tự động sẽ giúp họ không bị mất thêm chi phí phát sinh cũng như không cần lo lắng về vấn đề bị “chặt chém”.

Về phía các nhà đầu tư, thay vì mở một canteen hay tiệm tạp hóa nhỏ, lựa chọn kinh doanh bằng máy bán hàng có thể hỗ trợ bạn tiết kiệm tối đa chi phí thuê nhân công, mặt bằng, trang trí, vận hành v.vv.. Mặt khác, thời gian quản lý máy cũng được giảm thiểu tới mức thấp nhất bởi bạn chỉ cần tìm kiếm, đặt thiết bị tại một vị trí phù hợp và nhận về nguồn doanh thu.

Nhiều thương hiệu lựa chọn

Hiện nay, trên thị trường đang có rất nhiều thương hiệu máy bán sản phẩm tự động uy tín, chất lượng như Kootoro, BAMBOO, TPA, SUNWON, TSEvending, Yu Jie v.vv.. với đa dạng mức giá thành. Tùy theo nhu cầu sử dụng và khả năng kinh tế, các nhà đầu tư có thể lựa chọn cho bản thân sản phẩm phù hợp.

Hạn chế của việc sử dụng máy bán hàng tự động trong kinh doanh

Bên cạnh những tiện ích tuyệt vời được nhắc tới ở phần trên, máy bán hàng hiện đại cũng vẫn còn tồn tại một số hạn chế cần được các nhà kinh doanh chú ý trong quá trình sử dụng:

  • Máy bán sản phẩm tự động chỉ có thể vận hành khi nguồn điện được cung cấp thường xuyên, đều đặn. Trong trường hợp nguồn điện bị ngắt, thiết bị sẽ tạm ngưng hoạt động cho tới khi có điện trở lại.
  • Trong quá trình sử dụng, máy bán hàng có thể xảy ra tình trạng trục trặc, hỏng hóc. Khi đó, dịch vụ cung cấp sản phẩm sẽ bị tạm ngưng. Người quản lý cần liên hệ đơn vị sửa chữa để khắc phục sự cố kịp thời.
  • Khi không có biện pháp bảo vệ phù hợp, hiện tượng mất cắp, phá hoại v.vv.. thiết bị có thể xảy ra.
  • Máy bán sản phẩm tự động chưa thể cung cấp những mặt hàng có kích thước quá to hoặc trọng lượng quá nặng.
  • Một số loại máy bán hàng truyền thống không nhận tiền mặt bị cong vênh và không trả lại tiền thừa với mệnh giá lớn.
Máy bán sản phẩm tự động vẫn còn tồn tại một số hạn chế cần nhà đầu tư chú ý
Máy bán sản phẩm tự động vẫn còn tồn tại một số hạn chế cần nhà đầu tư chú ý

Tham khảo: GMAT là gì? Làm thế nào để đăng ký thi GMAT?.

Tổng kết

Có thể nói, sự ra đời của máy bán hàng tự động đã mang tới nhiều lợi ích, phù hợp với xu hướng phát triển xã hội hiện đại cũng như thu hút sự chú ý từ đông đảo nhà đầu tư. Tuy nhiên, nếu quyết định lựa chọn mô hình kinh doanh này, bạn cũng cần dành nhiều sự quan tâm hơn tới các nhược điểm của thiết bị và tìm hướng khắc phục để đảm bảo thu về kết quả tốt nhất.

Cuối cùng, nếu đang có nhu cầu tìm kiếm cơ hội việc làm ngành kinh doanh mới, bạn đừng quên truy cập TopCV.vn ngay hôm nay và tạo CV theo mẫu miễn phí để không bỏ lỡ những tin tức tuyển dụng với mức lương, đãi ngộ hấp dẫn hàng đầu tại Việt Nam!


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *