Định luật Murphy được áp dụng phổ biến nhất ở phương Tây

Định luật Murphy là gì? Nguyên lý chung của định luật Murphy

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Nếu châu Á dùng thành ngữ “Hoạ vô đơn chí” để chỉ những xui xẻo kéo đến dồn dập thì ở châu Âu, định luật Murphy cũng được áp dụng phổ biến. Chi tiết về định luật này, mời bạn cùng theo dõi trong bài viết chia sẻ kinh nghiệm của Vieclamkinhdoanh.vn!

Định luật Murphy là gì?

Murphy là định luật về sự đen đủi được phát triển bởi chuyên gia tên lửa Edward A. Murphy. Định luật đề cập tới việc khi một điều xấu có nguy cơ xảy ra, nó sẽ xảy ra vào thời điểm tệ nhất có thể. Bên cạnh tên gọi chính, định luật Murphy còn thường được biết đến với tên khác là định luật “bánh bơ”.

Murphy là định luật về sự đen đủi
Murphy là định luật về sự đen đủi

Đừng bỏ lỡ: Top các chứng chỉ hướng dẫn viên du lịch cần có để làm việc

Ví dụ về định luật Murphy

Trong cuộc sống hằng ngày luôn tồn tại hàng loạt vận rủi bất ngờ, khiến chúng ta buộc phải tin tưởng vào định luật “bánh bơ”. Theo đó, một số ví dụ điển hình có thể kể đến như:

  • Titanic được mệnh danh là con tàu “không bao giờ chìm”. Tuy nhiên, vào năm 1912, Titanic đã vĩnh viễn chìm xuống đáy biển Bắc Đại Tây Dương.
  • Một tuần có 07 ngày. Trong 06 ngày đầu tiên, bạn ra ngoài đều mang theo ô và thời tiết luôn khô ráo. Vào ngày cuối cùng, bạn quyết định không mang ô nữa thì trời lại đổ mưa.
  • Khi có người ở nhà, bạn luôn nhớ mang theo chìa khoá. Bỗng một ngày nọ, bạn quên mang theo chìa khoá thì hôm đó cũng không có người ở nhà.
  • Vào ngày bạn học bài cũ, giáo viên luôn không gọi bạn. Tuy nhiên, giáo viên lại gọi trúng tên bạn khi bạn chưa kịp học bài.
  • Bạn vừa quyết định cắt ngắn móng tay thì bất chợt ngay sau đó, bạn lại cần sử dụng đến móng tay dài.
  • v.vv..

Nguồn gốc của định luật Murphy

Định luật Murphy xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1949 và có nguồn gốc từ một nghiên cứu của không quân Hoa Kỳ về tác dụng của quá trình giảm tốc nhanh trên các phi công.

Cụ thể, người tham gia tình nguyện sẽ bị buộc trong xe trượt tuyết có gắn động cơ phản lực. Phản ứng của họ khi xe dừng đột ngột sẽ được ghi lại bởi hệ thống điện cực gắn khít vào ghế ngồi do Đại uý Edward A. Murphy thiết kế.

Tuy nhiên, Murphy đã không ghi lại được bất cứ số liệu nào sau cuộc thử nghiệm tưởng chừng như không có gì sai sót. Sau cùng, ông mới phát hiện rằng một điện cực trong hệ thống đã bị mắc sai.

Sự kiện hy hữu này đã khiến Murphy phải thốt lên rằng: “Anything that can go wrong, will go wrong” (dịch nghĩa: Nếu trong nhiều cách có một cách sai, sẽ có người thực hiện sai cách đó). Từ đây, định luật Murphy ra đời.

Định luật Murphy xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1949
Định luật Murphy xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1949

Nguyên lý chung của định luật Murphy

Nguyên lý chung của định luật Murphy đã được chính Edward A. Murphy chứng minh thông qua một thí nghiệm với bánh mỳ phết bơ. Nội dung cụ thể của thí nghiệm là:

Phết bơ lên một mặt của chiếc bánh mỳ và liên tục làm bánh rơi xuống đất. Chắc chắn rằng trong đa số lần rơi, chiếc bánh sẽ bị úp mặt phết bơ xuống đất nhiều hơn cả.

Qua đó, chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản về nguyên lý hoạt động của định luật Murphy. Đó là điều xui xẻo luôn có khả năng xảy ra và nó có thể đến vào thời điểm không ngờ nhất.

Xem thêm: Luật kinh doanh bảo hiểm hiện nay có những điểm gì mới nhất?.

14 định luật Murphy về cuộc sống

Có thể nói, định luật Murphy giúp chúng ta dễ dàng nhìn nhận thẳng thắn vào những mặt tiêu cực của cuộc sống để từ đó tìm cách đối diện, giải quyết vấn đề. Dưới đây, mời bạn cùng tham khảo ngay 14 định luật “bánh bơ” được Vieclamkinhdoanh.vn sưu tầm và tổng hợp:

  1. Khi một điều xấu có khả năng xảy ra, nó chắc chắn sẽ xảy ra.
  2. Nói luôn dễ hơn hành động.
  3. Mọi việc thường diễn ra lâu hơn so với dự kiến.
  4. Nếu có thể xảy ra sai sót, điều gây thiệt hại lớn nhất chắc chắn sẽ sai.
  5. Điều vốn tưởng rằng không thể sai, nó vẫn có thể sai.
  6. Nếu dự đoán chỉ 04 trường hợp sai sót có thể xảy ra, trường hợp thứ 05 sẽ xuất hiện.
  7. Mọi vấn đề đều có xu hướng đi từ tệ cho đến tệ hơn.
  8. Nếu cảm thấy mọi thứ đang diễn ra tốt đẹp, chắc hẳn bạn đã bỏ lỡ một điều gì đó.
  9. Thiên nhiên luôn đứng về phía những lỗi lầm tiềm ẩn.
  10.  Thiên nhiên có xu hướng coi con người như “trò đùa”.
  11.  Không thể hạn chế sai lầm do kẻ ngốc gây ra, bởi họ là những thiên tài.
  12.  Nếu bạn đang dự định làm một việc, có rất nhiều thứ bạn cần phải giải quyết trước đó.
  13.  Mọi giải pháp đều sẽ gây ra vấn đề mới.
  14.  Một vấn đề không thể tự sai. Có ai đó đã xuất hiện và khiến nó bị sai.
Định luật “bánh bơ” giúp chúng ta nhìn thẳng vào những điều tiêu cực
Định luật “bánh bơ” giúp chúng ta nhìn thẳng vào những điều tiêu cực

Bài học rút ra từ định luật Murphy

Từ 14 định luật nói trên, chúng ta có thể rút ra bài học thiết thực để áp dụng vào cuộc sống như sau: Dù là xác suất nhỏ nhất, điều rủi ro vẫn có khả năng xảy ra. Vì vậy, đừng nên chủ quan trong bất cứ hoàn cảnh nào. Khi đã lường trước được những điều không may, bạn sẽ có thể chuẩn bị tâm thế sẵn sàng để đương đầu với nghịch cảnh.

Tips áp dụng định luật Murphy vào đời sống

Nhìn chung, định luật “bánh bơ” có thể xảy ra trong mọi khía cạnh đời sống (tình yêu, kinh doanh v.vv..). Vì vậy, đừng quên bỏ túi ngay tips áp dụng định luật này vào thực tế để giành được thế chủ động:

  • Nếu không may làm mất một vật quan trọng, hãy hy vọng rằng có thể tìm thấy vật đó ở nơi cuối cùng bạn tìm đến.
  • Khi đứng xếp hàng chờ thanh toán, hãy hy vọng rằng các hàng khác di chuyển nhanh hơn. Bạn cũng có thể chuyển sang hàng ngắn hơn. Tuy nhiên đừng quên mong muốn đây sẽ là hàng thanh toán chậm nhất.
  • Đừng nên hy vọng rằng chiếc máy tính của bạn sẽ hoạt động một cách hoàn hảo chỉ ngay sau lần đầu sửa chữa.
  • v.vv..
Định luật “bánh bơ” có thể xảy ra trong mọi khía cạnh đời sống
Định luật “bánh bơ” có thể xảy ra trong mọi khía cạnh đời sống

Có thể bạn chưa biết: Kinh doanh khách sạn | Cơ hội và Thách thức mà bạn nên biết.

Tổng kết

Hy vọng rằng với bài viết do Blog Kinh Doanh mang đến trên đây, bạn đã nắm được những kiến thức cơ bản nhất về định luật Murphy. Bên cạnh đó, nếu đang tìm kiếm các cơ hội mới trong lĩnh vực kinh doanh, tài nguyên việc làm thì TopCV.vn chắc chắn sẽ giúp ích cho bạn. Truy cập TopCV.vn để tạo CV theo mẫu và cập nhật ngay những tin tức tuyển dụng hấp dẫn hàng đầu Việt Nam!


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *