Hiểu rõ khủng hoảng ngoại sinh là gì giúp chúng ta có thể vượt qua biến cố

Khủng hoảng hiện sinh là gì? Nguyên nhân và cách vượt qua

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Hiểu rõ khủng hoảng hiện sinh là gì có thể góp phần giúp chúng ta vượt qua những biến cố, mất mát lớn trong cuộc sống. Mời bạn cùng theo dõi bài viết chia sẻ kinh nghiệm của Vieclamkinhdoanh.vn dưới đây để biết chi tiết hơn về khủng hoảng hiện sinh!

Khủng hoảng hiện sinh là gì?

Khủng hoảng hiện sinh là gì? Khủng hoảng hiện sinh hay còn gọi Existential Crisis là thuật ngữ dùng để chỉ cảm giác lo lắng, căng thẳng quá mức về ý nghĩa và mục đích của cuộc sống.

Cụ thể, người bị khủng hoảng hiện sinh thường cho rằng cuộc sống hay sự tồn tại của con người đều vô nghĩa. Đối với họ, mọi thứ luôn có giới hạn riêng và vào một thời điểm nhất định, con người sẽ không thể tiếp tục tồn tại.

Trên thực tế, chắc hẳn đa số chúng ta đều đã ít nhất một lần từng trải qua giai đoạn cảm thấy khó khăn, mệt mỏi và bế tắc. Tuy nhiên, trạng thái này chỉ diễn ra trong thời gian nhất định, không làm ảnh hưởng quá nhiều tới đời sống hằng ngày.

Ngược lại, với nhóm người đang rơi vào khủng hoảng ngoại sinh, nỗi sợ của họ có thể kéo dài hay thậm chí xâm chiếm toàn bộ tâm trí, hình thành trong chính bản thân họ sự mâu thuẫn, tạo cảm giác thất vọng, mất niềm tin với cuộc đời.

Khủng hoảng hiện sinh là thuật ngữ dùng để chỉ cảm giác lo âu quá mức
Khủng hoảng hiện sinh là thuật ngữ dùng để chỉ cảm giác lo âu quá mức

Đừng bỏ lỡ: Khởi nghiệp kinh doanh: Kiến thức và kỹ năng quan trọng cần có.

Dấu hiệu nhận biết khủng hoảng hiện sinh

Để nhận biết khủng hoảng ngoại sinh, chúng ta có thể thông qua một số dấu hiệu phổ biến như:

  • Tâm trạng thường xuyên lo lắng, trầm buồn.
  • Không có động lực làm việc.
  • Mất hứng thú đối với mọi mối quan hệ xung quanh.
  • Thiếu hụt năng lượng sống.
  • v.vv..

05 kiểu khủng hoảng hiện sinh phổ biến

Trên thực tế, khủng hoảng hiện sinh có thể tồn tại ở nhiều dạng khác nhau. Theo đó, tùy vào trải nghiệm và tính cách đặc trưng của mỗi người, trong họ sẽ xuất hiện một hay nhiều kiểu khủng hoảng hiện sinh dưới đây:

  • Khủng hoảng cảm xúc và tồn tại.
  • Khủng hoảng ý nghĩa của cuộc sống.
  • Khủng hoảng kết nối và cô lập.
  • Khủng hoảng về cái chết.
  • Khủng hoảng về trách nhiệm và tự do.
Khủng hoảng ngoại sinh có thể tồn tại ở nhiều dạng khác nhau
Khủng hoảng ngoại sinh có thể tồn tại ở nhiều dạng khác nhau

Nguyên nhân dẫn tới khủng hoảng hiện sinh

Thông thường, tình trạng khủng hoảng hiện sinh sẽ xuất hiện khi một người phải trải qua các sự kiện hoặc tình huống gây mất mát, tổn thương lớn lao mà tiêu biểu nhất có thể kể đến như:

  • Được chẩn đoán mắc bệnh nan y hoặc đang cận kề với cái chết (do tuổi tác).
  • Chứng kiến người thân yêu qua đời.
  • Gặp phải sự thay đổi đột ngột và to lớn trong cuộc sống (thay đổi công việc, chuyển nơi ở, chấm dứt mối quan hệ lâu năm v.vv..).
  • Hối hận về quyết định của bản thân.
  • Cảm thấy không hài lòng với cuộc sống ở hiện tại.
  • Cảm xúc tiêu cực bị dồn nén trong thời gian dài.
  • v.vv..

Xem thêm: Top các xu hướng kinh doanh 5 năm tới được chuyên gia đánh giá cao.

Cách vượt qua khủng hoảng hiện sinh hiệu quả

Khủng hoảng hiện sinh không được coi là một bệnh lý. Thực chất, đây chỉ là cảm giác lo lắng quá mức có liên quan đến nhận thức của mỗi người về cuộc sống. Chính bởi vậy, trong trường hợp nhận thấy những dấu hiệu của khủng hoảng hiện sinh, chúng ta có thể tìm cách thoát khỏi trạng thái này với một số phương pháp tích cực dưới đây:

Làm mới tư duy và quan điểm sống

Khi đối diện với khủng hoảng hiện sinh, điều quan trọng chúng ta cần làm là xác định xem bản thân đang nhìn khủng hoảng ở góc độ nào. Theo đó, thay vì coi khủng hoảng hiện sinh như một trải nghiệm tồi tệ, hãy cố gắng xem đây là cơ hội thấu hiểu và thay đổi để chính mình trở nên hạnh phúc hơn.

Rèn luyện thói quen viết nhật ký về lòng biết ơn

Ghi nhớ về những điều bản thân biết ơn sẽ góp phần giúp củng cố niềm tin cũng như ý nghĩa của cuộc sống. Thông qua việc rèn luyện thói quen viết nhật ký lòng biết ơn, chúng ta có thể tìm ra điều muốn thay đổi để sống trọn vẹn.

Rèn luyện thói quen viết nhật ký về lòng biết ơn giúp chúng ta thay đổi tích cực
Rèn luyện thói quen viết nhật ký về lòng biết ơn giúp chúng ta thay đổi tích cực

Tích cực kết nối với mọi người

Như đã đề cập ở phần trên, khủng hoảng hiện sinh có thể xảy ra khi chúng ta bị mất kết nối với mọi người xung quanh. Chính bởi vậy, việc cố gắng thiết lập lại các mối quan hệ (gia đình, bạn bè v.vv..) sẽ giúp cảm xúc trong bạn dần trở nên cân bằng, ổn định.

Thực hiện thiền và chánh niệm

Dành nhiều thời gian cho những việc bản thân cảm thấy thoải mái như thiền, chánh niệm v.vv.. sẽ giúp chúng ta tập trung cao độ, thả lỏng tinh thần để tận hưởng khoảng thời gian tĩnh tâm bằng tất cả các giác quan, xóa tan đi mọi phiền lo trong cuộc sống.

Chuyển hướng năng lượng

Thay vì dành cả tâm sức và trí lực của bản thân vào duy nhất một vấn đề (công việc, tình cảm v.vv..), chúng ta hãy học cách phân chia và chuyển hướng năng lượng vào nhiều khía cạnh khác nhau, đồng thời cố gắng cân bằng chúng. Trạng thái cân bằng năng lượng này có thể giúp bạn chống lại sự sụp đổ của tinh thần và dần thoát khỏi khủng hoảng.

Ngừng hối tiếc về quá khứ

Một trong những nguyên nhân chủ yếu gây khủng hoảng hiện sinh chính là luôn hối hận và chán nản về những điều bản thân quyết định trong quá khứ. Lúc này, bạn cần hiểu rõ một thực tế rằng chúng ta vĩnh viễn không thể thay đổi được sự kiện đã từng xảy ra. Vì vậy, hãy ngừng hối tiếc và nhìn nhận kinh nghiệm rút ra từ các bài học đó để bước tiếp về tương lai đang rộng mở phía trước.

Ngừng hối tiếc về quá khứ sẽ giúp chúng ta dần thoát khỏi khủng hoảng
Ngừng hối tiếc về quá khứ sẽ giúp chúng ta dần thoát khỏi khủng hoảng

Có thể bạn chưa biết: Bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp chuẩn mới nhất 2023.

Tìm cách trả lời những câu hỏi nhỏ

Mãi tìm kiếm lời giải duy nhất cho vấn đề quá mức phức tạp chính là một phần sức nặng của khủng hoảng hiện sinh. Tuy nhiên, việc làm này sẽ chỉ khiến chúng ta ngày càng trở nên lo lắng, tuyệt vọng.

Thay vì cứ mãi ở trong vòng tròn không hồi kết ấy, hãy tiến hành chia câu hỏi lớn thành các câu hỏi nhỏ hơn rồi bắt đầu tìm cách trả lời. Các câu hỏi này có thể tập trung chủ yếu vào một số việc tích cực bạn đã từng làm. Những yếu tố tích cực ấy thường bị bỏ qua trong quá trình chúng ta mải mê kiếm tìm đáp án cho câu hỏi lớn.

Nhờ sự hỗ trợ của chuyên gia

Khi cảm thấy những nỗi lo âu, căng thẳng vượt quá tầm kiểm soát và kéo dài dai dẳng, ảnh hưởng tới cuộc sống của mình, bạn hãy nhanh chóng nhờ tới sự hỗ trợ của các chuyên gia. Họ sẽ trở thành người đồng hành để giúp bạn đối phó với khủng hoảng hiện sinh thông qua một số liệu pháp như trò chuyện, nhận thức – hành vi v.vv..

Tổng kết

Nhìn chung, bất cứ ai cũng đều có nguy cơ đối diện với khủng hoảng hiện sinh. Vì vậy, qua bài viết của Blog Kinh Doanh hôm nay, hy vọng rằng bạn đã nắm được khái niệm khủng hoảng hiện sinh là gì cũng như một số phương pháp vượt qua khủng hoảng hiệu quả.

Ngoài ra, nếu đang có nhu cầu tìm kiếm việc làm lĩnh vực kinh doanh, TopCV.vn chắc chắn sẽ là “trạm dừng” lý tưởng dành cho bạn. Đến với TopCV.vn ngay để tạo CV theo mẫu miễn phí và không bỏ lỡ cơ hội tiếp cận loạt tin tức tuyển dụng, việc làm kinh doanh hấp dẫn hàng đầu Việt Nam!


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *