xu hướng kinh doanh 5 năm tới

Top các xu hướng kinh doanh 5 năm tới được chuyên gia đánh giá cao

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Cách mạng công nghiệp 4.0 bùng nổ, nhiều mô hình kinh doanh hình thành phát triển nhanh chóng. Vậy xu hướng kinh doanh 5 năm tới là gì? Hãy cùng Vieclamkinhdoanh.vn điểm qua những trào lưu được dự đoán sẽ chiếm lĩnh thị trường trong tương lai nhé!

Cơ hội và thách thức khi kinh doanh tại Việt Nam

Thị trường Việt Nam được ví như “miếng bánh ngon” đối với doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài. Song song với đó, sự tăng trưởng nhanh chóng cả về quy mô và số lượng doanh nghiệp nội địa đã chứng minh được tiềm năng phát triển của thị trường kinh doanh này. 

Tuy nhiên, theo thống kê từ Bộ Công thương, trong 10 doanh nghiệp khởi nghiệp thì có đến 8-9 startup thất bại, chỉ còn lại 1-2 đơn vị vượt được “vũ môn” và phải tới 10-15 năm sau mới thành công thực sự. Vì thế, việc hiểu rõ cơ hội và thách thức khi kinh doanh tại Việt Nam sẽ giúp các bạn có những định hướng đúng đắn trước khi bắt đầu.

Kinh doanh tại Việt Nam có nhiều cơ hội và thách thức
Kinh doanh tại Việt Nam có nhiều cơ hội và thách thức

Cơ hội khi đầu tư kinh doanh ở Việt Nam

  • Việt Nam có nền kinh tế ổn định, năng động: Việt Nam là quốc gia có nền chính trị ổn định, quyền sở hữu Nhà nước, tư nhân được cân bằng đã thúc đẩy nền kinh tế liên tục phát triển. Hơn thế nữa, Việt Nam cũng có nhiều mô hình kinh doanh hiện đại tạo ra thị trường năng động. 
  • Lực lượng lao động trẻ, dồi dào, tài năng: Đây là lý do chính thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Việt Nam có cơ cấu dân số trẻ, tạo ra lực lượng lao động lý tưởng, có năng lực đáp ứng được yêu cầu công việc chất lượng cao. 
  • Chính sách đầu tư minh bạch: Các vấn đề pháp lý về kinh doanh tại Việt Nam được đánh giá cao về tính minh bạch, công khai. Đây cũng chính là yếu tố quan trọng đặt nền tảng cho sự phát triển nền kinh tế ổn định, bền vững. 

>>> Xem thêm: Cơ Hội Kinh Doanh Là Gì? Làm Sao Để Không Bỏ Lỡ Cơ Hội Kinh Doanh?

Thách thức khi kinh doanh tại Việt Nam

  • Tình trạng lạm phát: Đây là vấn đề có thể xảy ra ở bất kỳ thị trường nào. Trong đó, những quốc gia có nền kinh tế mới phát triển như Việt Nam thì tỷ lệ này sẽ cao hơn. 
  • Tính cạnh tranh cao: Thị trường kinh doanh đang phát triển thì sự cạnh tranh khốc liệt là thách thức không thể tránh khỏi. Không chỉ riêng các doanh nghiệp nội địa mà ngay cả các công ty, tập đoàn nước ngoài cũng đang đối mặt với tình trạng này. 
Nắm bắt cơ hội, tránh rủi ro giúp doanh nghiệp kinh doanh thành công
Nắm bắt cơ hội, tránh rủi ro giúp doanh nghiệp kinh doanh thành công

Các xu hướng kinh doanh 5 năm tới

Thời gian qua, Việt Nam đã ghi nhận sự phát triển vượt bậc của các mô hình kinh doanh lấy công nghệ làm lõi. Theo Trung tâm Thông tin và dự báo kinh tế – xã hội quốc gia ( NCIF – Bộ Kế hoạch và đầu tư), thị trường Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng ấn tượng trong 5 năm tới. Cùng với đó, hàng loạt các xu hướng kinh doanh mới sẽ được hình thành. 

Cũng theo Tạp chí Kinh doanh, các doanh nghiệp thành công là các đơn vị có tầm nhìn dài hạn, nắm bắt trúng và đúng nhu cầu thị trường, biết được ngành, lĩnh vực nào là “thời” theo xu thế phát triển. Sau đây sẽ là 10 xu hướng kinh doanh 5 năm tới.

Dịch vụ chăm sóc sức khỏe

Theo Chuyên gia kinh tế tại Viện Chiến lược và Chính sách tài chính quốc gia, sau đại dịch Covid-19 đã và đang tạo ra khuynh hướng phát triển mạnh mẽ cho các ngành nghề kinh doanh trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. 

Chăm sóc sức khỏe là xu hướng kinh doanh 5 năm tới
Chăm sóc sức khỏe là xu hướng kinh doanh 5 năm tới

Hiện tại, khi đời sống kinh tế được nâng cao thì các vấn đề về sức khỏe cũng được khách hàng “đầu tư” mạnh hơn. Trong đó, xu thế các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà, chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi sẽ là những dịch vụ sẽ có tiềm năng phát triển mạnh. 

Công nghệ thực tế ảo (AR)

Mặc dù chỉ mới phát triển tại Việt Nam trong một vài năm gần đây nhưng theo các chuyên gia kinh tế dự báo trong 5 năm tới AR sẽ thực sự bùng nổ. Theo Báo Tuổi trẻ, trên toàn cầu có hơn 78% người dùng cho biết công nghệ thực tế ảo là cách thú vị để tăng tương tác với các thương hiệu. 

74% các doanh nghiệp trong thời gian tới cũng tin rằng AR chính là xu hướng chính thu hẹp khoảng cách giữa trực tuyến và ngoại tuyến trong kinh doanh. 90% người dùng trong 5 năm tới sẵn sàng sử dụng các tính năng của công nghệ thực tế ảo để khám phá thương hiệu.

AR chính là xu hướng kinh doanh 5 năm tới
AR chính là xu hướng kinh doanh 5 năm tới

Công nghệ này không chỉ phát triển mạnh ở phần trò chơi, giải trí mà đang dần chuyển hướng sang công nghiệp giáo dục. Bước đầu đang có những bước phát triển ấn tượng. Xu hướng kinh doanh này về bản chất mang lại rất nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp nếu biết khai thác đúng hướng. 

Công nghệ kỹ thuật in 3D

Công nghệ kỹ thuật in 3D sẽ là xu hướng kinh doanh mà các doanh nghiệp nên bắt đầu ngay từ thời điểm này bởi sẽ bùng nổ mạnh mẽ trong 5 năm tới. 

Tuy nhiên, các đơn vị cần biết đón đầu sớm, bởi chỉ cần một vài năm nữa, các bạn sẽ ở phía sau rất nhiều người. Công nghệ in 3D được áp dụng trong nhiều lĩnh vực như: Kiến trúc, thiết kế trang sức, xe hơi, hàng không, v.vv.. mang tới rất nhiều cơ hội phát triển lớn cho các nhà đầu tư. 

In 3D dự báo là xu hướng kinh doanh 5 năm tới
In 3D dự báo là xu hướng kinh doanh 5 năm tới

Máy móc, thiết bị dành cho y học

Song hành với khuynh hướng phát triển dịch vụ chăm sóc sức khỏe, các sản phẩm, thiết bị máy móc phục vụ y học cũng trở thành một trong những lĩnh vực kinh doanh “màu mỡ”. 

Trong tương lai, nhu cầu khám chữa bệnh ngày một tăng cao, kéo theo đó là việc sử dụng máy móc, thiết bị phục vụ cũng tăng cao. Đây là thực tế hiển nhiên của tình hình cung cầu. Vì thế, nếu nhắc tới xu hướng kinh doanh 5 năm tới chắc chắn không bỏ qua lĩnh vực này. 

Kinh doanh trực tuyến

Kinh doanh sản phẩm trực tuyến hay hình thức kinh doanh Online, Thương mại điện tử đang bùng nổ ở thời điểm hiện tại và còn tiếp tục đạt tới ngưỡng cao hơn trong lai. Bởi vì thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam đang bắt đầu số hóa. Nên 5 năm tới được dự đoán mới là thời điểm “vàng” cho kinh doanh Online, Thương mại điện tử. 

Bán hàng Dropshipping

Bán hàng Dropshipping là phương thức kinh doanh bỏ qua khâu vận chuyển. Khi đó, người bán không cần phải lo lắng về vấn đề lưu trữ hàng hóa mà chính các đối tác sẽ hoàn thành việc đưa sản phẩm/dịch vụ tới với khách hàng. 

Hình thức Dropshipping là xu hướng kinh doanh 5 năm tới
Hình thức Dropshipping là xu hướng kinh doanh 5 năm tới

Mô hình Dropshipping thực tế đã phát triển tại nhiều quốc gia và chỉ mới thâm nhập vào thị trường Việt thời gian gần đây. Hình thức kinh doanh này có nhiều ưu điểm, quan trọng là chi phí đầu tư không quá lớn. 

Ứng dụng dành cho trẻ em

Ngay trong thời điểm hiện tại, trẻ em đã và đang được tiếp cận sớm hơn với các ứng dụng tiện lợi, thông minh. Theo các chuyên gia Nhi khoa, việc sử dụng đúng cách sẽ mang tới rất nhiều lợi ích cho sự phát triển toàn diện của trẻ, nổi bật là các ứng dụng giáo dục trực tuyến. 

Trong tương lai, xu hướng kinh doanh các ứng dụng thiếu nhi chính là một hướng đi có nhiều cơ hội dành cho các startup. Các bạn cần chuẩn bị đầy đủ, kỹ năng, kiến thức và thời gian nghiên cứu chuyên sâu ngay từ hiện tại để có được thành công trong 5 năm tới. 

Kinh doanh thực phẩm sạch

Nhu cầu thực phẩm sạch của người dùng ngày một tăng cao do nhận thức về sức khỏe và sự lo ngại về các thực phẩm có chứa độc tố, hóa chất trên thị trường. Do đó, phần lớn khách hàng đều ưa chuộng các loại rau, củ, quả hữu cơ. Trong 5 năm tới, đây sẽ là sản phẩm mang lại lợi nhuận cao cho các nhà đầu tư. 

Thực phẩm sạch là hình thức kinh doanh tiềm năng thời gian tới
Thực phẩm sạch là hình thức kinh doanh tiềm năng thời gian tới

Khoa học công nghệ không người

Hiện tại, công nghệ không người kiểm soát trên thế giới chủ yếu phát triển trong ngành sản xuất máy bay và xe hơi. Tuy nhiên, trong vòng 5 tới 10 năm tới, dự kiến công nghệ này sẽ thay đổi với diện mạo vô cùng ấn tượng. 

Tại Việt Nam, ngành này hiện chưa có nhiều phát triển ấn tượng. Tuy nhiên, việc áp dụng máy móc tự động đã tạo ra một nền tảng khá tốt để tạo nên xu hướng kinh doanh mới trong tương lai. 

Đầu tư, kinh doanh bất động sản

Trong khi các kênh đầu tư cổ phiếu, trái phiếu, vàng, v.vv.. đang có nhiều biến động khó lường thì bất động sản vẫn là kênh kinh doanh đảm bảo tính an toàn, khả năng sinh lời dài hạn. Bên cạnh đó với chính sách mở cửa nền kinh tế như hiện nay thì đây sẽ là xu hướng kinh doanh hiệu quả trong nhiều năm tới. 

Lưu ý trước khi kinh doanh tại Việt Nam

Hàng loạt các xu hướng kinh doanh mới đang xuất hiện trên thị trường, nhưng không phải trào lưu nào cũng mang lại lợi nhuận bền vững. Theo Tổng Cục Thống kê Việt Nam, hoạt động kinh doanh luôn tồn tại công thức 50-50, hoặc là thành công, hoặc là thất bại. Thực tế, xu hướng luôn đi kèm tính rủi ro. Vì vậy, trước khi triển khai một mô hình kinh doanh, bạn cần phải chuẩn bị chi tiết “đường đi nước bước”.

Doanh nghiệp nên tìm hiểu chuẩn bị chu đáo trước khi startup
Doanh nghiệp nên tìm hiểu chuẩn bị chu đáo trước khi startup

Dưới đây là một số lưu ý bạn nên “bỏ túi” trước khi bước chân vào kinh doanh:

  • Chuẩn bị nguồn vốn, kiến thức, nhân lực: Doanh nghiệp nên bắt sóng xu hướng, không nên chạy đua theo xu thế khi nội lực chưa đủ. Có thể ban đầu các yếu tố này chưa thực sự hoàn thiện nhưng phải đạt mức tối thiểu để bắt đầu một cách an toàn. 
  • Nghiên cứu thị trường, khách hàng mục tiêu: Dù bắt đúng xu hướng nhưng hoạt động kinh doanh cần phải có sự thấu hiểu thị trường, khách hàng để đưa ra những cách thức tiếp cận đúng đắn, hiệu quả. 
  • Lập kế hoạch kinh doanh: Kinh doanh không phải là việc làm ngẫu hứng. Hoạt động này cần có kỹ năng và chiến lược chi tiết, cụ thể để hạn chế rủi ro. 
  • Xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả: Muốn gia tăng cạnh tranh không thể thiếu Marketing. Các doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược tiếp thị chuyên nghiệp để quảng bá sản phẩm/dịch vụ hiệu quả. 

Xu hướng kinh doanh 5 năm tới có thể thay đổi mỗi ngày dựa theo nhu cầu thị trường, cũng như sự vận hành của nền kinh tế thế giới. Hy vọng với những thông tin trong chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm trên đây sẽ giúp các startup nắm bắt ngay các cơ hội phát triển tiềm năng trong tương lai. Đồng thời, cũng đừng quên theo dõi TopCV.vn để cập nhật những công việc xu hướng trong thời gian tới nhé!

>>> Xem thêm:

Kế Hoạch Kinh Doanh Là Gì? Lý Do Nên Lập Kế Hoạch Kinh Doanh

Mách Bạn 10 Ý Tưởng Kinh Doanh Ít Vốn Lời Nhiều


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *