dac-diem-kinh-doanh-nha-hang

Tổng hợp chi tiết đặc điểm kinh doanh nhà hàng cho người mới

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Lĩnh vực nhà hàng đang trở thành xu hướng kinh doanh được cả thế giới quan tâm, trong đó có cả Việt Nam. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết nên bắt đầu kinh doanh nhà hàng như thế nào để tạo nên sự khác biệt và mang về lợi nhuận. Trong bài viết dưới đây vieclamkinhdoanh.vn sẽ giới thiệu chi tiết đặc điểm kinh doanh nhà hàng, từ đó bạn có thể dễ dàng lên chiến lược kinh doanh phù hợp nhất.

Đặc điểm liên quan đến mục đích của kinh doanh nhà hàng

Một trong những đặc điểm kinh doanh nhà hàng đầu tiên quan trọng nhất đó chính là mục đích. Việc xác định được chính xác mục đích sẽ giúp bạn có chiến lược đầu tư tập trung, tránh xao nhãng, lãng phí các nguồn lực. Dưới đây là một số mục đích chính của kinh doanh nhà hàng mà bạn có thể tham khảo:

  • Nhà hàng là đơn vị kinh doanh thực hiện việc phục vụ nhu cầu ăn uống, giải trí cho cả thực khách ở địa phương và những người ở nơi khác đến. Đặc điểm này đòi hỏi các nhà hàng phải tổ chức quá trình phục vụ phù hợp với tập quán và phong tục của khách hàng mà nhà hàng đó hướng tới. Sẽ không có chuyện thực khách phải tuân theo những phong cách phục vụ của nhà hàng, vì họ bỏ tiền ra để mua sự thoải mái và họ có rất nhiều sự lựa chọn. 
  • Kinh doanh nhà hàng là tập hợp những hoạt động tập thể giữa các bộ phận từ nhân viên phục vụ đến bartender, bếp, thu ngân và quản lý, yêu cầu có sự gắn kết và trao đổi lẫn nhau để công việc đạt được hiệu quả tốt nhất. 
  • Các nhà hàng hiện nay không chỉ tập trung vào bữa tối mà họ còn phục vụ cho thực khách cả bữa sáng, bữa trưa và các bữa ăn phụ, đồng thời nhận tổ chức tiệc theo yêu cầu,…
  • Không giống như lĩnh vực khác, kinh doanh nhà hàng có yêu cầu khắt khe với vấn đề chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như tính thẩm mỹ cao trong chế biến, trang trí món ăn. Ngoài ra, việc lựa chọn các đồ uống thích hợp cho từng loại món ăn, thực đơn và sở thích của khách hàng cũng được xem trọng
  • Kinh doanh nhà hàng phải có sự đa dạng về sản phẩm, phục vụ từ đồ Âu, đồ Á, đồ ăn gọi món,… cũng như các loại hình ăn uống như tiệc đứng, tiệc ngồi, hội nghị,…

>>>Xem thêm: Giám Sát Bán Hàng Là Gì? Vai Trò Của Họ Trong Kinh Doanh

Kinh doanh nhà hàng tập trung vào chất lượng và vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm
Kinh doanh nhà hàng tập trung vào chất lượng và vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm

Đặc điểm liên quan đến sản phẩm trong kinh doanh nhà hàng

Một số đặc điểm kinh doanh nhà hàng liên quan đến sản phẩm mà người mới bắt đầu cũng cần quan tâm bao gồm:

  • Tính vô hình

Sản phẩm của kinh doanh nhà hàng gồm sản phẩm hàng hóa và dịch vụ, trong đó dịch vụ khi sử dụng các món ăn tại nhà hàng chiếm vai trò rất quan trọng quyết định sự hài lòng của thực khách. Tuy nhiên, dịch vụ lại là thứ không thể nhìn thấy, cũng không thể sờ được mà chỉ thông qua quá trình trải nghiệm. Bởi vậy, bạn hãy tạo ra sự khác biệt cho nhà hàng của mình bằng các trải nghiệm, giá trị cộng thêm để mang đến ấn tượng cho khách hàng.

  •  Không thể lưu kho cất trữ

Quá trình sản xuất và tiêu dùng trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng có đặc điểm thường diễn ra cùng một lúc, trong một khoảng thời gian và tại một địa điểm. Khi thực khách có nhu cầu sử dụng dịch vụ, các bộ phận trong nhà hàng sẽ tiếp nhận và sẵn sàng đáp ứng những nhu cầu đó. Sự phục vụ này chắc chắn sẽ không thể diễn ra nếu không có thực khách. 

  •  Tính cao cấp

Một lượng lớn khách của nhà hàng sẽ đến từ khách địa phương, ngoài ra còn có khách du lịch hoặc khách đến trong các dịp đặc biệt (liên hoan, sinh nhật,…). Họ đều là những người có khả năng thanh toán cao cùng với đó là nhu cầu được sử dụng những dịch vụ và trải nghiệm tốt đi kèm với chi phí mà họ bỏ ra.

>>>Xem thêm: Những đặc điểm cần lưu ý khi khách sạn kinh doanh nhà hàng là gì?

Kinh doanh nhà hàng mang tính cao cấp với những trải nghiệm tốt cho khách hàng
Kinh doanh nhà hàng mang tính cao cấp với những trải nghiệm tốt cho khách hàng
  • Tính tổng hợp cao

Thực khách đến với nhà hàng có nhiều mục đích khác nhau. Bên cạnh nhu cầu ăn uống, tiếp khách, cũng có những khách tìm đến nhà hàng để giải trí, thưởng thức món ăn mới và tìm hiểu về văn hóa, ẩm thực,…

  •  Chỉ được tổ chức thực hiện khi có nhu cầu của thực khách

Khác với các lĩnh vực khác, sản phẩm, dịch vụ của nhà hàng chỉ được bán đi khi có thực khách sử dụng tại đó. Nhà hàng không thể đem dịch vụ của mình đi bán ở mọi nơi. 

  • Chú trọng vào cơ sở vật chất

Với lĩnh vực nhà hàng, bên cạnh đồ ăn ngon, nhiều thực khách khi đưa ra quyết định sử dụng dịch vụ cũng quan tâm tới cơ sở vật chất, không gian của nhà hàng. Không gian càng đẹp, sang trọng sẽ nhận được sự đánh giá cao hơn từ khách hàng.

Đặc điểm liên quan tới hình thức phục vụ của nhà hàng

  •  Tính phức tạp

Thói quen, sở thích của khách hàng là đa dạng và không giống nhau, do đó đòi hỏi nhân viên phải có khả năng giao tiếp tốt để làm hài lòng tất cả khách hàng. Ngoài ra, nhân viên cũng phải am hiểu về món ăn, các loại nước sốt đi kèm, dụng cụ sử dụng để dễ dàng tư vấn và hướng dẫn cho thực khách trong quá trình sử dụng. 

Nhân viên nhà hàng là người trực tiếp mang đến doanh thu cho nhà hàng
Nhân viên nhà hàng là người trực tiếp mang đến doanh thu cho nhà hàng
  •  Tính bề nổi

Thái độ, tác phong của nhân viên trong quá trình phục vụ là một trong những đặc điểm kinh doanh nhà hàng quan trọng mà bạn cần phải quan tâm. Sự phục vụ chu đáo, nhiệt tình sẽ mang đến cho khách hàng những trải nghiệm khó quên, từ đó gia tăng doanh thu cho nhà hàng.

Trên đây là những nội dung liên quan tới đặc điểm kinh doanh nhà hàng cho người mới bắt đầu, hy vọng hữu ích với bạn. Trước khi bắt tay vào làm một thứ gì đó, bạn cần tìm hiểu thật kỹ để hạn chế những rủi ro và chạm tay đến thành công một cách nhanh chóng, bền vững hơn. 

>>>Xem thêm: Học Kinh Tế Quốc Tế Ra Làm Gì? Lương Có Cao Không?

Hình ảnh: Sưu tầm


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *