Kinh doanh dịch vụ là gì

Kinh doanh dịch vụ là gì? Tất tần tật thông tin về ngành kinh doanh dịch vụ

Chia sẻ kinh nghiệm Việc làm nổi bật
Spread the love

Song song với sự phát triển của kinh tế – xã hội, các ngành kinh doanh dịch vụ cũng đang có sự “trở mình” mạnh mẽ. Cùng Vieclamkinhdoanh.vn tìm hiểu kinh doanh dịch vụ là gì và những thông tin liên quan đến loại hình kinh doanh này nhé!

Kinh doanh dịch vụ là gì?

Mặc dù cụm từ kinh doanh dịch vụ không còn xa lạ với chúng ta hiện nay, tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ kinh doanh dịch vụ là gì. Đây là một thuật ngữ chung dùng để chỉ các công việc kinh doanh không tạo ra sản phẩm hữu hình. Các doanh nghiệp dịch vụ được hiểu đơn giản là người trực tiếp bán dịch vụ cho người dùng hoặc cho nhiều doanh nghiệp khác.

So với kinh doanh sản phẩm thì việc bắt đầu kinh doanh ở loại hình dịch vụ này có thể sẽ tốn kém hơn nhiều. Tùy thuộc vào tính chất đặc thù của mỗi công việc mà người kinh doanh cần chuẩn bị tài chính, nguồn vốn và các kiến thức để xây dựng, vận hành dịch vụ khác nhau.

>>> Xem thêm: Mô hình kinh doanh thời trang tự thiết kế phổ biến hiện nay

Kinh doanh dịch vụ là các công việc kinh doanh không tạo ra sản phẩm hữu hình.
Kinh doanh dịch vụ là các công việc kinh doanh không tạo ra sản phẩm hữu hình.

Đặc điểm của kinh doanh dịch vụ là gì?

Tìm hiểu về kinh doanh dịch vụ, chúng ta cần nắm được những đặc điểm đặc trưng sau:

  • ​​Tính không hiện hữu: Kinh doanh dịch vụ được hiểu là tập hợp các hoạt động và không mang yếu tố vật chất, không tồn tại dưới dạng vật thể.
  • Tính không đồng nhất: Có nhiều tiêu chí để đánh giá sản phẩm của ngành dịch vụ. Các tiêu chí này có thể không tuân theo tiêu chuẩn nào cả. Kinh doanh dịch vụ không tạo ra được những dịch vụ có tính chất như nhau trong thời gian khác nhau. Chất lượng dịch vụ phần lớn được đánh giá dựa vào cảm nhận của khách hàng. Do đó, với một dịch vụ nhưng có thể sẽ có nhiều đánh giá khác nhau, thậm chí là đối ngược nhau.
  • Tính không tách rời: Sản phẩm của kinh doanh dịch vụ không tách rời với hoạt động sản xuất và tiêu thụ, cung cấp và tiêu dùng. Do đó, chỉ khi nào khách hàng có nhu cầu sử dụng thì mới diễn ra các hoạt động kinh doanh dịch vụ.

Tìm hiểu nhiệm vụ của ngành kinh doanh dịch vụ là gì?

Kinh doanh dịch vụ có nhiệm vụ quan trọng trong thúc đẩy mối quan hệ cộng tác, giao lưu quốc tế. Bên cạnh đó, các ngành nghề này cũng góp phần thúc đẩy sự phát triển của các ngành sản xuất, dịch chuyển cơ cấu nền kinh tế nước ta. Ngoài ra, kinh doanh dịch vụ còn giúp sử dụng tốt nguồn lao động, giải quyết bài toán việc làm hiệu quả.

Đặc biệt, ngành nghề kinh doanh dịch vụ còn góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân hiện nay.

>>> Xem thêm: Mô hình kinh doanh nhỏ, ít vốn cho người mới khởi nghiệp

Những ví dụ trong kinh doanh dịch vụ:

Hiện nay, có rất nhiều ngành nghề kinh doanh dịch vụ nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống. Cùng tham khảo các ngành nghề phổ biến trong kinh doanh dịch vụ là gì nhé!

  • Công nghệ thông tin: Cung cấp các ứng dụng phần mềm, nền tảng công nghệ và hệ thống như là một dịch vụ. Người dùng phải trả phí hàng tháng hoặc mua gói dịch vụ.
  • Dịch vụ tài chính: Bao gồm các dịch vụ ngân hàng, bảo hiểm và đầu tư chứng khoán.
  • Tư vấn: Cung cấp những kiến ​​thức về các lĩnh vực khác nhau.
  • Giáo dục: Là dịch vụ giáo dục và đào tạo như trường học hoặc các công cụ học tập trực tuyến.
  • Vận chuyển: Dịch vụ vận chuyển hành khách, sản phẩm.
  • Dịch vụ nhà hàng, khách sạn: Cung cấp đồ ăn, chỗ nghỉ ngơi..
  • Sự kiện: Tổ chức các sự kiện, hội nghị, tiệc tùng…
  • Logistic: Giao hàng, vận chuyển, lưu kho, kiểm kê hàng hoá…
  • Văn hóa: Cung cấp có thu phí những trải nghiệm văn hoá như bảo tàng nghệ thuật hoặc các chương trình biểu diễn.
  • Giải trí: Cung cấp các trò chơi, phim ảnh, âm nhạc…
  • Dược phẩm: Bệnh viện, phòng khám, và các dịch vụ y tế khác.
  • Sức khoẻ: Các dịch vụ thư giãn, phòng tập thể dục hay spa…

>>> Xem thêm: TMĐT là gì? Các mô hình kinh doanh thương mại điện tử

Dịch vụ F&B đang có sự phát triển mạnh mẽ
Dịch vụ F&B đang có sự phát triển mạnh mẽ

Tiềm năng của ngành kinh doanh dịch vụ là gì?

Ngày nay, nền kinh tế Việt Nam đang hội nhập mạnh mẽ với các xu hướng trên thế giới. Đặc biệt, thời đại 4.0 đang có sự bùng nổ cũng mang đến những tác động thuận lợi cho các ngành về kinh doanh dịch vụ ngày càng phát triển nở rộ.

Đặc biệt, với sự thúc đẩy của nhiều điểm mạnh thuận lợi nên các ngành nghề kinh doanh dịch vụ sẽ càng được mở rộng quy mô và phát triển lên tầm cao mới trong tương lai. Theo một số thống kê, kinh doanh dịch vụ như chiếm tỷ trọng lớn trong phát triển kinh tế mô hình lớn.

Chất lượng cuộc sống càng được nâng cao thì các ngành kinh doanh dịch vụ càng đóng vai trò quan trọng và không thể thiếu được. Thậm chí nhu cầu sử dụng dịch vụ còn rất thường xuyên. Do đó, nếu lựa chọn công việc kinh doanh dịch vụ  thì chắc chắn các bạn sẽ thu về mức thu nhập khá ổn định.

Bên cạnh đó, tuyển dụng kinh doanh dịch vụ với nhiều vị trí hấp dẫn đã mang đến nhiều cơ hội việc làm cho người lao động. Có thể thấy, tiềm năng của kinh doanh dịch vụ trong xã hội hiện đại là rất lớn.

>>> Xem thêm: Mô hình kinh doanh mỹ phẩm và xu hướng làm đẹp 2023

 Tyển dụng kinh doanh dịch vụ hiện nay có nhiều vị trí hấp dẫn
Tuyển dụng kinh doanh dịch vụ hiện nay có nhiều vị trí hấp dẫn

Tạm kết

Hy vọng những thông tin phân tích từ bài viết đã giúp các bạn hiểu rõ kinh doanh dịch vụ là gì, đặc điểm và tiềm năng của ngành nghề này trong cuộc sống hiện đại. Đây là ngành nghề có nhiều cơ hội để phát triển trong tương lai, hãy lựa chọn ngành nghề phù hợp nhất để theo đuổi nhé!


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *