Thiết lập mục tiêu bán hàng giúp tăng tỷ lệ thành công của chiến lược kinh doanh

Mục tiêu bán hàng là gì? Cách thiết lập mục tiêu bán hàng

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Thiết lập mục tiêu bán hàng cụ thể sẽ giúp doanh nghiệp đánh giá hiệu suất lao động cũng như mức độ thành công một cách chính xác hơn. Để hiểu hơn về loại mục tiêu này, mời bạn hãy cùng Vieclamkinhdoanh.vn theo dõi bài viết chia sẻ kinh nghiệm sau!

Mục tiêu bán hàng là gì?

Mục tiêu bán hàng (tên tiếng Anh: Business Objective) là kết quả kinh doanh mà doanh nghiệp hy vọng đạt được trong một khoảng thời gian nhất định. Theo đó, để đảm bảo thực hiện được những mục tiêu ấy cũng như để nhà quản trị kiểm soát được kết quả kinh doanh, doanh nghiệp nên đưa ra từng mục tiêu một cách cụ thể và có khả năng đo lường bằng số liệu.

Sự tồn tại của mục tiêu kinh doanh giúp định hướng cho hoạt động bán hàng của doanh nghiệp; đồng thời tạo động lực cho nhân viên và đảm bảo tổ chức đang phát triển đúng hướng. Có mục tiêu kinh doanh, nhà quản trị cũng dễ dàng kiểm soát kết quả bán hàng trong từng giai đoạn vô cùng thuận lợi.

Mục tiêu kinh doanh là điều doanh nghiệp muốn đạt được trong thời gian nhất định
Mục tiêu kinh doanh là điều doanh nghiệp muốn đạt được trong thời gian nhất định

Phân loại mục tiêu kinh doanh

Trong chiến lược kinh doanh, mục tiêu bán hàng thường được chia thành rất nhiều loại. Tuy nhiên, điển hình nhất vẫn là:

  • Nhóm mục tiêu về kết quả kinh doanh:
    • Gia tăng doanh số.
    • Thu hút thêm lượng lớn người tiêu dùng mới.
    • Tăng cường lợi nhuận.
    • Cải thiện chất lượng của quy trình kinh doanh.
    • Giảm thiểu chi phí.
  • Nhóm mục tiêu về nền tảng kinh doanh:
    • Cải thiện mức độ hài lòng của người tiêu dùng.
    • Mở rộng thêm thị trường.
    • Tăng cường số đại lý và điểm bán.
    • Gia tăng số lần tư vấn và cuộc gọi cho khách hàng.
    • Tìm kiếm thêm hồ sơ khách hàng.
    • Phát triển lực lượng nhân viên tư vấn bán hàng.
Mục tiêu kinh doanh được chia thành 02 loại chính về kết quả và nền tảng
Mục tiêu kinh doanh được chia thành 02 loại chính về kết quả và nền tảng

Bí quyết thiết lập mục tiêu kinh doanh tối ưu

Có thể nói, thiết lập mục tiêu kinh doanh tối ưu chính là “đòn bẩy” giúp quá trình phát triển của doanh nghiệp trở nên bền vững và lâu dài. Như vậy, để xây dựng thành công các mục tiêu này, doanh nghiệp có thể tham khảo 02 phương pháp sau đây:

Xác định mục tiêu kinh doanh trong thời gian ngắn

Mục tiêu kinh doanh trong thời gian ngắn (tên gọi khác: mục tiêu kinh doanh ngắn hạn) là những kết quả mà doanh nghiệp mong muốn đạt được trong một khoảng giới hạn kéo dài từ vài tuần cho tới vài tháng. Để xác định được nhóm đối tượng này, tổ chức sẽ cần:

  • Xác định đích đến chi tiết, cụ thể cần hoàn thành trong một khoảng thời gian nhất định.
  • Xem xét nhóm mục tiêu dài hạn và biến chúng trở thành mục tiêu ngắn hạn để thúc đẩy sự phát triển chung cho doanh nghiệp.
  • Chia nhỏ mục tiêu thành các kết quả kinh doanh mà tổ chức có khả năng thực hiện được. Đồng thời, kết quả này phải đại diện cho từng bước trong kế hoạch mà doanh nghiệp sẽ thực hiện để đạt được mục tiêu đó.
  • Đo lường tiến độ của nhóm mục tiêu ngắn hạn thường xuyên để đảm bảo doanh nghiệp vẫn đi theo đúng hướng và khung thời gian đã thiết lập ban đầu.
  • Đảm bảo các mục tiêu ngắn hạn được thiết lập đều có thể đo lường bằng số liệu cụ thể. Mức độ đo lường càng chi tiết thì hiệu quả kinh doanh đạt được sẽ càng vượt trội.
  • Giao cho nhân viên hoặc nhóm nhân viên những nhiệm vụ có liên quan đến mục tiêu ngay sau khi thiết lập xong đích đến cho mỗi mục tiêu ngắn hạn.
Mục tiêu kinh doanh ngắn hạn là điều tổ chức muốn đạt được trong thời gian ngắn
Mục tiêu kinh doanh ngắn hạn là điều tổ chức muốn đạt được trong thời gian ngắn

Xác định mục tiêu kinh doanh trong thời gian dài

Khác với mục tiêu ngắn hạn, mục tiêu kinh doanh trong thời gian dài (tên gọi khác: mục tiêu dài hạn) lại thường gắn liền với chiếc lược bán hàng tổng thể, có đích đến và kỳ vọng rõ ràng mà doanh nghiệp đã đề ra trước đó. Mục tiêu dài hạn được xem như một bản kế hoạch có quy mô toàn diện đã phân bổ và sắp xếp theo trình tự nhất định. Để xác định thành công nhóm đối tượng này, doanh nghiệp cần tuân theo quy trình cơ bản như sau:

  • Xác định và thiết lập mục tiêu kinh doanh dài hạn muốn hoàn thành trong một những năm tới (từ 01 đến 20 năm).
  • Chia nhỏ mục tiêu dài hạn thành các mục tiêu ngắn hạn để đảm bảo khả năng thực hiện được của doanh nghiệp.
  • Ưu tiên hoàn thành trước các mục tiêu dài hạn.
  • Theo dõi tiến độ hoàn thành mục tiêu dài hạn thường xuyên để đánh giá hướng đi của chiến lược và điều chỉnh khi cần thiết.
Mục tiêu kinh doanh dài hạn là điều doanh nghiệp muốn đạt được trong thời gian dài
Mục tiêu kinh doanh dài hạn là điều doanh nghiệp muốn đạt được trong thời gian dài

Tổng kết

Nhìn chung, việc xây dựng mục tiêu bán hàng luôn là vấn đề giữ vai trò vô cùng quan trọng đối với sự triển khai thành công kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp. Hy vọng rằng với nội dung bài viết do Blog Kinh Doanh mang tới trên đây, bạn đã hiểu rõ hơn về khái niệm mục tiêu kinh doanh, cách phân loại cũng như tips thiết lập tối ưu cho các chiến lược bán hàng của tổ chức.

Hình ảnh: Sưu tầm


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *