Không phải ai cũng thực sự hiểu doanh số là gì

Doanh số là gì? Doanh số khác doanh thu như thế nào?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Được xem như yếu tố quan trọng để phản ánh sức mạnh tài chính của tổ chức, vậy nhưng không phải ai cũng thực sự hiểu doanh số là gì cũng như sự khác biệt giữa doanh số và doanh thu. Thấu hiểu thực tế này, mời bạn hãy cùng Vieclamkinhdoanh.vn đi tìm hiểu chi tiết về doanh số trong bài viết chia sẻ kinh nghiệm dưới đây!

Doanh số là gì?

Doanh số là gì? Doanh số là toàn bộ số lượng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp được bán ra trong khoảng thời gian nhất định (01 tuần/01 tháng/01 quý/01 năm/v.vv..). Và khoảng thời gian này còn được gọi chung với tên kỳ kế toán.

Theo đó, doanh số bao gồm tổng số tiền doanh nghiệp thu được trong khoảng thời gian nói trên (doanh số bán hàng) và một phần số tiền chưa nhận được (với đại lý ký gửi, đơn hàng giao trước – trả tiền sau v.vv..).

Doanh số của doanh nghiệp được tính khi chưa trừ đi một số khoản chi phí khác như thuế, khấu hao v.vv.. Mặt khác, nguồn thu này có thể bao gồm cả tiền bán hàng và doanh thu, vậy nhưng lại không gộp chung với doanh thu.

Doanh số là tổng sản phẩm bán ra của doanh nghiệp trong một thời gian nhất định
Doanh số là tổng sản phẩm bán ra của doanh nghiệp trong một thời gian nhất định

Đừng bỏ lỡ: Upsell là gì? Bí quyết tăng trưởng doanh thu trong bán hàng.

Doanh số khác doanh thu như thế nào?

Để nhận biết chính xác sự khác biệt giữa doanh số và doanh thu, bạn có thể tham khảo bảng tổng hợp dưới đây:

Doanh sốDoanh thu
Khái niệmLà số tiền doanh nghiệp tạo ra trong một khoảng thời gian nhất định thông qua việc cung cấp sản phẩm/dịch vụ cho khách hàng.Là tổng số tiền doanh nghiệp thu được trong một khoảng thời gian cụ thể.
Cách tính doanh số bán hàng và doanh thuDoanh số = Số lượng sản phẩm/dịch vụ bán ra x Giá bán (chưa trừ thuế, khấu hao v.vv..).Doanh thu = Doanh số + Các khoản thu nhập khác – Các khoản chi phí khác (thuế, khấu hao v.vv..).
Ý nghĩaPhản ánh khả năng bán sản phẩm/dịch vụ để tạo lợi nhuận của doanh nghiệp.Phản ánh khả năng kiếm tiền thông qua việc phân bổ nguồn lực để tối đa hoá lợi nhuận của doanh nghiệp.
Ví dụTháng 07, Công ty A bán được 2.000 cuốn sách với giá bán 150.000 VNĐ/sản phẩm. Vậy, doanh thu Công ty A thu được trong tháng 07 là:2.000 x 150.000 VNĐ = 300.000.000 VNĐ.Tháng 07, Công ty A bán được 2.000 cuốn sách với giá bán 150.000 VNĐ/sản phẩm. Chi phí chiết khấu cho đại lý là 8% trên tổng doanh số bán hàng. Vậy, doanh số Công ty A thu được trong tháng 07 là:2.000 x 150.000 VNĐ – 2.000 x 150.000 VNĐ x 8% = 276.000.000 VNĐ.
Doanh số và doanh thu là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau
Doanh số và doanh thu là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau

Doanh số có vai trò gì đối với doanh nghiệp?

Có thể nói, doanh số đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp bởi khoản tiền này giúp doanh nghiệp:

  • Đánh giá hiệu quả kinh doanh: Từ kết quả doanh số, doanh nghiệp sẽ đánh giá được hiệu quả của chiến lược bán hàng và đưa ra giải pháp khắc phục kịp thời khi doanh số liên tục giảm, ảnh hưởng tới lợi nhuận chung.
  • Quản lý dòng tiền: Mọi doanh nghiệp luôn mong muốn tạo ra dòng tiền dương. Và việc sở hữu nguồn doanh số ổn định là phương pháp hiệu quả để thực hiện mục tiêu này.
  • Xây dựng lòng tin khách hàng: Chỉ khi đảm bảo doanh số và doanh thu ở mức ổn định, doanh nghiệp mới có thể thành công xây dựng lòng tin và mối quan hệ với khách hàng.
  • Thúc đẩy doanh nghiệp phát triển: Sự tăng trưởng ổn định của doanh số có thể tạo ra nhiều động lực cho toàn thể nhân viên doanh nghiệp, tạo môi trường làm việc tích cực và thúc đẩy tổ chức phát triển hiệu quả, lâu dài.
Doanh số giữ vai trò vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp
Doanh số giữ vai trò vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp

Xem thêm: Top 7 chiến lược kinh doanh thương mại điện tử hiệu quả hiện nay.

Doanh nghiệp có thể tăng doanh số bằng những cách nào?

Đóng vai trò vô cùng quan trọng kể trên, việc tăng cường doanh thu cũng được xem là vấn đề mà nhiều doanh nghiệp luôn chú ý. Theo đó, để đảm bảo nguồn thu ổn định, doanh nghiệp có thể tham khảo một số phương pháp dưới đây:

  • Chiết khấu đúng thời điểm: Tung ra chương trình chiết khấu đúng thời điểm giúp thúc đẩy hành vi mua sắm của khách hàng, đặc biệt là nhóm khách sỉ và đại lý.
  • Cung cấp dịch vụ hấp dẫn: Bên cạnh việc bán hàng truyền thống, doanh nghiệp hãy cung cấp cho khách hàng một số dịch vụ hấp dẫn như miễn phí vận chuyển, tặng voucher cho lần mua sau, tặng kèm sản phẩm v.vv.. Ngoài ra, đừng quên đưa ra điều kiện nhất định để được hưởng các dịch vụ này.
  • Tạo tính khan hiếm: Tạo tính khan hiếm là biện pháp đánh vào tâm lý của khách hàng hiệu quả. Doanh nghiệp cần cho người mua biết rằng sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ chỉ được bán trong một khoảng thời gian với số lượng nhất định. Việc làm này sẽ gây sức ép, giúp tạo động lực để thôi thúc khách nhanh chóng mua hàng.
  • Tổ chức chương trình trúng thưởng: Thực hiện các hoạt động trúng thưởng như quay số, bốc thăm, Giveaway v.vv.. được xem như chiến lược Marketing hiệu quả, góp phần gia tăng số lượng khách và thúc đẩy hành vi mua hàng.
Doanh nghiệp có thể tăng doanh số bằng nhiều phương pháp
Doanh nghiệp có thể tăng doanh số bằng nhiều phương pháp

Có thể bạn chưa biết: Ý tưởng tăng doanh số bán hàng trong mùa World Cup.

Tổng kết

Như vậy, thông qua bài viết “Doanh số là gì? Doanh số khác doanh thu như thế nào?” trên đây, Vieclamkinhdoanh.vn hy vọng rằng bạn đã có cái nhìn tổng quát và phân biệt được rõ ràng hai khái niệm quen thuộc này.

Ngoài ra, nếu đang có nhu cầu tìm kiếm những vị trí việc làm thuộc lĩnh vực kinh doanh, bạn đừng quên truy cập TopCV.vn để tạo ngay CV theo mẫu miễn phí 100% và cập nhật nhanh chóng nhất loạt tin tức tuyển dụng đến từ các doanh nghiệp hot nhất Việt Nam!


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *