Salesman là gì? Yếu tố quan trọng để trở thành Seller thành công

Salesman là gì? Yếu tố quan trọng để trở thành Seller thành công

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Salesman là một trong những vị trí khá quen thuộc tại các doanh nghiệp. Tuy vậy, vẫn có khá nhiều bạn cảm thấy lạ lẫm với thuật ngữ Salesman là gì. Hãy cùng vieclamkinhdoanh.vn tìm hiểu ngay về khái niệm này nhé.

Tìm hiểu về Salesman là gì?

Để trở thành Salesman thành công, bạn nên hiểu về khái niệm của Salesman là gì, công việc của Salesman là gì. Cụ thể như sau:

Salesman là gì?

Salesman là thuật ngữ tiếng Anh để chỉ vị trí nhân viên kinh doanh hoặc nhân viên bán hàng trong doanh nghiệp. Salesman sẽ kết nối, tư vấn và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Do đó, họ sẽ là người đóng vai trò giúp doanh nghiệp gia tăng doanh thu, lợi nhuận của mình.

>>> Xem thêm: Nhân Viên Kinh Doanh B2B Là Gì? Mô Tả Công Việc Và Thu Nhập

Salesman là thuật ngữ để chỉ vị trí nhân nhân viên doanh
Salesman là thuật ngữ để chỉ vị trí nhân nhân viên doanh

Mức thu nhập của vị trí Salesman cũng sẽ phụ thuộc vào mức doanh thu mà họ mang lại cho doanh nghiệp. Trên thực tế, tùy vào lĩnh vực làm việc, mức lương của Salesman sẽ khác nhau. Mức trung bình tham khảo thường dao động từ 9.300.000 – 18.600.000 đồng/tháng. Một số ngành đặc thù, con số này có thể lên đến hơn 50.000.000 đồng/tháng.

>> Xem thêm: Tìm hiểu về nhân viên kinh doanh

Công việc của Salesman là gì?

Bên cạnh hiểu rõ về khái niệm Salesman là gì, để thành công hơn ở vị trí này, bạn cũng cần hiểu về công việc, nhiệm vụ mà bạn sẽ cần thực hiện. Cụ thể bao gồm những nhiệm vụ phổ biến sau:

  • Giới thiệu, quảng cáo sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.
  • Thực hiện tư vấn, giúp khách hàng lựa chọn được sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu của mình.
  • Thiết lập, duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng.
  • Thực hiện hoạt động chăm sóc khách hàng theo hướng dẫn của quản lý trực tiếp.
  • Với những bạn làm việc trực tiếp tại cửa hàng, có thể cần thực hiện kiểm kê hàng hóa, thực hiện bổ sung thêm những mặt hàng đang thiếu lên kệ trưng bày.
  • Tiếp nhận các khiếu nại, phản hồi từ phía khách hàng, chuyển cho bộ phận liên quan.
  • Làm việc cùng các bộ phận khác để giúp đạt được hiệu quả kinh doanh, bán hàng tốt hơn.
  • Theo dõi, lập các báo cáo liên quan đến doanh thu theo ngày, tuần, tháng, quý.

>>> Xem thêm: Công việc của sale là gì? Các vị trí trong ngành Sales nên biết

Yếu tố giúp bạn trở thành một Seller thành công

Vậy, yếu tố sẽ giúp bạn đến với thành công khi làm một Salesman là gì? Bạn sẽ có thể tìm kiếm được khá nhiều thông tin giải đáp trên môi trường internet về vấn đề này. Tuy vậy, cần đặc biệt lưu ý các yếu tố sau đây:

Cần có sự hiểu biết

Một Salesman bán hàng đỉnh cao, cần có sự hiểu biết về những vấn đề sau:

  • Về sản phẩm, dịch vụ mà bạn sẽ kinh doanh: Tên gọi, công dụng, những điểm cần lưu ý về sản phẩm, phương pháp chế tạo, chất liệu, mặt hàng cạnh tranh,…
  • Hiểu về thị trường, đối thủ cạnh tranh: Giúp bạn tự tin hơn về hàng hóa của mình, phát hiện được ưu điểm, tiềm năng cũng như hạn chế của sản phẩm là gì,…
  • Hiểu về khách hàng của mình: Họ là ai, họ bao nhiêu tuổi, làm nghề gì, có sở thích như thế nào,…
Salesman cần có sự hiểu biết về sản phẩm, dịch vụ, khách hàng của mình
Salesman cần có sự hiểu biết về sản phẩm, dịch vụ, khách hàng của mình

Có kỹ xảo trong bán hàng

Bên cạnh sự hiểu biết, bạn cũng cần phải có kỹ xảo trong bán hàng. Những kỹ xảo này được thể hiện ở các điểm như sau:

  • Khả năng nắm bắt được tâm lý khách hàng: Hiểu khách hàng đang muốn gì, đang phân vân, thắc mắc vấn đề gì, họ có ý định mua hay chưa,…
  • Có khả năng xử lý được sự phản đối: Trên thực tế, sự từ chối đến từ khách hàng là điềm mà một Salesman khó có thể tránh khỏi. Do đó, bạn nên có kỹ năng xử lý sự từ chối như thế nào để đạt được kết quả tốt nhất.

Các kỹ năng của bản thân

Một Salesman giỏi bên cạnh các kỹ năng bán hàng thì cần có các kỹ năng của bản thân linh hoạt và vận dụng thành thạo những kỹ năng đó. Ví dụ như:

Khả năng truyền đạt, sự thân thiện, nhiệt tình: Ấn tượng đầu tiên với khách hàng rất quan trọng. Bạn cần tạo được ấn tượng tốt để khách hàng có được sự cởi mở, hài lòng trong quá trình nghe tư vấn. Từ đó giúp bạn dễ dàng thuyết phục khách hàng tốt hơn.

Khả năng cảm nhận: Seller khi có sự đồng cảm tốt, sẽ dễ dàng nhận ra được phản ứng, thái độ của khách hàng và thích ứng nhanh hơn với những phản ứng đó. Điều này giúp Seller có thể tạo ra hành trình bán hàng cá nhân hóa hơn với khách hàng của mình.

Bản lĩnh chinh phục khách hàng: Để có được bản lĩnh này, bạn cần phải tạo được sự cân bằng tinh tế giữa thất bại và bản ngã của bản thân mình. Điều này sẽ giúp cho bạn không nản lòng trước những sự từ chối, có được nguồn động lực mạnh mẽ hơn và chinh phục được khách hàng.

Khả năng mở rộng, kết nối quan hệ: Những mối quan hệ đóng vai trò quan trọng với Salesman. Khi họ có mối quan hệ tốt, rộng mở, họ sẽ có ngay những khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó, họ cũng sẽ có ngay những “nhân viên Marketing 0 đồng”, giúp giới thiệu Salesman với khách hàng có nhu cầu.

>>> Xem thêm: Những kỹ năng giao tiếp nhân viên kinh doanh cần nắm rõ

Khi kết nối được với các mối quan hệ, Salesman sẽ có ngay nhưng “nhân viên Marketing 0 đồng”
Khi kết nối được với các mối quan hệ, Salesman sẽ có ngay nhưng “nhân viên Marketing 0 đồng”

Hy vọng với bài viết hôm nay, bạn sẽ hiểu rõ hơn về Salesman là gì, những yếu tố dẫn đến thành công của Salesman là gì. Nếu bạn đang muốn tìm việc làm sale, hãy truy cập ngay vào TopCV. Bạn sẽ tiếp cận được những tin tuyển dụng với mức lương nhân viên sale hấp dẫn.


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *