Social Listening là gì? Vì sao lại quan trọng và cách ứng dụng?

Social Listening là gì? Vì sao lại quan trọng và cách ứng dụng?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Trong thế giới kỹ thuật số ngày nay, Social Listening đã trở thành một phần quan trọng của chiến lược tiếp thị giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu. Nhưng bạn đã bao giờ tự hỏi, Social Listening là gì, tại sao lại quan trọng, và cách ứng dụng hiệu quả như thế nào? Vieclamkinhdoanh.vn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Social Listening là gì là các vấn đề liên quan trong bài viết thuộc chuyên mục Chia sẻ kinh nghiệm sau đây.

Social Listening là gì?

Social Listening, còn được gọi là Social Media Listening hoặc Social Media Monitoring, là quá trình theo dõi, thu thập thông tin từ các nền tảng truyền thông xã hội và mạng xã hội để hiểu và đánh giá ý kiến, phản hồi, tương tác của cộng đồng trực tuyến đối với một thương hiệu, sản phẩm, hoặc chủ đề cụ thể. 

Hoạt động này liên quan đến việc theo dõi các bài viết, bình luận, hashtag, đánh giá, và hơn thế nữa trên các nền tảng như Facebook, Twitter, Instagram, LinkedIn, các diễn đàn trực tuyến khác.

Bạn cần hiểu về Social Listening là gì để có thể áp dụng hiệu quả
Bạn cần hiểu về Social Listening là gì để có thể áp dụng hiệu quả

Vì sao Social Listening lại quan trọng?

Vậy, lý do doanh nghiệp cần phải áp dụng Social Listening là gì? Trong thời đại công nghệ số, mạng xã hội trở thành một kênh truyền thông quan trọng, nơi mọi người chia sẻ thông tin, ý kiến, đánh giá về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu,… Social Listening giúp doanh nghiệp lắng nghe tâm tư khách hàng, nắm bắt xu hướng thị trường, và phát triển các chiến lược marketing hiệu quả. Cụ thể như sau:

  • Hiểu được tâm lý, nhu cầu của khách hàng: Social Listening giúp doanh nghiệp hiểu được những gì khách hàng đang nghĩ, nói về sản phẩm, dịch vụ của mình. Từ đó, doanh nghiệp có thể điều chỉnh sản phẩm, dịch vụ để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.
  • Theo dõi tình hình cạnh tranh: Theo dõi các hoạt động của đối thủ cạnh tranh cũng là một câu trả lời để giải thích vì sao doanh nghiệp cần sử dụng Social Listening. Từ hoạt động này, doanh nghiệp sẽ nắm bắt được những xu hướng mới và đưa ra các chiến lược cạnh tranh hiệu quả.
  • Phát hiện sớm các vấn đề và khủng hoảng truyền thông: Khi thực hiện Social Listening, giúp doanh nghiệp phát hiện sớm các vấn đề và khủng hoảng truyền thông trên mạng xã hội. Từ đó, doanh nghiệp có thể có các biện pháp xử lý kịp thời để hạn chế thiệt hại.
  • Tối ưu hóa chiến lược marketing: Social Listening giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chiến lược marketing bằng cách xác định các kênh truyền thông hiệu quả, các nội dung thu hút khách hàng, và các chiến dịch marketing phù hợp với từng đối tượng khách hàng.
Social Listening mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp
Social Listening mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Tips để ứng dụng Social Listening chuyên nghiệp hơn

Để có thể ứng dụng Social Listening chuyên nghiệp và mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp, bạn có thể tham khảo một số Tips sau đây:

Đúng từ và đúng chủ đề

Đây là Tips đầu tiên và quan trọng nhất trong quá trình thực hiện Social Listening cần lưu ý. Để thực hiện điều này, doanh nghiệp cần xác định rõ từ khóa và chủ đề mà mình muốn theo dõi. Từ khóa và chủ đề càng cụ thể thì kết quả thu thập được càng chính xác và hữu ích.

Ví dụ, nếu doanh nghiệp muốn theo dõi phản hồi của khách hàng về sản phẩm mới của mình, doanh nghiệp có thể sử dụng các từ khóa như “sản phẩm mới”, “[tên sản phẩm]”, “[tên thương hiệu]”.

Tìm hiểu thêm: Hiệu ứng mỏ neo giúp nắm bắt tâm lý khách hàng trong “1 nốt nhạc”

Lắng nghe đúng chỗ

Không chỉ có mạng xã hội, Social Listening còn có thể được thực hiện trên các kênh truyền thông khác, chẳng hạn như các trang web, diễn đàn, blog,… Doanh nghiệp cần xác định các kênh truyền thông phù hợp với mục tiêu của mình. Ví dụ, nếu doanh nghiệp muốn theo dõi các xu hướng thị trường, doanh nghiệp cần lắng nghe trên các trang web, diễn đàn, blog về lĩnh vực liên quan.

Thu hẹp sự tìm kiếm

Sau khi xác định các từ khóa và chủ đề, doanh nghiệp cần thu hẹp phạm vi tìm kiếm. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tập trung vào các thông tin hữu ích và tránh bị nhiễu thông tin. Doanh nghiệp có thể thu hẹp phạm vi tìm kiếm theo các tiêu chí sau:

  • Vị trí: Chỉ theo dõi các cuộc thảo luận từ một khu vực cụ thể.
  • Ngôn ngữ: Chỉ theo dõi các cuộc thảo luận bằng một ngôn ngữ cụ thể.
  • Loại nội dung: Doanh nghiệp có thể chỉ theo dõi các cuộc thảo luận về một loại nội dung cụ thể, chẳng hạn như bài viết, video, hình ảnh,…
Doanh nghiệp cần thu hẹp phạm vi Social Listening phù hợp
Doanh nghiệp cần thu hẹp phạm vi Social Listening phù hợp

Học hỏi từ các cuộc thi

Doanh nghiệp cũng có thể học hỏi từ việc theo dõi cuộc thi, sự kiện liên quan đến thương hiệu hoặc lĩnh vực của doanh nghiệp. Các cuộc thi này thường có các giải thưởng hấp dẫn, thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp. Việc theo dõi các cuộc thi có thể giúp bạn hiểu rõ về những gì làm việc và không làm việc trong ngữ cảnh cụ thể và điều chỉnh chiến lược của mình dựa trên kinh nghiệm người khác.

Tìm hiểu thêm: Chiến lược chăm sóc khách hàng tối ưu nhất cho doanh nghiệp

Chia sẻ những gì bạn học được

Sau khi đã thu thập được thông tin từ Social Listening, doanh nghiệp cần chia sẻ những thông tin này với các bộ phận khác trong doanh nghiệp. Chia sẻ thông tin và insights có thể tạo cơ hội cho sự hợp tác và sáng tạo trong tổ chức, đồng thời giúp mọi người hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng.

Tìm hiểu thêm: Quy trình tìm kiếm khách hàng tiềm năng chuẩn và tối ưu

Cần lưu ý với những thay đổi

Xu hướng và hành vi của khách hàng trên mạng xã hội luôn thay đổi. Điều này dẫn đến Social Listening là một quá trình liên tục. Do đó, doanh nghiệp cần cập nhật các thông tin mới nhất để đảm bảo rằng mình đang lắng nghe đúng người, đúng lúc và đúng thông tin. Doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ Social Listening để theo dõi các thay đổi và cập nhật thông tin kịp thời.

Doanh nghiệp cần thực hiện Social Listening liên tục
Doanh nghiệp cần thực hiện Social Listening liên tục

Hy vọng những thông tin trong bài viết ngày hôm nay sẽ giúp bạn hiểu hơn Social Listening là gì và những Tip để cải thiện Social Listening là gì. Tuy nhiên, để ứng dụng Social Listening hiệu quả, doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu, lựa chọn công cụ phù hợp và thường xuyên cập nhật thông tin. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo thêm nhiều phương pháp để cải thiện hiệu quả kinh doanh tại Blog Kinh Doanh.


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *