Nghề hướng dẫn viên du lịch phải đối diện với rất nhiều mặt trái

Những mặt trái của nghề hướng dẫn viên du lịch

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Khác với lầm tưởng của mọi người, nghề hướng dẫn viên du lịch đang phải đối diện với rất nhiều mặt trái. Cụ thể, mặt trái đó bao gồm những vấn đề gì, mời bạn hãy cùng theo dõi chi tiết trong bài viết chia sẻ kinh nghiệm của Vieclamkinhdoanh.vn!

Một số lầm tưởng về ngành hướng dẫn viên du lịch

Nhắc tới ngành hướng dẫn viên du lịch, phần lớn chúng ta thường hay có những lầm tưởng về nghề như sau:

Đi nhiều nơi và ở khách sạn sang trọng

Không phải bất cứ ai khi làm hướng dẫn viên du lịch cũng đều được đi nhiều nơi và ở khách sạn sang trọng. Trên thực tế, mỗi cá nhân thường sẽ được công ty sắp xếp cho một tour cố định. Ví dụ, nếu bạn dẫn tuyến Thái Lan thì hầu hết suốt cả năm, bạn sẽ chỉ dẫn khách đi tuyến này. Điểm mới duy nhất ở đây là việc hướng dẫn viên được tiếp xúc với các đoàn khách đến từ đa dạng nền văn hoá, vùng miền.

Đặc biệt, khi phụ trách nhiệm vụ dẫn đoàn, hướng dẫn viên sẽ không có thời gian dư dả để thưởng thức phong cảnh hay ở khách sạn sang trọng. Do đó, việc nhiều người cho rằng người làm nghề này được thăm thú nhiều nơi và ở khách sạn cao cấp là điều chưa hoàn toàn đúng, bởi vấn đề ấy còn phụ thuộc phần lớn vào đoàn khách tham quan.

Hướng dẫn viên du lịch không có thời gian thăm thú nhiều nơi và ở khách sạn sang trọng
Hướng dẫn viên du lịch không có thời gian thăm thú nhiều nơi và ở khách sạn sang trọng

Thu nhập cao

Tương tự, về phần thu nhập, mức lương của người làm trong ngành hướng dẫn viên cũng không hề cao như nhiều người hằng nghĩ. Trung bình, giá trị của một tour tham quan chỉ dao động từ 500.000 đến 600.000 VNĐ. Nếu làm việc tại các công ty lớn, độ uy tín cao thì mức giá có thể tăng từ 700.000 đến 1.000.000 VNĐ. Trong một vài trường hợp, công ty có thể thưởng thêm cho hướng dẫn viên khi họ được đoàn khách đánh giá tốt.

Mặt khác, mức lương của hướng dẫn viên du lịch cũng không tăng theo số năm làm nghề. Do đó, có thể nói, thu nhập ngành hướng dẫn viên là con số tương đối bình thường, không quá nổi bật so với mặt bằng chung trên thị trường việc làm.

Xem thêm: Hướng dẫn viên du lịch lương bao nhiêu và các yếu tố ảnh hưởng.

Không vất vả

Khi thực sự bước chân vào nghề, mỗi cá nhân mới cảm nhận được chân thực và sâu sắc nhất sự vất vả của ngành hướng dẫn viên. Bên cạnh nhiệm vụ chuẩn bị tốt cho mọi khâu, đặc biệt là hoạt động nhóm, hướng dẫn viên du lịch còn phải thức khuya, dậy sớm, theo sát đoàn và chăm sóc mọi vị khách để đảm bảo họ luôn cảm thấy vui vẻ, thoải mái trong suốt lộ trình.

Người làm nghề hướng dẫn viên vô cùng vất vả
Người làm nghề hướng dẫn viên vô cùng vất vả

Tìm hiểu mặt trái của nghề hướng dẫn viên du lịch

Sau khi đã biết đến những quan điểm sai lầm kể trên, bạn sẽ có thể dễ dàng chỉ ra hàng loạt mặt trái của nghề hướng dẫn viên du lịch:

Chịu nhiều lời mời khiếm nhã

Mặc dù được gặp gỡ và tiếp xúc với các vị khách đến từ nhiều vùng văn hoá khác nhau, vậy nhưng hướng dẫn viên du lịch cũng không thể tránh khỏi một vài trường hợp bị khách tham quan lôi kéo, buông lời mời khiếm nhã. Khi đối diện với tình huống này, hướng dẫn viên không thể tỏ thái độ quá gay gắt.

Thay vào đó, hãy vận dụng khả năng ứng biến, xử lý khéo léo để vừa không làm mất lòng du khách lại vừa bảo vệ được bản thân. Ngoài ra, đừng quên duy trì thái độ đúng mực, nghiêm túc cùng quan điểm cá nhân rõ ràng trong suốt quá trình dẫn đoàn.

Thời gian làm việc không cố định

Đặc thù của ngành hướng dẫn viên là phải di chuyển nhiều nơi, không có khung thời gian cố định mà phụ thuộc chủ yếu vào khách hàng. Do đó, công việc này đòi hỏi họ phải chấp nhận hy sinh thời gian cá nhân để toàn tâm với nghề. Trong trường hợp đã lập gia đình và không được các thành viên ủng hộ, họ sẽ rất khó để phát triển và theo đuổi công việc lâu dài.

Thời gian làm việc của hướng dẫn viên du lịch không cố định
Thời gian làm việc của hướng dẫn viên du lịch không cố định

Áp lực lớn

Khi quyết định làm nghề hướng dẫn viên, chuẩn bị một tinh thần thép để chịu đựng áp lực lớn từ phía khách hàng là điều kiện không thể thiếu. Thực tế, bên cạnh những chuyến đi thuận lợi, được phản hồi tốt, các hướng dẫn viên sẽ không thể tránh khỏi một số tình huống khách hàng cảm thấy không hài lòng về món ăn, cảnh quan, nơi ở v.vv.. theo sắp xếp ban đầu và có phản ứng tiêu cực.

Có thể bạn chưa biết: Tour du lịch Phú Quốc: Kỹ năng sale tour cho người mới bắt đầu.

Thường xuyên phải xa nhà

Trong quá trình làm việc, hướng dẫn viên du lịch sẽ phải đưa đoàn khách đi tham quan tại các địa phương. Vì vậy, để đảm bảo mang tới cho các vị khách trải nghiệm hài lòng nhất, họ thường xuyên phải xa nhà, không có nhiều thời gian ở bên người thân, bạn bè.

Chịu nhiều áp lực về sức khỏe

Do lịch làm việc không cố định nên thời gian ăn uống, nghỉ ngơi của hướng dẫn viên du lịch phần lớn đều tương đối thất thường. Không chỉ vậy, thực tế thường xuyên hoạt động dưới tiết trời nắng gắt, nhiều khói bụi khiến họ phải chịu áp lực rất lớn về sức khoẻ và có nguy cơ mắc hàng loạt bệnh lý như đau xương khớp, đau dạ dày, cháy nắng, nổi mụn v.vv..

Hướng dẫn viên du lịch phải chịu nhiều áp lực về sức khoẻ
Hướng dẫn viên du lịch phải chịu nhiều áp lực về sức khoẻ

Nghề hướng dẫn viên du lịch phù hợp với ai?

Với những đặc điểm đã nêu, có thể nói, hướng dẫn viên du lịch là ngành chỉ thực sự phù hợp với các bạn trẻ (không kể nam hay nữ) mang tính cách vui vẻ, hoà đồng, yêu thích việc di chuyển và có tinh thần không ngại khó khăn.

Không chỉ vậy, để trở thành một hướng dẫn viên giỏi, một số kỹ năng như giao tiếp, xử lý tình huống, ngoại ngữ, giao tiếp phi ngôn ngữ, làm việc nhóm, quản lý tour, sử dụng phương tiện truyền thông v.vv.. cũng là “trợ thủ” cần thiết giúp bạn có thể đảm đương mọi công việc được giao.

Nếu cũng cảm thấy hứng thú với nghề hướng dẫn viên du lịch, TopCV.vn chắc chắn sẽ trở thành nơi bạn tìm kiếm được vô vàn việc làm hấp dẫn. Là nền tảng tuyển dụng nhân sự chất lượng hàng đầu Việt Nam, đến với TopCV.vn, bên cạnh việc được tạo CV theo mẫu miễn phí, bạn sẽ còn có cơ hội tiếp xúc với những tin tức chiêu mộ nhân tài đến từ hàng ngàn doanh nghiệp uy tín trên khắp cả nước!

Đừng bỏ lỡ: Ngành hướng dẫn viên du lịch: Cơ hội việc làm trong thời đại mới.

Tổng kết

Nhìn chung, mặc dù luôn nằm trong top những việc làm hot nhất tại Việt Nam nhưng trên thực tế, nghề hướng dẫn viên du lịch vẫn còn tồn tại tương đối nhiều mặt trái. Hy vọng rằng thông qua bài viết của Vieclamkinhdoanh.vn ngày hôm nay, bạn sẽ có thêm nhiều góc nhìn mới mẻ với công việc này cũng như tìm ra định hướng phát triển phù hợp nhất với chính mình!


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *