TikTok Seller là gì

TikTok Seller là gì? Cách bán hàng TikTok Shop Seller Center hiệu quả

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

TikTok Seller là gì, làm sao để bán hàng trên TikTok Shop Seller Center hiệu quả là vấn đề mà rất nhiều người kinh doanh đang thắc mắc. Để trả lời cho các vấn đề này, mời bạn hãy cùng theo chân Vieclamkinhdoanh khám phá chi tiết bài viết sau!

TikTok Seller là gì?

TikTok Seller là gì? TikTok Seller được biết đến là một cổng thông tin giữ nhiệm vụ hỗ trợ cộng đồng người bán hàng trên TikTok có thể dễ dàng theo dõi các đơn hàng của mình trên nền tảng. Theo đó, ứng dụng này sẽ quản lý mọi đơn hàng, các chương trình khuyến mại, tiến hành phân tích hoạt động kinh doanh cũng như cung cấp nhiều tính năng hữu ích khác cho người bán.

Mục tiêu của TikTok Seller là mang tới cho người bán cơ hội quảng cáo các sản phẩm của họ trong ngành thương mại điện tử, nhằm thu hút người dùng mua hàng trực tiếp trên nền tảng này. Hiện nay, việc ngày càng có nhiều Influencer tham gia vào TikTok Seller đã góp phần khiến hoạt động bán hàng tại nơi đây trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết.

Cổng thông tin TikTok Seller
TikTok Seller là cổng thông tin hỗ trợ cộng đồng người bán hàng trên TikTok dễ dàng theo dõi đơn hàng trên nền tảng

TikTok Shop Seller Center là gì?

Bên cạnh TikTok Seller là gì, TikTok Shop Seller Center là gì cũng là câu hỏi được nhiều người dùng quan tâm tìm kiếm. Theo đó, TikTok Shop Seller Center chính là trung tâm đào tạo bán hàng của TikTok – nơi dành cho những người có niềm đam mê với kinh doanh online mà chưa biết nên bắt đầu từ đâu.

Đến với TikTok Shop Seller Center, người bán sẽ được cung cấp đầy đủ công cụ, phổ biến hàng loạt chính sách và học tập kinh nghiệm giúp việc bán hàng đạt hiệu quả tối đa. Đây chắc chắn sẽ là điều mà bất cứ ai khi mới tham gia vào nền tảng này cũng đều cần trang bị để có thể bắt đầu một cách chính xác, thuận lợi hoạt động kinh doanh của bản thân.

Tham khảo: Top các nền tảng thương mại Print On Demand hot nhất hiện nay.

Chức năng của TikTok Shop Seller Center

Cụ thể hơn, TikTok Shop Seller Center sẽ giúp nhà bán hàng quản lý và tối ưu hóa cửa hàng TikTok Shop của mình nhờ các trình thiết lập hỗ trợ như sau:

  • Thiết lập sản phẩm: Cho phép người bán đăng tải, chỉnh sửa ảnh bìa, mô tả sản phẩm và kiểm tra đánh giá của khách hàng về sản phẩm trên cửa hàng TikTok Shop dễ dàng.
  • Thiết lập vận chuyển: Cho phép người bán đặt địa chỉ cửa hàng cùng các cài đặt khác cho việc vận chuyển đơn hàng tới tay khách hàng.
  • Thực hiện hoạt động Affiliate: Cho phép người bán tiến hành tìm kiếm và thuê đơn vị thực hiện Affiliate cho cửa hàng của mình.
  • Thiết lập chiến dịch kinh doanh: Cho phép người bán thiết lập chiến lược giảm giá cho khách mua hàng vào những dịp đặc biệt.
  • Quản lý đơn hàng: Cho phép người bán nắm bắt chi tiết quá trình vận chuyển đơn hàng tới khách hàng.
TikTok Shop Seller Center quản lý và tối ưu TikTok Shop
TikTok Shop Seller Center giúp nhà bán hàng quản lý và tối ưu hóa cửa hàng TikTok Shop của mình nhờ nhiều trình thiết lập hỗ trợ

Cách đăng ký tài khoản TikTok Shop Seller Center nhanh chóng

Để có thể đăng ký TikTok Shop Seller Center, trước tiên, người bán bắt buộc phải có tài khoản TikTok. Từ tài khoản TikTok, bạn mới có thể tham gia vào TikTok Shop Seller Center. Quá trình này khá tương đồng so với cách đăng ký tài khoản trên nền tảng Facebook. Và để việc lập tài khoản diễn ra nhanh nhất, bạn hãy thực hiện theo các bước chỉ dẫn sau đây:

  • Bước 01:
    • Đăng ký tài khoản với tư cách là người bán trên TikTok tại link http://seller-vn.tiktok.com/account/welcome.
    • Nhập thông tin cơ bản như tên, họ, số điện thoại, địa chỉ, email,… để xác nhận danh tính trước khi hoàn tất đăng ký.
  • Bước 02: Nhập thông tin cơ bản của doanh nghiệp như tên cửa hàng, địa chỉ kho, địa chỉ đặt trụ sở,…
  • Bước 03: Cung cấp các tài liệu được TikTok yêu cầu để xác minh doanh nghiệp (giấy phép kinh doanh, thông tin cá nhân của người bán). Sau đó, TikTok sẽ tiến hành xác minh những thông tin này.
  • Bước 04: Bấm “Next” để hoàn tất quá trình đăng ký.
Đăng ký tài khoản TikTok Shop Seller Center
Để có thể đăng ký TikTok Shop Seller Center, trước tiên, người bán bắt buộc phải có tài khoản TikTok

Yêu cầu bắt buộc khi đăng ký tài khoản TikTok Shop Seller Center

Dưới đây là một số yêu cầu bắt buộc khi đăng ký TikTok Shop Seller Center mà nhà bán hàng nên chú ý:

  • Đối với Brand/Merchant:
    • Có tư cách pháp nhân tại Việt Nam theo quy định.
    • Các sản phẩm được bán trên TikTok Shop phải thuộc nhóm những ngành hàng được cho phép tại Việt Nam.
    • Có giấy phép kinh doanh, mã số thuế của doanh nghiệp còn hiệu lực.
  • Đối với người bán hàng cá nhân:
    • Cung cấp đầy đủ thông tin Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước cước dân, số tài khoản ngân hàng.
    • Phải là công dân Việt Nam trên 18 tuổi.
    • Cung cấp các loại giấy tờ tùy thân đã được scan màu, ảnh chụp rõ nét (không mờ, không cắt ghép).
  • Đối với Content Creator:
    • Đạt số lượng người theo dõi tối thiểu từ 10.000 trở lên.
    • Phải là công dân Việt Nam trên 18 tuổi.
Đăng ký TikTok Shop Seller Center với tư cách người bán cá nhân
Để đăng ký tài khoản TikTok Shop Seller Center với tư cách người bán cá nhân, bạn bắt buộc phải là công dân Việt Nam trên 18 tuổi

Có thể bạn quan tâm: Quy trình bán hàng B2B áp dụng hiệu quả cho mọi doanh nghiệp.

Cách bán hàng TikTok Shop Seller Center hiệu quả

Để bán được một lượng hàng lớn trên TikTok chắc chắn không phải là điều dễ dàng. Thay vào đó, người bán sẽ phải trải qua một quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng về sản phẩm; đồng thời không ngừng học hỏi, tích lũy kiến thức để tìm ra phương pháp sáng tạo nên nhiều nội dung độc đáo, giúp thu hút sự chú ý cũng như tiếp cận khách hàng sao cho hiệu quả nhất có thể.

Hoàn toàn thấu hiểu những khó khăn đó, dưới đây chính là một số kinh nghiệm do Vieclamkinhdoanh tổng hợp để giúp bạn bán hàng dễ dàng hơn cũng như có cơ hội kiếm “bộn” tiền trên nền tảng TikTok:

Lựa chọn sản phẩm bán trên TikTok Shop Seller Center chính xác

Lựa chọn sản phẩm bán là bước vô cùng quan trọng, mang tính chất quyết định đến sự thành bại của người bán hàng khi tham gia nền tảng TikTok Shop Seller Center. Theo đó, việc có bán được nhiều đơn hay không đôi khi chỉ phụ thuộc vào một vài yếu tố của sản phẩm như tính độc đáo, chất lượng tốt, giá cả phải chăng hay đúng lúc giải quyết được vấn đề nào đó mà người tiêu dùng đang gặp phải.

Hiện nay, phần lớn những mặt hàng đang được bán trên TikTok thường là mỹ phẩm, quần áo, phụ kiện, đồ handmade, đồ ăn vặt,… Đây được xem như thực tế rất dễ hiểu bởi những sản phẩm này đều nắm bắt kịp thời xu hướng mới nhất và thu hút đông đảo người mua.

Tuy nhiên, khi càng được nhiều người lựa chọn, mức độ cạnh tranh giữa các ngành hàng lại các tăng cao. Vì vậy, nếu đang có ý tưởng kinh doanh một sản phẩm mới lạ, chưa từng xuất hiện, đừng ngần ngại mà hãy mạnh dạn thử nghiệm! Đây chắc chắn sẽ là cơ hội tuyệt vời, mở ra tương lai kinh doanh thành công rực rỡ trên nền tảng TikTok của bạn!

Lựa chọn sản phẩm bán hàng trên TikTok Shop Seller
Lựa chọn sản phẩm bán là bước mang tính chất quyết định đến sự thành bại của người bán hàng khi tham gia nền tảng TikTok Shop Seller Center

Tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng

Người dùng trên TikTok rất đa dạng, trải dài từ mọi lứa tuổi cho tới nhiều ngành nghề khác nhau. Để hỗ trợ người bán tiếp cận được với những khách hàng tiềm năng trong “biển” người dùng này, TikTok sẽ cung cấp một số công cụ như hastag, tên bài hát hoặc sử dụng số liệu đã được phân tích từ nền tảng.

Những số liệu phân tích từ nền tảng có thể giúp người bán hiểu hơn về tệp khách hàng của mình, từ đó đề xuất phương án Marketing hướng đến đúng đối tượng. Ngoài ra, nhà bán hàng cũng cần dành thời gian để nghiên cứu chiến thuật của các đối thủ.

Việc làm này sẽ giúp bạn nắm được nhiều thông tin hữu ích, phục vụ cho quá trình kinh doanh như công việc đối thủ đang làm, chất lượng sản phẩm của họ và lý do vì sao khách hàng lại lựa chọn sản phẩm của họ thay vì sản phẩm của mình,…

Sáng tạo video bán hàng trên TikTok đặc sắc

Việc sản xuất video bán hàng trên TikTok rất đơn giản. Tuy nhiên, làm sao để chúng trở nên viral (phổ biến) lại là bài toán vô cùng khó giải. Để thực hiện công việc này, trước hết, nhà bán hàng cần phải có ý tưởng sáng tạo, tiến hành lên kịch bản trước khi quay, lựa chọn mẫu quay phù hợp với tinh thần sản phẩm cùng rất nhiều công việc khác.

Bên cạnh đó, tận dụng các hastag, nhạc nền xu hướng hay thực hiện thử thách nhảy theo trend cũng được xem như những phương thức hiệu quả giúp video bán hàng nhanh chóng viral. Tuy nhiên, người bán hàng cần chú ý không nên quá lạm dụng các trend TikTok mà sản xuất ra nội dung không phù hợp với tệp khách hàng được hướng đến, gây nên những hệ quả đáng tiếc.

Kết nối với một số mạng xã hội để thu hút người dùng

Hiện nay, TikTok cho phép người dùng thoải mái kết nối với hàng loạt các mạng xã hội khác như Facebook, Instagram, Youtube, Gmail, Twitter,… Theo đó, bạn có thể tận dụng nguồn traffic từ những nền tảng này để thu hút khách hàng quan tâm về kênh TikTok của bạn.

Ngoài ra, một phương pháp phổ biến, mang lại hiệu quả cao khác thường được sử dụng để quảng cáo sản phẩm chính là gắn link TikTok Shop lên các bài đăng Facebook, Instagram.

TikTok kết nối với Facebook, Instagram,...
Hiện nay, TikTok cho phép người dùng thoải mái kết nối với hàng loạt các mạng xã hội khác như Facebook, Instagram, Youtube, Gmail, Twitter,…

Xây dựng đội ngũ TikTok Shop Seller Center chuyên nghiệp

Việc xây dựng cho riêng mình một đội ngũ TikTok Shop được đào tạo chuyên nghiệp, bài bản chính là lợi thế vô cùng tuyệt vời có thể giúp bạn chiến thắng đối thủ. Tuy nhiên trên thực tế, quá trình thành lập đội nhóm kinh doanh cũng không hề đơn giản. Về cơ bản, bạn sẽ cần một số vị trí chủ chốt như sau:

  • Nhóm vận hành nội dung: Là những người phụ trách nhiệm vụ lên kịch bản cho các video clip trên kênh TikTok Shop. Nội dung do họ sáng tạo sẽ góp phần tạo tính viral và thu hút nhiều lượt follow cho kênh của bạn.
  • Nhóm livestream: Là những người có kỹ năng bán hàng bán hàng chuyên nghiệp, chịu trách nhiệm quảng cáo để thuyết phục người xem mua sản phẩm. Ngoài ra, nhóm livestream còn cần có thêm một số thành phần hỗ trợ khác như trợ lý livestream, nhóm kỹ thuật, nhóm setup không gian,…
  • Nhóm vận hành TikTok Shop: Là những người phụ trách quản lý đơn hàng, lên kế hoạch livestream, báo cáo kinh doanh, trang trí giao diện,… trên TikTok Shop.
  • Nhóm dịch vụ: Là những người chịu trách nhiệm chăm sóc khách hàng, tư vấn đơn hàng, hỗ trợ quản lý và xây dựng mạng xã hội,…

Hợp tác với KOL, Influencer phù hợp

Hợp tác với KOL, Influencer là một trong những hình thức bán hàng rất phổ biến hiện nay và được đông đảo shop TikTok áp dụng. Theo đó, KOL hay Influencer là nhóm người sở hữu một lượng followers nhất định. Việc tận dụng sự nổi tiếng và độ uy tín từ những người này để kinh doanh sẽ đem lại cho TikTok Shop Seller mức lợi nhuận khổng lồ.

Tuy nhiên, trong quá trình tìm kiếm KOL, Influencer để hợp tác, nhà bán hàng cũng cần cân nhắc và lựa chọn kỹ càng, cẩn thận. Bởi không phải bất bất cứ KOL hay Influencer nào cũng phù hợp với tinh thần thương hiệu của bạn.

Hợp tác với KOL, Influencer trên TikTok Shop
Hợp tác với KOL, Influencer là một trong những hình thức bán hàng rất phổ biến hiện nay và được đông đảo shop TikTok áp dụng

Tìm hiểu thêm: Chiến lược chăm sóc khách hàng tối ưu nhất cho mọi doanh nghiệp.

Một số vấn đề thường gặp với TikTok Seller và TikTok Shop Seller

Mặc dù thuật ngữ TikTok Seller hay TikTok Shop Seller đã xuất hiện vô cùng phổ biến, tuy nhiên, những nhà bán hàng mới tham gia nền tảng có lẽ vẫn không tránh được một vài vấn đề khúc mắc. Và dưới đây, Vieclamkinhdoanh sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết những vấn đề thường gặp với TikTok Seller và TikTok Shop Seller:

Cách quản lý đơn hàng trên TikTok Shop Seller Center

Việc quản lý đơn hàng trên TikTok Shop Seller Center là vấn đề không quá khó. Trên trang quản lý của TikTok Shop sẽ hiển thị đầy đủ các mục như nơi đăng sản phẩm, chỉnh sửa sản phẩm, quản lý đơn hàng,… Vì vậy, chỉ cần dành một chút thời gian và công sức tìm hiểu, bạn sẽ nhanh chóng làm quen được với giao diện quản lý của nền tảng này.

Phương thức vận chuyển và thanh toán đơn hàng trên TikTok Shop

Ở thời điểm hiện tại, TikTok đang cho người mua hàng lựa chọn thanh toán qua 04 hình thức, bao gồm thẻ ngân hàng nội địa, thẻ ghi nợ, ví điện tử hoặc trả tiền mặt trực tiếp. Tùy theo nhu cầu cá nhân, khách hàng có thể tìm cho mình một hình thức thanh toán phù hợp.

Tiềm năng bán hàng trên TikTok Shop

Được xem như một nền tảng đang phát triển vô cùng mạnh mẽ, thu hút đa dạng đối tượng tham gia, TikTok Shop chắc chắn sẽ trở thành một kênh bán hàng đầy tiềm năng trong tương lai và thậm chí có khả năng vượt mặt hàng loạt “ông lớn” cùng ngành như Shopee, Lazada, Sendo,…

Tiềm năng của nền tảng TikTok Shop
TikTok Shop được dự báo sẽ trở thành một kênh bán hàng đầy tiềm năng trong tương lai

Tổng kết

Mong rằng thông qua những chia sẻ kinh nghiệm của Vieclamkinhdoanh trên đây, các độc giả thân mến đã nắm được khái niệm TikTok Seller là gì cũng như cách bán hàng trên TikTok Shop Seller Center hiệu quả.
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể khám phá ngay nền tảng tuyển dụng nhân sự uy tín hàng đầu Việt Nam – TopCV để kiếm tìm cho bản thân những công việc phù hợp với mức lương hấp dẫn, đãi ngộ tuyệt vời!


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *