nhân viên tư vấn bán hàng

Mẹo chinh phục nhà tuyển dụng trong buổi phỏng vấn nhân viên bán hàng

Mẹo tìm việc
Spread the love

Đối với những doanh nghiệp có mô hình bán lẻ theo quy mô cửa hàng, store, vị trí nhân viên tư vấn bán hàng khá quan trọng. Đây cũng là một trong những lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng cao và liên tục. Vậy, nhân viên tư vấn bán hàng là gì? Cần làm gì để có thể chinh phục được buổi phỏng vấn với nhà tuyển dụng. Hãy cùng vieclamkinhdoanh.vn tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Nhân viên tư vấn bán hàng là gì?

Nhân viên tư vấn bán hàng – Sales Advisor là những nhân viên thực hiện quan sát khách hàng từ khi khách hàng đến tại cửa hàng, phát sinh nhu cầu, lựa chọn sản phẩm và thực hiện mua sản phẩm đó.

Nhân viên tư vấn bán hàng sẽ có nhiệm vụ giúp khách hàng hiểu hơn về sản phẩm, dịch vụ hoặc các thông tin khác liên quan đến hàng hóa. Sử dụng các kỹ năng của mình để thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp.

Nhân viên tư vấn bán hàng sẽ có nhiệm vụ giúp khách hàng hiểu hơn về sản phẩm
Nhân viên tư vấn bán hàng sẽ có nhiệm vụ giúp khách hàng hiểu hơn về sản phẩm

Làm thế nào để chinh phục được nhà tuyển dụng khi phỏng vấn nhân viên tư vấn bán hàng?

Đây là một trong những vị trí không yêu cầu quá cao về kỹ năng chuyên môn nên ngoài nhu cầu tuyển dụng cao, nhân viên tư vấn bán hàng cũng là vị trí có sự cạnh tranh khốc liệt. Để có thể chinh phục thành công buổi phỏng vấn, hãy lưu ý một số vấn đề sau đây.

Lựa chọn trong phục phù hợp

Nhân viên tư vấn bán hàng là vị trí sẽ tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, đây cũng là nhân sự sẽ đại diện cho hình ảnh của doanh nghiệp. Do đó, hãy thể hiện bạn là người chỉnh chu, lịch sự và chú trọng trong hình ảnh bên ngoài của mình ngay từ buổi phỏng vấn.

Đây là mẹo sẽ giúp bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng, thể hiện sự tôn trọng, quan tâm của bạn đến buổi phỏng vấn. Hãy mặc quần áo đơn giản như chân váy/quần tây, áo sơ mi sẽ là sự lựa chọn phù hợp.

Sử dụng ngôn ngữ cử chỉ

Ngôn ngữ cử chỉ sẽ thể hiện ở việc ngồi thẳng người, luôn hướng mắt nhìn về phía người đối diện, cười tự nhiên, cử chỉ tự tin,… sẽ giúp thể hiện thái độ chuyên nghiệp của bạn. Hãy luyện tập trước ở nhà những cử chỉ này để không bị mất sự tự nhiên khi tham gia phỏng vấn.

Thể hiện sự lắng nghe nghiêm túc

Trong quá trình phỏng vấn, hãy tập trung lắng nghe các câu hỏi, thông tin được cung cấp từ nhà tuyển dụng về công việc, văn hóa công ty, môi trường,…

Điều này sẽ giúp bạn thể hiện được sự tôn trọng với nhà tuyển dụng, hạn chế việc phải hỏi lại quá nhiều lần cho câu hỏi hoặc thông tin mà nhà tuyển dụng đưa ra.

>>> Xem thêm: 3 bước cần chuẩn bị để chinh phục buổi phỏng vấn nhân viên kinh doanh là gì?

Hãy tập trung lắng nghe câu hỏi, thông tin được cung cấp bởi nhà tuyển dụng
Hãy tập trung lắng nghe câu hỏi, thông tin được cung cấp bởi nhà tuyển dụng

Duy trì khoảng cách hợp lý

Hãy điều chỉnh mức độ thân thiện, thái độ khi giao tiếp ở buổi phỏng vấn. Không đến thể hiện thái độ quá khích hay thiếu lịch sự. Bạn có thể thể hiện với nhà tuyển dụng về sự nhiệt huyết trong công việc thông qua đặt các câu hỏi, câu trả lời của nhà tuyển dụng.

Lưu ý sử dụng ngôn ngữ phù hợp

Những câu bạn phát ngôn sẽ là yếu tố thể hiện bạn có phù hợp với vị trí nhân viên tư vấn bán hàng hay không. Vì vậy, hãy sử dụng ngôn ngữ phù hợp để thể hiện mình là một nhân viên lịch thiệp, chuyên nghiệp và là ứng viên tiềm năng cho nhà tuyển dụng.

Nói đúng và đủ

Sau khi lắng nghe câu hỏi của nhà tuyển dụng, hãy tập trung trả lời đúng và đủ nội dung cho câu hỏi đó. Bạn không nên trình bày quá lan man hoặc không trả lời vào trọng tâm của câu hỏi.

Trả lời cụ thể hơn

Thông thường, nhân viên tư vấn bán hàng sẽ là vị trí được đặt khá nhiều câu hỏi tình huống để nhà tuyển dụng tìm hiểu được khả năng, hành vi và thái độ giải quyết vấn đề của ứng viên. Với những câu hỏi này, hãy trả lời cụ thể theo công thức C.A.R. Tức là:

  • C – Case: Tình huống hoặc vấn đề là gì?
  • A – Action: Bạn sẽ làm gì hoặc hành động như thế nào?
  • R – Result: Kết quả của hành động đó.

Hãy luôn chủ động

Chủ động ở đây thể hiện ở thái độ tự tin, không rụt rè hay lo sợ với nhà phỏng vấn. Bạn cần nhớ rằng, các buổi phỏng vấn sẽ là cuộc trao đổi ngang bằng giữa ứng viên và nhà tuyển dụng. Do đó, bạn sẽ không cần quá sợ sệt khi phỏng vấn.

Hãy luôn giữ thái độ điềm tĩnh, lịch sự, lạc quan trong suốt quá trình trao đổi với nhà tuyển dụng.

Hãy đặt câu hỏi ngược lại cho nhà tuyển dụng

Thông thường, sau khi kết thúc buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng sẽ hỏi xem bạn có vấn đề, câu hỏi gì với công ty hay không. Với tình huống này, hãy chuẩn bị sẵn một số câu hỏi để “phỏng vấn” ngược lại nhà tuyển dụng ở nhà. Những câu hỏi này sẽ giúp bạn xem xét có phù hợp với môi trường, văn hóa công ty hay không. Ngoài ra cũng sẽ giúp nhà tuyển dụng ngầm hiểu rằng bạn đã tìm hiểu về công ty trước buổi phỏng vấn.

Hãy chuẩn bị các câu hỏi để “phỏng vấn” ngược lại nhà tuyển dụng
Hãy chuẩn bị các câu hỏi để “phỏng vấn” ngược lại nhà tuyển dụng

Tạm kết

Nhân viên tư vấn bán hàng vẫn là một công việc được nhiều người lựa chọn, yêu thích bởi sự năng động cũng như thu nhập không giới hạn. Tuy nhiên, với sự cạnh tranh và đào thải khắc nghiệt của vị trí này, bạn cần chuẩn bị cho mình sự tự tin cũng như các bản lĩnh cần thiết để có thể thành công hơn. 

Nguồn ảnh: Sưu tầm


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *