F&B là gì? Tổng quan về ngành F&B Việt Nam và cơ hội việc làm

F&B là gì? Tổng quan về ngành F&B Việt Nam và cơ hội việc làm

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

F&B là thuật ngữ thường được sử dụng trong ngành du lịch, tuy vậy không phải ai cũng biết kinh doanh F&B là gì? Trong bài viết này, Vieclamkinhdoanh sẽ cùng bạn khám phá về F&B là gì và những vấn đề liên quan đến ngành F&B nhé.

F&B là gì?

F&B (Food and Beverage) là khái niệm chỉ ngành công nghiệp ẩm thực, là một loại hình dịch vụ kinh doanh đồ ăn, thức uống,… Những địa điểm phổ biến để cung cấp dịch vụ F&B có thể kể đến là khách sạn và các đơn vị kinh doanh đồ ăn thức uống độc lập như nhà hàng, quán cà phê, quán ăn,… Đối với lĩnh vực kinh doanh khách sạn, F&B được xem là một trong những yếu tố quan trọng nhất để tăng nguồn doanh thu. 

Tìm hiểu về ngành F&B là gì?
Tìm hiểu về ngành F&B là gì?

Ngành F&B hiện nay có nhiều vai trò đối với nền kinh tế, ví dụ như: 

  • Đáp ứng được nhu cầu ăn, uống của thực khách hiện nay.
  • Tạo ra rất nhiều cơ hội việc làm cho người lao động trong ngành.
  • Đóng góp vào GDP và còn tác động đến phong cách sống và văn hóa ẩm thực của một quốc gia.

Tìm hiểu thêm: Đặc điểm khi kinh doanh khách sạn mà bạn cần lưu ý

Tổng quan ngành F&B tại Việt Nam

Vậy, nhu cầu nhân lực của ngành F&B hiện nay như thế nào? Đây có phải là ngành có nhiều cơ hội việc làm trong tương lai? Hãy cùng tìm hiểu rõ vấn đề này trong phần nhận định về tổng quan ngành F&B tiếp ngay sau đây nhé.

Tổng quan nhu cầu nhân lực F&B Việt Nam

Trong năm 2022 vừa qua, doanh thu ngành F&B tại Việt Nam đã đạt gần 610.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhân sự chất lượng cao của ngành F&B hiện nay đang thiếu hụt khi chủ yếu là các lao động phổ thông, chưa qua đào tạo (Theo Vietnamnet). Theo dự đoán của iOPS, doanh thu của ngành F&B trong năm 2023 có thể đạt đến 720.300 tỷ đồng.

Dẫu vậy, với xu hướng tăng trưởng nhanh chóng, vấn đề nhân sự lại là mối lo ngại của ngành F&B. Có đến 99.1% đơn vị kinh doanh F&B tại Việt Nam cho biết họ lo ngại về vấn đề nhân sự. Trong đó, 49.5% doanh nghiệp gặp khó khăn trong tìm kiếm ứng viên, 37% doanh nghiệp lo ngại về vấn đề nhân sự chất lượng cao, thiếu chuyên môn và sự chuyên nghiệp (Theo iOPS).

Chia sẻ khác từ ông Trang Công Phát (Tổng Giám Đốc của Weploy Việt Nam) cũng cho biết, sự lệch pha giữa cung – cầu trong tuyển dụng cũng đã khiến tỷ lệ nhảy việc trung bình của ngành F&B tại Việt Nam lên đến 60%. Điều này tạo nên “cơn khát nhân sự” của ngành F&B, đặc biệt là những nhân sự chất lượng cao, có nền tảng chuyên môn tốt. 

Nhu cầu nhân lực chất lượng cao ngành F&B đang thiếu hụt
Nhu cầu nhân lực chất lượng cao ngành F&B đang thiếu hụt

Các loại mô hình kinh doanh F&B phổ biến

Bên cạnh tìm hiểu về tổng quan nhu cầu nhân lực, bạn cũng cần tìm hiểu về các mô hình kinh doanh F&B là gì? Bởi mỗi mô hình sẽ có cách vận hành khác nhau, từ đó sẽ có những nhu cầu về nhân lực khác nhau. Dưới đây là 4 mô hình kinh doanh F&B phổ biến hiện nay mà bạn có thể tham khảo:

Mô hình F&B trong khách sạn

Mô hình kinh doanh F&B trong khách sạn là một phương pháp kinh doanh giúp khách sạn tăng doanh thu và cải thiện trải nghiệm của khách hàng bằng cách cung cấp các dịch vụ ăn uống trong khách sạn. Đây là một phương tiện quan trọng để tạo ra lợi nhuận cho khách sạn.

Một số loại hình F&B phổ biến trong khách sạn bao gồm nhà hàng, quán bar, quầy bar, quầy phục vụ bữa sáng và phòng ăn riêng cho khách hàng VIP. Một số khách sạn còn cung cấp dịch vụ phòng ăn riêng cho các sự kiện đặc biệt như tiệc cưới và hội nghị. Mô hình kinh doanh F&B trong khách sạn có thể được thiết kế để phục vụ khách hàng nội bộ hoặc khách hàng bên ngoài. 

Mô hình F&B trong khách sạn có thể bao gồm nhà hàng, quầy bar,...
Mô hình F&B trong khách sạn có thể bao gồm nhà hàng, quầy bar,…

Mô hình F&B công nghệ

Mô hình F&B công nghệ là một hệ thống kết nối các nhà hàng và khách hàng thông qua các ứng dụng công nghệ. Nhờ vào sự phát triển của các ứng dụng di động và các nền tảng trực tuyến, mô hình này đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết.

Theo mô hình này, khách hàng có thể đặt hàng và thanh toán trực tuyến thông qua các ứng dụng di động hoặc trang web của nhà hàng. Nhà hàng có thể quản lý đơn đặt hàng và giao hàng dễ dàng hơn thông qua các ứng dụng kết nối với các đối tác giao hàng.

Tìm hiểu thêm: Giải mã mô hinh kinh doanh thương mại điện tử của Grab

Mô hình F&B phi thương mại

Mô hình F&B phi thương mại là một loại mô hình kinh doanh trong ngành ẩm thực mà không có mục đích tạo lợi nhuận. Thay vào đó, mô hình này nhằm mục đích phục vụ cộng đồng và cộng đồng tại chỗ. Các doanh nghiệp F&B phi thương mại thường được thành lập nhằm mục đích cung cấp các dịch vụ ăn uống và giải trí cho các cộng đồng địa phương.

Mô hình F&B phi thương mại khá phổ biến trong các trường học, bệnh viện
Mô hình F&B phi thương mại khá phổ biến trong các trường học, bệnh viện

Một số ví dụ về mô hình F&B phi thương mại bao gồm các nhà hàng cộng đồng, quán cà phê cộng đồng, các nhà hàng từ thiện, và các quán ăn xã hội, các nhà ăn, canteen trong bệnh viện, ký túc xá,… Những địa điểm này thường cung cấp các dịch vụ ăn uống và giải trí cho cộng đồng địa phương với giá cả phải chăng hoặc miễn phí.

Tìm hiểu thêm:  Quy trình tuyển dụng nhân sự của nhà hàng khách sạn như thế nào?

Mô hình F&B thương mại

Trong mô hình F&B thương mại sẽ có nhiều mô hình nhỏ khác nhau. Ví dụ như:

  • Nhà hàng hoạt động toàn phần như tổ hợp Bistro Restaurant, Ethnic Restaurant, Upscale Restaurant, Fine Dining Restaurant,…
  • Nhà hàng chuyên phục vụ đồ ăn nhanh (Fast Food), ví dụ như các chuỗi KFC, Lotteria,… nổi tiếng.
  • Thức ăn đường phố (Street Food), đây là mô hình kinh doanh F&B phổ biến tại thị trường Việt Nam hiện nay.
Mô hình F&B thương mại sẽ bao gồm nhiều mô hình nhỏ khác nhau
Mô hình F&B thương mại sẽ bao gồm nhiều mô hình nhỏ khác nhau

Học F&B ở đâu? Ra trường làm gì

Sau khi đã hiểu về khái niệm F&B là gì, nhu cầu nhân lực của F&B là gì, nếu bạn vẫn còn quan tâm đến nên học F&B ở đâu và cơ hội làm việc của ngành này như thế nào, hãy tham khảo nội dung tiếp theo sau đây của bài viết.

Nên học F&B ở đâu?

Hiện tại, có khá nhiều trường tại Việt Nam đang đào tạo F&B. Bạn có thể tham khảo một số gợi ý sau đây:

Danh sách các trường có đào tạo F&B hiện nay tại Việt Nam
Danh sách các trường có đào tạo F&B hiện nay tại Việt Nam

Cơ hội việc làm F&B khi ra trường

Vậy, sau khi tốt nghiệp, những công việc bạn có thể làm trong ngành F&B là gì? Dưới đây sẽ là một số gợi ý về cơ hội việc làm ngành F&B để bạn tham khảo thêm:

Quản lý/giám sát các bộ phận trong nhà hàng

Trong các mô hình F&B sẽ bao gồm những bộ phận chính như bếp, phục vụ, quầy bar, quản lý và bảo trì. Quản lý/giám sát các bộ phận trong nhà hàng là quá trình điều phối và kiểm soát các hoạt động của những bộ phận này để đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp được thực hiện hiệu quả và mang lại lợi nhuận. Ví dụ như:

  • Đối với bộ phận bếp, quản lý cần đảm bảo rằng các món ăn được chuẩn bị đúng cách và đúng thời điểm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. 
  • Bộ phận phục vụ cần được giám sát để đảm bảo rằng các khách hàng được phục vụ một cách nhanh chóng và chuyên nghiệp. 
  • Bộ phận quầy bar cần được quản lý để đảm bảo rằng các đồ uống được chuẩn bị và phục vụ đúng cách.

Tìm hiểu thêm: Nhân viên kinh doanh khách sạn là gì và làm những công việc gì?

Quản lý điều hành khách sạn/nhà hàng

Vị trí này là người quản lý và điều hành các hoạt động trong một khách sạn hoặc nhà hàng, bao gồm quản lý các hoạt động như đặt phòng, dịch vụ ăn uống, làm sạch và bảo trì. Quản lý điều hành khách sạn/nhà hàng cũng đảm bảo rằng các quy trình được thực hiện đúng cách và tuân thủ các quy định pháp luật. Đây là một vị trí hấp dẫn mà bạn có thể tham khảo khi tìm hiểu về công việc bạn có thể làm trong ngành F&B là gì.

Tìm hiểu thêm: Nên học Quản trị kinh doanh nhà hàng khách sạn ở đâu?

Bạn có thể làm quản lý điều hành khách sạn/nhà hàng sau khi học F&B
Bạn có thể làm quản lý điều hành khách sạn/nhà hàng sau khi học F&B

Chuyên viên đào tạo/quản lý nhân sự F&B

Đây là một vị trí quan trọng trong bất kỳ doanh nghiệp ẩm thực nào và nó bao gồm nhiều trách nhiệm quan trọng liên quan đến quản lý nhân sự và đào tạo. Công việc của chuyên viên đào tạo/quản lý nhân sự F&B thường bao gồm như:

  • Tuyển dụng và thực hiện các chính sách liên quan đến giữ chân nhân viên, phát triển nhân lực cho doanh nghiệp.
  • Đào tạo đầy đủ về quy trình làm việc, chất lượng thực phẩm, an toàn thực phẩm và các quy định liên quan đến việc phục vụ khách hàng cho nhân viên.
  • Đảm bảo rằng các hoạt động F&B được thực hiện đúng quy trình và đạt chất lượng cao nhất. Họ cũng phải đảm bảo rằng tất cả các khách hàng được phục vụ một cách tốt nhất.
  • Đảm bảo rằng tất cả các quy định an toàn thực phẩm được tuân thủ đầy đủ.

Chuyên viên marketing ngành F&B

Chuyên viên marketing ngành F&B là một chuyên gia trong lĩnh vực quảng bá và tiếp thị các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến lĩnh vực thực phẩm và đồ uống. Công việc của chuyên viên marketing ngành F&B thường bao gồm như:

  • Nghiên cứu thị trường, phân tích các xu hướng và thói quen tiêu dùng của khách hàng.
  • Đề xuất và triển khai các chiến lược quảng cáo và tiếp thị.
  • Tạo ra nội dung truyền thông phù hợp với mục tiêu tiếp thị của doanh nghiệp và lĩnh vực F&B.
  • Quản lý các hoạt động truyền thông trong phạm vi phụ trách của mình.
Chuyên viên marketing ngành F&B đang có nhu cầu tuyển dụng cao
Chuyên viên marketing ngành F&B đang có nhu cầu tuyển dụng cao

Tóm lại, F&B là thuật ngữ được sử dụng để chỉ các doanh nghiệp cung cấp đồ ăn và đồ uống để tiêu thụ. Hy vọng với bài viết trong chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm ngày hôm nay, bạn đã hiểu hơn về F&B là gì và cơ hội việc làm liên quan đến ngành này như thế nào. 

Bên cạnh đó, nếu bạn đang tìm kiếm việc làm ngành F&B, hãy truy cập ngay vào TopCV. Với hơn 5.1 triệu lượt truy cập/tháng, TopCV.vn đang là website tuyển dụng việc làm uy tín, hàng đầu hiện nay. Bạn sẽ dễ dàng tìm kiếm các tin tuyển dụng hấp dẫn với bộ lọc thông minh của TopCV ngay từ hôm nay.


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *