Hồ sơ xin việc

Hồ sơ xin việc nhân viên kinh doanh gồm những gì?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Những bạn trẻ mới ra trường thường băn khoăn trong việc chuẩn bị hồ sơ xin việc nhân viên kinh doanh để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Vậy một bộ hồ sơ chuyên nghiệp cần những giấy tờ nào? Hãy cùng Vieclamkinhdoanh tìm hiểu cụ thể ngay sau đây nhé!

Hồ sơ xin việc nhân viên kinh doanh gồm những gì?

Có thể nói, hồ sơ xin việc là một trong “thủ tục bắt buộc” khi xin việc. Đây là công cụ giúp tiếp cận với nhà tuyển dụng thông qua những thông quan trọng và có giá trị về người tìm việc. Thông qua đó, phía doanh nghiệp sẽ thuận tiện hơn trong việc sàng lọc chọn được hồ sơ phù hợp nhất với vị trí đang ứng tuyển. 

Trước đây, những tài liệu cần có trong một bộ hồ sơ xin việc cho tất cả các ngành nghề được hướng dẫn thi hành tại Nghị định số 03/2014/NĐ-CP, Thông tư số 23/2014/TT-BLĐTBXH. Tuy nhiên, từ ngày 01/01/2021 khi Bộ luật lao động năm 2019 có hiệu lực thì chưa có văn bản cụ thể quy định vấn đề này. 

Hồ sơ xin việc nhân viên kinh doanh cần  chuẩn bị đầy đủ giấy tờ
Hồ sơ xin việc nhân viên kinh doanh cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ

Hiện nay, có rất nhiều loại hồ sơ tìm việc, bao gồm các loại hồ sơ Online, hồ sơ gửi qua mail v.vv.. Ở thời điểm hiện tại, hồ sơ ứng tuyển việc làm nhân viên kinh doanh vẫn được áp dụng theo bộ hồ sơ chuẩn từ trước đến nay bao gồm:

Đơn xin việc

Đơn xin việc vị trí nhân viên kinh doanh cũng tương tự như mẫu đơn xin việc chung. Lá đơn này ứng viên có thể viết tay hoặc đánh máy hay sử dụng mẫu có sẵn trong bộ hồ sơ rồi điền đầy đủ thông tin cá nhân của mình.

Đơn xin việc nhân viên kinh doanh cần thể hiện rõ mong muốn, khát khao làm việc, thể hiện được tính chuyên nghiệp, tạo được niềm tin bạn chính là ứng viên tiềm năng cho vị trí này. 

Viết tay đơn xin việc là cách hiệu quả người tìm việc nên áp dụng để được nhà tuyển dụng đánh giá cao. Điều này thể hiện sự cầu thị từ phía ứng viên. Đơn xin việc cần phải có ngày tháng rõ ràng, chữ ký của người nộp đơnkhông cần công chứng

Trong hồ sơ xin việc cần có đơn xin việc
Trong hồ sơ xin việc cần có đơn xin việc

CV xin việc

Khác với đơn xin việc, CV xin việc thể hiện trình độ, kinh nghiệm, năng lực của người lao động ở vị trí nhân viên kinh doanh. Thông thường, CV xin việc sẽ được viết bằng Word đơn giản. Tuy nhiên, hiện nay các bạn có thể thiết kế hoàn toàn tự động trên các Website tìm việc như TopCV, Vietnamworks, timviec365, vv.v.. Tại đây, các bạn có thể tham khảo các mẫu CV đơn giản được thiết kế sẵn cho vị trí nhân viên kinh doanh. Việc của các bạn chỉ cần thay đổi thông tin sao cho phù hợp với bản thân mà thôi.

CV xin việc là phần vô cùng quan trọng, có tính chất quyết định tới sự đánh giá của nhà tuyển dụng đối với ứng viên. Vì thế, các bạn cần dành nhiều thời gian hơn chuẩn bị tài liệu này. 

Nội dung trong CV Nhân viên kinh doanh không thể thiếu các mục sau:

CV là tài liệu quan trọng đánh giá ứng viên
CV là tài liệu quan trọng đánh giá ứng viên
  • Thông tin cá nhân: Họ tên, ngày tháng năm sinh, Email, số điện thoại, v.vv..
  • Trình độ học vấn: THPT, Cao đẳng, Đại học, v.vv..
  • Kỹ năng: Chú trọng vào kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống, v.vv..
  • Kinh nghiệm làm việc: Đây là nội dung nâng cao cơ hội nhận việc tới 80% nên cần nêu rõ những công việc nhân viên kinh doanh/vị trí liên quan tại các công ty đã làm việc trước đó để nhà tuyển dụng có thể đánh giá. 

>>> Xem thêm: Hướng Dẫn Viết Cv Nhân Viên Kinh Doanh Thu Hút Nhà Tuyển Dụng

Sơ yếu lý lịch tự thuật

Sơ yếu lý lịch tự thuật là bản tóm tắt thông tin cá nhân của người khai gồm: Tên tuổi, địa chỉ, thông tin gia đình, v.vv.. Thông qua sơ yếu lý lịch sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt được thông tin cơ bản về ứng viên. 

Việc chuẩn bị sơ yếu lý lịch khá đơn giản bởi đã có mẫu sẵn được bán kèm theo bộ hồ sơ xin việc. Ứng viên cần điền đầy đủ thông tin mang tới Ủy ban nhân dân nơi cư trú để xin xác nhận. 

Sơ yếu lý lịch ghi đầy đủ thông tin cá nhân ứng viên
Sơ yếu lý lịch ghi đầy đủ thông tin cá nhân ứng viên

Giấy khám sức khỏe

Đây là các giấy tờ nhằm xác minh tình trạng sức khỏe của ứng viên đảm bảo đáp ứng được công việc của vị trí nhân viên kinh doanh. Từ đó, tạo sự tin tưởng cho phía nhà tuyển dụng. Theo quy định của Bộ luật Lao động 2019, Bộ luật số 45/2019/QH14 có nêu rõ các hồ sơ xin đều cần chuẩn bị giấy khám sức khỏe. Đối với hồ sơ ứng tuyển nhân viên kinh doanh cũng cần tuân thủ theo quy định này. 

Giấy khám sức khỏe dùng cho xin việc sẽ có 2 loại: Giấy A4 (2 mặt), giấy A3 (4 mặt). Tùy theo từng công ty sẽ có những yêu cầu khác nhau về giấy khám sức khỏe cho vị trí nhân viên kinh doanh. Các ứng viên cần lưu ý để có sự chuẩn bị đầy đủ theo đúng yêu cầu. Mẫu giấy khám này phải có dấu xác nhận của cơ sở y tế: Bệnh viện, trạm xá, v.vv.. Tuy nhiên, giấy sẽ chỉ xác nhận còn hiệu lực trong vòng 06 tháng. 

Các bằng cấp, chứng chỉ có liên quan

Trong hồ sơ xin việc nhân viên bán hàng các bạn cần chuẩn bị các bản photo công chứng/chứng thực các chứng chỉ như: Bằng Đại học, Cao đẳng, trung cấp, chứng chỉ Tiếng Anh, Tin học, v.vv.. liên quan tới các ngành học Kinh doanh, Kinh tế, v.vv..

Hồ sơ ứng tuyển nhân viên kinh doanh cần có bằng cấp liên quan
Hồ sơ ứng tuyển nhân viên kinh doanh cần có bằng cấp liên quan

Các bằng cấp, chứng chỉ này là điều kiện bắt buộc với nhiều nhà tuyển dụng về năng lực của người lao động. Đồng thời, đây cũng chính là bằng chứng chứng minh phần thông tin người tìm việc đã kê khai trong sơ yếu lý lịch, CV, đơn xin việc. 

Ảnh chân dung

Ảnh chân dung ứng viên được dán bên ngoài bìa hồ sơ xin việc nhân viên kinh doanh và trong mẫu sơ yếu lý lịch. Ảnh được sử dụng có kích thước 3×4/ 4×6. Thông qua ảnh chân dung, nhà tuyển dụng sẽ có nhận biết đầu tiên về người ứng tuyển.

Tùy từng công ty, doanh nghiệp sẽ có yêu cầu các bạn nộp kèm 2-3 ảnh 3×4/ 4×6 cho vị trí này. Ngoài ảnh chân dung dán trong hồ sơ, số ảnh còn lại sẽ được dùng để lưu hồ sơ, hay làm thẻ nhân viên, bảo hiểm sức khỏe, v.vv..

Chứng minh thư, sổ hộ khẩu, giấy khai sinh

Trường hợp vị trí nhân viên kinh doanh các doanh nghiệp có yêu cầu thì các ứng viên cũng cần chuẩn bị các giấy tờ tùy thân giấy khai sinh, chứng minh thư/CCCD bản photo công chứng. Những loại giấy tờ này để minh chứng rõ ràng hơn cho lý lịch của ứng viên. 

Ứng viên cần chuẩn bị các giấy tờ tùy thân công chứng
Ứng viên cần chuẩn bị các giấy tờ tùy thân công chứng

Sắp xếp hồ sơ xin việc như thế nào để thu hút nhà tuyển dụng?

Thông thường nhà tuyển dụng sẽ không đưa ra quy định ứng viên phải sắp xếp giấy tờ trong hồ sơ như thế nào. Tuy nhiên, để tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp cũng như tạo được điểm nhấn các bạn nên tập trung vào những đặc điểm nổi bật của bản thân phù hợp với những tiêu chí mà phía nhà tuyển dụng đưa ra. 

Cụ thể, người tìm việc nên đặt CV lên đầu để ngay lập tức phía tuyển dụng sẽ nắm bắt được thông tin khái quát của ứng viên một cách nhanh chóng. Sau đó, các bạn sẽ sắp xếp các giấy tờ liên quan tới văn bằng, chứng chỉ, hay thành tích đã đạt được. 

Cuối cùng ứng viên sẽ xếp tới đơn xin việc, sơ yếu lý lịch, giấy khám sức khỏe, chứng minh thư, sổ hộ khẩu, giấy khai sinh và các ảnh kèm theo. 

Lưu ý khi chuẩn bị hồ sơ xin việc nhân viên kinh doanh

Hồ sơ xin việc ngoài việc cung cấp thông tin về các lao động còn đóng vai trò quan trọng trong việc giúp các doanh nghiệp so sánh giữa các ứng viên ngang tài ngang sức. Để hồ sơ thể hiện sự chuyên nghiệp các bạn cần lưu ý:

Ứng viên cần kiểm tra kỹ càng đảm bảo đầy đủ giấy tờ
Ứng viên cần kiểm tra kỹ càng đảm bảo đầy đủ giấy tờ

Tìm hiểu thông tin đơn vị apply xin việc

Người tìm việc có thể tìm hiểu trước thông tin địa chỉ xin việc nhân viên kinh doanh thông qua các kênh truyền thông, người quen giới thiệu hoặc tham khảo trực tiếp trên Website/Fanpage của công ty đó. 

Ngoài ra, các bạn cũng cần nắm rõ yêu cầu về kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn của vị trí nhân viên kinh doanh phía doanh nghiệp mong muốn. Từ đó, có thể tham chiếu với khả năng thực tế của bản thân có thể đáp ứng được yêu cầu công việc hay không. 

Tạo điểm nhấn trong hồ sơ xin việc

Thực tế trong đợt tuyển dụng của các công ty (đặc biệt là các doanh nghiệp lớn) sẽ có hàng chục, thậm chí hàng trăm hồ sơ xin việc nhân viên kinh doanh chờ xem xét. Hầu như các nhà tuyển dụng sẽ không có quá nhiều thời gian để đọc kỹ toàn bộ hồ sơ xin việc.

Để thu hút được đơn vị tuyển dụng các bạn cần phải tạo điểm nhấn cho hồ sơ của mình. Trong đó, tập trung làm nổi bật CV kèm theo trong hồ sơ, thể hiện sự sáng tạo theo chất riêng, khác biệt nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ và không sai sót thông tin. 

Các nhà tuyển dụng thường sẽ đánh giá cao hồ sơ thể hiện các số liệu cụ thể, thành quả đã đạt được. Thông qua các dữ liệu này sẽ giúp bộ hồ sơ xin việc có giá trị hơn rất nhiều cũng như có tính tin cậy cao. 

Nội dung các giấy tờ trong hồ sơ cần trình bày rõ ràng
Nội dung các giấy tờ trong hồ sơ cần trình bày rõ ràng

Đối với CV nên chọn những mẫu CV chuyên nghiệp dành riêng cho vị trí nhân viên kinh doanh. Qua đó, thể hiện được nét cá tính, nổi bật giúp nhà tuyển dụng có ấn tượng và thích thú với CV của bạn. 

Nội dung trong hồ sơ thể hiện cụ thể, rõ ràng

Toàn bộ phần nội dung trình bày trong các giấy tờ cần ghi ngắn gọn, rõ ràng, đúng trọng tâm. Ứng viên không nên kể rườm rà sẽ khiến nhà tuyển dụng cảm thấy khó chịu và mệt mỏi khi xem hồ sơ. 

Trong quá trình trình bày tuyệt đối không sử dụng các từ ngữ mang tính trừu tượng, ký hiệu đặc biệt, không viết tắt, sai chính tả, v.vv.. Phần kinh nghiệm làm việc trong CV nên trình bày theo đúng thứ tự thời gian đã làm việc từ trước đó cho tới hiện tại để thể hiện tính chuyên nghiệp. 

Trên đây, chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm đã giúp các bạn nắm được một bộ hồ sơ xin việc nhân viên kinh doanh cần có những giấy tờ gì. Hy vọng các ứng viên có được sự chuẩn bị chu đáo và cơ hội bước vào vòng phỏng vấn trực tiếp. Nếu đang mong muốn tìm kiếm việc làm lĩnh vực kinh doanh đừng bỏ qua TopCV với các thông tin tuyển dụng được cập nhật liên tục mỗi ngày nhé!

>>> Xem thêm: Bật Mí Kinh Nghiệm Phỏng Vấn Xin Việc Nhân Viên Kinh Doanh

>>> Xem thêm: Cách Viết Mục Tiêu Nghề Nghiệp Nhân Viên Kinh Doanh Ấn Tượng


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *