Ghost Commerce là gì? Cách triển khai chiếc lược này thành công

Ghost Commerce là gì? Cách triển khai chiếc lược này thành công

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Ghost Commerce là một thuật ngữ ngày càng phổ biến hơn ngành kinh doanh, đang thay đổi cách mà các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng và thực hiện giao dịch. Vậy Ghost Commerce là gì? Cách triển khai chiến lược này như thế nào? Cùng Vieclamkinhdoanh.vn tìm hiểu rõ hơn trong bài viết Chia sẻ kinh nghiệm hôm nay nhé.

Ghost Commerce là gì?

Ghost Commerce là một mô hình thương mại điện tử mới, trong đó doanh nghiệp không cần sở hữu website hay cửa hàng trực tuyến mà vẫn có thể bán hàng trực tuyến. Chiến lược này dựa trên việc tận dụng các nền tảng thương mại điện tử sẵn có, chẳng hạn như Amazon, Shopee, Lazada,… để tiếp thị và bán hàng.

Với Ghost Commerce, doanh nghiệp chỉ cần tập trung vào việc phát triển sản phẩm và dịch vụ, đồng thời quản lý đơn hàng và chăm sóc khách hàng. Các nền tảng thương mại điện tử sẽ chịu trách nhiệm về việc vận hành và bảo trì website, xử lý thanh toán, giao hàng,…

Hiểu về Ghost Commerce là gì sẽ giúp bạn triển khai chiến lược này hiệu quả
Hiểu về Ghost Commerce là gì sẽ giúp bạn triển khai chiến lược này hiệu quả

Ưu – nhược điểm của Ghost Commerce là gì?

Tuy Ghost Commerce là một chiến lược có thể mang đến nhiều cơ hội phát triển, nhưng doanh nghiệp cần hiểu rõ về ưu và nhược điểm của Ghost Commerce là gì trước khi triển khai chiến lược này. Cụ thể như sau:

Ưu điểm của Ghost Commerce là gì?

Sử dụng chiến lược Ghost Commerce sẽ có những ưu điểm, lợi ích như sau:

  • Tạo ra các trải nghiệm mua sắm dựa trên sở thích, hành vi cá nhân của người dùng, giúp tạo sự kết nối sâu sắc hơn giữa khách hàng và thương hiệu.
  • Giúp tăng cường hiệu suất doanh nghiệp và tối ưu hóa lợi nhuận do thường sử dụng trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu để tối ưu hóa quy trình mua sắm.
  • Giúp người dùng, khách hàng tiết kiệm thời gian và công sức mua sắm.
  • Tạo ra các chiến dịch tiếp thị ẩn danh để kích thích sự quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ có thể không biết đến.
  • Dễ dàng mở rộng quy mô kinh doanh mà không cần phải đầu tư thêm nhiều chi phí.

Tìm hiểu thêm: Từ chiến lược kinh doanh của Viettel rút ra bài học kinh doanh gì?

Nhược điểm của Ghost Commerce là gì?

Bên cạnh ưu điểm, doanh nghiệp cũng cần lưu ý một số nhược điểm, hạn chế sau đây khi muốn triển khai Ghost Commerce:

  • Thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân trong Ghost Commerce có thể gây lo ngại về quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu của người dùng.
  • Nếu không được triển khai một cách tinh tế, không xác định rõ lợi ích của người dùng, có thể tạo ra sự phản cảm và gây phản đối từ phía người dùng.
  • Sử dụng quá mức thông tin cá nhân và tạo ra sự can thiệp quá mức có thể dẫn đến sự lạm dụng Ghost Commerce, điều này có thể ảnh hưởng xấu đến hình ảnh thương hiệu.
  • Doanh nghiệp không có nhiều quyền kiểm soát đối với website hay cửa hàng trực tuyến.
  • Doanh nghiệp có thể gặp khó khăn trong việc xây dựng thương hiệu và nhận diện thương hiệu.
  • Triển khai Ghost Commerce yêu cầu đầu tư kỹ thuật và nguồn lực để thu thập, quản lý, sử dụng dữ liệu một cách hiệu quả, điều này có thể tạo ra áp lực đối với các doanh nghiệp nhỏ và mới thành lập.
Ghost Commerce sẽ có những ưu - nhược điểm riêng doanh nghiệp cần lưu ý
Ghost Commerce sẽ có những ưu – nhược điểm riêng doanh nghiệp cần lưu ý

Cách triển khai chiếc lược Ghost Commerce thành công

Để triển khai Ghost Commerce thành công, bạn cần dựa vào nhu cầu và tình hình thực tế của  doanh nghiệp. Tuy vậy, bạn cũng có thể tham khảo 4 bước cơ bản sau đây:

Bước 1: Nghiên cứu và nắm rõ thị trường

Bước đầu tiên là doanh nghiệp cần nghiên cứu và nắm rõ thị trường. Bước này giúp xác định khách hàng mục tiêu, định hình chiến lược Ghost Commerce và tạo nền tảng cho các quyết định chi tiết trong các bước tiếp theo. Bước 1 sẽ bao gồm các nhiệm vụ như:

  • Nghiên cứu kỹ thuật về thị trường và ngách mục tiêu để hiểu rõ sở thích, nhu cầu và hành vi mua sắm của khách hàng.
  • Thu thập dữ liệu về đối thủ cạnh tranh, xu hướng thị trường và các sản phẩm phụ trợ.

Tìm hiểu thêm: Chiến lược chăm sóc khách hàng tối ưu cho các doanh nghiệp

Bước 2: Chọn sản phẩm và tìm công ty

Sau khi đã nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp cần lựa chọn sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp để bán. Sản phẩm hoặc dịch vụ cần đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, có khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Doanh nghiệp cũng cần tìm công ty phù hợp để hợp tác. Công ty cần có nền tảng thương mại điện tử uy tín, có lượng truy cập lớn, hỗ trợ tốt cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Doanh nghiệp cần lựa chọn sản phẩm phù hợp với Ghost Commerce
Doanh nghiệp cần lựa chọn sản phẩm phù hợp với Ghost Commerce

Bước 3: Xây dựng website phù hợp

Bước tiếp theo, doanh nghiệp cần xây dựng trang web hoặc nền tảng trực tuyến phù hợp với chiến lược Ghost Commerce. Đảm bảo trang web có tính năng phân tích dữ liệu, gửi thông báo cá nhân và đề xuất sản phẩm dựa trên hành vi người dùng. Doanh nghiệp cũng cần chú trọng đến việc tối ưu hóa website để dễ dàng được tìm thấy trên các công cụ tìm kiếm.

Tìm hiểu thêm: Top 7 chiến lược kinh doanh thương mại điện tử hiệu quả

Bước 4: Tăng lượt truy cập cho website

Để website có nhiều lượt truy cập, doanh nghiệp cần thực hiện các hoạt động marketing, chẳng hạn như:

  • Triển khai chiến dịch tiếp thị để tăng lượng truy cập cho trang web Ghost Commerce. Sử dụng kỹ thuật SEO, tiếp thị truyền thông xã hội, quảng cáo trực tuyến và hợp tác với các đối tác để tạo ra sự nhận diện.
  • Theo dõi và đánh giá hiệu suất trang web sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu để theo dõi lượng truy cập, tỷ lệ chuyển đổi và các tham số quan trọng khác.
  • Tinh chỉnh chiến dịch và cải thiện trang web dựa trên phản hồi và dữ liệu thu thập để duy trì và tăng cường hiệu quả của Ghost Commerce.
Cần tinh chỉnh chiến lược Ghost Commerce thường xuyên
Cần tinh chỉnh chiến lược Ghost Commerce thường xuyên

Ghost Commerce là một chiến lược thương mại điện tử mới, mang đến nhiều cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, để triển khai chiến lược này thành công, doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đặc biệt là về nhân sự. Hy vọng bạn đã hiểu hơn về Ghost Commerce là gì trong bài viết Blog Kinh Doanh ngày hôm nay.

Bên cạnh đó, Nếu bạn là nhà tuyển dụng đang tìm kiếm nhân sự triển khai Ghost Commerce, đừng bỏ qua nền tảng tuyển dụng – kết nối việc làm TopCV.vn. Tại đây, bạn có thể tìm kiếm và kết nối với các ứng viên có kiến thức về Ghost Commerce  để triển khai chiến lược này hiệu quả.Hãy truy cập ngay TopCV.vn để tìm kiếm nhân sự triển khai Ghost Commerce cho doanh nghiệp của bạn nhé.


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *