Upsell và Cross Sell là hai kỹ thuật bán hàng hút khách cực kỳ hiệu quả

Upsell và Cross Sell | Nghệ thuật bán hàng cực hút khách

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Upsell và Cross Sell là hai loại kỹ thuật bán hàng phổ biến, giúp doanh nghiệp gia tăng doanh số và cải thiện trải nghiệm cho khách hàng hiệu quả. Chi tiết hơn về Upsell và Cross Sell, mời bạn theo dõi trong bài viết của Vieclamkinhdoanh.vn hôm nay!

Đôi nét về Upsell và Cross Sell

Do Upsell cũng như Cross Sell đều thường được nhắc đến cùng nhau, vậy nên không ít người đã có nhận định sai lầm về các thuật ngữ này. Trên thực tế, Upsell và Cross Sell là hai kỹ thuật bán hàng hoàn toàn khác nhau. Cụ thể:

Upsell là gì?

Upsell (nghĩa tiếng Việt: bán thêm) là một loại kỹ thuật bán hàng có mục đích chính nhằm khuyến khích người mua lựa chọn những sản phẩm/dịch vụ cao cấp với mức giá lớn hơn dự định ban đầu. Việc khách hàng đồng ý Upsell sẽ có tính nhất tương tự như một bản nâng cấp cho đơn hàng hiện có.

Cross Sell là gì?

Khác với Upsell, Cross Sell (nghĩa tiếng Việt: bán chéo) lại là thủ thuật được sử dụng nhằm kích thích khách hàng chi tiêu nhiều hơn thông qua việc đưa ra những gợi ý về món hàng có liên quan tới sản phẩm/dịch vụ họ dự định mua ban đầu. Theo đó, những hàng hoá được đề xuất này có tác dụng bổ trợ, giúp gia tăng trải nghiệm mua sắm cho khách hàng.

Kỹ thuật Cross Sell kích thích khách hàng chi tiêu nhiều hơn so với dự định ban đầu
Kỹ thuật Cross Sell kích thích khách hàng chi tiêu nhiều hơn so với dự định ban đầu

Xem thêm: Top các cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả từ xa.

Upsell và Cross Sell có điểm gì khác nhau?

Mặc dù đều là những chiến thuật bán hàng cùng hướng đến mục tiêu tối đa hoá lợi cho doanh nghiệp, vậy nhưng cách thực hiện Upsell và Cross Sell lại hoàn toàn không giống nhau. Trong đó:

  • Upsell hỗ trợ gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp thông qua việc đề xuất một sản phẩm/dịch vụ có tính chất cao cấp hơn.
  • Cross Sell lại đưa ra nhiều sản phẩm/dịch vụ bổ sung để khách hàng tự do chọn lựa.

Ngoài ra, sự khác biệt giữa hai kỹ thuật này còn nằm ở ý định của khách hàng:

  • Với Cross Sell, ngay từ ban đầu khách hàng đã không có ý định mua những sản phẩm/dịch vụ có trong gợi ý. Tuy nhiên, sau khi phát sinh đề xuất, họ lại có thể cân nhắc về việc chi tiền cho những món hàng này nếu chúng phù hợp với đơn hàng chính của họ.
  • Với Upsell, khách hàng đã có nhu cầu về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp ngay từ ban đầu. Lúc này, người bán chỉ cần đề nghị với họ một mặt hàng có chất lượng cao cấp hơn, đa phần họ sẽ dễ dàng thuận theo gợi ý.

Từ những phân tích trên, chúng ta có thể nhận ra rằng về bản chất, Upsell như một phiên bản nâng cấp cao cấp hơn cho giao dịch mua sắm hiện tại; còn Cross Sell là giao dịch mang tính chất bổ sung.

Cross Sell và Upsell là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau
Cross Sell và Upsell là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau

Vai trò của Upsell và Cross Sell trong bán hàng

Cả hai kỹ thuật Upsell và Cross Sell đều được ví như những “chiến mã” sở hữu sức mạnh vượt trội, mang lại cho công việc kinh doanh của doanh nghiệp rất nhiều lợi ích khác nhau. Tiêu biểu nhất có thể kể đến là:

Tăng cường lợi nhuận

Khi một khách hàng chi nhiều tiền để mua sản phẩm/dịch vụ hơn, điều đó đồng nghĩa với việc doanh nghiệp của bạn sẽ có thể thu về lượng lớn lợi nhuận. Việc ứng dụng Up-selling và Cross-selling trong bán hành chính là biện pháp giúp người mua đồng ý chi tiêu một cách dễ chịu, thoải mái, mang lại hiệu quả cao mà không cần tốn quá nhiều chi phí.

Tạo nguồn khách hàng trung thành

Thực tế đã chỉ ra rằng Upsell và Cross Sell có liên quan mật thiết tới mức độ hài lòng của khách hàng đối với doanh nghiệp. Hoạt động bằng mục tiêu đề xuất cho người mua những sản phẩm/dịch vụ phù hợp, giúp họ tìm ra lựa chọn tối ưu nhất, doanh nghiệp đã và đang thể hiện sự quan tâm đúng mực đến nhu cầu và khả năng chi trả của khách hàng.

Việc làm này sẽ mang tới cho khách hàng cảm giác được quan tâm và tôn trọng, từ đó khơi dậy ở họ mong muốn gắn kết với doanh nghiệp nhiều hơn. Ngoài ra, khi thiết lập thành công những mối quan hệ vững bền với tệp khách hàng trung thành, họ sẽ không ngần ngại Marketing cho doanh nghiệp. Đây được xem như một lợi ích tuyệt vời mà có đôi khi không thể đạt được qua cách sử dụng tiền.

Có thể bạn chưa biết: Bật mí cách bán hàng online đắt khách với 05 tuyệt chiêu.

Cải thiện chỉ số ROI

So với chi phí để “níu chân” một khách hàng cũ, việc tiếp cận những khách hàng mới là vấn đề vô cùng tốn kém. Vì vậy, sử dụng Up-selling và Cross-selling sẽ cho phép doanh nghiệp cải thiện chỉ số ROI (chỉ số đo lường tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư) thông qua khách hàng cũ mà không cần phải tính toán đến các khoản tiền dành cho hoạt động quảng cáo, thu hút khách hàng mới.

Cả Upsell và Cross Sell đều giúp cải thiện chỉ số ROI
Cả Upsell và Cross Sell đều giúp cải thiện chỉ số ROI

Nâng cao trải nghiệm của khách hàng

Có thể nói, Up-selling và Cross-selling mang đến cho cả doanh nghiệp và khách hàng một mối quan hệ “win – win”. Theo đó, bên cạnh việc doanh nghiệp thu nhiều lợi nhuận, khách hàng cũng sẽ có trải nghiệm mua sắm thuận tiện, linh hoạt hơn.

Nói cách khác, việc gợi ý thêm lựa chọn hay các mặt hàng bổ sung có liên quan sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao trải nghiệm cho khách hàng; đồng thời gia tăng tính gắn kết giữa khách hàng và doanh nghiệp.

Ví dụ thực tế về Upsell và Cross Sell

Để hiểu rõ hơn về Upsell và Cross Sell, mời bạn hãy cùng theo dõi ngay một số ví dụ điển hình được Vieclamkinhdoanh.vn tổng hợp sau đây:

Upsell

Kỹ thuật Upsell được áp dụng ở đa dạng các ngành hàng, bao gồm cả môi trường thực tế cũng như trên sàn thương mại điện tử. Giả sử, khi khách hàng order đồ uống ở một quán cà phê, nhân viên cửa hàng sẽ thường gợi ý cho họ về lựa chọn tăng kích thước đồ uống với số tiền cần bỏ thêm hợp lý.

Hay ở một trường hợp khác, khi khách hàng mua sắm online sản phẩm áo thun dài tay, nền tảng sẽ thường đề xuất những mẫu áo khác cao cấp hơn với một số tính năng bổ sung hấp dẫn cùng giá thành không chênh lệch quá nhiều để họ cân nhắc và chọn lựa. Việc chỉ cần bỏ thêm số tiền vừa phải nhưng vẫn có thể sở hữu mặt hàng chất lượng chắc chắn sẽ thu hút lượng lớn sự quan tâm từ khách hàng.

Cả Cross Sell và Upsell đều có thể áp dụng ở nhiều ngành hàng
Cả Cross Sell và Upsell đều có thể áp dụng ở nhiều ngành hàng

Đừng bỏ lỡ: Đào tạo nhân viên bán hàng | 9 tips đào tạo gấp đôi hiệu suất.

Cross Sell

Giống với Upsell, Cross Sell cũng được ứng dụng phổ biến ở nhiều ngành hàng. Ví dụ về kỹ thuật này, chúng ta sẽ đặt trường hợp một vị khách muốn mua hamburger và nước uống tại quán đồ ăn nhanh. Lúc này, nhân viên phục vụ có thể gợi ý cho khách về việc mua thêm một phần khoai tây chiên để ăn kèm.

Ngoài ra, trong lĩnh vực thời trang, nếu khách hàng đang có ý định mua một chiếc chân váy, người bán có thể giới thiệu thêm cho họ một số mẫu áo phù hợp để phối kèm. Các đề xuất được đưa ra đúng lúc, phù hợp như trên sẽ góp phần “đánh thức” những nhu cầu đang ở trạng thái “ngủ quên” của người mua, giúp việc kinh doanh thu về lợi nhuận đáng kể.

Tổng kết

Chắc hẳn rằng qua bài viết chia sẻ kinh nghiệm của Vieclamkinhdoanh.vn hôm nay, bạn đã có thêm góc nhìn đầy đủ về Upsell và Cross Sell. Sự kết hợp khéo léo giữa hai kỹ thuật này sẽ mang lại cho doanh nghiệp bước tiến đáng kể về lợi nhuận; đồng thời cải thiện trải nghiệm mua sắm hiệu quả cho khách hàng.

Ngoài ra, để có cơ hội tham gia vào thị trường việc làm lĩnh vực Marketing và tiếp xúc sâu hơn với Upsell và Cross Sell, bạn hãy truy cập TopCV.vn ngay! Tại nền tảng tuyển dụng nhân sự hàng đầu Việt Nam này, bên cạnh việc được tạo CV theo mẫu hoàn toàn miễn phí, mọi người lao động sẽ còn được nhận thông tin về hàng loạt công việc ngành Marketing với mức lương cùng đãi ngộ siêu hấp dẫn!


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *