Triết lý kinh doanh của Vinamilk

Bài học rút ra từ triết lý kinh doanh của Vinamilk

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Kể từ khi thành lập Vinamilk đã gặt hái được vô số thành công. Hãy cùng Vieclamkinhdoanh khám phá triết lý kinh doanh của Vinamilk để tìm ra các bài học quý giá cho doanh nghiệp nhé!

Triết lý kinh doanh của Vinamilk

Vinamilk là tên gọi của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam – Vietnam Dairy Products Joint Stock Company. Đơn vị sản xuất, kinh doanh sữa và sản phẩm từ sữa cũng như các thiết bị máy móc liên quan tại Việt Nam. 

Vinamilk hiện đang là doanh nghiệp hàng đầu của ngành công nghiệp chế biến sữa của Việt Nam. Ngoài việc phân phối mạnh trong nước với mạng lưới hơn 250.000 điểm bán trên khắp các tỉnh thành, công ty còn xuất khẩu sang 57 quốc gia trên thế giới như Mỹ, Canada, Ba Lan,…

Triết lý kinh doanh mà Vinamilk hướng tới đó chính là “Vinamilk mong muốn trở thành sản phẩm được yêu thích ở mọi khu vực, lãnh thổ. Vì thế chúng tôi tâm niệm chất lượng và sáng tạo là người bạn đồng hành của Vinamilk. Vinamilk xem khách hàng là trung tâm và cam kết đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.”

Triết lý kinh doanh của Vinamilk được xác định cụ thể
Triết lý kinh doanh của Vinamilk được xác định cụ thể

Với triết lý và chiến lược đúng đắn đã giúp thương hiệu đạt được nhiều thành tích và vị thế trên trường quốc tế: Top 10 thương hiệu sữa giá trị nhất toàn cầu (vị trí thứ 6), Top 5 thương hiệu sữa mạnh nhất toàn cầu (vị trí thứ 2). Tuy đã có được thị phần lớn, nhưng tiềm năng phát triển của Vinamilk vẫn được đánh giá cao. Hãng sữa này đã trở thành thương hiệu sữa tiềm năng nhất toàn cầu năm 2022

>>> Xem thêm: Chiến Lược Kinh Doanh Là Gì? Xây Dựng Chiến Lược Kinh Doanh Hiệu Quả

Bài học từ triết lý kinh doanh của Vinamilk

Cho tới thời điểm hiện tại, Vinamilk vẫn tiếp tục giữ vững vị thế “người khổng lồ’ của ngành sữa. Triết lý kinh doanh của công ty thể hiện sự thấu hiểu thị trường. Bên cạnh đó tạo ra sự khác biệt. Từng hành động của doanh nghiệp đều đi theo định hướng này. Những giá trị từ triết lý là rất lớn, trở thành bài học quý báu cho nhiều doanh nghiệp kinh doanh cùng lĩnh vực và các ngành khác học hỏi, áp dụng.

Bài học về xác định tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi

Đối với Vinamilk tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi được xác định rõ ràng, bao quát ngay từ thời điểm thành lập. Đây là bài học quan trọng đầu tiên mà bất cứ doanh nghiệp nào muốn thành công phải làm được. 

Triết lý kinh doanh của Vinamilk được xác định cụ thể
Triết lý kinh doanh của Vinamilk được xác định cụ thể

Sứ mệnh là tuyên bố về lý do tồn tại, doanh nghiệp muốn trở thành một tổ chức như thế nào. Cùng với đó, tầm nhìn chiến lược thể hiện cho khát vọng, vị trí mà đơn vị đó muốn đạt được trong tương lai. Sau khi quyết định được hai điều trên, tổ chức cần ban hành hệ thống giá trị cốt lõi. Những giá trị này đóng vai trò như bộ quy tắc hướng dẫn hành động cho toàn bộ nhân sự. 

Học theo Vinamilk họ đã đề ra rất rõ ràng 5 giá trị cốt lõi đó là: Chính trực, tôn trọng, công bằng, đạo đức và tuân thủ. Chính nhờ các yếu tố này, triết lý kinh doanh của công ty được thiết lập chuẩn xác hơn. Hơn nữa, trong quá trình hoạt động kinh doanh sẽ dễ dàng in sâu vào tâm trí các thành viên và tạo nên nét văn hóa riêng cho doanh nghiệp. 

Bài học về sự thấu hiểu thị trường tiềm năng

Triết lý kinh doanh phải tuân thủ những quy tắc chung của thị trường. Điều này có nghĩa là không nên bảo thủ mà cần thực sự hiểu rõ nhu cầu của người tiêu dùng. Nếu triết lý tách rời thực tế sẽ không mang lại giá trị thiết thực phục vụ con người cũng như xã hội. Vì vậy, doanh nghiệp chắc chắn sẽ bị phản đối và lãng quên. 

Triết lý kinh doanh của Vinamilkkhi xác định thị trường
Triết lý kinh doanh của Vinamilkkhi xác định thị trường

Vinamilk đã từng vượt qua 15 hãng sữa lớn, danh tiếng để thắng gói thầu cung cấp sữa trực tiếp vào thị trường Iraq từ năm 1998. Đây chính là bài học lớn từ “ông lớn” ngành sữa mà các đơn vị có thể học hỏi. Chỉ khi thấu hiểu được thị trường tiềm năng doanh nghiệp mới có thể triển khai hoạt động xây dựng thương hiệu và kế hoạch đột phá tìm thị trường.

Bài học về sự đề cao chất lượng sản phẩm

Cũng giống như triết lý kinh doanh mà Vinamilk đề ra, các doanh nghiệp cần rút ra bài học quan trọng đó chính là đảm bảo chất lượng sản phẩm một cách tối ưu. Bởi lẽ, chất lượng liên quan mật thiết tới danh tiếng, uy tín của thương hiệu. 

Bản thân thương hiệu Vinamilk cũng đã khẳng định được điều này. Khi đứng trước thời kỳ “hậu khủng hoảng”, hay sức nóng cạnh tranh trên thị trường Australia, Campuchia, UAE,… tăng lên thì Vinamilk vẫn trụ vững trên thị trường. Kết quả này có được nhờ chất lượng sản phẩm ổn định và vượt trội. 

Với chính sách mở cửa, tự do thương mại, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh muốn tồn tại bắt buộc sản phẩm/dịch vụ phải có tính cạnh tranh. Sản phẩm muốn cạnh tranh được phải đạt mục tiêu thỏa mãn nhu cầu của người dùng và xã hội về mọi mặt: Chất lượng, giá thành hợp lý. 

Triết lý kinh doanh của Vinamilk quan trọng là chất lượng sản phẩm
Triết lý kinh doanh của Vinamilk quan trọng là chất lượng sản phẩm

Bài học về sự sáng tạo

Theo bà Mai Kiều Liên – Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Vinamilk, để đạt được vị trí top đầu thị trường như hiện nay thì công ty luôn chú trọng tới sự sáng tạo, mới mẻ, khác biệt trong hình thức kinh doanh và phát triển sản phẩm. 

Đây là kinh nghiệm quý giá mà các doanh nghiệp cần học hỏi. Muốn có được thành công cần tập trung vào thế mạnh riêng của sản phẩm giúp công ty cạnh tranh một cách tối ưu hơn, thu hút thêm nhiều khách hàng trung thành. Từ đó, các đơn vị sẽ cải thiện được hiệu quả công việc và tăng trưởng doanh thu. 

Triết lý kinh doanh của Vinamilk đã truyền cảm hứng cho rất nhiều doanh nghiệp trẻ trên hành trình chinh phục thị trường. Bài viết trong chuyên mục Chia sẻ kinh nghiệm hy vọng đã giúp các bạn có được cái nhìn cụ thể hơn về những giá trị từ triết lý mà Vinamilk đề ra. 

Ngoài ra, nếu bạn đang tìm kiếm cơ hội việc làm trong lĩnh vực kinh doanh, hãy truy cập trực tiếp vào TopCV để tiếp cận với kho việc việc chuyên nghiệp, đa dạng ngành nghề. Hơn nữa, với tính năng tạo CV chuẩn hóa theo ngành, cơ hội tìm việc thành công của bạn hứa hẹn sẽ được nâng cao.


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *