Nhân viên kinh doanh tiếng trung

Nhân viên kinh doanh tiếng Trung là làm gì? Thu nhập ra sao?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Nhân viên kinh doanh tiếng Trung làm việc chủ yếu trong các tập đoàn tới từ Trung Quốc. Vị trí quan trọng này là “cửa ngõ” để sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp tới với người tiêu dùng. Hãy cùng Vieclamkinhdoanh tìm hiểu cụ thể về công việc này ngay sau đây!

Nhân viên kinh doanh tiếng Trung là gì?

Nhân viên kinh doanh tiếng Trung đã không còn xa lạ trong các công ty, doanh nghiệp có vốn đầu tư từ Trung Quốc, Đài Loan, v.vv.. Bất kỳ ứng viên nào cũng có thể trở thành một nhân viên kinh doanh trong một lĩnh vực nào đó. Tuy nhiên, để trở thành chuyên viên thì không phải ai cũng có tố chất và năng lực. Nếu đang muốn bước chân vào lĩnh vực này trước hết cần hiểu rõ về công việc này. 

Nhân viên kinh doanh tiếng Trung (Sales tiếng Trung) cũng tương tự như những vị trí nhân viên kinh doanh khác. Các nhân sự này thuộc bộ phận kinh doanh, chịu trách nhiệm bán sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp để tạo ra nguồn thu. Có một điểm đặc biệt đối với nhân viên Sales tiếng Trung đó là cần phải biết tiếng Trung để giao tiếp trong quá trình làm việc. 

Nhân viên kinh doanh tiếng Trung là vị trí quan trọng trong công ty Trung Quốc
Nhân viên kinh doanh tiếng Trung là vị trí quan trọng trong công ty Trung Quốc

Nhiệm vụ của nhân viên kinh doanh là tiếp xúc trực tiếp/gián tiếp với khách hàng, tư vấn và giúp người mua chọn được sản phẩm/dịch vụ phù hợp do đơn vị cung cấp. Để thực hiện được điều đó, nhân viên Sales cần tiếp cận, giới thiệu, giải đáp mọi thắc mắc cũng như thuyết phục khách hàng lựa chọn. Mục đích cuối cùng của đội ngũ Sales đó là thúc đẩy hành vi mua hàng của khách hàng. Từ đó, giúp tăng doanh thu, mang lại lợi nhuận tối ưu cho doanh nghiệp. 

>>> Xem thêm: Nhân Viên Kinh Doanh Có Phải Là Sale Không? – Tìm Lời Giải Đáp

Nhân viên kinh doanh tiếng Trung làm gì?

Về cơ bản, công việc của nhân viên kinh doanh chủ yếu là tạo doanh số cho công ty. Tuy vậy, đối tượng khách hàng làm việc gồm khách trong và ngoài nước cần sử dụng tiếng Trung. Cụ thể bao gồm các công việc:

Tìm kiếm, khai thác cũng như thu thập nguồn khách hàng tiềm năng

  • Chủ động liên hệ, kết nối với khách hàng tiềm năng để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ công ty. 
  • Gửi thông tin sản phẩm/dịch vụ qua Email để khách hàng tham khảo, giải đáp thắc mắc (nếu có).
  • Đàm phán, thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ. 
  • Làm thủ tục ký kết hợp đồng với những khách hàng đã đồng ý mua sản phẩm hay sử dụng dịch vụ. 
Công việc của nhân viên kinh doanh tiếng Trung là tìm kiếm khách hàng
Công việc của nhân viên kinh doanh tiếng Trung là tìm kiếm khách hàng

Chăm sóc khách hàng

  • Chủ động liên hệ với đội ngũ khách hàng đang sử dụng sản phẩm/dịch vụ để nắm tình hình chung, giữ mối liên hệ thân thiết. 
  • Kịp thời hỗ trợ, giải đáp thắc mắc, yêu cầu hay băn khoăn của người dùng. 
  • Theo dõi tiến độ hợp đồng, nắm rõ mốc thời gian kết thúc để thuyết phục khách hàng tái ký hợp đồng.
  • Chủ động gửi thông tin khuyến mãi, ưu đãi cho khách hàng cũ để thuyết phục họ tiếp tục sử dụng sản phẩm/dịch vụ.
  • Làm thủ tục ký kết hợp đồng mới với khách hàng cũ muốn tiếp tục sử dụng sản phẩm/dịch vụ. 

Triển khai hợp đồng đã ký kết

  • Sau khi đã tiến hành ký hợp đồng với khách hàng, nhân viên kinh doanh tiếng Trung sẽ phối hợp cùng các bộ phận liên quan triển khai thực hiện, đảm bảo đầy đủ yêu cầu theo đúng hợp đồng đã thỏa thuận.
  • Theo dõi sát sát quá trình triển khai hợp đồng, đảm bảo chất lượng, dịch vụ, mang tới những giá trị tối ưu cho khách hàng. 
  • Phối hợp với những bộ phận liên quan khắc phục các vấn đề phát sinh trong suốt quá trình triển khai. 
Nhân viên kinh doanh tiếng Trung đảm nhận  triển khai hợp đồng
Nhân viên kinh doanh tiếng Trung đảm nhận triển khai hợp đồng

Các công việc liên quan khác

  • Theo dõi quá trình thanh lý, kết thúc hợp đồng, hỗ trợ bộ phận kế toán đốc thúc công nợ. 
  • Phối hợp với bộ phận Marketing để lên kế hoạch, triển khai chương trình ưu đãi, khuyến mãi dịp lễ, tết, tri ân khách hàng, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ mới của công ty nhằm thu hút các đối tượng khách hàng. 
  • Liên kết với các bộ phận khác của công ty để nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ đáp ứng mọi yêu cầu và thị hiếu mới nhất từ khách hàng. 
  • Làm báo cáo công việc theo định kỳ hoặc phát sinh. 

Thu nhập của nhân viên kinh doanh tiếng Trung

Theo khảo sát của Cục Việc làm (Bộ Lao động Thương binh & Xã hội) tới tháng 2/2023 nhu cầu tuyển dụng vị trí nhân viên kinh doanh tiếng Trung đang tăng cao ( 20%) do sự đầu tư của các doanh nghiệp Trung Quốc, Đài Loan, v.vv.. vào Việt Nam. Hiện tại, đây vẫn là lĩnh vực nghề nghiệp xếp trong top những ngành nghề thu hút ứng viên. Không chỉ bởi tính chất công việc đặc thù mà còn bởi mức lương hấp dẫn. 

Nhân viên kinh doanh tiếng Trung có thu nhập cao
Nhân viên kinh doanh tiếng Trung có thu nhập cao

Mức lương trung bình 

Tùy theo kinh nghiệm mức lương của vị trí nhân viên kinh doanh tiếng Trung có sự thay đổi cụ thể:

  • Nhân viên kinh doanh chưa có kinh nghiệm/mới tốt nghiệp mức lương trung bình từ 3.000.000 – 6.000.000đ.
  • Nhân viên kinh doanh có kinh nghiệm từ 2-5 năm mức lương trung bình từ 6.000.000 – 9.900.000đ.
  • Nhân viên kinh doanh có kinh nghiệm >5 năm mức lương trung bình từ 13.000.000đ – 35.000.000đ.

* Lưu ý: Mức lương trên chỉ có tính chất tham khảo và phụ thuộc vào từng lĩnh vực việc làm và doanh nghiệp khác nhau. 

Chính sách hoa hồng

Theo khảo sát “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” do Anphabe – Công ty giải pháp Thương hiệu Nhà tuyển dụng toàn diện Việt Nam ghi nhận, tới tháng 12/2022 ngành nghề nhân viên kinh doanh có tỷ lệ tăng lương cao nhất trong số các công việc trong hệ thống nghề nghiệp tại Việt Nam. Trong đó, có 56% lao động được tăng lương, 38% vẫn giữ nguyên mức lương và chỉ có 6% bị giảm lương hay thu nhập. 

Theo dự báo, vị trí Sales tiếng Trung cũng không nằm ngoài cơ hội này sẽ tiếp tục gia tăng thu nhập trong thời gian tới. Vì thế, đây sẽ là công việc vẫn giữ được sức “nóng” đối với người lao động. 

Nhân viên kinh doanh tiếng Trung nhận hoa hồng cho mỗi sản phẩm
Nhân viên kinh doanh tiếng Trung nhận hoa hồng cho mỗi sản phẩm

Ngoài lương cứng được trả theo tháng, công việc của nhân viên Sales tiếng Trung cũng sẽ được nhận thêm hoa hồng dựa theo chính sách hoa hồng hấp dẫn của các doanh nghiệp. 

Thông thường, các doanh nghiệp sẽ áp dụng các chính sách lương thưởng cho nhân viên kinh doanh như sau: 

  • Trích phần trăm cố định trên tổng doanh thu. 
  • Hoa hồng tính theo cấp bậc với mức doanh thu cụ thể. 
  • Tính hoa hồng theo điều kiện kèm theo. 
  • Tính hoa hồng theo phần trăm tổng dự án kinh doanh. 
  • Tính hoa hồng theo phần trăm vị trí, thâm niên làm việc. 

Có nên làm nhân viên kinh doanh tiếng Trung không?

Nhân viên kinh doanh tiếng Trung là vị trí đóng vai trò quan trọng trong các công ty đầu tư Trung Quốc. Ngoài cơ hội trong công việc, thu nhập cao sẽ là những yếu tố giúp các bạn có thể lựa chọn để làm việc phát triển bản thân. 

Nhân viên kinh doanh tiếng Trung là lựa chọn phù hợp với bạn trẻ
Nhân viên kinh doanh tiếng Trung là lựa chọn phù hợp với bạn trẻ

Cơ hội nghề nghiệp lớn

Hầu hết các doanh nghiệp Trung Quốc, Đài Loan, v.vv.. khi mở rộng thị trường tại các các quốc gia đều hướng tới mục đích bán hàng. Do đó, cần phải có đội ngũ nhân viên kinh doanh tiếng Trung. Dạo quanh trên các trang tìm việc, các bạn sẽ thấy thông tin tuyển dụng nhân sự nhân viên kinh doanh chiếm phần lớn. Chính vì vậy, Sales chưa bao giờ ngừng giảm sức hút và cơ hội nghề nghiệp luôn rộng mở. 

Mức thu nhập không giới hạn

Thu nhập của nhân viên Sales tiếng Trung ngoài lương cơ bản còn có lương hoa hồng theo doanh số. Đây cũng chính là mục tiêu mà mọi nhân viên kinh doanh đều hướng tới. Thu nhập càng cao, càng chứng tỏ được năng lực thực sự của vị trí này. Hầu hết, các Sales sẽ có nguồn thu nhập không giới hạn tùy vào năng lực chào bán sản phẩm của họ. 

Cơ hội lớn cho nhân viên kinh doanh tiếng Trung với thu nhập cao
Cơ hội lớn cho nhân viên kinh doanh tiếng Trung với thu nhập cao

Cơ hội phát triển bản thân toàn diện

Khi trở thành nhân viên kinh doanh các bạn sẽ trở nên nhanh nhẹn, khéo léo hơn trong cách ăn nói, ứng xử, đặc biệt là xử lý tình huống. Bên cạnh đó, các bạn cũng có cơ hội được học hỏi thêm nhiều kỹ năng mới như: Kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, đàm phán – thuyết phục, nắm bắt tâm lý khách hàng, v.vv..

Ngoài ra, theo đánh giá của Tổ chức tâm lý Hoa Kỳ Sales là một trong những ngành nghề có áp lực công việc lớn. Do đó, nhân viên kinh doanh sẽ rèn được khả năng chịu áp lực vượt qua mọi vấn đề từ khách hàng và công ty. Đây là cơ hội tuyệt vời để các bạn học hỏi, rèn luyện bản thân ngày càng toàn diện hơn. 

>>> Xem thêm: Mẫu KPI Cho Nhân Viên Kinh Doanh Mới Nhất 2023

Chủ động quản lý thời gian

Ở vị trí nhân viên Sales tiếng Trung các bạn phải năng động tìm kiếm khách hàng. Việc làm nhân viên kinh doanh sẽ không có thời gian cố định. Mọi việc của bạn cần làm đều phải thực hiện dựa trên tâm thế chủ động, không đợi người khác thúc giục. Sự chủ động và độc lập sẽ giúp các bạn có được thành công và trở thành nhân viên Sales chuyên nghiệp. 

Nhân viên kinh doanh tiếng Trung rèn kỹ năng chủ động
Nhân viên kinh doanh tiếng Trung rèn kỹ năng chủ động

Mở rộng mối quan hệ

Ở vị trí Sales tiếng Trung các bạn sẽ có cơ hội tiếp xúc với nhiều người, nhiều đối tượng khác nhau trong công việc cũng như xã hội. Nhờ vậy, mối quan hệ của các bạn sẽ ngày càng tăng lên đáng kể về quy mô lẫn chất lượng. Đây chính là kho tài sản vô hình mà nhân viên Sales tích lũy được theo thời gian. Khi mối quan hệ càng lớn, chất lượng càng cao thì tương lai sẽ càng rộng mở. 

Hy vọng những chia sẻ trên đây trong chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về công việc của nhân viên kinh doanh tiếng Trung. Nếu đang có mong muốn thử sức trong lĩnh vực này hoặc các công việc kinh doanh khác đừng quên truy cập TopCV để khám phá những thông tin việc làm mới hấp dẫn nhé!

>>> Xem thêm: Bật Mí Kinh Nghiệm Phỏng Vấn Xin Việc Nhân Viên Kinh Doanh


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *