Lương nhân viên kinh doanh được tính như thế nào? Làm sao để cải thiện lương nhân viên kinh doanh?

Lương nhân viên kinh doanh được tính như thế nào? Làm sao để cải thiện lương nhân viên kinh doanh?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Thu nhập là một trong những vấn đề được các bạn khi ứng tuyển vào vị trí nhân viên kinh doanh. Vậy, công thức phổ biến được sử dụng để tính lương của nhân viên kinh doanh là gì? Có cách nào để cải thiện được thu nhập hay không? Hãy cùng tham khảo ngay trong bài viết dưới đây từ vieclamkinhdoanh.vn.

Công thức tính lương của nhân viên kinh doanh là gì?

Hiện tại, hầu hết các doanh nghiệp sẽ áp dụng cách tính lương cho nhân viên kinh doanh theo phần lương cứng và lương doanh thu. Tùy thuộc vào công việc của nhân viên kinh doanh như thế nào, sẽ có những cách tính lương doanh thu khác nhau.

Các doanh nghiệp sẽ áp dụng cách tính lương riêng cho nhân viên kinh doanh
Các doanh nghiệp sẽ áp dụng cách tính lương riêng cho nhân viên kinh doanh

>>> Xem thêm: Nhân Viên Kinh Doanh Là Gì? Bản Mô Tả Công Việc Chi Tiết

Vậy, công thức thường được áp dụng để tính lương cho nhân viên kinh doanh là gì? Không có công thức chính thức, nhưng bạn có thể tham khảo cách tính phổ biến dưới đây:

Lương/thu nhập = P1 + P2 + P3 + Lương doanh thu * tỷ lệ thu hồi công nợ + Phụ cấp

P1 –  Lương vị trí/Lương cơ bản

Là mức lương được tính theo giá trị công việc, đây là mức lương được sử dụng để tính bảo hiểm cho nhân viên. P1 sẽ phụ thuộc vào độ phức tạp công việc, nhân viên đó làm ở vị trí gì.

Đối với bộ phận kinh doanh, thông thường lương cơ bản cho nhân viên kinh doanh sẽ được quy định ở mức chung và phần thu nhập chủ yếu sẽ đến thừ lương doanh thu là chính. Mức lương P1 được chi trả để giúp cho nhân viên có mức thu nhập tối thiểu để đảm bảo được mức sống.

Phần lương P1 thường không được đặt quá cao để giúp nhân viên kinh doanh có động lực để gia tăng phần lương doanh thu, từ đó giúp tăng doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp.

P2 – Lương năng lực

Đây là khoản thu nhập sẽ được trả thêm nếu nhân viên kinh doanh có thêm các năng lực khác để hỗ trợ cho công ty và hỗ trợ được cho các bộ phận khác.

Với lương năng lực, doanh nghiệp sẽ cần xây dựng các tiêu chí riêng, ví dụ như nhân viên kinh doanh có thêm năng lực về kỹ năng, phẩm chất, kỹ thuật,… họ sẽ nhận được thêm khoản lương này.

P3 – Lương thành tích

Là mức lương khi hoàn thành KPIs về doanh thu đã được doanh nghiệp, công ty giao cho. P3 có thể là các khoản thu nhập đến từ:

  • Thưởng cá nhân;
  • Thưởng theo nhóm;
  • Thưởng toàn công ty.

Lương doanh thu

Lương doanh thu chính là phần quyết định về mức thu nhập của nhân viên kinh doanh. Vậy, cách tính lương doanh thu của nhân viên kinh doanh là gì? Thông thường, lương doanh su sẽ được trích % từ những đơn hàng, doanh thu do nhân viên đó đem lại cho công ty. Tùy vào lĩnh vực hoạt động, % này có thể cao hoặc thấp.

Phụ cấp

Phụ cấp cũng sẽ nằm trong khoản thu nhập của nhân viên kinh doanh. Phụ cấp này có thể bao gồm các khoản chi phí phúc lợi, phí công tác, phí trang bị đồng phục, tiền ăn, phí gửi xe, phí đào tạo,…

Phụ cấp cũng sẽ nằm trong khoản thu nhập của nhân viên kinh doanh
Phụ cấp cũng sẽ nằm trong khoản thu nhập của nhân viên kinh doanh

>>> Xem thêm: Nhân Viên Kinh Doanh Là Gì? Top 5 Tiêu Chí Nhà Tuyển Dụng Quan Tâm Về Vị Trí Này

Cách để cải thiện lương của nhân viên kinh doanh là gì?

Để cải thiện được lương, bạn sẽ cần cải thiện khoản thu nhập đến từ lương doanh thu. Bạn có thể áp dụng ngay 5 cách sau đây để giúp tăng doanh số bán hàng của mình.

Chọn ngành kinh doanh đúng sở thích của mình

Khi bạn là nhân viên kinh doanh trong đúng ngành nghề thuộc sở thích và sở trường của mình, bạn sẽ thấy doanh thu được cải thiện đáng kể. Bởi, lúc đấy bạn sẽ thấy yêu thích công việc và có nhiều năng lượng hơn để làm việc, tạo ra giá trị doanh thu cao hơn.

Bán giải pháp cho khách hàng

Đừng tư vấn cho khách hàng quá nhiều thông tin về lợi ích của sản phẩm. Thay vào đó, hãy lắng nghe nhu cầu, mong muốn mà khách hàng cần, đưa ra những giải pháp mà sản phẩm có thể mang lại để giải quyết được nhu cầu, mong muốn đó. Điều này sẽ giúp bạn có thể gia tăng được thu nhập tốt hơn.

Cung cấp cho khách hàng nhiều hơn 2 giải pháp

Số giải pháp phù hợp để bạn có thể cung cấp cho khách hàng là 3, trong đó sẽ có giải pháp chi phí thấp, giải pháp chi phí cao và giải pháp phù hợp với khách hàng.

“Cộng, trừ, nhân, chia” trong bán hàng

  • Chia giá cả: Hãy chia nhỏ giá sản phẩm để giúp khách hàng không quá băn khoăn nếu sản phẩm giá quá cao.
  • Nhận lợi ích: Trong trường hợp nếu như chia giá cả rồi khách vẫn còn phân vân, hãy nhân thêm lợi ích vào sản phẩm.
  • Cộng giá trị: Cộng thêm giá trị cho hàng hóa bằng cách thêm các ưu đãi.
  • Trừ giá cả: Trừ đi giá cả cho khách bằng cách bán theo combo.

Tiếp cận đúng phân khúc khách hàng

Hãy xác định phân khúc khách hàng cho sản phẩm của bạn, điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian để chào bán khách hàng, tiếp cận được đúng đối tượng phù hợp. Từ đó bạn sẽ bán được nhiều đơn hàng hơn, gia tăng doanh số công ty và tăng thu nhập.

Tiếp cận đúng phân khúc khách hàng sẽ giúp tăng doanh thu cho bạn
Tiếp cận đúng phân khúc khách hàng sẽ giúp tăng doanh thu cho bạn

Tạm kết

Nhân viên kinh doanh là một nghề có thu nhập khá cao nếu bạn thực sự cố gắng và làm việc hết mình. Tuy nhiên, đây cũng là một ngành nghề mang tính thách thức cao. Hy vọng với bài viết hôm nay, bạn đã biết được công thức tính thu nhập cho nhân viên kinh doanh là gì và cách để tăng thêm thu nhập cho mình.

Nguồn ảnh: Sưu tầm


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *