Tìm hiểu về chức năng nhiệm vụ của phòng bán hàng

Tìm hiểu về chức năng nhiệm vụ của phòng bán hàng

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Kinh doanh bán hàng là một trong những ngành nghề không yêu cầu quá nhiều về nghiệp vụ chuyên môn. Vì vậy, đây cũng là ngành nghề đang thu hút nhiều người hiện nay. Vậy, bạn đã hiểu về chứng năng nhiệm vụ của phòng kinh doanh bán hàng chưa?

Nếu bạn vẫn đang chưa nắm rõ vấn đề này, hãy cùng theo dõi bài viết “Tìm hiểu về chức năng nhiệm vụ của phòng bán hàng” hôm nay từ vieclamkinhdoanh.vn.

Phòng kinh doanh bán hàng là gì?

Trước khi tìm hiểu về chứng năng nhiệm vụ của phòng kinh doanh bán hàng, bạn cần biết về khái niệm của phòng kinh doanh bán hàng là gì?

Phòng kinh doanh bán hàng, hay được gọi chung là phòng kinh doanh – Business Department- là bộ phận phụ trách các hoạt động nghiên cứu, phân phối và phát triển liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Mục đích chung của phòng kinh doanh bán hàng là giúp thúc đẩy doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp tăng trưởng theo mục tiêu đề ra trước đó.

Chức năng nhiệm vụ của phòng kinh doanh bán hàng là gì?
Chức năng nhiệm vụ của phòng kinh doanh bán hàng là gì?

Chức năng nhiệm vụ của phòng kinh doanh bán hàng

Với khái niệm như trên, chắc hẳn bạn cũng đã hình dung ra được các chức năng, nhiệm vụ của phòng kinh doanh bán hàng. Cụ thể như sau:

Chức năng của phòng bán hàng

Tham mưu cho ban Lãnh Đạo

 Phòng kinh doanh bán hàng, đặc biệt là các cấp quản lý sẽ có chức năng tham mưu và đề xuất các ý kiến cho Ban Giám Đốc. Những ý kiến, tham mưu này cần liên quan đến việc phân phối thị trường, hàng hóa cũng như sản phẩm của doanh nghiệp.

Phòng kinh doanh bán hàng cũng sẽ có chức năng chính là phụ trách cho việc phát triển sản phẩm, nghiên cứu thị trường.

Hướng dẫn và chỉ đạo

Ngoài chức năng tham mưu, bộ phận kinh doanh bán hàng sẽ có chức năng chỉ đạo, hướng dẫn cho các phòng ban khác có liên quan đến sản xuất, phát triển các dịch vụ hoặc sản phẩm mới.

Xây dựng, tìm kiếm và phát triển cơ sở dữ liệu khách hàng

Phòng kinh doanh bán hàng cần đưa ra những biện pháp, phương án, kế hoạch cụ thể để có thể giúp xây dựng, phát triển và mở rộng được nguồn – cơ sở dữ liệu khách hàng tiềm năng. Họ cũng sẽ cần thực hiện chức năng duy trì, phát triển mối quan hệ tốt đẹp để biến khách hàng thường thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp.

Giám sát, báo cáo, theo dõi hoạt động kinh doanh, bán hàng

Đây được xem là chức năng nhiệm vụ của phòng kinh doanh bán hàng rất quan trọng. Bởi sẽ ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh, hoạt động của doanh nghiệp. Họ cần thực hiện giám sát và báo cáo các thông tin liên quan đến kinh doanh của doanh nghiệp.

Thúc đẩy hoạt động tiêu thụ cho sản phẩm

Chịu trách nhiệm chính, hỗ trợ cho các phòng ban khác cũng như Ban Giám Đốc về toàn bộ quy trình của sản phẩm. Bao gồm sản xuất, thúc đẩy tiêu thụ như thanh toán, cho vay, bảo lãnh, liên doanh, liên kết,..

Bán hàng tại các hệ thống cửa hàng

Ngoài ra, đối với những doanh nghiệp có mô hình cửa hàng, phòng kinh doanh bán hàng sẽ phụ trách quản lý cửa hàng. Thực hiện tư vấn và chịu trách nhiệm với các hoạt động kinh doanh tại cửa hàng.

Một trong những chức năng của phòng kinh doanh bán hàng là tham mưu cho ban Giám Đốc
Một trong những chức năng của phòng kinh doanh bán hàng là tham mưu cho ban Giám Đốc

>>> Xem thêm: Tìm Hiểu Về Chức Năng Nhiệm Vụ Của Phòng Kinh Doanh

Nhiệm vụ chính của phòng bán hàng

Ngoài những chức năng, phòng kinh doanh bán hàng còn chịu trách nhiệm với các nhiệm vụ như sau:

  • Thực hiện nghiên cứu, phân tích thị trường mục tiêu, thị trường khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.
  • Xây dựng kế hoạch kinh doanh theo tuần, tháng, quý. Xây dựng chiến lược kinh doanh dài hạn đối với từng sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu và với toàn bộ doanh nghiệp để thu hút được khách hàng.
  • Xây dựng kế hoạch chi tiết các hoạt động kinh doanh, tính toán, thành lập các bảng giá, báo giá của sản phẩm, dịch vụ. Dựa vào các bảng giá đó để làm căn cứ thiết lập chỉ tiêu doanh thu cũng như ký kết hợp đồng, thực hiện hoạt động mua bán với khách hàng.
  • Thực hiện nhiệm vụ tổng hợp, cung cấp các tài liệu, thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh cho ban Giám Đốc.
  • Theo dõi, giám sát việc thực hiện các kế hoạch, chiến lược có liên quan đến kinh doanh của phòng ban khác. Đảm bảo kế hoạch kinh doanh được diễn ra đúng tiến độ, quy trình.
  • Xây dựng các kế hoạch phân bổ chi phí, thời gian cho hoạt động sản xuất sản phẩm, dịch vụ của toàn bộ doanh nghiệp.
  • Thực hiện các lệnh liên quan đến sản xuất để đảm bảo được chất lượng tốt nhất cho sản phẩm, dịch vụ.
  • Lập các mục tiêu, hỗ trợ bộ phận Marketing thực hiện các chiến lược, kế hoạch liên quan đến việc phân phối sản phẩm, dịch vụ ra thị trường.
  • Chịu trách nhiệm về những sự cố, phát sinh có liên quan đến hoạt động kinh doanh trước ban Giám Đốc.
  • Ngoài ra, phòng kinh doanh bán hàng còn thực hiện thêm các nhiệm vụ như đảm bảo về quan hệ với khách hàng, các nhiệm vụ liên quan đến tài chính, nghiên cứu sản phẩm.
Nhiệm vụ chính của phòng kinh doanh bán hàng là thúc đẩy doanh thu
Nhiệm vụ chính của phòng kinh doanh bán hàng là thúc đẩy doanh thu

Tạm kết

Trên đây là những thông tin về chức năng nhiệm vụ của phòng kinh doanh bán hàng. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu hơn về phòng ban này. Đây là bộ phận then chốt quyết định đến doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp.

Đi kèm với đó, mức cạnh tranh trong nội bộ phòng kinh doanh, bán hàng thường khá gay gắt. Bạn có thể cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn theo đuổi ngành nghề này nhé.

Nguồn ảnh: Sưu tầm


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *