Học ngành quản trị kinh doanh ra làm gì

Học ngành quản trị kinh doanh ra làm gì – Review ngành quản trị kinh doanh

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Quản trị kinh doanh là một trong những khối ngành kinh tế HOT và luôn được nhiều bạn trẻ quan tâm. Vậy khi theo học ngành quản trị kinh doanh, bạn sẽ được đào tạo những kiến thức, kỹ năng gì? Sau khi tốt nghiệp ngành này, bạn có thể tìm kiếm cơ hội việc làm ở những lĩnh vực nào? Ở bài viết dưới đây Vieclamkinhdoanh.vn sẽ chia sẻ những thông tin tổng quan về ngành học này. Nếu bạn đang quan tâm hoặc muốn ứng tuyển vào ngành quản trị kinh doanh thì đừng nên bỏ qua. 

Tổng quan về ngành học quản trị kinh doanh

Quản trị kinh doanh là gì? 

Quản trị kinh doanh thuộc khối ngành kinh tế với chương trình đào tạo tổng hợp các kiến thức về vấn đề quản trị các hoạt động kinh doanh. Hiểu đơn giản hơn, khi học ngành quản trị kinh doanh, sinh viên sẽ được truyền thụ những kiến thức cơ bản về kinh tế như: chiến lược kinh doanh, truyền thông marketing, tài chính kế toán. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ được rèn luyện những kỹ năng quản trị, tư duy lãnh đạo để tối đa hóa hiệu suất công việc. 

Ngành quản trị kinh doanh thường đào tạo tổng hợp các kiến thức về vấn đề quản trị các hoạt động kinh doanh
Ngành quản trị kinh doanh thường đào tạo tổng hợp các kiến thức về vấn đề quản trị các hoạt động kinh doanh

Ngành quản trị kinh doanh học những gì?

Khi mới bắt đầu chương trình đào tạo, chắc chắn bạn sẽ phải học các kiến thức tổng quan nhất. Các môn học cung cấp kiến thức cơ bản về ngành kinh tế mà bạn sẽ được học là: quản trị học, marketing căn bản, kinh tế vi mô – vĩ mô,… Đây là nền tảng mà bạn cần nắm vững để nhanh chóng tiếp cận với các môn học chuyên sâu sau này.

Sau khi đã có kiến thức tổng quan vững chắc, bạn sẽ được đào tạo sâu về các kiến thức, kỹ năng quản trị kinh doanh như quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro, nghiên cứu thị trường, nghệ thuật lãnh đạo,… Đây là những kỹ năng không thể thiếu trong quá trình làm việc sau khi bạn hoàn tất việc học ngành quản trị kinh doanh.

>>> Xem thêm: Ngành quản trị kinh doanh quốc tế và cơ hội nghề nghiệp tương lai

Cơ hội việc làm ngành quản trị kinh doanh

Thực tế mà nói, cơ hội việc làm dành cho những ai theo học ngành quản trị kinh doanh rất lớn. Tùy theo định hướng chuyên môn mà bạn có thể lựa chọn làm việc ở các vị trí thuộc các lĩnh vực sau:

Lĩnh vực tài chính

Tài chính là lĩnh vực hoàn toàn phù hợp với những người theo học ngành quản trị kinh doanh. Đây là công việc đúng với chuyên ngành quản trị kinh doanh mà bạn đã được đào tạo. Vì vậy bạn có thể ứng dụng các kiến thức đã học vào các công việc thực tế trong ngành này. 

Công việc chính của ngành này là phân tích thị trường tài chính và xác định khả năng sinh lời của các dự án, từ đó đưa ra quyết định đầu tư với lợi nhuận tối ưu nhất. Bạn có thể lựa chọn làm việc tại các doanh nghiệp tư nhân về lĩnh vực đầu tư tài chính, bảo hiểm, ngân hàng. Một số vị trí mà bạn có thể ứng tuyển là: chuyên viên phân tích tài chính, kế toán, chuyên viên đầu tư,…

>>> Xem thêm: Chia sẻ mức lương trung bình của ngành quản trị kinh doanh

Tài chính là lĩnh vực hoàn toàn phù hợp với những người theo học ngành quản trị kinh doanh
Tài chính là lĩnh vực hoàn toàn phù hợp với những người theo học ngành quản trị kinh doanh

Kế toán, kiểm toán

Nếu bạn theo đuổi ngành quản trị kinh doanh và yêu thích những con số thì ngành kế toán, kiểm toán là lựa chọn khá phù hợp với bạn. Tuy nhiên chương trình đào tạo đại học chỉ cung cấp cho bạn những kiến thức sách vở về kế toán. Vì vậy nếu muốn ứng tuyển vào vị trí này bạn sẽ phải đăng ký thêm các khóa đào tạo kế toán ngắn hạn để nắm rõ quy trình làm việc thực tế tại các doanh nghiệp.

Ngân hàng

Ngoài kế toán, kiểm toán thì ngân hàng cũng là lĩnh vực phù hợp với những người theo học ngành quản trị kinh doanh. Các vị trí mà bạn có thể ứng tuyển khi làm việc tại ngân hàng là giao dịch viên, nhân viên tín dụng, chuyên viên chăm sóc khách hàng,.. 

Khi bắt đầu làm việc tại các vị trí này, bạn sẽ được đào tạo lại từ đầu. Vì vậy bạn hoàn toàn có thể ứng tuyển ngay cả khi mới ra trường và chưa có bất cứ kinh nghiệm nào. Tuy nhiên vì đặc thù công việc nên hầu hết các ngân hàng đều yêu cầu ứng viên có ngoại hình ưa nhìn và khả năng giao tiếp tốt. 

>>> Xem thêm: Con gái có nên học quản trị kinh doanh không? Ra trường làm gì?

Các vị trí mà bạn có thể ứng tuyển khi làm việc tại ngân hàng là giao dịch viên, nhân viên tín dụng,...
Các vị trí mà bạn có thể ứng tuyển khi làm việc tại ngân hàng là giao dịch viên, nhân viên tín dụng,…

Marketing

Marketing là lĩnh vực phù hợp với những người học ngành quản trị kinh doanh và yêu thích công việc năng động, nhiều thử thách. Bạn có thể lựa chọn làm Marketing tại các công ty Client hoặc các Agency chuyên về truyền thông quảng cáo. 

Với các công ty Client, bạn có thể ứng tuyển vào các vị trí: Xây dựng phát triển thương hiệu, Trade Marketing, Nghiên cứu thị trường,.. Còn nếu làm việc tại các Agency, bạn có thể ứng tuyển vào các vị trí như: Digital Marketing, Content Marketing, Designer, Creator,… Bạn nên làm việc tại các Agency để tích lũy kinh nghiệm thực tế trước

>>> Xem thêm: Học quản trị kinh doanh hay marketing? Cơ hội việc làm ra sao?

Nhân sự 

Với những kiến thức quản trị được đào tạo khi theo học ngành quản trị kinh doanh, bạn cũng có thể theo đuổi lĩnh vực nhân sự sau khi tốt nghiệp. Công việc chính của một nhân sự là lên kế hoạch tuyển dụng, đảm bảo đầy đủ nhân sự cho quá trình vận hành của doanh nghiệp. Ngoài ra, nhân sự cũng là người hỗ trợ xây dựng văn hóa công ty, kết nối và tạo đội ngũ nhân viên trung thành cho doanh nghiệp.

>>> Xem thêm: Hé lộ về tỷ lệ thất nghiệp quản trị kinh doanh sau khi tốt nghiệp

Trên đây là những thông tin cơ bản về cơ hội việc làm khi theo học ngành quản trị kinh doanh. Đây là ngành học với cơ hội việc làm lớn với các vị trí có thu nhập hấp dẫn, cơ hội thăng tiến cao. Tuy nhiên bạn cần tập trung học tập kiến thức và rèn luyện các kỹ năng thực tiễn để nâng cao cơ hội cạnh tranh với các ứng viên khác. 


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *