ty-le-that-nghiep-quan-tri-kinh-doanh

Hé lộ về tỷ lệ thất nghiệp quản trị kinh doanh sau khi tốt nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Ngành quản trị kinh doanh là một trong những ngành thu hút đông đảo bạn trẻ theo học hằng năm. Vậy tỷ lệ thất nghiệp quản trị kinh doanh sau khi tốt nghiệp cao hay thấp? Câu trả lời sẽ được vieclamkinhdoanh.vn giải đáp ở ngay trong bài viết dưới đây!

Thực trạng ngành quản trị kinh doanh hiện nay như thế nào? 

Quản trị kinh doanh là một ngành có số lượng sinh viên tốt nghiệp hằng năm rất lớn. Cụ  thể, mỗi năm ghi nhận lên tới 10.000 cử nhân ngành quản trị. Vậy thực trạng của ngành này ra sao, cùng tìm hiểu nhé.

Tỷ lệ sinh viên quản trị kinh doanh ra trường làm đúng ngành học

Ngành quản trị kinh doanh rất rộng, do vậy sinh viên sau khi tốt nghiệp cũng có đa dạng lựa chọn để làm đúng ngành học của mình. Thực tế, sinh viên quản trị kinh doanh sau khi tốt nghiệp thường chọn làm việc nhiều nhất tại bộ phận Marketing và bộ phận Kinh doanh.

Các vị trí mà họ có thể đảm nhận ở hai phòng ban này là: 

  • Nhân viên/ chuyên viên kinh doanh, nhân viên xuất nhập khẩu, nhân viên kế hoạch đầu tư,…
  • Nhân viên marketing, nhân viên/ trưởng nhóm nghiên cứu/ khảo sát thị trường,…
  • Phòng kế hoạch,  phòng hỗ trợ /giao dịch khách hàng,….
  • Khởi nghiệp và tự quản lý, điều hành công ty.

Lĩnh vực làm việc khá đa dạng, không chuyên về lĩnh vực gì nên dễ dẫn đến một hiểu lầm tai hại “học quản trị kinh doanh ra trường làm sếp”. Do vậy các sinh viên học ngành quản trị kinh doanh cần phải  tự xác định con đường, định hướng nghề nghiệp cho mình ngay từ khi còn đang đi học.

>>>Xem thêm: Sale Ngành Nào Thu Nhập Cao Nhất? Top 5 Nghề Sale Đang HOT Nhất

Sinh viên quản trị kinh doanh sau khi tốt nghiệp cũng có đa dạng lựa chọn để làm đúng ngành học của mình
Sinh viên quản trị kinh doanh sau khi tốt nghiệp cũng có đa dạng lựa chọn để làm đúng ngành học của mình

Mức độ cạnh tranh của ngành quản trị kinh doanh trên thị trường lao động

Quản trị kinh doanh là ngành rất khát nhân lực với nhu cầu tuyển dụng đứng đầu tất cả bảng tuyển dụng của các trang web tuyển dụng. Bởi vì gần 80% doanh nghiệp hiện nay trên thị trường đều là doanh nghiệp thương mại, trong đó rất chú trọng phòng kinh doanh và marketing bởi vì nó mang lại lợi nhuận cùng sự phát triển lâu dài cho doanh nghiệp.

Thế nhưng hơn một nửa số nhà tuyển dụng khi được hỏi cho biết họ phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân sự trầm trọng, lý do là vì hồ sơ ứng viên ứng tuyển không đủ để đáp ứng nhu cầu và yêu cầu về kỹ năng chuyên môn, kỹ năng mềm và kinh nghiệm của họ.

Rõ ràng hiện nay doanh nghiệp quan trọng chất lượng hơn số lượng, số lượng sinh viên mỗi năm ra trường nhiều vô kể thế nhưng số lượng bị từ chối cũng nhiều không kém. 

Để có thể đáp ứng đòi hỏi của các bên tuyển dụng ngoài những kiến thức kiến môn thì bạn phải có thêm nhiều kỹ năng mềm khác như: kỹ năng tin học, khả năng ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp,…cùng thái độ làm việc nghiêm túc, tỉ mỉ, ham học, cầu tiến trong công việc.

Tỷ lệ thất nghiệp quản trị kinh doanh như thế nào?

Tỷ lệ thất nghiệp quản trị kinh doanh cao hay thấp sẽ phụ thuộc vào việc họ có đi làm đúng ngành sau khi tốt nghiệp hay không. Thực tế không khó để sinh viên ngành này xin được việc ngay sau khi ra trường, điều mà họ cần làm lúc này là tìm ra định hướng nghề nghiệp, cố gắng học tập không ngừng nghỉ, trau dồi kinh nghiệm, phẩm chất cũng như kỹ năng mà thị trường lao động cần là được.

>>>Xem thêm: Những câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh hay và mới nhất 

Tỷ lệ thất nghiệp quản trị kinh doanh sau khi tốt nghiệp cao hay thấp phụ thuộc vào chính sinh viên
Tỷ lệ thất nghiệp quản trị kinh doanh sau khi tốt nghiệp cao hay thấp phụ thuộc vào chính sinh viên 

Tỷ lệ thất nghiệp quản trị kinh doanh sau khi tốt nghiệp ngày càng cao là do đâu?

Tỷ lệ thất nghiệp quản trị kinh doanh ngày càng tăng lên, nguyên nhân chủ yếu là do:

  • Tính chất cạnh tranh ngành khá cao

Bất kỳ ngành nào, không chỉ quản trị kinh doanh đều sẽ được vận hành theo quy chế không đủ năng lực sẽ bị đào thải. Bởi yêu cầu của nhà tuyển dụng đối với ứng viên không chỉ dừng lại ở tấm bằng mà họ đòi hỏi ứng viên bắt buộc phải có kỹ năng, trình độ chuyên môn để gắn bó lâu dài với nghề.

  • Thực trạng của sinh viên trong học tập

 Quản trị kinh doanh là một nghề khan hiếm nguồn nhân lực, thế nhưng số lượng sinh viên thất nghiệp hằng năm lại ngày một nhiều. Nguyên nhân nằm ở tính thụ động, không chịu tìm kiếm nắm bắt cơ hội khi còn là sinh viên cùng sự ảo tưởng vào năng lực bản thân, mơ mộng phi thực tế, một phần cũng đến từ kỹ năng ngoại ngữ còn hạn chế.

Ngoài ra còn một số nguyên nhân khác như:

  • Tâm lý Đại học sang hơn học nghề, chạy theo xu hướng ngành hot nên học cho có, không có định hướng nghề nghiệp trước khi ra trường.
  • Giống như nhiều ngành khác, quản trị kinh doanh cũng là một trong những ngành thừa thầy, thiếu thợ.
  • Đào tạo ồ ạt, kém chất lượng.
  • Doanh nghiệp chú trọng vào kinh nghiệm và ngoại hình. Điều này là bất lợi rất lớn với sinh viên mới ra trường, chưa có kinh nghiệm thực tế.
Chạy theo xu thế ngành hot là một trong những nguyên nhân làm gia tăng tỷ lệ thất nghiệp quản trị kinh doanh
Chạy theo xu thế ngành hot là một trong những nguyên nhân làm gia tăng tỷ lệ thất nghiệp quản trị kinh doanh

Làm thế nào để giảm tỷ lệ thất nghiệp của sinh viên ngành quản trị kinh doanh?

Để giảm tải được tỷ lệ thất nghiệp ngành quản trị kinh doanh, sinh viên cần định hướng rõ ràng về lộ trình sự nghiệp và có cái nhìn cụ thể, sâu sắc về ngành nghề. Bên cạnh đó họ cũng phải tự ý thức trong việc trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng và tính chủ động để có thêm được nhiều cơ hội phát triển bản thân khi đi làm.

Hy vọng bài viết “ Hé lộ về tỷ lệ thất nghiệp quản trị kinh doanh sau khi tốt nghiệp” bổ ích trong việc giúp bạn định hướng, xây dựng lộ trình sự nghiệp. Chúc bạn thành công!

>>>Xem thêm: Bản mô tả công việc nhân viên kinh doanh chi tiết cho mọi ngành nghề

Hình ảnh: Sưu tầm


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *