Trong các công ty có vốn đầu tư từ Trung Quốc, Đài Loan, Singapore,… việc tuyển dụng nhân viên kinh doanh biết tiếng Trung là một vị trí cần thiết. Vậy, nhân viên kinh doanh tiếng Trung là gì? Họ làm những công việc như thế nào? Nếu bạn cũng đang thắc mắc những vấn đề này, hãy cùng vieclamkinhdoanh.vn theo dõi bài viết “Nhân viên kinh doanh tiếng Trung là gì? Họ làm công việc gì?” dưới đây để tìm được lời giải đáp phù hợp.
Nhân viên kinh doanh tiếng Trung là gì?
Tương tự với những vị trí nhân viên kinh doanh khác, nhân viên kinh doanh tiếng Trung sẽ là những nhân sự thuộc bộ phận kinh doanh, họ sẽ chịu trách nhiệm bán sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp để tạo ra nguồn doanh thu của doanh nghiệp. Tuy vậy, khác với thông thường, nhân viên kinh doanh tiếng Trung sẽ cần phải biết tiếng Trung trong quá trình làm việc.
Bạn sẽ thường bắt gặp họ ở những công ty có vốn đầu tư từ các nước sử dụng ngôn ngữ này. Ví dụ như Trung Quốc, Đài Loan, Singapore,… Ngoài thực hiện bán sản phẩm, dịch vụ,… họ sẽ cần phải chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp. Những khách hàng này có thể gồm khách hàng đã hoặc đang có ý định sử dụng sản phẩm, dịch vụ của họ.
>>>Xem thêm: Nhân viên sale là gì? Làm sale có vất vả không?
Công việc, nhiệm vụ của Nhân viên kinh doanh tiếng Trung là gì?
Vậy, công việc của nhân viên kinh doanh tiếng Trung là gì? Trên thực tế, công việc của họ sẽ tương tự với những vị trí nhân viên kinh doanh khác. Tuy vậy, đối tượng khách hàng làm việc của họ có thể bao gồm cả khách hàng trong nước hoặc khách hàng nước ngoài cần sử dụng tiếng Trung. Cụ thể, họ sẽ làm những công việc như sau:
Công việc hàng ngày của nhân viên kinh doanh tiếng Trung
- Tìm kiếm khách hàng tiềm năng, khách hàng mới qua các phương tiện có thể.
- Thực hiện giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến khách hàng tiềm năng.
- Phân tích, tư vấn cho khách hàng về những tính năng hữu ích của sản phẩm phù hợp với nhu cầu, mong muốn của khách hàng.
- Thiết lập mối quan hệ và chăm sóc, duy trì mối quan hệ đó với khách hàng tiềm năng để có thể tạo ra được doanh số trong tương lai.
- Liên hệ với các khách hàng tiềm năng hoặc theo data có sẵn về khách hàng quan tâm đến sản phẩm được cung cấp.
- Giải đáp cho khách hàng các vấn đề liên quan đến thắc mắc, khiếu nại, lo lắng, khó khăn của khách hàng.
- Hỗ trợ khách hàng hoàn thành quá trình mua bán, chi trả cho sản phẩm, dịch vụ ví dụ như thực hiện thanh toán, hoàn tất hợp đồng,…
- Phối hợp với các bộ phận khác, nhân sự khách để có thể đạt được hiệu quả trong công việc cũng như đạt được mục tiêu doanh số đã đề ra.
- Phân tích các tiềm năng của thị trường, thực hiện các báo cáo cần thiết cho quản lý trực tiếp.
>>>Xem thêm: Lương nhân viên sale có cao không? Tìm việc làm sale ở đâu?
Chức năng chính của NVKD tiếng Trung
- Tham mưu, đưa ra các ý kiến, đề xuất cho cấp trên để giúp gia tăng doanh số.
- Nghiên cứu thị trường, đối thủ cạnh tranh.
- Góp phần xây dựng, phát triển hệ thống khách hàng cho doanh nghiệp.
- Thúc đẩy quá trình tiêu thụ dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp.
Vai trò chính của NVKD tiếng Trung
- Kết nối trực tiếp giữa doanh nghiệp với khách hàng.
- Đảm bảo khách hàng đạt được sự hài lòng tốt nhất về quá trình trải nghiệm mua bán, sử dụng sản phẩm, dịch vụ.
- Thúc đẩy, quảng bá sản phẩm, dịch vụ.
Kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh tiếng Trung là gì?
Vị trí nhân viên kinh doanh thường sẽ có sự cạnh tranh cũng như áp lực khá lớn. Vậy, những kỹ năng cần có để thành công khi làm nhân viên kinh doanh tiếng Trung là gì? Trên thực tế, để thành công và phát triển được khi làm nhân viên kinh doanh, bạn sẽ cần có những kỹ năng cũng như phẩm chất như sau:
Các kỹ năng cần có
- Kỹ năng tiếng Trung: Đây là kỹ năng bắt buộc mà bạn cần có khi muốn làm NVKD tiếng Trung. Bạn cần có khả năng nghe, nói thành thạo để có thể dễ dàng giao tiếp với khách hàng hơn.
- Kỹ năng giao tiếp: Đây là kỹ năng quan trọng giúp NVKD có thể tiếp cận và truyền đạt cho khách hàng tốt hơn.
- Kỹ năng nhận diện được khách hàng có tiềm năng.
- Kỹ năng lắng nghe: Khi NVKD tiếng Trung có kỹ năng lắng nghe tốt, bạn có thể hiểu được nhu cầu của khách hàng dễ dàng hơn. Từ đó có thể đưa ra được những giải pháp, sự tư vấn phù hợp.
- Biết đặt câu hỏi phù hợp: Cách đặt câu hỏi tốt sẽ giúp bạn có thể gợi mở được những điều mà khách hàng mong muốn về sản phẩm, dịch vụ của họ.
- Một số kỹ năng khác: Ví dụ như kỹ năng đàm phán, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giải quyết vấn đề.
Phẩm chất cần có:
- Sẵn sàng cho đi giá trị mà khách hàng mong muốn trước khi muốn nhận lại.
- Rèn luyện sự “miễn dịch” với lời từ chối của khách hàng.
- Cần có khả năng quản lý được nhiều thông tin, dữ liệu cùng một lúc.
- Cần rèn luyện luôn thoải mái, mỉm cười với các câu hỏi của khách hàng, có thể sẽ bao gồm những câu hỏi.
>>>Xem thêm: Hướng Dẫn Viết Mẫu CV Xin Việc Nhân Viên Sale Ấn Tượng
Trên đây là những thông tin liên quan đến vị trí NVKD tiếng Trung. Hy vọng sau bài viết này, bạn sẽ hiểu hơn về nhân viên kinh doanh tiếng Trung là gì cũng như công việc của vị trí này cần làm.
>>>Xem thêm: Nhân Viên Sale Nội Thất Là Gì? Thu Nhập Bao Nhiêu?
Hình ảnh: Sưu tầm